รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา - การเขียนสรุป - การรายงานเป็นภาษาเยอรมัน - การเขียนรายงานการค้นคว้าเป็นรูปเล่ม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย - ถาม-ตอบ - อภิปราย - แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น - สรุปบทความ(งานกลุ่ม) - อภิปรายในกลุ่ม - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกลุ่มและผู้สอน - แบ่งหัวข้อรายงาน สื่อการสอน - แผนการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Internet - บทความภาษาเยอรมัน - งานสรุป Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
2-3 |
บทที่ 1 ประวัติศาสตร์เยอรมัน I - ความเป็นมาของชาวเยอรมัน - เยอรมันยุคโบราณ ยุคกลาง และ ยุค New Age |
6 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - บรรยายโดยผู้สอนเพื่อเป็นตัวอย่างการรายงานหน้าชั้นตามที่แนะนำไปในสัปดาห์ที่ 1 - ถาม-ตอบ - สรุปเนื้อหา สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
4-6 |
บทที่ 2 ประวัติศาสตร์เยอรมัน II - สงครามโลกครั้งที่ 1 - สงครามโลกครั้งที่ 2 - การรวมประเทศเยอรมัน - ประเทศเยอรมัน 1990 ถึงปัจจุบัน - ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน -นักศึกษาเสนอรายงานที่ได้เตรียมมา - ถาม-ตอบเมื่อรายงานจบ - บรรยายเพิ่มเติมโดยผู้สอน สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
7-9 |
บทที่ 3 เศรษฐกิจและสังคม - ลักษณะเศรษฐกิจเยอรมัน - การอุตสาหกรรม - ระบบประกันสังคมและสุขภาพ - การจัดการสิ่งแวดล้อม |
9 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน -นักศึกษาเสนอรายงานที่ได้เตรียมมา - ถาม-ตอบเมื่อรายงานจบ - บรรยายเพิ่มเติมโดยผู้สอน สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
10-11 |
บทที่ 4 การศึกษาและการวิจัย - ระบบการศึกษาเยอรมัน - การวิจัยในเยอรมัน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน -นักศึกษาเสนอรายงานที่ได้เตรียมมา - ถาม-ตอบเมื่อรายงานจบ - บรรยายเพิ่มเติมโดยผู้สอน สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
12-13 |
บทที่ 5 สื่อมวลชน - อิสรภาพทางสื่อ - สื่อต่าง ๆ อาทิหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุและ Internet |
6 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน -นักศึกษาเสนอรายงานที่ได้เตรียมมา - ถาม-ตอบเมื่อรายงานจบ - บรรยายเพิ่มเติมโดยผู้สอน สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
14 |
บทที่ 6 วัฒนธรรมเยอรมันและการดำเนินชีวิต - เทศกาลและประเพณี - วรรณกรรมและปรัชญา - รูปแบบการดำรงชีวิต/วิธีคิด - การใช้เวลาว่างของชาวเยอรมัน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - นักศึกษาเสนอรายงานที่ได้เตรียมมา - ถาม-ตอบเมื่อรายงานจบ - ให้ผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในเยอรมันแสดงความคิดเห็น วิจารณ์ เล่าประสบการส่วนตัว - บรรยายเพิ่มเติมโดยผู้สอน - มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดเป็นการบ้าน สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point -แบบฝึกหัด Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
15 | สรุปความรู้ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน -นักศึกษาเสนอรายงานที่ได้เตรียมมา - ถาม-ตอบเมื่อรายงานจบ - บรรยายเพิ่มเติมโดยผู้สอน สื่อการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power point Google Classroom ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
การนำเสนอผลงานหน้าชั้น |
|
20 | |
รายงานผลการค้นคว้า 1 ฉบับ |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | วัสสมิลล์ วัชระกวีศิลป์ (2561) เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 409 321 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา) | อาจารย์ภายในคณะ | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
www.tatsachenueberdeutschland.de www.bangkok.diplo.de |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ