รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน | 3 |
|
(ในห้องเรียน) -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล(ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -นักศึกษาหลายคนที่กำลังศึกษาภาษาต่างประเทศคิดว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการก็แค่สามารถฟังและพูดได้ แต่เราจะหารือ กันว่าสิ่งนี้จริงหรือไม่ -ให้นักศึกษาคิดว่าการอ่านและการเขียนมีความสำคัญอย่างไรต่อมนุษย์ -ให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการอ่านและการเขียนในยุคหลังโคโรนา -เมื่อมองย้อนกลับไปในบทเรียนของการอ่านการเขียน 1 และการอ่านการเขียน 2 นักศึกษาจะตระหนักถึงสิ่งที่พวกเขาทำได้และไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ในทักษะการอ่านและการเขียนของพวกเขา -ให้นักศึกษาคิดถึงเป้าหมายเฉพาะของตนเองในชั้นเรียนนี้และสิ่งที่ควรทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้(Google Classroom) |
|
2-7 |
กลวิธีการอ่านและการเขียน -การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นในตัวบท และฝึกเขียนข้อเท็จจริงและความคิดเห็น- -การวิเคราะห์เหตุและผลในตัวบท และฝึกเขียนแสดงเหตุผล- -การวิเคราะห์ตัวบทแสดงสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป และฝึกเขียนสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป- |
18 |
|
(ในห้องเรียน/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint/Google Classroom) -ทบทวนวิธีการแสดงข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่น -อ่านตัวบทระดับ N3 ของการทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นและแยกแยะระหว่างประโยคข้อเท็จจริงและประโยคแสดง ความคิดเห็น -อ่านตัวบทระดับ N2 ของการทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นและแยกแยะระหว่างประโยคข้อเท็จจริงและประโยคแสดง ความคิดเห็น -อ่านตัวบทในหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นเพื่อแยกแยะข้อเท็จจริงและความคิดเห็น และเรียนรู้สำนวนใหม่ ๆ (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -เลือกตัวบทที่นักศึกษาอ่านในบทเรียนก่อนหน้านี้และเขียนความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับตัวบทนักศึกษาเลือก (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -แก้ไขความคิดเห็นของนักศึกษาที่นักศึกษาเขียนเมื่อครั้งที่แล้วเพื่อให้ดียิ่งขึ้น -ทบทวนวิธีการแสดงเหตุและผลเป็นภาษาญี่ปุ่น -ฝึกเขียนตัวบทที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล① -อ่านตัวบทระดับ N3 ของแบบทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล -อ่านตัวบทระดับ N2 ของแบบทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล -ฝึกเขียนตัวบทที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล② -อ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -เขียนเรียงความโดยใช้การแสดงออกของเหตุและผล (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -แก้ไขและปรับปรุงเรียงความที่นักศึกษาเขียนครั้งที่แล้ว (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -แก้ไขเรียงความที่นักศึกษาเขียนครั้งที่แล้วเพื่อให้เป็นเรียงความที่ดีขึ้น -นักศึกษาอ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นที่มีสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปและเรียนรู้วิธีแสดงสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป -นักศึกษาอ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นที่มีสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปแล้วค้นหาและวิเคราะห์สำนวนของตนเอง -นักศึกษาอ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นที่มีสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปค้นหาสำนวนด้วยตนเองและเข้าใจความหมาย (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint) -นักศึกษาฝึกสร้างประโยคโดยใช้สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป |
|
8-10 | เขียนความคิดเห็นของตัวเองเองโดยใช้วิธีสำนวนที่นักศึกษาได้เรียนรู้มา | 9 |
|
(ในห้องเรียน/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint/Google Classroom) -นักศึกษาอ่านมังงะที่ไม่ได้เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและสรุปการตีความเป็นภาษาญี่ปุ่น -นักศึกษานำเสนอข้อความที่รวบรวมไว้และรับความคิดเห็นและคำแนะนำจากนักเรียนคนอื่นๆ -นักศึกษาใช้ความคิดเห็นและคำแนะนำเพื่อปรับปรุงการเขียนของตนเอง และรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนที่ให้ความ--คิดเห็นและคำแนะนำอีกครั้ง -จากกิจกรรมเหล่านี้ นักศึกษาจะได้ลงมือเขียนเป็นครั้งสุดท้าย -ผู้ที่ต้องการทำเช่นนั้นสามารถส่งข้อความที่เขียนถึงผู้เขียนมังงะเรื่องนี้และรับความคิดเห็นจากมุมมองของผู้เขียนได้ |
|
11-15 |
การนำเสนอเป็นกลุ่ม -นักศึกษาใช้ทักษะการอ่านและการเขียนที่เรียนมาเพื่ออ่านหนังสือศิลปศาสตร์ (ชินโช・新書) ที่คนญี่ปุ่นมักจะอ่าน และนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อหาของหนังสือเรียนศิลปศาสตร์ (ชินโช・新書)- |
15 |
|
(ในห้องเรียน/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint/Google Classroom) -นักศึกษาจัดกลุ่ม ตัดสินใจว่าจะต้องรับผิดชอบส่วนใดของหนังสือศิลปศาสตร์ และเตรียมการนำเสนอ -นักศึกษานำเสนอคำอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เขียนในหนังสือเรียนและวิธีที่พวกเขาสามารถตีความได้ -นักศึกษามีส่วนร่วมในช่วงถาม-ตอบเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาของหนังสือเรียนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น -ในตอนท้าย นักศึกษาสรุปความคิดเห็นหลังจากอ่านหนังสือเพื่อการศึกษาเล่มนี้ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ความตรงต่อเวลาและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การบ้านและแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการอ่าน |
|
25 | สัปดาห์ที่2,3,4,5,6,7 |
เรียงความ |
|
25 | สัปดาห์ที่2,3,4,5,6,7,8,9,10,15 |
การสอบกลางภาค |
|
10 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
10 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย |
การนำเสนอเป็นกลุ่ม |
|
20 | สัปดาห์ที่11,12,13,14,15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Wakita Riko. (2021). Curriculum Design for Japanese Language Class to Support Reading Literacy. Matani ronshu Vol.15. Osaka : SOCIETY FOR THE STUDY OF JAPANESE LANGUAGE AND CULTURE. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kishi Hiroshi. (2011). I had a dream. Tokyo : Futabasha Publishers Ltd.. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Genka Toru. (2022). What does “OISHII” mean? An introduction to aesthetics through food. Tokyo : CHUOKORON-SHINSHA, INC.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kajitani Shinji. (2022). What does it mean to write? -A writing class that will change your life. Tokyo : Asuka Shinsha. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ