รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Spanish
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Major in Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
สังเขปรายวิชา – แนะนำรายวิชา – ข้อตกลงเบื้องต้น |
1.5 |
|
– พบผู้เรียนผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน | |
1-2 | การใช้กาล Pretérito imperfecto การกระจาย และกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ | 4.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา |
|
3-5 | การวิเคราะห์ข้อแตกต่างของการใช้กาล Pretérito imperfecto, Pretérito indefinido และ Pretérito perfecto | 7.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - YouTube - บรรยาย เรื่อง ความแตกต่างของอดีตกาลทั้งสาม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน |
|
5-6 | การใช้กาล Pretérito pluscuamperfecto การกระจายกริยา รวมถึงการกระจายกริยารูปแบบพิเศษและกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ | 4.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - บรรยาย เรื่อง Pretérito pluscuamperfecto - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
7 | ทบทวนหลักการใช้กาล Futuro simple การกระจายกริยา และกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ | 1.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ |
|
7-8 | การใช้กาล Futuro perfecto การกระจายกริยา รวมถึงการกระจายกริยารูปแบบพิเศษกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกาลนี้ | 4.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - YouTube - บรรยาย เรื่อง Futuro perfecto - ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
9 | กริยาบุพบท | 3 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - บรรยาย เรื่อง Futuro perfecto - ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
10-13 | การใช้ปริกัลมาลาในแบบต่างๆ และการกระจายคำกริยา | 10.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - บรรยาย เรื่อง Presente de subjuntivo - เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
13-15 | ความแตกต่างของการใช้มิติปริกัลมาลาในแบบต่าง ๆ และการใช้มิตินิเทศมาลา | 7.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - บรรยาย เรื่อง ความแตกต่างระหว่าง Modo subjuntivo กับ Modo indicativo - เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
15 | |
งานกลุ่ม |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | อุดมลักษณ์ ธิสุข. (2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS713106 : ภาษาสเปน 4 (SPANISH IV). ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ