Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS722301
ภาษาไทย
Thai name
สัทศาสตร์เยอรมัน
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN PHONETICS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS721104#,HS721102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การออกเสียงภาษาเยอรมัน หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยค เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    German pronunciation, phonemes, phonetic transcription, stress and intonation, and problematic sounds for the learners
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น
    บทที่ 1
    การออกเสียงภาษาเยอรมัน
    - ความหมายของสัทศาสตร์
    - ประวัติโดยสังเขปของการศึกษาเรื่องการออกเสียง
    - อวัยวะและตำแหน่งของอวัยวะในช่องปากที่มีผลต่อการออกเสียง (กรณ์ และฐาน)
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อ ชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ ใน Google Classroom ของรายวิชา อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกันและอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 1
    (2) นักศึกษาศึกษาดูวิดีโอตัวอย่างการออกเสียงของชาวต่างชาติในการแนะนำตัวเป็นภาษาเยอรมันใน Google Classroom ทั้งนี้เพื่อสังเกตการออกเสียงของเจ้าของภาษา
    (3) นักศึกษาจัดทำคลิปวิดีโอแนะนำตนเองส่งทางออนไลน์
    (4) มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลในเว็ปไซต์เกี่ยวกับความหมายของสัทศาสตร์ ประวัติของการศึกษาเรื่องการออกเสียง ตลอดจนความสำคัญของอวัยวะและตำแหน่งของอวัยวะในช่องปากที่มีผลต่อการออกเสียง (กรณ์ และฐาน)
    (5) เปิดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าจากเว็ปไซต์ในประเด็นที่ได้รับมอบหมาย
    (6) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอนและทำแบบฝึกหัด
    (7) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามถึงประเด็นที่ยังไม่เข้าใจของเนื้อหาบทที่ 1
    (8) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาสำคัญประจำบท
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1
    4-5 บทที่ 2
    หน่วยเสียง
    - องค์ประกอบของเสียง
    - ความหมายของหน่วยเสียง
    - พยัญชนะ
    - สระเดี่ยว
    - สระผสม
    - สระเสียงสั้น
    - สระเสียงยาว
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 2
    (2) ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อทบทวนความรู้เกี่ยวกับพยัญชนะและสระภาษาเยอรมัน ฝึกออกเสียงคำศัพท์ตามที่กำหนด โดยสังเกตและวิเคราะห์ความแตกต่างของการออกเสียงของสมาชิกในกลุ่มแต่ละคน
    (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน และดูคลิปวีดีโอใน YouTube เพิ่มเติม เพื่อฝึกการออกเสียงพยัญชนะและสระที่ถูกต้อง
    (4) ทำกิจกรรมกลุ่ม และทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอนและงานที่ได้มอบหมายเพิ่มเติม
    (5) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่ได้มอบหมาย
    (6) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาสำคัญประจำบท
    (7) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2
    6-9 บทที่ 3
    สัทอักษร
    - ที่มา
    - การถ่ายทอดเสียงโดยใช้สัทอักษรสำหรับพยัญชนะ และ สระชนิดต่างๆ
    - ลักษณะเฉพาะของการเปลี่ยนแปลงหน่วยเสียงท้ายคำหรือท้ายพยางค์ของพยัญชนะบางตัว
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3
    (2) นักศึกษาแบ่งกลุ่มทบทวนและฝึกการออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาเยอรมันอีกครั้ง และสังเกตสัทอักษรของสระเสียงสั้น เสียงยาว สระเดี่ยว สระผสม ตลอดจนพยัญชนะของภาษาเยอรมัน สระ ทั้งสระเสียงสั้นและสระเสียงยาว
    (3) ฟัง CD เพื่อฝึกการออกเสียง และทำกิจกรรมกลุ่ม
    (4) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน และฝึกการเขียนถ่ายทอดเสียงด้วยสัทอักษร สังเกตการเปลี่ยนแปลงหน่วยเสียงท้ายคำหรือท้ายพยางค์ของพยัญชนะบางตัว
    (5) ทำแบบฝึกหัดและส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาสำคัญประจำบท
    (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 3
    10-11 บทที่ 4
    การเน้นเสียงคำหรือพยางค์
    - คำนาม
    - คำกริยา
    - ตัวเลข
    - อักษรย่อ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 4
    (2) นักศึกษาฟัง CD เพื่อฝึกการออกเสียงคำศัพท์ต่างๆ ตลอดจนอักษรย่อและตัวเลขให้ถูกต้อง ทั้งนี้ให้สังเกตการเน้น
    เสียง และฝึกออกเสียงตามให้ถูกต้อง
    (3) จับคู่ฝึกการออกเสียง
    (4) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน และฝึกเขียนถ่ายทอดเสียงคำศัพท์ต่างๆ ด้วยสัทอักษร และฝึกการออกเสียงโดยเน้นการเน้นเสียงถูกต้อง และทำกิจกรรมกลุ่ม
    (5) ทำแบบฝึกหัดและส่งงานที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาสำคัญประจำบท
    12-13 บทที่ 5
    ท่วงทำนองเสียงและการลงน้ำหนักเสียงในประโยค
    - ทำนองเสียงท้ายประโยคลักษณะต่างๆ
    - การลงน้ำหนักเสียงในข้อความที่ต้องการสื่อเฉพาะข้อมูลไม่แสดงอารมณ์
    - การลงน้ำหนักเสียงในข้อความที่ต้องการแสดงอารมณ์ของผู้พูด
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 5
    (2) นักศึกษาฟัง CD เพื่อฝึกการออกเสียงประโยคลักษณะต่างๆ ตลอดจนท่วงทำนองของเสียงท้ายประโยค
    สังเกตและเปรียบเทียบประโยคที่มีการลงน้ำหนักเสียงในข้อความที่ต้องการสื่อเฉพาะข้อมูล โดยไม่แสดงอารมณ์
    และประโยคที่มีการลงน้ำหนักเสียงในข้อความที่ต้องการแสดงอารมณ์ของผู้พูด
    (3) ให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน ฝึกการออกเสียงให้มีท่วงทำนองเสียงและการลงน้ำหนักเสียงให้ถูกต้อง
    และทำกิจกรรมกลุ่ม
    (5) ทำแบบฝึกหัดและส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาสำคัญประจำบท
    (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4 (เนื้อหาบทที่ 4 และ 5)
    15-16 บทที่ 6
    เสียงที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
    • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
    • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 6
    (2) ทำกิจกรรมกลุ่มโดยให้สำรวจเสียงที่เป็นปัญหาของสมาชิกในกลุ่ม และศึกษาวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องใน You Tube หลังจากนั้นให้ฝึกการออกเสียงที่เป็นปัญหานั้นๆ โดยให้จัดทำคลิปอธิบายการออกเสียงที่เป็นปัญหาของกลุ่มตน
    (จัดทำคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 5-7 นาที)
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    - การเข้าชั้นเรียน
    - การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
    - พฤติกรรมการส่งงาน
      10 สัปดาห์ที่ 1-15
      การสอบออกเสียง
      • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
      • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      5 สัปดาห์ที่ 6-15 (ตามการนัดหมาย)
      งานกลุ่ม และการจัดทำคลิปวิดีโอ
      • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
      • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
      • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
      • C2: มีความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      25 เก็บคะแนนกลุ่มตามการนัดหมาย และส่งผลงานที่เป็นคลิปวิดีโอหลังวันเรียนวันสุดท้าย 1 สัปดาห์
      การสอบเก็บคะแนน
      • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
      • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
      10 สัปดาห์ที่ 3, 5, 9, 13
      การสอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
      • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
      20 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      การสอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียง หน่วยเสียง สัทอักษร การเน้นเสียงและทำนองเสียงในประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงภาษาเยอรมัน และสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามหลักสัทศาสตร์
      • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      • E2: มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ไม่คัดลอกผลงานและการทุจริตทางวิชาการ
      30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (2561). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาสัทศาสตร์เยอรมัน. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา พรสรรค์ วัฒนางกูร. (2548). ออกเสียงภาษาเยอรมัน Deutsche Phonetik. . พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (ฉบับร่าง 2565). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาสัทศาสตร์เยอรมัน. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ