Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS334905
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลีเพื่อการท่องเที่ยว
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean for Tourism
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS333106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความตรงต่อเวลา
      • มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาเกาหลีเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว หลักการและจรรยาบรรณของมัคคุเทศก์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Vocabulary, expressions, sentences in Korean language for tourism, principles and ethics of guides
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน 6
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning
      3-4 - ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
      - การต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
      - ยกตัวอย่างบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
      - ผู้เรียนฝึกทักษะโดยการแต่งบทสนทนาจำลองสถานการณ์
      - ผู้เรียนฝึกพูดบทสนทนาที่แต่งขั้นมา
      5-6 - โปรแกรมการท่องเที่ยว
      - การให้ข้อมูลที่พัก
      - การให้ข้อมูลเรื่องอาหาร
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
      - ยกตัวอย่างบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
      - ผู้เรียนฝึกทักษะโดยการแต่งบทสนทนาจำลองสถานการณ์
      - ผู้เรียนฝึกพูดบทสนทนาที่แต่งขั้นมา
      7-8 - การให้ข้อมูลเรื่องสินค้าและของที่ระลึก
      - การให้ข้อมูลเรื่องสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในสถานที่ท่องเที่ยว
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
      - บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
      - ยกตัวอย่างบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
      - ผู้เรียนฝึกทักษะโดยการแต่งบทสนทนาจำลองสถานการณ์
      - ผู้เรียนฝึกพูดบทสนทนาที่แต่งขั้นมา
      9 สอบกลางภาค
        10-11 - การให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของประเทศเกาหลี 6
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        - บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
        - ยกตัวอย่างบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
        - ผู้เรียนฝึกทักษะโดยการแต่งบทสนทนาจำลองสถานการณ์
        - ผู้เรียนฝึกพูดบทสนทนาที่แต่งขั้นมา
        12-13 - การให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของประเทศไทย 6
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        - บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
        - ยกตัวอย่างบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
        - ผู้เรียนฝึกทักษะโดยการแต่งบทสนทนาจำลองสถานการณ์
        - ผู้เรียนฝึกพูดบทสนทนาที่แต่งขั้นมา
        14-16 - ทำแผ่นพับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
        - ทำคลิปวีดีโอหรือบล๊อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
        - นำเสนอผลงานแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ ในจังหวัด ภูมิภาค หรือประเทศของตนเอง
        9
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        - บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
        - ยกตัวอย่างบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เรียน
        - ผู้เรียนฝึกทักษะโดยการแต่งบทสนทนาจำลองสถานการณ์
        - ผู้เรียนฝึกพูดบทสนทนาที่แต่งขั้นมา
        รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        การจัดบูธนำเสนอรายงานการวิจัย/โครงงานและผลการปฏิบัติงาน
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • A1: มีความตรงต่อเวลา
        • A2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        50
        รายงานวิชาการ/รายงานวิจัย
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • A1: มีความตรงต่อเวลา
        • A2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        20
        การนำเสนอรายงานวิชาการ/รายงานวิจัย
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • A1: มีความตรงต่อเวลา
        • A2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        10
        การประเมินจากการนิเทศงานของอาจารย์นิเทศงาน
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • A1: มีความตรงต่อเวลา
        • A2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        10
        รายงานการปฏิบัติงาน
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • A1: มีความตรงต่อเวลา
        • A2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        5
        การจัดบูธนำเสนอรายงานการวิจัย/โครงงานและผลการปฏิบัติงาน
        • K1: เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถใช้คาศัพท์ สานวนด้านการท่องเที่ยวได้
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดทาโปรแกรมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สาคัญๆ เป็น ภาษาเกาหลีได้
        • A1: มีความตรงต่อเวลา
        • A2: มีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง
        5
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        e-Learning KKU e-Learning : 407 321 : Korean for Tourism อาจารย์ภายในคณะ
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. คุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
        2. ความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
        3. ทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
        4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
        4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ