รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-4 |
แนะนำรายวิชา ความหมายและความรู้ของแบบฟอร์มบริษัทและองค์กรต่างๆ Definition and knowledge of different company and Organisation Forms |
12 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องวิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล / E-learning , สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ /บรรยาย ซักถาม อภิปราย | |
5-8 |
เพื่อรับความรู้วิธีการนำเสนอสินค้า To get knowledge how to Presentation a Product |
12 |
|
- เรียนรู้หลักการที่สำคัญในการจัดเตรียม การจัดประชุมสัมมนา / E-learning , สื่อการเรียนการสอนออนไลน์, บรรยาย ยกตัวอย่าง ซักถาม อภิปราย ฝึกปฏิบัติ / สไลด์ประกอบการบรรยาย เอกสารประกอบการสอน - ใช้สื่อสารสนเทศในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการจัดเตรียม การจัดประชุมสัมมนา วางแผนจัดการประชุม ติดต่อประสานงาน การเลือกสถานที่และการจัดที่พัก และนำข้อมูลมาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ในการทำงาน / E-learning, สื่อการเรียนการสอนออนไลน์,บรรยาย ซักถาม อภิปราย |
|
9-15 |
เพื่อรับความรู้เกี่ยวกับรูปแบบจดหมายธุรกิจต่างๆ To get knowledge of different business letter forms |
21 |
|
- เรียนรู้หลักการที่สำคัญ เงื่อนไขต่างๆ ในเอกสารทางธุรกิจ เช่นหนังสือสัญญา / E-learning , สื่อการเรียนการสอนออนไลน์, บรรยาย ยกตัวอย่าง ซักถาม อภิปราย ฝึกปฏิบัติ / สไลด์ประกอบการบรรยาย เอกสารประกอบการสอน - ใช้สื่อสารสนเทศในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารทางธุรกิจ การประเมินและการต่อรองราคา และนำข้อมูลมาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ในการทำงานและสามารถร้องเรียนหรือชี้แจงข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ / E-learning, สื่อการเรียนการสอนออนไลน์,บรรยาย ซักถาม อภิปราย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในการเรียน Attending class and participation in learning |
|
10 | |
การมอบหมายงาน (การวาดองค์กรบริษัทพร้อมข้อมูลงาน) Assignment (drawing company organization with Task information) |
|
10 | |
ครงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ (การสร้างจุดทางการตลาดและโปสเตอร์การตลาด) Projekt Presentation of a product (creation of a marketing spot and a marketing poster) |
|
10 | |
การมอบหมายงาน (การเขียนจดหมายธุรกิจตามปัญหา) Assignment (Writing of Problem based business letters) |
|
20 | |
สอบกลางภาค Midterm exam |
|
20 | |
สอบปลายภาค Final exam |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Nseibeh, W. (2023). Business Writing for German Transnational Corporation. Faculty of Humanities and Social Sciences. Khon Kaen University. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Axel Hering, Magdalena Matussek; Geschäftskommunikation – Besser Schreiben: Deutsch als Fremdsprache. Niveau B1/B2; Verlag Hueber 2007 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Lilli Marlen Brill, Marion TechmerBriefe; E-Mails & Co.: Beispiele und Übungen; Verlag Hueber 2009 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Josef Wergen, Annette Wörner; PONS Bürokommunikation Deutsch: Musterbriefe, Textbausteine und Übungen für jeden geschäftlichen Anlass; Verlag PONS 2013 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Christian Seiffert; Deutsch Schreiben in Alltag und Beruf A2/B1; Verlag Klett 2016 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Adelheid Höffgen; Deutsch lernen für den Beruf: Kommunikation am Arbeitsplatz; Verlag Hueber 2009 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ