รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Major in Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ 2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล 3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. แนะนำรายละเอียดวิชา คำอธิบายรายวิชา และวัตถุประสงค์ 2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน - ระดมสมองเรื่องการวัดและประเมินผล สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. มคอ. 3 บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
2-4 | การสอบถามราคา การเสนอราคาและการต่อรองราคา | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ 2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจด้านราคา โครงสร้างประโยค 3. อภิปราย สรุปประเด็นจากบทอ่าน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
5-6 |
การสั่งซื้อสินค้า ส่วนลดและค่านายหน้า กำหนดวันส่งมอบสินค้า |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อสินค้าได้ 2. มอบหมายงานกลุ่มให้ฝึกสร้างบทสนทนาเรื่องการสั่งซื้อ ส่วนลด ค่านายหน้า และกำหนดวันส่งมอบสินค้า 3. นำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา 2. ซีดีประกอบการเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
7 | วิธีการชำระเงิน | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยค และวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน 2. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 3. มอบหมายงานศึกษาบทอ่าน และสร้างบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 2. ซีดี ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
8-9 |
การบรรจุหีบห่อ การบรรทุกและลำเลียงสินค้า |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับการบรรจุหีบห่อ การบรรทุกและลำเลียงสินค้า 2. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 3. มอบหมายงานศึกษารูปแบบการบรรจุหีบห่อ การบรรทุกและลำเลียงสินค้า 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 2. ซีดี ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
10-11 |
การเซ็นสัญญา การประกันภัย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับการเซ็นสัญญา การประกันภัย 2. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 3. มอบหมายงานศึกษาข่าวเศรษฐกิจพร้อมสรุปประเด็นเพื่ออภิปราย 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา 2. ซีดีประกอบการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
12-13 | การเรียกค่าเสียหาย | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับการเรียกค่าเสียหาย 2. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 3. มอบหมายงานศึกษาข่าวเศรษฐกิจพร้อมสรุปประเด็นเพื่ออภิปราย 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา 2. ซีดีประกอบการเรียนการสอน บรรยาย บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
14-15 | การเงินและการธนาคาร | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับการเงินการธนาคาร 2. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 3. มอบหมายงานศึกษาข่าวสังคมพร้อมสรุปประเด็นเพื่ออภิปราย 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา 2. เวปไซต์ข่าวของประเทศจีน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 |
การอภิปรายในชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย |
การทดสอบย่อย งานเดี่ยว |
|
10 |
ความถูกต้อง สอบครบทุกครั้ง |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 |
ความถูกต้อง การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การทำงานกลุ่ม การตรงต่อเวลา การส่งงาน การเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมตามที่หลักสูตรจัดไว้ |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 90 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | 王惠玲 、黄锦章主编2004《中级商务汉语教程(上)》北京:北京大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 张黎主编聂学慧编著2005《商务汉语入门》北京:北京大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 董瑾主编董瑾、范雪娇2005《商务汉语通-中级口语教程》北京:北京大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 王惠玲、黄锦章主编2004《商务汉语金桥-中级阅读(上)》北京:北京大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 王为之主编2006《经贸初级汉语口语》北京:北京语言大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 张旺熹 、孙德金主编2005《基础商务汉语(上)》北京:北京语言大学出版社。 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 苏育平编著2000《当代中国经济》北京:北京语言大学出版社. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 中国社会科学院语言研究所词典编辑室编2009《现代汉语词典》北京:商务印书馆. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ