รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
1.การทักทายและแนะนำตัวแนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ 2.แนะนำการเรียนในห้องเรียน และในกรณีหากต้องเรียนออนไลน์ (การเรียนออนไลน์เบื้องต้น การใช้ ZOOM;Facebook กลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้; Google Drive;ช่อง Youtube วิชาภาษาจีน) 3.ทดสอบความรู้ภาษาจีนเพื่อแบ่งกลุ่ม “ร่วมด้วยช่วยกันเรียน” 4. บทเรียน 田芳去哪儿了? บทเรียน 他又来电话了。 บทเรียน 你怎么了? บทเรียน 玛丽哭了。 5.ไวยากรณ์ 语气助词“了” และ “再”和“又” ไวยากรณ์ V+了 และ 因为......所以...... |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 1 คาบแรก ผู้สอนพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ - อธิบายประมวลรายวิชา และจุดประสงค์การเรียนรู้ - อภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน - ทดสอบก่อนเรียนเพื่อทราบถึงระดับความรู้ภาษาจีนของผู้เรียนแต่ละคน และใช้ผลในการแบ่งกลุ่มเรียนรู้ภาษาจีน “ร่วมด้วยช่วยกันเรียน” - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (2) สัปดาห์ที่ 1 คาบที่สอง ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์และบทเรียน 田芳去哪儿了? - คำศัพท์และบทเรียน 他又来电话了。 - ไวยากรณ์ 语气助词“了” และ “再”和“又” (3) สัปดาห์ที่ 2 คาบแรก ผู้สอนพบเจอผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ - สุ่มให้ผู้เรียนตอบคำถามตามแบบฝึกหัดในบทเรียน - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (4) สัปดาห์ที่ 2 คาบที่สอง ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์และบทเรียน 你怎么了? - คำศัพท์และบทเรียน 玛丽哭了。 - ไวยากรณ์ V+了 และ 因为......所以...... (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาจีน |
|
3-4 |
อักษรจีนน่ารู้ 1.อักษรจีนน่ารู้ 2.การตั้งค่าฟอนต์อักษรจีนในอุปกรณ์ต่างๆและการใช้แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์เพื่อเรียนรู้อักษรจีน 3. บทเรียน 我吃了早饭就来。 บทเรียน 我早就下班了。 บทเรียน 我都做对了。 บทเรียน 看完电影再做作业。 4.ไวยากรณ์ “就”“才” และ “要是......就......”和“虽然......但是......” ไวยากรณ์ 结果补语 และ 主谓词组作定语 |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 3 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - อักษรจีนน่ารู้ - แนะนำวิธีการตั้งค่าอักษรจีนในอุปกรณ์ต่างๆและการใช้แอปพลิเคชัน/เว็บไซต์เรียนรู้อักษรจีน - บทเรียน 我吃了早饭就来。 บทเรียน 我早就下班了。 -ไวยากรณ์ “就”“才” และ “要是......就......”和“虽然......但是......” - มอบหมายการบ้านในคาบถัดไป (2) สัปดาห์ที่ 3 คาบที่สอง ผู้สอนพบเจอในชั้นเรียน/ZOOM - เข้าสู่บทเรียนใหม่ด้วยการถามตอบในเกมภาพอักษรจีน - ทบทวนบทเรียน - แบ่งกลุ่มผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (3) สัปดาห์ที่ 4 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 我都做对了。 บทเรียน 看完电影再做作业。 - ไวยากรณ์ 结果补语 และ 主谓词组作定语 - มอบหมายการบ้านในคาบถัดไป (4) สัปดาห์ที่ 4 คาบที่สอง ผู้สอนพบเจอในชั้นเรียน/ZOOM - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ - สุ่มให้ผู้เรียนตอบคำถามตามแบบฝึกหัดในบทเรียน - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
5-6 |
1. บทเรียน 我来了两个多月了。 บทเรียน 我每天都练一个小时。 บทเรียน 北京比上海大吧。 บทเรียน 我比你更喜欢音乐。 2.ไวยากรณ์ 时量补语、概数的表达、离合动词 ไวยากรณ์ 比较句、数量补语、感叹句 |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 5 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์ใหม่ - ไวยากรณ์ 时量补语、概数的表达、离合动词 - บทเรียน 我来了两个多月了。 我每天都练一个小时。 - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดตามสิ่งที่เรียนรู้ (2) สัปดาห์ที่ 5 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ทบทวนบทเรียนด้วยการแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ - เล่นเกมถามตอบ - ตอบคำถามเกี่ยวกับ概数的表达 - ทดสอบเดี่ยว - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (3) สัปดาห์ที่ 6 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 北京比上海大吧。 我比你更喜欢音乐。 - ไวยากรณ์ 比较句、数量补语、感叹句 - มอบหมายให้เตรียมนำเสนอ (4) สัปดาห์ที่ 6 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - แบ่งกลุ่มผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ - ผู้เรียนเลือกตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
7-8 |
- บทเรียน 我们那儿的冬天跟北京一样冷。我跟你不一样。 - ไวยากรณ์ 跟......一样/不一样 และ 不但......而且 |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 7 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 我们那儿的冬天跟北京一样冷。 - ไวยากรณ์ 跟......一样/不一样 และ 不但......而且 - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดตามสิ่งที่เรียนรู้ (2) สัปดาห์ที่ 7 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ทบทวนบทเรียนด้วยการแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ - ถามตอบ - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (3) สัปดาห์ที่ 8 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 我跟你不一样。 - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบท (4) สัปดาห์ที่ 8 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด - แสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
9-10 |
- บทเรียน 快走吧,要上课了。我姐姐下个月就要结婚了。 - ไวยากรณ์ 语气助词“了”/动作即将发生的表达/状语与结构助词“地”/无主语句 |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 9 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 快走吧,要上课了。 - ไวยากรณ์ 语气助词“了”/动作即将发生的表达/状语与结构助词“地”/无主语句 - มอบหมายให้ทบทวนบทเรียนและเตรียมแสดงบทบาทสมมติ (2) สัปดาห์ที่ 9 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (3) สัปดาห์ที่ 10 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 我姐姐下个月就要结婚了。 - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและเตรียมแสดงบทบาทสมมติ (4) สัปดาห์ที่ 10 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
11-12 |
- บทเรียน 我给您捎来了一些东西。快上来吧,要开车了。 - บทเรียน 我吃过中药。你以前来过中国吗?我听过钢琴协奏曲《黄河》 - ไวยากรณ์ 动词+来/去 - ไวยากรณ์ 动词+过/动量补语/序数的表达 |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 11 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 我给您捎来了一些东西。快上来吧,要开车了。 - ไวยากรณ์ 动词+来/去 - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด (2) สัปดาห์ที่ 11 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ทบทวนด้วยการถาม-ตอบ - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (3) สัปดาห์ที่ 12 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 我吃过中药。你以前来过中国吗?我听过钢琴协奏曲《黄河》 - ไวยากรณ์ 动词+过/动量补语/序数的表达 (4) สัปดาห์ที่ 12 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ - ผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
13-14 |
- บทเรียน 我是跟旅游团一起来的。 - บทเรียน 你的汉语是在哪儿学的。 - ไวยากรณ์ 是......的/一......就/形容词重叠 |
6 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 13 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 我是跟旅游团一起来的。 - ไวยากรณ์ 是......的/一......就/形容词重叠 (2) สัปดาห์ที่ 13 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ทบทวนด้วยการถาม-ตอบ - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด - แสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (3) สัปดาห์ที่ 14 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 你的汉语是在哪儿学的。 (4) สัปดาห์ที่ 14 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - แบ่งกลุ่มให้ฝึกทำแบบฝึกหัด - ผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
15 |
- บทเรียน 我的护照你找到了没有? - บทเรียน 我是球迷。 - ไวยากรณ์主谓谓语句/结果补语 |
3 |
|
(1) สัปดาห์ที่ 15 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ - บทเรียน 我的护照你找到了没有? - บทเรียน 我是球迷。 - ไวยากรณ์主谓谓语句/结果补语 (2) สัปดาห์ที่ 15 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM - ทบทวนด้วยการถาม-ตอบ - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด - แบ่งกลุ่มฝึกถาม-ตอบ (3) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนบทเรียนออนไลน์ และการเข้าชั้นเรียน |
|
20 | |
ชิ้นงานภาษาจีน |
|
20 | |
แบบฝึกหัดท้ายบทและแบบทดสอบ |
|
20 | |
บทสนทนากลุ่ม (งานกลุ่ม) |
|
10 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
กัลยาณี กฤตโตปการกิต (2562). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS 311 101 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | 荣继华,《发展汉语(初级综合(I)》,北京语言大学出版社,2011. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | หลี่ต้าจง,การวิเคราะห์ปัญหาไวยากรณ์ที่ใช้ผิดสำหรับคนต่างชาติที่เรียนภาษาจีน.ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมจีน.1996. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | หลุ่ยซูเซียง,พจนานุกรมคำศัพท์แปดร้อยคำที่ใช้ในปัจจุบัน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1996. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | หวงโป๋หล.,ภาษาจีนปัจจุบัน:สำนักพิมพ์การศึกษาระดับสูง.1996. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ฟังยุ่ยชิง,การใช้ไวยากรณ์จีน.ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์ภาษา.1992. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | จูเต๋อซี,วิเคราะห์ไวยากรณ์จีน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1984 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พจนานุกรมจีน《现代汉语词典第六版》:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.2012 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.zdict.net | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.bihua51240.com |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ