Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332301
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาเกาหลี 1
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean Reading I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS331102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • อ้างอิงผลงานผู้อื่น ไม่คัดลอกผลงานคนอื่น
    • แสดงออกถึงความตรงต่อเวลา
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทักษะพื้นฐานในการอ่าน กลวิธีการอ่าน การหาความหมายของคำศัพท์ และการจับประเด็นสำคัญของงานเขียน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic reading skills, reading strategies, discerning word meanings and the main ideas of the written materials
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Community based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน 6
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    3-4 การอ่านข้อความหรือบทความแนะนำสิ่งต่างๆ
    - แนะนำเพื่อน, โรงเรียน, บ้านเกิดหรือประเทศ เป็นต้น
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    5-6 การอ่านข้อความหรือบทความอธิบายขั้นตอน
    - ขั้นตอนการทำอาหาร, การสมัครสมาชิกชมรม เป็นต้น
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    Google Classroom
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    7-8 การอ่านข้อความหรือบทความเกี่ยวกับการเล่าประสบการณ์ต่างๆ
    - ประสบการณ์การท่องเที่ยว, ไปเยี่ยมบ้านเพื่อนเกาหลี เป็นต้น
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    9-10 การอ่านบทความที่แสดงความคิดเห็นของผู้เขียน
    - ความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำศัลยกรรม, การใช้ชีวิตในเมืองและชนบท เป็นต้น
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    11-12 การอ่านนิทาน หรือวรรณกรรมเกาหลี 6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    13-15 การอ่านข่าว หรือบทความสั้น ๆ จากอินเตอร์เนต 9
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน + การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      10
      แบบฝึกหัดและการบ้าน
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
      20
      รายงานและการนำเสนอ
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
      10
      สอบกลางภาค
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเข้าใจภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆได้
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านภาษาเกาหลี ที่เป็นสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา junghee Lee, Joongsub Kim, Hyunyong Jo(2019) Get it Korean Reading2, Hawoo Publishing อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      e-Learning KKU e-Learning : 407 332 : Korean Reading อาจารย์ภายในคณะ
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ