Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Major in Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS313602
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีนธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
BUSINESS CHINESE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312601#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์เบญจพร ตัณฑ์สุระ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์เบญจพร ตัณฑ์สุระ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
  • นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสอบถามราคา การเสนอราคาและการต่อรองราคา การสั่งซื้อสินค้า ส่วนลดและค่านายหน้า กำหนดวันส่งมอบสินค้า วิธีการชำระเงิน การบรรจุหีบห่อการบรรทุกและลำเลียงสินค้า การเซ็นสัญญา การประกันภัย การเรียกค่าเสียหาย การเงินและการธนาคาร
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Asking for price, telling and negotiating the price, ordering goods, discount and commission, delivery date agendas, ways of payment, product packaging, transportation of goods insurance, asking for comensation, finance and banking.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
    2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล
    3. การเยือนอย่างเป็นทางการ(正式见面)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - การต้อนรับ ประเภทวีซ่า
    - ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริษัทภายในประเทศจีน
    6
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. แนะนำรายละเอียดวิชา คำอธิบายรายวิชา และวัตถุประสงค์
    2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
    - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ

    3. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    4. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจเริ่มต้นเจรจาธุรกิจโครงสร้างประโยค
    5. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    6. ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    3 1. การเริ่มต้นเจรจาธุรกิจ(初步洽谈)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - การสอบถามราคาสินค้า(ราคาส่ง)จากผู้ผลิต
    - การต่อรองราคาเบื้องต้น
    3
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจเริ่มต้นเจรจาธุรกิจโครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    4-5 1. การเยี่ยมชมโรงงาน (参观工厂)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - การเยี่ยมชมโรงงาน แผนกการผลิต แผนกประกอบ แผนกตรวจสอบ
    - ประเภทของธุรกิจในประเทศจีน
    6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจ โครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    6-7 1. การต่อรองราคาสินค้า (价格谈判)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - ในเสนอราคา การต่อรองราคา ส่วนลด ใบสั่งจองสินค้า
    6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจ โครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    8-9 1. การขนส่งสินค้าและการชำระเงิน (交货和付款)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - ช่องทางการขนส่งสินค้า
    - ช่องทางการชำระเงินแบบธุรกิจ L/C 电汇 即期信用证 เป็นต้น
    - การดำเนินธุรกิจกรรมผ่านธนาคาร
    6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจ โครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    10-11 1. ตัวแทนจำหน่ายสินค้า(销售代理)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - การเป็นตัวแทนจำหน่าย การเซ็นสัญญา
    - การนำเข้าสินค้า
    - การแบ่งยอดขาย (ค่าคอมมิสชั่น) เป็นต้น
    6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจ โครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    12-13 1. การรับสมัครและสัมภาษณ์งาน (招聘面试)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - การเขียน Resume การสอบสัมภาษณ์
    - ตลาดการหางานในประเทศจีน
    6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจ โครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. นักศึกษานำเสนอผลงาน Resume และแสดงบทบามสมมุติในการสมัครงาน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    14-15 1. การเซ็นสัญญา(签订合同)
    - คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    - เงื่อนไขการเรียกค่าเสียหาย ประกันภัย
    - รูปแบบการแก้ไขข้อพิพาทเบื้องต้น 协商、调解、仲裁和诉讼
    6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
    • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษาธุรกิจ โครงสร้างประโยค
    3. สรุปประเด็นจากบทอ่าน
    4. นักศึกษานำเสนอผลงาน Resume และแสดงบทบามสมมุติในการสมัครงาน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ไฟล์เสียง
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      10 การอภิปรายในชั้นเรียน
      การตรงต่อเวลา
      ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย
      การทดสอบย่อย
      - การเขียน Resume
      - การสอบสัมภาษณ์
      • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
      • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
      20 ความถูกต้อง
      การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
      การตรงต่อเวลา
      แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
      • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
      • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
      10 ความถูกต้อง
      การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
      การตรงต่อเวลา การส่งงาน
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
      • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
      30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษารู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ทางธุรกิจ สำนวนภาษาทางธุรกิจ การใช้คำศัพท์สำคัญ และโครงสร้างประโยคของการสื่อสารทางธุรกิจแต่ละประเภท
      • K2: นักศึกษาเข้าใจวัฒนธรรมการสื่อสารทางธุรกิจของประเทศจีน
      30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา 王惠玲 、黄锦章主编2004《中级商务汉语教程(上)》北京:北京大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 张黎主编聂学慧编著2005《商务汉语入门》北京:北京大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 董瑾主编董瑾、范雪娇2005《商务汉语通-中级口语教程》北京:北京大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 王惠玲、黄锦章主编2004《商务汉语金桥-中级阅读(上)》北京:北京大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 王为之主编2006《经贸初级汉语口语》北京:北京语言大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 张旺熹 、孙德金主编2005《基础商务汉语(上)》北京:北京语言大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 苏育平编著2000《当代中国经济》北京:北京语言大学出版社. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน 中国社会科学院语言研究所词典编辑室编2009《现代汉语词典》北京:商务印书馆. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา 关道雄. (2018).基础使用商务汉语(上册),北京:北京大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา 关道雄. (2018).基础使用商务汉语(下册),北京:北京大学出版社。 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ