รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. การทักทายและแนะนำตัว 2.แนะนำรายวิชา พร้อมชี้แจงวิธีการและเกณฑ์การประเมินผลในรายวิชา |
3 |
|
1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน |
|
2-3 |
สัทอักษรจีน - สัทอักษรพินอิน - โทนเสียงในภาษาจีน |
6 |
|
1. บรรยายสัทอักษรพินอิน โทนเสียงในประโยค 2. ฝึกและทดสอบการออกเสียงพยัญชนะและสระต่างๆ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการอ่านและออกเสียงสัทอักษรจีน 4. แบบทดสอบการฟังและการออกเสียงสัทอักษรพินอิน ผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
4-5 |
หลักการเขียนอักษรจีนเบื้องต้น -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีน -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ |
6 |
|
1. บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีนและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการเขียนอักษรจีน 4. ทดสอบท้ายบท |
|
6 |
你好!明天见! ประโยคพื้นฐานสำหรับการทักทาย และแนะนำตัวในภาษาจีน |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์และรูปแบบประโยคที่ใช้ในการแนะนำตนเองพื้นฐาน การสร้างประโยคคำถามง่ายๆ ในการสนทนาที่เกี่ยวเนื่องกัน 2. ฝึก ทดสอบ อภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการแนะนำตัว - ให้นักศึกษาฝึกสนทนาแนะนำตนเอง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คำแนะนำ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการแนะนำตนเอง - ให้นักศึกษาบันทึกคลิปวีดิโอการสนทนาแนะนำตนเองส่ง |
|
7-8 |
苹果一斤多少钱? การอ่านตัวเลข การอ่านค่าเงินจีน การใช้ลักษณนามในภาษาจีน ปละการถาม-ตอบราคาของสิ่งต่างๆ |
6 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ตัวเลข การออกเสียง และเทคนิคการเขียนตัวเลขในภาษาจีน การนับเลขในภาษาจีน การอ่านค่าเงินจีน การใช้ลักษณนามต่างๆ การใช้ประโยคถาม-ตอบเกี่ยวที่มีตัวเลขและราคาเกี่ยวข้อง 2. ฝึกการอ่านตัวเลข ราคา ลักษณนามต่างๆ การอ่านค่าเงินจัน 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
9 |
他住哪儿? การใช้ รูปประโยค “在/去 + สถานที่” |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ “在/去 + สถานที่” 2. ฝึกการถาม - ตอบที่อยู่ และใช้คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
10 |
我们都是留学生。 การตั้งคำถามด้วย รูปประโยค “......吗?” การใช้ 也、都 |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ 吗 、也、都 2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยการใช้ 吗 、也、都 ร่วมกับคำศัพท์อื่นๆ เช่น อาชีพ สัญชาติ เป็นต้น 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
11 |
你在哪儿学习汉语? ปุจฉาสรรพนามต่าง ๆ ในภาษาจีน การใช้ “的” |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ ปุจฉาสรรพนาม และ “的” 2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยการใช้ปุจฉาสรรพนามต่าง ๆ และ ตำแหน่งของ “的” ในวลีต่าง ๆ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
12 |
这是不是中药? การใช้คำปฏิเสธ “不” และ การใช้คำถามซ้อนรูปปฏิเสธ “是不是” |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้คำปฏิเสธ “不” และคำถามซ้อนรูปปฏิเสธ “是不是” 2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคปฏิเสธด้วย “不” และคำถามซ้อนรูปปฏิเสธ “是不是” 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
13 |
你的车是新的还是旧的? ประโยคคำถามแบบให้เลือก “......还是......?” |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคคำถามแบบให้เลือก “......还是......?” 2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคคำถามแบบให้เลือก “......还是......?” และทบทวนประโยคคำถามรูปแบบอื่น ๆ ที่เรียนผ่านมาแล้ว 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
14 |
你家有几口人? การใช้ “有” 、“没有” และ 有没有 |
3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ “有” 、“没有” และ 有没有 2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคที่ใช้ “有” 、“没有” และ 有没有 และทบทวนเรื่องการบอกจำนวน + ลักษณนาม 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
15-16 | ทบทวนเนื้อหาบทเรียน | 6 |
|
1. ทบทวนเนื้อหาบทเรียน 2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคต่าง ๆ ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด 4. ทดสอบท้ายบท |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานเดี่ยว งานกลุ่ม สอบกลางภาค สอบปลายภาค |
|
10 | |
แบบฝึกหัด |
|
20 | |
ทดสอบย่อย |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
25 | สอบออนไลน์ |
การสอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
วัชรพล ศิริสุวิไล วริยา อินทร์ประสิทธิ์.(2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาจีน 1(Chinese 1) 荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011. 杨继洲,《汉语教程·第一册上》,北京语言大学出版社,2020 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.hanzi5.com |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ