Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS322103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่น 3
ภาษาอังกฤษ
English name
JAPANESE III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS321102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    เสียงและระบบเสียงของภาษาญี่ปุ่น ฐานกรณ์ เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Japanese phonetics and phonology, speech organs, speech sounds, vowel and consonant articulation and liaison; practicing listening and pronouncing accurately and clearly
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    - สำนวนแสดงเงื่อนไข
    - สำนวนที่แสดงความหมายว่า “แม้ว่า”
    - สำนวนแสดงเงื่อนไขที่เป็นการให้คำแนะนำหรือเสนอความคิด
    - สำนวนแสดงการคาดคะเนหรือแสดงความไม่มั่นใจของผู้พูด
    - สำนวนการขอความเห็นหรือคำแนะนำจากอีกฝ่าย
    - คำศัพท์ประจำบท
    - ตัวอักษรคันจิประจำบท
    6
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานและอธิบายประมวลรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ และเกณฑ์การประเมินผลการเรียน พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    (2) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (3) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (4) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ

    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    3-4 - กริยาที่เกี่ยวกับการให้และการรับ
    - สำนวนที่ใช้แสดงการกระทำที่ทำเตรียมไว้ล่วงหน้า
    - สำนวนที่แสดงสภาพบางอย่างโดยมีคนกระทำ
    - สำนวนที่แสดงสภาพบางอย่างที่ไม่ได้เกิดจากคนกระทำ
    - สำนวนทำมีความหมายว่า “....เพื่อ......”
    - สำนวนที่ใช้บรรยายลักษณะภายนอกของคน หรือสิ่งของ
    - แสดงการคาดคะเนของผู้พูดเกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึกของคนอื่น
    - สำนวนการเปรียบเทียบของที่เหมือนกัน
    - การขยายคำนามด้วยประโยคหรือวลี
    - คำศัพท์ประจำบท
    - ตัวอักษรคันจิประจำบท
    6
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (2) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (3) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    5-6 - สำนวนรูปถูกกระทำ
    - สำนวนแสดงการกระทำที่เสร็จสมบูรณ์ และแสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาด
    - สำนวนแสดงสภาพที่คงอยู่เช่นนั้นตลอดโดยไม่เปลี่ยนแปลง
    - สำนวนใช้แสดงเหตุและผลที่เป็นไปโดยธรรมชาติ หลีกเลี่ยงไม่ได้
    - สำนวนแสดงสาเหตุ/เหตุผล ใช้ในกรณีที่เหตุและผลมีความเชื่อมโยงกันอย่างมาก
    - สำนวนแสดงการกระทำที่มากเกินไป หรือสภาพที่เกินขอบเขต
    - คำศัพท์ประจำบท
    - ตัวอักษรคันจิประจำบท
    6
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (2) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (3) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    7-8 - สำนวนแสดงการคาดคะเนของผู้พูด
    - สำนวนที่แสดงว่ามีเพียงสิ่งนั้นสิ่งเดียวเต็มไปหมด
    - สำนวนที่แสดงเวลาที่เกิดการกระทำ
    - สำนวนแสดงความปรารถนาของบุรุษที่สาม
    - สำนวนที่แสดงเหตุการณ์ที่ขัดแย้งกับความคาดหวังของผู้พูด
    - สำนวนที่แสดงการกระทำหรือเหตุการณ์ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และ จากปัจจุบันไปถึงอนาคต
    - คำศัพท์ประจำบท
    - ตัวอักษรคันจิประจำบท
    6
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (2) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (3) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    9-10 - สำนวนที่ใช้ในการถ่ายทอดข้อมูล และบอกแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น
    - สำนวนที่ใช้ในการถ่ายทอดคำพูดที่เป็นคำสั่ง คำขอร้อง คำตักเตือน
    - สำนวนที่ใช้แสดงว่าสิ่งที่ระบุในภาคแสดงนั้นไม่จำกัดเฉพาะตัวที่กล่าวมา
    - สำนวนแสดงการคาดคะเนของผู้พูด
    - สำนวนแสดงวันสุดท้ายของเวลาที่กำหนดในการทำสิ้งใดสิ่งหนี่ง
    - สำนวนที่บอกว่าระหว่างเวลาดังกล่าวได้มีการกระทำเกิดขึ้นเพียงขั่วเวลาหนึ่งระหว่างนั้น
    - สำนวนแสดงระยะเวลาที่มีการกระทำอย่างหนึ่งกำลังดำเนินอย่างต่อเนื่องในระหว่างระยะเวลาของอีกเหตุการณ์
    - สำนวนแสดงการกระทำหรือเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างที่มาการเคลิ่อนทีจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง
    - สำนวนแสดงระดับของอะไรบางอย่างว่าไม่ได้เป็นอย่างที่คิด
    - คำศัพท์ประจำบท
    -ตัวอักษรคันจิประจำบท

    6
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (2) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (3) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    11-12 - สำนวนให้กระทำ
    - สำนวนการคาดคะเน
    - สำนวนที่ใช้ในการตอบปฏิเสธและเสนอตัวเลือกอื่น
    - สำนวนการกระทำของกริยาตัวที่สองที่ทำตามแบบกริยาตัวที่หนึ่ง
    - สำนวนที่หมายถึง “กรณี”
    - สำนวนการจัดกลุ่มของคนหรือสิ่งของว่าอยู่ในกลุ่มใด
    - คำช่วยแสดงคุณสมบัติเท่าเทียมกันของคำนามตัวแรกกับตัวที่สอง
    - คำศัพท์ประจำบท
    - ตัวอักษรคันจิประจำบท

    6
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (2) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (3) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    13-15 - สำนวนสุภาพแบบยกย่อง
    - สำนวนสุภาพแบบถ่อมตน
    - สำนวนแสดงการคาดคะเนจากข้อมูลบางอย่างที่เชื่อถือได้
    - สำนวนแสดงเหตุการณ์ที่เพิ่งจบไปไม่นานนัก
    - สำนวนแสดงว่าทุกครั้งที่เหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นเหตุการณ์ที่สองก็จะเกิดด้วย
    - สำนวนในการยกตัวอย่าง
    - การลดรูปของคำกริยา
    - คำศัพท์ประจำบท
    - ตัวอักษรคันจิประจำบท
    9
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ในความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • C2: เป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    (1) สอนเนื้อหาพร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่และคันจิประจำบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน พร้อมตอบข้อซักถาม
    (2) ทำแบบทดสอบคำศัพท์และคันจิ
    (3) ให้นักศึกษาฝึกอ่านและดูความหมายของประโยคพร้อมกับฝึกแต่งประโยคด้วยสำนวนต่างๆ พร้อมทบทวนความเข้าใจโดยการสนทนาถามและให้ตอบโดยใช้สำนวนประกอบ
    (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    (5) แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมและนำเสนอผลงาน

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกหัดและนำเสนองาน
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    15
    ทดสอบย่อย
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    10
    การมีส่วนร่วมในการเรียน
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    การสอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้และเข้าใจโครงสร้าง ไวยากรณ์ คันจิและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้น
    • K2: สามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นต้นโดยประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    35
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Japanese Language Center for International Students, Tokyo University Foreign Studies.(2015).Basic Japanese. Tokyo: Bojinsha
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ