Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Spanish
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Major in Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713106
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปน 4
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH IV
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712105#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความแตกต่างของการใช้อดีตกาลทั้ง 3 ประเภท ประโยคเงื่อนไข มิติปริกัลปมาลาในปัจจุบันกาล และกริยาบุพบท
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Distinguishing past tenses, conditional sentences and subjunctive present tense mode, correct usage of prepositions and connectors
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 สังเขปรายวิชา
    – แนะนำรายวิชา
    – ข้อตกลงเบื้องต้น
    1.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    – พบผู้เรียนผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    1-2 การใช้กาล Pretérito imperfecto การกระจาย และกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ 4.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    3-5 การวิเคราะห์ข้อแตกต่างของการใช้กาล Pretérito imperfecto, Pretérito indefinido และ Pretérito perfecto 7.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • C1: นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - YouTube
    - บรรยาย เรื่อง ความแตกต่างของอดีตกาลทั้งสาม
    - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    - ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    5-6 การใช้กาล Pretérito pluscuamperfecto การกระจายกริยา รวมถึงการกระจายกริยารูปแบบพิเศษและกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ 4.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - บรรยาย เรื่อง Pretérito pluscuamperfecto
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom
    7 ทบทวนหลักการใช้กาล Futuro simple การกระจายกริยา และกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ 1.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    7-8 การใช้กาล Futuro perfecto การกระจายกริยา รวมถึงการกระจายกริยารูปแบบพิเศษกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ 4.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - YouTube
    - บรรยาย เรื่อง Futuro perfecto
    - ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom

    9 กริยาบุพบท 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • C1: นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - บรรยาย เรื่อง Futuro perfecto
    - ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom
    10-13 การใช้ปริกัลมาลาในแบบต่างๆ และการกระจายคำกริยา 10.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - บรรยาย เรื่อง Presente de subjuntivo
    - เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom

    13-15 ความแตกต่างของการใช้มิติปริกัลมาลาในแบบต่าง ๆ และการใช้มิตินิเทศมาลา 7.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • C1: นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - บรรยาย เรื่อง ความแตกต่างระหว่าง Modo subjuntivo กับ Modo indicativo
    - เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • A1: นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • A2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • A2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    15
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • A1: นักศึกษามีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม และสามารถทำงานเป็นทีมได้
    • A2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • A2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง ความแตกต่างของกาลอดีตแต่ละประเภท รวมถึงการใช้ที่ถูกต้อง การสร้างประโยคเงื่อนไขแบบต่าง ๆ การสร้างโครงสร้างประโยคที่มีการใช้มิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน การใช้คำบุพบทและคำเชื่อมที่ถูกต้องได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนที่มีความซับซ้อนในรูปประโยคระดับกลาง
    • S4: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • A2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน อุดมลักษณ์ ธิสุข. (2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS713106 : ภาษาสเปน 4 (SPANISH IV). ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

    1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ