Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS301801
ภาษาไทย
Thai name
วัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
ภาษาอังกฤษ
English name
EAST ASIA CULTURE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    ทักษะ
    Skills
    • เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของเอเชียตะวันออก
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Important traditions, philosophy, art, life styles, belief, customs of East Asia
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
    2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียน ภารกิจการเรียนรู้ของรายวิชา และเกณฑ์การประเมินผล
    3. ประเพณีนิยม ชีวิตความเป็นอยู่ และเทศกาลสำคัญของจีน

    3
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • E2: มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) พบนักศึกษา เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ และเกณฑ์การประเมินผลการเรียน พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    (2) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 ประเพณีนิยมของชาวจีน Clip 2 เทศกาลสำคัญของจีน)
    (3) พบนักศึกษา เพื่ออภิปรายร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 Discussion Forums หัวข้อ “ประเพณีนิยม ชีวิตความเป็นอยู่ และเทศกาลสำคัญของจีนที่แพร่หลายในไทย” รวมถึงตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเรื่องประเพณีนิยมของจีน
    (4) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อ ประเพณีนิยมของจีน และเทศกาลสำคัญของจีนผ่านระบบ KKU e-Learning
    (5) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจผ่านระบบ KKU e-Learning
    2 โบราณสถาน โบราณวัตถุ และเทคโนโลยีในยุคโบราณของจีน 3
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 โบราณสถานของจีน Clip 2 โบราณวัตถุของจีน)
    (2) พบนักศึกษา เพื่ออภิปรายร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 Discussion Forums หัวข้อ “โบราณสถานและโบราณวัตถุที่รู้จัก” หัวข้อที่ 2 Discussion Forums หัวข้อ “เทคโนโลยีในยุคโบราณของจีน” รวมถึงตอบข้อซักถามเกี่ยวกับบทเรียน
    (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อ โบราณสถาน โบราณวัตถุ และเทคโนโลยีในยุคโบราณของจีนผ่านระบบ KKU e-Learning
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจผ่านระบบ KKU e-Learning
    (5) นักศึกษานำเสนองานเรื่องประเพณีนิยม ชีวิตความเป็นอยู่ และเทศกาลสำคัญของจีน
    3 ปรัชญาดั้งเดิมและคุณธรรมอันดีงามของจีน 3
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 ปรัชญาดั้งเดิมของจีน Clip 2 คุณธรรมอันดีงามของจีน)
    (2) พบนักศึกษา เพื่ออภิปรายร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 Discussion Forums หัวข้อ “ปรัชญาขงจื่อ และเต๋ากับคุณธรรมอันดีงาม” รวมถึงตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเรื่องปรัชญาดั้งเดิมและคุณธรรมอันดีงามของจีน
    (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อ ปรัชญาจีนผ่านระบบ KKU e-Learning
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจผ่านระบบ KKU e-Learning
    (5) นักศึกษานำเสนองานเรื่องโบราณสถาน โบราณวัตถุ และเทคโนโลยียุคโบราณของจีน

    4 ศิลปะและวรรณคดีโบราณของจีน 3
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 ศิลปะดั้งเดิมของจีน Clip 2 วรรณคดีสมัยโบราณของจีน)
    (2) พบนักศึกษา เพื่ออภิปรายร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 Discussion Forums หัวข้อ “ศิลปะและวรรณคดีโบราณของจีนที่พบในไทย” รวมถึงตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเรื่องศิลปะและวรรณคดีสมัยโบราณของจีน
    (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อ โบราณสถานและโบราณวัตถุของจีนผ่านระบบ KKU e-Learning
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจผ่านระบบ KKU e-Learning
    (5) นักศึกษานำเสนองานเรื่อง ปรัชญาดั้งเดิมและคุณธรรมอันดีงามของจีน
    5-6 1.ความเป็นมาและลักษณะเด่นของวัฒนธรรมญี่ปุ่น
    2.วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวญี่ปุ่น
    3.มารยาทในการรับประทานอาหารญี่ปุ่น
    6
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 ความเป็นมาและลักษณะเด่นของวัฒนธรรมญี่ปุ่น Clip 2 วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวญี่ปุ่น
    และมารยาทในการรับประทานอาหารญี่ปุ่น)
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน ดูวิธีทำข้าวปั้น มากิซูชิ และวิธีจับตะเกียบ ผ่าน You Tube รวมถึงตอบข้อซักถาม
    (3) พบนักศึกษา เพื่อฝึกปฏิบัติการทำข้าวปั้น มากิซูชิ และฝึกการจับตะเกียบ รวมถึงตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานและส่งงานใน KKU E-learning
    7 1.วัฒนธรรมทางการละเล่นของญี่ปุ่น
    2.วัฒนธรรมทางด้านศิลปะของญี่ปุ่น
    3
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 วัฒนธรรมทางการละเล่นของญี่ปุ่น Clip 2 วัฒนธรรมทางด้านศิลปะของญี่ปุ่น)
    (2) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับ การพับกระดาษ พิธีชงชาและการจัดดอกไม้ของญี่ปุ่น
    (3) นักศึกษานำเสนอผลงานและสาธิตการพับกระดาษ วิธีชงชา และจัดดอกไม้ พร้อมตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานกลุ่มและส่งงานใน KKU E-learning
    8-9 1.วัฒนธรรมการแต่งกายของญี่ปุ่น
    2. วัฒนธรรมการทักทายของญี่ปุ่น
    6
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 วัฒนธรรมทางการแต่งกายของญี่ปุ่น Clip 2 วัฒนธรรมการทักทายของญี่ปุ่น)
    (2) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับ กิโมโนและยูกะตะ รวมไปถึงการโค้งคำนับและและแลกนามบัตร
    (3) นักศึกษานำเสนอผลงาน และสาธิตวิธีการใส่ชุดยูกะตะ การโค้งคำนับและการแลกนามบัตร พร้อมตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานกลุ่มและส่งงานใน KKU E-learning
    10 วัฒนธรรมทางความเชื่อของญี่ปุ่น 3
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips วัฒนธรรมทางความเชื่อของญี่ปุ่น
    (2) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับ ความเชื่อในตุ๊กตาไล่ฝน ตุ๊กตาฮินะ และตุ๊กตาดะรุมะ
    (3) นักศึกษานำเสนอผลงาน และสาธิตวิธีทำตุ๊กตาไล่ฝน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานกลุ่มและส่งงานใน KKU E-learning
    11 วัฒนธรรมการทักทายของเกาหลี
    3
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips วัฒนธรรมการทักทายของเกาหลี
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน ดูวิธีการทักทาย ผ่าน You Tube รวมถึงตอบข้อซักถาม
    (3) พบนักศึกษาเพื่อฝึกท่าทางการทักทายแบบเกาหลี รวมถึงตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานและส่งงานใน Google Classroom
    12 วัฒนธรรมการแต่งกายของเกาหลี 3
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips วัฒนธรรมทางการแต่งกายของเกาหลี
    (2) สาธิตวิธีการใส่ชุดฮันบก พร้อมเชิญวิทยากรชาวเกาหลีมาเป็นผู้ให้ความรู้ และตอบข้อซักถาม
    (3) มอบหมายงานและส่งงานใน Google Classroom และตอบข้อซักถาม
    13-14 วัฒนธรรมการรับประทานของเกาหลี
    มารยาทในการรับประทานอาหารเกาหลี
    วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับเทศกาลของเกาหลี (เทศกาลปีใหม่และชูซ็อก)
    6
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวเกาหลี
    และมารยาทในการรับประทานอาหารเกาหลี)
    (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน เชิญวิทยากรชาวเกาหลีมาให้ความรู้เรื่องการทำอาหารเกาหลี รวมถึงตอบข้อซักถาม
    (3) พบนักศึกษา เพื่อฝึกปฏิบัติการทำอาหารเกาหลี รวมถึงตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานและส่งงานใน Google Classroom

    (5) สอนเนื้อหาโดยใช้ VDO clips (Clip 1 เทศกาลปีใหม่ของเกาหลี Clip 2 เทศกาลชูซ็อกของเกาหลี)
    (6) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับ ความสำคัญของเทศกาลปีใหม่และชูซ็อก รวมถึงสิ่งที่ปฏิบัติต่อๆกันมาในวันปีใหม่และชูซ็อก
    (7) นักศึกษานำเสนอผลงานและความสำคัญของเทศกาลปีใหม่และชูซ็อก รวมถึงสิ่งที่ปฏิบัติต่อๆกันมาในวันปีใหม่และชูซ็อก พร้อมตอบข้อซักถาม
    15 เปรียบเทียบวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    นำเสนอผลงานภายใต้หัวข้อเปรียบเทียบวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    3
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • E2: มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าเป็นกลุ่มเกี่ยวกับวัฒนธรรมด้านต่างๆที่สนใจ และนำเสนอผลงานภายใต้หัวข้อเปรียบเทียบวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก พร้อมทั้งตอบข้อซักถาม
    (4) มอบหมายงานกลุ่มและส่งงานใน Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    นำเสนองาน
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    20
    ทดสอบย่อย
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    15
    การมีส่วนร่วมในการเรียน
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • E2: มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    5
    การสอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีน
    • K2: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศญี่ปุ่น
    • K3: มีความรู้และความเข้าใจเรื่อประเพณีสำคัญ ปรัชญา ศิลปะ วิถีชีวิต ความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติของ ประเทศเกาหลี
    • S1: เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์และสัมผัสวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรวมถึงมีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: เป็นผู้ตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการทำงานในองค์กรต่างประเทศ
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ปราณี จงสุจริตธรรม,ผกาทิพย์ สกุลครู และคณะ.(2549).ญี่ปุ่น 360 องศา : สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม.
    หนังสือ หรือ ตำรา สำนักงานชาวจีนโพ้นทะเล และ สำนักงานส่งเสริมการเรียนภาษาจีน.(2006).ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเทศจีน,ปักกิ่ง : สำนักพิมพ์การอุดมศึกษา.
    หนังสือ หรือ ตำรา แสวง จงสุจริตธรรม และปราณี จงสุจริตธรรม.(2548).วัฒนธรรมญี่ปุ่น : สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม.
    หนังสือ หรือ ตำรา อีเยว็อน.(2565).แบบเรียนการอ่านภาษาเกาหลีสำหรับผู้เรียนชาวไทย หมวดวัฒนธรรม 1: มุนฮวาคอนเทนต์แจม จำกัด.
    หนังสือ หรือ ตำรา คิมแฮอ๊ก.(2554).การอ่านวัฒนธรรมเกาหลีสำหรับชาวต่างชาติ : Korea National Open University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปาร์คซ็อกจุน และคณะ. (2560). เซจง วัฒนธรรมเกาหลี : ทารักวอน
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ