Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
CHINESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
      4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
           Course learning outcomes-CLO
      ความรู้
      Knowledge
      • เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      จริยธรรม
      Ethics
      • ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      ทักษะ
      Skills
      • ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาจีนระดับต้นขั้นต้น เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Skills of Chinese listening, speaking, reading and writing in the basic elementary level for communication in everyday life
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 1.การทักทายและแนะนำตัวแนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
      2.แนะนำการเรียนในห้องเรียน และในกรณีหากต้องเรียนออนไลน์ (การเรียนออนไลน์เบื้องต้น การใช้ ZOOM;Facebook กลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้; Google Drive;ช่อง Youtube วิชาภาษาจีน)
      3.ทดสอบความรู้ภาษาจีนเพื่อแบ่งกลุ่ม “ร่วมด้วยช่วยกันเรียน”
      4. บทเรียน 田芳去哪儿了?
      บทเรียน 他又来电话了。
      บทเรียน 你怎么了?
      บทเรียน 玛丽哭了。
      5.ไวยากรณ์ 语气助词“了” และ “再”和“又”
      ไวยากรณ์ V+了 และ 因为......所以......
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 1 คาบแรก ผู้สอนพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์
      - อธิบายประมวลรายวิชา และจุดประสงค์การเรียนรู้
      - อภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      - ทดสอบก่อนเรียนเพื่อทราบถึงระดับความรู้ภาษาจีนของผู้เรียนแต่ละคน และใช้ผลในการแบ่งกลุ่มเรียนรู้ภาษาจีน “ร่วมด้วยช่วยกันเรียน”
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (2) สัปดาห์ที่ 1 คาบที่สอง ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์และบทเรียน 田芳去哪儿了?
      - คำศัพท์และบทเรียน 他又来电话了。
      - ไวยากรณ์ 语气助词“了” และ “再”和“又”
      (3) สัปดาห์ที่ 2 คาบแรก ผู้สอนพบเจอผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ
      - สุ่มให้ผู้เรียนตอบคำถามตามแบบฝึกหัดในบทเรียน
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (4) สัปดาห์ที่ 2 คาบที่สอง ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์และบทเรียน 你怎么了?
      - คำศัพท์และบทเรียน 玛丽哭了。
      - ไวยากรณ์ V+了 และ 因为......所以......
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาจีน
      3-4 อักษรจีนน่ารู้
      1.อักษรจีนน่ารู้
      2.การตั้งค่าฟอนต์อักษรจีนในอุปกรณ์ต่างๆและการใช้แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์เพื่อเรียนรู้อักษรจีน
      3. บทเรียน 我吃了早饭就来。
      บทเรียน 我早就下班了。
      บทเรียน 我都做对了。
      บทเรียน 看完电影再做作业。
      4.ไวยากรณ์ “就”“才” และ “要是......就......”和“虽然......但是......”
      ไวยากรณ์ 结果补语 และ 主谓词组作定语
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 3 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - อักษรจีนน่ารู้
      - แนะนำวิธีการตั้งค่าอักษรจีนในอุปกรณ์ต่างๆและการใช้แอปพลิเคชัน/เว็บไซต์เรียนรู้อักษรจีน
      - บทเรียน 我吃了早饭就来。
      บทเรียน 我早就下班了。
      -ไวยากรณ์ “就”“才” และ “要是......就......”和“虽然......但是......”
      - มอบหมายการบ้านในคาบถัดไป
      (2) สัปดาห์ที่ 3 คาบที่สอง ผู้สอนพบเจอในชั้นเรียน/ZOOM
      - เข้าสู่บทเรียนใหม่ด้วยการถามตอบในเกมภาพอักษรจีน
      - ทบทวนบทเรียน
      - แบ่งกลุ่มผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (3) สัปดาห์ที่ 4 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 我都做对了。
      บทเรียน 看完电影再做作业。
      - ไวยากรณ์ 结果补语 และ 主谓词组作定语
      - มอบหมายการบ้านในคาบถัดไป
      (4) สัปดาห์ที่ 4 คาบที่สอง ผู้สอนพบเจอในชั้นเรียน/ZOOM
      - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ
      - สุ่มให้ผู้เรียนตอบคำถามตามแบบฝึกหัดในบทเรียน
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      5-6 1. บทเรียน 我来了两个多月了。
      บทเรียน 我每天都练一个小时。
      บทเรียน 北京比上海大吧。
      บทเรียน 我比你更喜欢音乐。
      2.ไวยากรณ์ 时量补语、概数的表达、离合动词
      ไวยากรณ์ 比较句、数量补语、感叹句
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 5 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์ใหม่
      - ไวยากรณ์ 时量补语、概数的表达、离合动词
      - บทเรียน 我来了两个多月了。 我每天都练一个小时。
      - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดตามสิ่งที่เรียนรู้
      (2) สัปดาห์ที่ 5 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ทบทวนบทเรียนด้วยการแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ
      - เล่นเกมถามตอบ
      - ตอบคำถามเกี่ยวกับ概数的表达
      - ทดสอบเดี่ยว
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (3) สัปดาห์ที่ 6 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 北京比上海大吧。 我比你更喜欢音乐。
      - ไวยากรณ์ 比较句、数量补语、感叹句
      - มอบหมายให้เตรียมนำเสนอ
      (4) สัปดาห์ที่ 6 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - แบ่งกลุ่มผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
      - ผู้เรียนเลือกตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      7-8 - บทเรียน 我们那儿的冬天跟北京一样冷。我跟你不一样。
      - ไวยากรณ์ 跟......一样/不一样 และ 不但......而且

      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 7 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 我们那儿的冬天跟北京一样冷。
      - ไวยากรณ์ 跟......一样/不一样 และ 不但......而且
      - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดตามสิ่งที่เรียนรู้
      (2) สัปดาห์ที่ 7 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ทบทวนบทเรียนด้วยการแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ
      - ถามตอบ
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (3) สัปดาห์ที่ 8 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 我跟你不一样。
      - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบท
      (4) สัปดาห์ที่ 8 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด
      - แสดงบทบาทสมมติ
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      9-10 - บทเรียน 快走吧,要上课了。我姐姐下个月就要结婚了。
      - ไวยากรณ์ 语气助词“了”/动作即将发生的表达/状语与结构助词“地”/无主语句
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 9 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 快走吧,要上课了。
      - ไวยากรณ์ 语气助词“了”/动作即将发生的表达/状语与结构助词“地”/无主语句
      - มอบหมายให้ทบทวนบทเรียนและเตรียมแสดงบทบาทสมมติ
      (2) สัปดาห์ที่ 9 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (3) สัปดาห์ที่ 10 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - คำศัพท์ใหม่ บทเรียน 我姐姐下个月就要结婚了。
      - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและเตรียมแสดงบทบาทสมมติ
      (4) สัปดาห์ที่ 10 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      11-12 - บทเรียน 我给您捎来了一些东西。快上来吧,要开车了。
      - บทเรียน 我吃过中药。你以前来过中国吗?我听过钢琴协奏曲《黄河》
      - ไวยากรณ์ 动词+来/去
      - ไวยากรณ์ 动词+过/动量补语/序数的表达
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 11 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 我给您捎来了一些东西。快上来吧,要开车了。
      - ไวยากรณ์ 动词+来/去
      - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด
      (2) สัปดาห์ที่ 11 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ทบทวนด้วยการถาม-ตอบ
      - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (3) สัปดาห์ที่ 12 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 我吃过中药。你以前来过中国吗?我听过钢琴协奏曲《黄河》
      - ไวยากรณ์ 动词+过/动量补语/序数的表达
      (4) สัปดาห์ที่ 12 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมติ
      - ผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      13-14 - บทเรียน 我是跟旅游团一起来的。
      - บทเรียน 你的汉语是在哪儿学的。
      - ไวยากรณ์ 是......的/一......就/形容词重叠

      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 13 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 我是跟旅游团一起来的。
      - ไวยากรณ์ 是......的/一......就/形容词重叠
      (2) สัปดาห์ที่ 13 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ทบทวนด้วยการถาม-ตอบ
      - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด
      - แสดงบทบาทสมมติ
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (3) สัปดาห์ที่ 14 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 你的汉语是在哪儿学的。
      (4) สัปดาห์ที่ 14 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - แบ่งกลุ่มให้ฝึกทำแบบฝึกหัด
      - ผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      - มอบหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอในคาบถัดไป
      (5) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      15 - บทเรียน 我的护照你找到了没有?
      - บทเรียน 我是球迷。
      - ไวยากรณ์主谓谓语句/结果补语
      3
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
      (1) สัปดาห์ที่ 15 คาบแรก ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านวิดีโอ
      - บทเรียน 我的护照你找到了没有?
      - บทเรียน 我是球迷。
      - ไวยากรณ์主谓谓语句/结果补语
      (2) สัปดาห์ที่ 15 คาบที่สอง ผู้สอนเข้าพบผู้เรียนในชั้นเรียน/ZOOM
      - ทบทวนด้วยการถาม-ตอบ
      - ร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด
      - แบ่งกลุ่มฝึกถาม-ตอบ
      (3) พูดคุยกันใน Facebook Live สัปดาห์ละครั้งเพื่ออภิปรายและทบทวนเนื้อหา
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนบทเรียนออนไลน์ และการเข้าชั้นเรียน
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      20
      ชิ้นงานภาษาจีน
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      20
      แบบฝึกหัดท้ายบทและแบบทดสอบ
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      20
      บทสนทนากลุ่ม
      (งานกลุ่ม)
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      10
      การสอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
      • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
      • E1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการสืบค้นอ้างอิงข้อมูล การปฏิบัติตน การส่งงานในชั้นเรียน และคุณธรรมจริยธรรมอื่นๆที่บุคคลพึงมี
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา กัลยาณี กฤตโตปการกิต (2562). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS 311 101 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
      มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      หนังสือ หรือ ตำรา 荣继华,《发展汉语(初级综合(I)》,北京语言大学出版社,2011.
      หนังสือ หรือ ตำรา หลี่ต้าจง,การวิเคราะห์ปัญหาไวยากรณ์ที่ใช้ผิดสำหรับคนต่างชาติที่เรียนภาษาจีน.ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมจีน.1996.
      หนังสือ หรือ ตำรา หลุ่ยซูเซียง,พจนานุกรมคำศัพท์แปดร้อยคำที่ใช้ในปัจจุบัน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1996.
      หนังสือ หรือ ตำรา หวงโป๋หล.,ภาษาจีนปัจจุบัน:สำนักพิมพ์การศึกษาระดับสูง.1996.
      หนังสือ หรือ ตำรา ฟังยุ่ยชิง,การใช้ไวยากรณ์จีน.ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์ภาษา.1992.
      หนังสือ หรือ ตำรา จูเต๋อซี,วิเคราะห์ไวยากรณ์จีน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1984
      หนังสือ หรือ ตำรา พจนานุกรมจีน《现代汉语词典第六版》:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.2012
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.zdict.net
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.bihua51240.com
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ