รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Spanish
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Major in Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
บทที่1 - พยัญชนะ สระ - การทักทาย - การแนะนำตัว - การสะกดชื่อ - การบอกลา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - ฟังเสียงเจ้าของภาษา - ดูคลิปวีดีโอตัวอย่างเกี่ยวกับการแนะนำตัว - สุ่มแนะนำตัวเอง สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
3-4 |
บทที่ 2 - คำศัพท์ ภาษา สัญชาติ ประเทศ - ตัวเลข 1-20 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - เกมส์บิงโก - จับคู่สนทนา สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
5-6 |
บทที่ 3 - อาชีพ ที่ทำงาน - ที่อยู่ เบอร์โทร - คำนำหน้านาม - ตัวเลข 20-100 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - จับคู่สนทนา - เล่นเกม สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
7-8 |
บทที่4 - แนะนำบุคคลที่3 - การใช้ tú, usted - การใช้ el, la, este, esta |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - จับคู่สนทนา - แสดงบทบาทสมมติ สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
9-10 |
บทที่ 5 - ครอบครัว - สถานภาพ - อายุ ลักษณะบุคคล - คำแสดงความเป็นเจ้าของ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - จับคู่สนทนา - แสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
11-12 |
บทที่ 6 - สิ่งของเครื่องใช้ - สินค้าและราคา - สกุลเงิน - ตัวเลข 100-10,000 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - จับคู่สนทนา - แสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
13-15 |
บทที่ 7 - เมือง - ประชากร - ตัวเลข 10,000-หลักล้าน - บ้านและห้องต่างๆ - ทบทวนสิ่งที่เรียนมา |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - กิจกรรมหน้าชั้นเรียน - มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียน - ไฟล์เสียง - Youtube - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การตอบคำถาม |
|
10 | |
ผลงานการทำกิจกรรมกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอหน้าชั้น การส่งงาน |
|
30 | |
การทดสอบย่อย |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | อุดมลักษณ์ ธิสุขและคณะ (2559).เอกสารประกอบการสอนประจำวิชา HS711 102 ภาษาสเปนพื้นฐาน 1 | อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | Borobio, Virgilio (2002). NUEVO ELE INICIAL 1. Madrid. Ediciones SM | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Manuel Martí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008). Gramática española por niveles. Madrid. Edinumen, D. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ศึกษาการกระจายกริยา http://www.aprenderespanol.org/, http://www.studyspanish.com/ http://conjugador.reverso.net/conjugacion-espanol.html |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ฟังพร้อมทรานสคริปต์ http://www.ver-taal.com/vocabulario.htm | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ฝึกคำศัพท์และการสร้างประโยค https://www.duolingo.com/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | พจนานุกรม Spanish-English online http://www.wordreference.com/es/, https://es.oxforddictionaries.com/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ