รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Spanish
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Major in Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล - ดูตัวอย่างการสัมมนาและการประชุมวิชาการที่เกี่ยวกับภาษาสเปน |
3 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องภาระงาน - ฟังบรรยายเกี่ยวกับภาพรวมของวรรณกรรมผ่านทางสื่อดิจิทัลและแข่งขันตอบคำถาม - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาการเป็นผู้พูดในการสัมมนาที่ดีผ่านทาง video clip ทาง Youtube เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของผู้พูดที่ดี โดยให้ผู้เรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนอื่นๆ ซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM/ KKU E-learning และ Google Classroom |
|
2-4 | การสัมมนารูปแบบต่างๆ | 9 |
|
- ผู้เรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าประเภทต่างๆของการสัมมนา ซึ่งผู้สอนจะให้หัวข้อ เพื่อให้ผู้เรียนได้ไปศึกษาด้วยตัวเอง พร้อมหาตัวอย่างของการสัมมนาเป็น video clip แต่ละประเภทเพื่อมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุป - ตั้งประเด็นซักถาม ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำและสรุปผลการศึกษา / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM / KKU E-learning และ Google Classroom - ผู้สอนสรุปเนื้อหาโดยรวมของการสัมมนาทุกประเภทเพื่อให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้และมีความเข้าใจมากขึ้น โดยจัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM |
|
5-7 |
- วิเคราะบทความทางวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
9 |
|
- ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาบทความวิจัยหรือบทความวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในต่างประเทศ - ผู้เรียนแต่ละกลุ่มสรุปผลการวิจัยหรือสรุปเนื้อหาของบทความวิชาการที่ตนเองไปศึกษาให้ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นฟัง พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุป - ผู้เรียนรวบรวมคำศัพท์เฉพาะและคำศัพท์เชิงวิชาการที่พบบ่อยในบทความวิจัยบทความวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในต่างประเทศ - ผู้เรียนฝึกการค้นคว้าหาข้อมูลโดยมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM / KKU E-learning และ Google Classroom |
|
8-10 |
- ฝึกการพูดสัมมนารูปแบบ panel discussion ในหัวข้อเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
9 |
|
- ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเพื่อหาหัวข้อที่ตนสนใจภายในขอบเขตเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ละกลุ่มฝึกการพูดอภิปรายแบบ panel discussion พร้อมเขียนรายงานสรุปผลการอภิปราย - เปิดช่วงเวลาให้ซักถามและอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทย |
|
11-12 |
- ระดมสมองเพื่อหาหัวข้อหรือประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฝึกการสัมมนาแบบ conference |
6 |
|
- ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อได้หัวข้อที่ตนสนใจแล้ว ให้นำมาปรึกษากับอาจารย์ผู้สอนเพื่อสรุปหัวข้อเพื่อจะฝึกการสัมมนา - ผู้เรียนฝึกการพูดสัมมนาแบบ conference ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกพูดสัมมนาเชิงวิชาการก่อนจะสอบภาคปฏิบัติ / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM / KKU E-learning และ Google Classroom |
|
13-15 |
- สอบปฏิบัติโดยจัดสัมมนาแบบ conference ในหัวข้อการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
9 |
|
- จัดการสัมมนาแบบ conference ในหัวข้อการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้เรียนทุกคนจะได้พูดในหัวข้อที่ตนได้ศึกษาค้นคว้าไว้ล่วงหน้า - ผู้เรียนเขียนรายงานสรุปหัวข้อที่ตนพูดในการสัมมนา - หลังจากที่ผู้เรียนทุกคนได้พูดหัวข้อที่ตนรับผิดชอบแล้ว ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนการเรียนการสอนตลอดทั้งเทอมเพื่อเป็นข้อเสนอแนะและนำไปปรับปรุงแก้ไข หรือเพิ่มเติมหัวข้อในการสัมมนาในปีการศึกษาถัดไป |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าร่วมชั้นเรียนและการส่งงาน |
|
10 | |
การฝึกการสัมมนา การอภิปราย และแสดงความคิดเห็น |
|
40 | |
ใบงานและการเขียนสรุปงาน |
|
30 | สัปดาห์ที่ 5, 8, 11 และ 14 |
การสอบปลายภาค |
|
20 | เป็นการสอบปฏิบัติ |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Tongwanchai, F.(2020). Seminario en Espapol para el curso HS714161. Khon Kaen: Facultad de Humanidades y Ciencias Sociales | ||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Power Point จัดทำและรวบรวมโดย อ.เฟื่องเกษ ทองวันชัย | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Marco Antonio Sagastume Gemmell. (2009). El Arte de Hablar delante de un Público. Guatemala, diciembre 2009 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://sitios.usac.edu.gt/wp_cusacq/wp-content/uploads/2013/08/como_hablar_pdf1.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.upc.edu/slt/comcomunicar/files/consells_oral_es.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://es.wikipedia.org/wiki/Seminario_(reuni%C3%B3n) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://prezi.com/pjnkzyhyuqol/debate-y-tipos-de-seminario/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.eumed.net/libros-gratis/2008b/395/CARACTERIZACION%20DEL%20SEMINARIO.htm | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.uprm.edu/biology/profs/marimutt/guiaprepsem.htm | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.monografias.com/trabajos13/digru/digru.shtml | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.cenco.sld.cu/node/49 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.teacher.ssru.ac.th/chanoknart_ma/pluginfile.php/22/block_html/content/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.vcharkarn.com/uploads/152/152788.doc | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.educacionyfp.gob.es/educacion/mc/redele/biblioteca-virtual.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://marcoele.com/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://aselered.org/congresos-celebrados | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://cvc.cervantes.es/ensenanza/biblioteca_ele/publicaciones_centros/default.htm |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ