Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311001
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีนขั้นต้น 1
ภาษาอังกฤษ
English name
ELEMENTARY CHINESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์วัชรพล ศิริสุวิไล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์วัชรพล ศิริสุวิไล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      สัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Pinyin phonetics, Chinese characters writing, vocabularies, basic grammar and structures, Chinese conversation in everyday use, context of Chinese culture and ways of life.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1. การทักทายและแนะนำตัว
      2.แนะนำรายวิชา พร้อมชี้แจงวิธีการและเกณฑ์การประเมินผลในรายวิชา


      3
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
      2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
      - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ
      - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน

      2-3 สัทอักษรจีน
      - สัทอักษรพินอิน
      - โทนเสียงในภาษาจีน
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายสัทอักษรพินอิน โทนเสียงในประโยค
      2. ฝึกและทดสอบการออกเสียงพยัญชนะและสระต่างๆ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการอ่านและออกเสียงสัทอักษรจีน
      4. แบบทดสอบการฟังและการออกเสียงสัทอักษรพินอิน ผ่านช่องทางออนไลน์
      4-5 หลักการเขียนอักษรจีนเบื้องต้น
      -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีน
      -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีนและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการเขียนอักษรจีน
      4. ทดสอบท้ายบท
      6 你好!明天见!
      ประโยคพื้นฐานสำหรับการทักทาย และแนะนำตัวในภาษาจีน
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์และรูปแบบประโยคที่ใช้ในการแนะนำตนเองพื้นฐาน การสร้างประโยคคำถามง่ายๆ ในการสนทนาที่เกี่ยวเนื่องกัน
      2. ฝึก ทดสอบ อภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการแนะนำตัว
      - ให้นักศึกษาฝึกสนทนาแนะนำตนเอง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คำแนะนำ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการแนะนำตนเอง
      - ให้นักศึกษาบันทึกคลิปวีดิโอการสนทนาแนะนำตนเองส่ง
      7-8 苹果一斤多少钱?
      การอ่านตัวเลข การอ่านค่าเงินจีน การใช้ลักษณนามในภาษาจีน ปละการถาม-ตอบราคาของสิ่งต่างๆ
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ตัวเลข การออกเสียง และเทคนิคการเขียนตัวเลขในภาษาจีน การนับเลขในภาษาจีน การอ่านค่าเงินจีน การใช้ลักษณนามต่างๆ การใช้ประโยคถาม-ตอบเกี่ยวที่มีตัวเลขและราคาเกี่ยวข้อง
      2. ฝึกการอ่านตัวเลข ราคา ลักษณนามต่างๆ การอ่านค่าเงินจัน
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท
      9 他住哪儿?
      การใช้ รูปประโยค “在/去 + สถานที่”
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ “在/去 + สถานที่”
      2. ฝึกการถาม - ตอบที่อยู่ และใช้คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท
      10 我们都是留学生。
      การตั้งคำถามด้วย รูปประโยค “......吗?”
      การใช้ 也、都
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ 吗 、也、都
      2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยการใช้ 吗 、也、都 ร่วมกับคำศัพท์อื่นๆ เช่น อาชีพ สัญชาติ เป็นต้น
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท
      11 你在哪儿学习汉语?
      ปุจฉาสรรพนามต่าง ๆ ในภาษาจีน
      การใช้ “的”
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ ปุจฉาสรรพนาม และ “的”
      2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยการใช้ปุจฉาสรรพนามต่าง ๆ และ ตำแหน่งของ “的” ในวลีต่าง ๆ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท

      12 这是不是中药?
      การใช้คำปฏิเสธ “不” และ การใช้คำถามซ้อนรูปปฏิเสธ “是不是”
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้คำปฏิเสธ “不” และคำถามซ้อนรูปปฏิเสธ “是不是”
      2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคปฏิเสธด้วย “不” และคำถามซ้อนรูปปฏิเสธ “是不是”
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท

      13 你的车是新的还是旧的?
      ประโยคคำถามแบบให้เลือก “......还是......?”
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคคำถามแบบให้เลือก “......还是......?”
      2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคคำถามแบบให้เลือก “......还是......?” และทบทวนประโยคคำถามรูปแบบอื่น ๆ ที่เรียนผ่านมาแล้ว
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท

      14 你家有几口人?
      การใช้ “有” 、“没有” และ 有没有
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และประโยคที่ใช้ “有” 、“没有” และ 有没有
      2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคที่ใช้ “有” 、“没有” และ 有没有 และทบทวนเรื่องการบอกจำนวน + ลักษณนาม
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท
      15-16 ทบทวนเนื้อหาบทเรียน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      1. ทบทวนเนื้อหาบทเรียน
      2. ฝึกการถาม - ตอบด้วยประโยคต่าง ๆ ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด
      4. ทดสอบท้ายบท
      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      สอบกลางภาค
      สอบปลายภาค
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      10
      แบบฝึกหัด
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • A3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      20
      ทดสอบย่อย
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      20
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      25 สอบออนไลน์
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      25
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา วัชรพล ศิริสุวิไล วริยา อินทร์ประสิทธิ์.(2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาจีน 1(Chinese 1)
      荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011.
      杨继洲,《汉语教程·第一册上》,北京语言大学出版社,2020
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.hanzi5.com
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ