รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1: ธรรมาภิบาลกับการพัฒนา 1.1 แนวคิดเกี่ยวกับธรรมาภิบาล 1.2 ความหมายและความสำคัญของธรรมาภิบาล 1.3 ความหมายและความสำคัญของการพัฒนา 1.3 ธรรมาภิบาลกับการพัฒนา |
3 |
|
1. บรรยายเรื่องแนวคิดและความหมายของธรรมาภิบาล รวมถึงธรรมาภิบาลในการพัฒนาสังคม 2. บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 4. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 5. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet 6. Google Classroom |
|
2-3 |
หน่วยที่ 2: การวางแผนการและการเขียนโครงการ 2.1 ความหมายและความสำคัญของการวางแผน 2.2 การเขียนโครงการ |
6 |
|
1. บรรยายเรื่องการวางแผนการและการเขียนโครงการ 2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3. บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 4. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 5. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet 6. Google Classroom |
|
4 |
หน่วยที่ 3: โครงการพัฒนากับธรรมาภิบาล 3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างการวางแผนพัฒนากับโครงการพัฒนาระดับต่าง ๆ 3.2 วิธีการและกระบวนการสำหรับธรรมมาภิบาลในการพัฒนาสังคมของโครงการพัฒนาของภาครัฐและเอกชน |
3 |
|
1. บรรยายเรื่องโครงการพัฒนากับธรรมาภิบาล 2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3. บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 4. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 5. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet 6. Google Classroom |
|
5 |
หน่วยที่ 4: ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยเสี่ยงในการดำเนินโครงการพัฒนา 4.1 ความหมายและความสำคัญของความเสี่ยง 4.2 การจัดการความเสี่ยง 4.3 การวิเคราะห์ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยเสี่ยง |
3 |
|
1. บรรยายเรื่องปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยเสี่ยงในการดำเนินโครงการพัฒนา 2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3. บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 4. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 5. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet 6. Google Classroom |
|
6 |
หน่วยที่ 5: การติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนา 5.1 ความหมายของการติดตามและรูปแบบการติดตามโครงการพัฒนา 5.2 ความหมายของการประเมินผลและรูปแบบการประเมินผลโครงการพัฒนา 5.3 วิธีการประเมินผลโครงการพัฒนา |
3 |
|
1. บรรยายเรื่อง การติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนา 2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3. บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 4. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 5. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet 6. Google Classroom |
|
7-14 |
การฝึกงานภาคสนาม ณ สถานประกอบการที่ได้รับมอบหมาย จำนวน 8 สัปดาห์ (วันละ 8 ชั่วโมงทำการ) |
48 |
|
การให้คำปรึกษาตลอดการฝึกปฏิบัติงาน จำนวน 8 สัปดาห์ ผ่านช่องทางอีเมลและ google classroom | |
15 | ภาคนิพนธ์ | 9 |
|
การนำเสนองาน การเขียนเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 75 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานเดี่ยว |
|
50 | ใบงานและการทดสอบย่อย |
งานกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย 1. รายงานผลการศึกษาจากการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม 2. การนำเสนอผลงานการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม โดยการนำเสนอรูปแบบนิทรรศการ 3. การประเมินเพื่อนร่วมงาน |
|
30 | ประเมินผลการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม |
การประเมินผลการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงานโดยสถานประกอบการ |
|
20 | แบบประเมินการฝึกปฏิบัติงานภาคสนามโดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | เชาว์ อินใย. (2553). การประเมินโครงการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | มยุรี อนุมานราชธน. (2551). การบริหารโครงการ. ปทุมธานี : ดูมายเบส. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เรืองวิทย์ เกษมสุวรรณ. (2557). การวางแผนและการวิเคราะห์โครงการ. กรุงเทพฯ : บพิธการพิมพ์. | ||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | เอกสารประกอบการบรรยายตามหัวข้อต่าง ๆ โดยอาจารย์ผู้สอน |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ