Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Spanish
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Major in Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS714761
ภาษาไทย
Thai name
สัมมนาทางภาษาสเปน
ภาษาอังกฤษ
English name
SEMINAR IN SPANISH
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713208#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Maria Teresa Aranda Garrido Cuadrado
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การค้นคว้า การอภิปราย และการเขียนรายงานในหัวข้อเรื่องการเรียนการสอนภาษาสเปน บทบาทและความสำคัญของภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารระดับนานาชาติ หลักสูตรภาษาสเปนในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาษาสเปนเชิงวิชาการ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Research, discussion, and writing reports concerning Spanish learning and teaching, roles of Spanish for international communication, Spanish language curriculum in Thailand and Southeast Asia, Academic Spanish
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา วิธีการการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
    - ดูตัวอย่างการสัมมนาและการประชุมวิชาการที่เกี่ยวกับภาษาสเปน
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องภาระงาน
    - ฟังบรรยายเกี่ยวกับภาพรวมของวรรณกรรมผ่านทางสื่อดิจิทัลและแข่งขันตอบคำถาม
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาการเป็นผู้พูดในการสัมมนาที่ดีผ่านทาง video clip ทาง Youtube เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของผู้พูดที่ดี โดยให้ผู้เรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนอื่นๆ ซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM/ KKU E-learning และ Google Classroom
    2-4 การสัมมนารูปแบบต่างๆ 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าประเภทต่างๆของการสัมมนา ซึ่งผู้สอนจะให้หัวข้อ เพื่อให้ผู้เรียนได้ไปศึกษาด้วยตัวเอง พร้อมหาตัวอย่างของการสัมมนาเป็น video clip แต่ละประเภทเพื่อมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุป
    - ตั้งประเด็นซักถาม ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำและสรุปผลการศึกษา / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM / KKU E-learning และ Google Classroom
    - ผู้สอนสรุปเนื้อหาโดยรวมของการสัมมนาทุกประเภทเพื่อให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้และมีความเข้าใจมากขึ้น โดยจัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM
    5-7 - วิเคราะบทความทางวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาบทความวิจัยหรือบทความวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในต่างประเทศ
    - ผู้เรียนแต่ละกลุ่มสรุปผลการวิจัยหรือสรุปเนื้อหาของบทความวิชาการที่ตนเองไปศึกษาให้ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นฟัง พร้อมทั้งเขียนรายงานสรุป
    - ผู้เรียนรวบรวมคำศัพท์เฉพาะและคำศัพท์เชิงวิชาการที่พบบ่อยในบทความวิจัยบทความวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในต่างประเทศ
    - ผู้เรียนฝึกการค้นคว้าหาข้อมูลโดยมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้
    / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM / KKU E-learning และ Google Classroom
    8-10 - ฝึกการพูดสัมมนารูปแบบ panel discussion ในหัวข้อเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเพื่อหาหัวข้อที่ตนสนใจภายในขอบเขตเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ละกลุ่มฝึกการพูดอภิปรายแบบ panel discussion พร้อมเขียนรายงานสรุปผลการอภิปราย
    - เปิดช่วงเวลาให้ซักถามและอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทย

    11-12 - ระดมสมองเพื่อหาหัวข้อหรือประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    และฝึกการสัมมนาแบบ conference
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    - ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อได้หัวข้อที่ตนสนใจแล้ว ให้นำมาปรึกษากับอาจารย์ผู้สอนเพื่อสรุปหัวข้อเพื่อจะฝึกการสัมมนา
    - ผู้เรียนฝึกการพูดสัมมนาแบบ conference ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกพูดสัมมนาเชิงวิชาการก่อนจะสอบภาคปฏิบัติ
    / จัดการเรียนการสอนผ่านทาง ZOOM / KKU E-learning และ Google Classroom

    13-15 - สอบปฏิบัติโดยจัดสัมมนาแบบ conference ในหัวข้อการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    - จัดการสัมมนาแบบ conference ในหัวข้อการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้เรียนทุกคนจะได้พูดในหัวข้อที่ตนได้ศึกษาค้นคว้าไว้ล่วงหน้า
    - ผู้เรียนเขียนรายงานสรุปหัวข้อที่ตนพูดในการสัมมนา
    - หลังจากที่ผู้เรียนทุกคนได้พูดหัวข้อที่ตนรับผิดชอบแล้ว ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนการเรียนการสอนตลอดทั้งเทอมเพื่อเป็นข้อเสนอแนะและนำไปปรับปรุงแก้ไข หรือเพิ่มเติมหัวข้อในการสัมมนาในปีการศึกษาถัดไป
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าร่วมชั้นเรียนและการส่งงาน
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    10
    การฝึกการสัมมนา การอภิปราย และแสดงความคิดเห็น
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    40
    ใบงานและการเขียนสรุปงาน
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาสเปนในระดับประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในบทความที่เกี่ยวการเรียนการสอนภาษาสเปน
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    30 สัปดาห์ที่ 5, 8, 11 และ 14
    การสอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆของการสัมมนา องค์ประกอบและบทบาทของผู้ร่วมสัมมนา
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในการสัมมนา
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพูดที่เป็นทางการและเขียนเชิงวิชาการเพื่อการสัมมนา และการสรุปผลอภิปราย
    • E1: มีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม
    • E2: ไม่คัดลอกผลงาน ไม่ทุจริตทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: นักศึกษาเคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    • C3: นักศึกษามีบุคลิกภาพและมีการสื่อสารที่ดี
    20 เป็นการสอบปฏิบัติ
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Tongwanchai, F.(2020). Seminario en Espapol para el curso HS714161. Khon Kaen: Facultad de Humanidades y Ciencias Sociales
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Power Point จัดทำและรวบรวมโดย อ.เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Marco Antonio Sagastume Gemmell. (2009). El Arte de Hablar delante de un Público. Guatemala, diciembre 2009
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://sitios.usac.edu.gt/wp_cusacq/wp-content/uploads/2013/08/como_hablar_pdf1.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.upc.edu/slt/comcomunicar/files/consells_oral_es.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://es.wikipedia.org/wiki/Seminario_(reuni%C3%B3n)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://prezi.com/pjnkzyhyuqol/debate-y-tipos-de-seminario/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.eumed.net/libros-gratis/2008b/395/CARACTERIZACION%20DEL%20SEMINARIO.htm
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.uprm.edu/biology/profs/marimutt/guiaprepsem.htm
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.monografias.com/trabajos13/digru/digru.shtml
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cenco.sld.cu/node/49
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.teacher.ssru.ac.th/chanoknart_ma/pluginfile.php/22/block_html/content/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.vcharkarn.com/uploads/152/152788.doc
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.educacionyfp.gob.es/educacion/mc/redele/biblioteca-virtual.html
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://marcoele.com/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://aselered.org/congresos-celebrados
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://cvc.cervantes.es/ensenanza/biblioteca_ele/publicaciones_centros/default.htm
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

    1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ