รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น | 3 |
|
(1) เช็คชื่อ ชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานใน Google Classroom อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) นักศึกษาศึกษาดูวิดีโอตัวอย่างการกล่าวทักทายแนะนำตัวเป็นภาษาเยอรมันใน Google Classroom ของรายวิชา (3) นักศึกษาจัดทำคลิปวิดีโอแนะนำตนเองส่งทางออนไลน์ |
|
2-4 |
บทที่ 1 การอธิบายบุคลิกลักษณะของคนและสิ่งของ ไวยากรณ์ - คำคุณศัพท์ขยายหน้าคำนามที่ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยค - คำคุณศัพท์ขยายหน้าคำนามที่ทำหน้าที่เป็นกรรมของประโยค - ทบทวนการใช้คำสรรพนามระบุความเป็นเจ้าของ: ประธาน กรรมตรง และกรรมรอง |
9 |
|
(1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 1 (2) ให้นักศึกษาทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับการใช้คำคุณศัพท์ และให้แต่งประโยคที่มีการใช้คำคุณศัพท์ในลักษณะต่าง ๆ ที่นักศึกษารู้จักลงในกลุ่ม Facebook (3) นักศึกษาอ่านบทความภาษาเยอรมันเกี่ยวกับการอธิบายบุคลิกลักษณะของคนและสิ่งของใน Google Classroom โดยสังเกตและวิเคราะห์ความแตกต่างของคำคุณศัพท์ในประโยคที่แต่งเองกับคำคุณศัพท์ที่ใช้หรือปรากฏอยู่ในบทความ ร่วมแสดงความคิดเห็น (4) นักศึกษาศึกษาการใช้คำคุณศัพท์ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมจากคลิปใน YouTube (ใน Google Classroom) และศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอน พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดออนไลน์ (5) อธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามถึงประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ มอบหมายงานให้นักศึกษาทบทวนคำสรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของสำหรับคำนามเพศต่าง ๆ (ประธาน กรรมตรง และกรรมรอง) ในเอกสารประกอบการสอนและใน Google Classroom ทั้งนี้ให้วิเคราะห์โครงสร้างของประโยคและสังเกตรูปแบบที่มีการเปลี่ยนแปลงของคำคุณศัพท์ที่ใช้ขยายคำนามที่มีคำนำหน้าคำนามเป็นคำสรรพนามระบุความเป็นเจ้าของในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งที่เป็นประธาน กรรมตรงและกรรมรอง พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดออนไลน์ใน Google Classroom (6) นักศึกษาแบ่งกลุ่มจัดทำ My Mapping/Infographic เกี่ยวการใช้คำคุณศัพท์ในการอธิบายบุคลิกลักษณะของคนและสิ่งของในรูปแบบต่าง ๆ (7) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1 |
|
5-7 |
บทที่ 2 ภูมิอากาศและภูมิประเทศ ไวยากรณ์ - การใช้ “es” (Das Pronomem "es") - การใช้ Verben/ Adjektive /Nomen mit Präpositionen - Relativsätze |
9 |
|
(1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 2 (2) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่องภูมิอากาศและภูมิประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศเยอรมัน (การนำเสนอเกี่ยวกับประเทศเยอรมัน) (3) นักศึกษาทบทวนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศและภูมิประเทศ อธิบายการใช้คำสรรพนาม “es” และคำศัพท์สำคัญในการอธิบายถึงสภาพอากาศและภูมิประเทศ (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอนและออนไลน์ (5) อธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามถึงประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ มอบหมายงานให้นักศึกษาทบทวนความรู้เกี่ยวกับคำบุพบท และให้นักศึกษาอ่านบทความในเอกสารประกอบการสอน โดยให้วิเคราะห์โครงสร้างของประโยคและสังเกตการใช้คำบุพบทในประโยคต่าง ๆ และร่วมกันสรุปและรวบรวมคำกริยา คำคุณศัพท์ หรือคำนามที่ต้องการด้วยคำบุพบทเฉพาะ โดยแสดงความคิดเห็นลงในกลุ่ม Facebook (6) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่องการใช้ Verben/ Adjektive /Nomen mit Präpositionen และประโยค Relativsatz (การนำเสนอเกี่ยวกับไวยากรณ์) หลังจากนั้นให้ศึกษาเนื้อหาดังกล่าวเพิ่มเติมในเอกสารประกอบการสอน และใน Google Classroom ตลอดจนทำแบบฝึกหัดทั้งในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดออนไลน์ (7) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาไวยากรณ์ประจำบท (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2 |
|
8-11 |
บทที่ 3 การศึกษา ไวยากรณ์ - Verben im Präteritum - Konjunktionen ในรูปแบบ Hauptsatz + Hauptsatz และ คำเชื่อมที่มีลักษณะเป็น Doppelkonjunktionen |
12 |
|
(1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3 (2) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่องการศึกษาในระดับต่าง ๆ ของประเทศเยอรมัน (การนำเสนอเกี่ยวกับประเทศเยอรมัน) และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อดังกล่าวในกลุ่ม Facebook (3) นักศึกษาทบทวน Modalverb ทั้งด้านความหมายและการผัน และอ่านบทความในเอกสารประกอบการสอนเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาในประเทศเยอรมัน โดยให้สังเกตการใช้รูปกาลของประโยคและคำเชื่อมประโยค (คำสันธาน) (4) อธิบายการใช้ Modalverb และคำกริยาอื่นในรูปอดีตกาลและการใช้คำเชื่อมประโยคในรูปแบบต่างๆ มอบหมายให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอนและแบบออนไลน์ใน Google Classroom (5) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่องการใช้ Konjunktionen ในรูปแบบ Hauptsatz + Hauptsatz และ คำเชื่อมที่มีลักษณะเป็น Doppelkonjunktionen (การนำเสนอเกี่ยวกับไวยากรณ์) (6) อธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามถึงประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ ร่วมแลกเปลี่ยนและทบทวนคำสันธานที่นักศึกษารู้จักหรือเคยใช้ โดยให้แต่ละคนแต่งประโยคที่มีการใช้ Modalverb และคำเชื่อมประโยค และเขียนลงในกลุ่ม Facebook หลังจากนั้นสมาชิกของกลุ่มร่วมแสดงความคิดเห็นว่าประโยคต่าง ๆ นั้น มีข้อผิดพลาดตรงไหนหรือไม่อย่างไร (7) นักศึกษาเข้าดูคลิปเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคำสันธานใน YouTube ใน Google Classroom โดยให้สังเกตตำแหน่งของคำกริยาในการใช้คำสันธานชนิดต่าง ๆ และศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในเอกสารประกอบการสอน พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง (8) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาไวยากรณ์ประจำบท (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 3 |
|
12-15 |
บทที่ 4 งานและอาชีพ ไวยากรณ์ - การใช้คำคุณศัพท์ในรูปขั้นกว่าและขั้นสุด - การใช้อนุประโยค: Konjunktionen ในรูปแบบ Hauptsatz + Nebensatz - การใช้คำกริยาในรูป Konjunktiv II |
12 |
|
(1) เช็คชื่อและอธิบายถึงลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 4 (2) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่องงานและอาชีพที่สนใจในประเทศเยอรมัน (การนำเสนอเกี่ยวกับประเทศเยอรมัน) และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อดังกล่าว (3) นักศึกษาทบทวนการใช้คำคุณศัพท์เพื่อแสดงความเห็นและการใช้คำคุณศัพท์ในรูปขั้นกว่าและขั้นสุดใน Google Classroom และทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน (4) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่องการใช้อนุประโยคในรูปแบบ Hauptsatz + Nebensatz (การนำเสนอเกี่ยวกับไวยากรณ์) และมอบหมายให้นักศึกษาอ่านบทความในเอกสารประกอบการสอน และทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง (5) อธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามถึงประเด็นที่ยังไม่เข้าใจt ร่วมกันแลกเปลี่ยนและทบทวนวิเคราะห์โครงสร้างของประโยคและการใช้คำเชื่อมระหว่างประโยคหลักและประโยครอง รวมถึงตำแหน่งของคำกริยาในอนุประโยค (6) นักศึกษาทบทวนความรู้เกี่ยวกับ Imperativsatz ใน Google Classroom และอ่านบทความในเอกสารประกอบการสอน นักศึกษาสังเกตโครงสร้างของประโยคที่ปรากฎในบทความ และเปรียบเทียบโครงสร้างประโยคเหล่านั้นกับ Imperativsatz โดยสังเกตคำกริยาและตำแหน่งของคำกริยาในประโยคขอร้องและการให้คำแนะนำที่ใช้รูป Konjunktiv II และศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในเอกสารประกอบการสอน พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง (7) การนำเสนอของนักศึกษาเรื่อง Konjunktiv II (การนำเสนอเกี่ยวกับไวยากรณ์) (8) นักศึกษาจัดทำ My Mapping/Infographic สรุปเนื้อหาไวยากรณ์ประจำบท (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4 |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
- การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม - พฤติกรรมการส่งงาน |
|
10 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
- การนำเสนอ (งานกลุ่ม) - ผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม |
|
30 | สัปดาห์ที่ 4, 6, 7, 8,9, 10, 11, 13, 14, 15 |
การสอบเก็บคะแนน 4 ครั้ง |
|
10 | สัปดาห์ที่ 4, 7, 11, 15 |
สอบกลางภาค |
|
20 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (2561). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาเยอรมัน 3. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.hueber.de/seite/lernen_tana | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.hueber.de/seite/pg_lernen_uebungen_mns | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.hueber.de/shared/uebungen/schritte-international | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.hueber.de/shared/uebungen/themen-aktuell/lerner/uebungen |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ