Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS323303
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านและการเขียนภาษาญี่ปุ่น 3
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese Reading and Writing III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS322302#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Nobuki Shinohara
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Nobuki Shinohara
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการแสดงข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและลักษณะทั่วไปในภาษาญี่ปุ่น
    • นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการอ่านและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและสำนวนทั่วไปจากประโยคภาษาญี่ปุ่น
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • นักศึกษาสามารถอ่านประโยคยาว ๆ ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและเข้าใจเนื้อหาของประโยคยาวนี้และเขียนความคิดเห็นของตนเองได้
    • นักศึกษาจะสามารถคิดได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านและสังคมอย่างไร โดยสามารถแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นของตนเองได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    กลวิธีการอ่านและการเขียน การหาเหตุและผล การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ข้อสมมุติฐาน และการเขียนเรียงความจากเรื่องขนาดยาว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Reading and writing strategies, describing causes and effects, discrimination of facts and opinions, assumptions and generalizations, and writing an essay from long reading passages
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน 3
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน)
    -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล(ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -นักศึกษาหลายคนที่กำลังศึกษาภาษาต่างประเทศคิดว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการก็แค่สามารถฟังและพูดได้ แต่เราจะหารือ 
    กันว่าสิ่งนี้จริงหรือไม่
    -ให้นักศึกษาคิดว่าการอ่านและการเขียนมีความสำคัญอย่างไรต่อมนุษย์
    -ให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการอ่านและการเขียนในยุคหลังโคโรนา
    -เมื่อมองย้อนกลับไปในบทเรียนของการอ่านการเขียน 1 และการอ่านการเขียน 2 นักศึกษาจะตระหนักถึงสิ่งที่พวกเขาทำได้และไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ในทักษะการอ่านและการเขียนของพวกเขา
    -ให้นักศึกษาคิดถึงเป้าหมายเฉพาะของตนเองในชั้นเรียนนี้และสิ่งที่ควรทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้(Google Classroom)
    2-7 กลวิธีการอ่านและการเขียน
    -การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นในตัวบท และฝึกเขียนข้อเท็จจริงและความคิดเห็น-
    -การวิเคราะห์เหตุและผลในตัวบท และฝึกเขียนแสดงเหตุผล-
    -การวิเคราะห์ตัวบทแสดงสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป และฝึกเขียนสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป-
    18
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการแสดงข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและลักษณะทั่วไปในภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการอ่านและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและสำนวนทั่วไปจากประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint/Google Classroom)

    -ทบทวนวิธีการแสดงข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่น
    -อ่านตัวบทระดับ N3 ของการทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นและแยกแยะระหว่างประโยคข้อเท็จจริงและประโยคแสดง
    ความคิดเห็น
    -อ่านตัวบทระดับ N2 ของการทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นและแยกแยะระหว่างประโยคข้อเท็จจริงและประโยคแสดง
    ความคิดเห็น
    -อ่านตัวบทในหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นเพื่อแยกแยะข้อเท็จจริงและความคิดเห็น และเรียนรู้สำนวนใหม่ ๆ
    (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -เลือกตัวบทที่นักศึกษาอ่านในบทเรียนก่อนหน้านี้และเขียนความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับตัวบทนักศึกษาเลือก
    (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -แก้ไขความคิดเห็นของนักศึกษาที่นักศึกษาเขียนเมื่อครั้งที่แล้วเพื่อให้ดียิ่งขึ้น

    -ทบทวนวิธีการแสดงเหตุและผลเป็นภาษาญี่ปุ่น
    -ฝึกเขียนตัวบทที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล①
    -อ่านตัวบทระดับ N3 ของแบบทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล
    -อ่านตัวบทระดับ N2 ของแบบทดสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล
    -ฝึกเขียนตัวบทที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล②
    -อ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล
    (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -เขียนเรียงความโดยใช้การแสดงออกของเหตุและผล
    (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -แก้ไขและปรับปรุงเรียงความที่นักศึกษาเขียนครั้งที่แล้ว
    (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -แก้ไขเรียงความที่นักศึกษาเขียนครั้งที่แล้วเพื่อให้เป็นเรียงความที่ดีขึ้น

    -นักศึกษาอ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นที่มีสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปและเรียนรู้วิธีแสดงสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป
    -นักศึกษาอ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นที่มีสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปแล้วค้นหาและวิเคราะห์สำนวนของตนเอง
    -นักศึกษาอ่านตัวบทภาษาญี่ปุ่นที่มีสมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปค้นหาสำนวนด้วยตนเองและเข้าใจความหมาย
    (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet/Google Classroom/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint)
    -นักศึกษาฝึกสร้างประโยคโดยใช้สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไป
    8-10 เขียนความคิดเห็นของตัวเองเองโดยใช้วิธีสำนวนที่นักศึกษาได้เรียนรู้มา 9
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • S4: นักศึกษาจะสามารถคิดได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านและสังคมอย่างไร โดยสามารถแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นของตนเองได้
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint/Google Classroom)
    -นักศึกษาอ่านมังงะที่ไม่ได้เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและสรุปการตีความเป็นภาษาญี่ปุ่น
    -นักศึกษานำเสนอข้อความที่รวบรวมไว้และรับความคิดเห็นและคำแนะนำจากนักเรียนคนอื่นๆ
    -นักศึกษาใช้ความคิดเห็นและคำแนะนำเพื่อปรับปรุงการเขียนของตนเอง และรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนที่ให้ความ--คิดเห็นและคำแนะนำอีกครั้ง
    -จากกิจกรรมเหล่านี้ นักศึกษาจะได้ลงมือเขียนเป็นครั้งสุดท้าย
    -ผู้ที่ต้องการทำเช่นนั้นสามารถส่งข้อความที่เขียนถึงผู้เขียนมังงะเรื่องนี้และรับความคิดเห็นจากมุมมองของผู้เขียนได้
    11-15 การนำเสนอเป็นกลุ่ม
    -นักศึกษาใช้ทักษะการอ่านและการเขียนที่เรียนมาเพื่ออ่านหนังสือศิลปศาสตร์ (ชินโช・新書) ที่คนญี่ปุ่นมักจะอ่าน และนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อหาของหนังสือเรียนศิลปศาสตร์ (ชินโช・新書)-
    15
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • S3: นักศึกษาสามารถอ่านประโยคยาว ๆ ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและเข้าใจเนื้อหาของประโยคยาวนี้และเขียนความคิดเห็นของตนเองได้
    • S4: นักศึกษาจะสามารถคิดได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านและสังคมอย่างไร โดยสามารถแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นของตนเองได้
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน/ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint/Google Classroom)
    -นักศึกษาจัดกลุ่ม ตัดสินใจว่าจะต้องรับผิดชอบส่วนใดของหนังสือศิลปศาสตร์ และเตรียมการนำเสนอ
    -นักศึกษานำเสนอคำอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เขียนในหนังสือเรียนและวิธีที่พวกเขาสามารถตีความได้
    -นักศึกษามีส่วนร่วมในช่วงถาม-ตอบเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาของหนังสือเรียนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
    -ในตอนท้าย นักศึกษาสรุปความคิดเห็นหลังจากอ่านหนังสือเพื่อการศึกษาเล่มนี้
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ความตรงต่อเวลาและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 ทุกสัปดาห์
    การบ้านและแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการอ่าน
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการแสดงข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและลักษณะทั่วไปในภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการอ่านและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและสำนวนทั่วไปจากประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    25 สัปดาห์ที่2,3,4,5,6,7
    เรียงความ
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • S3: นักศึกษาสามารถอ่านประโยคยาว ๆ ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและเข้าใจเนื้อหาของประโยคยาวนี้และเขียนความคิดเห็นของตนเองได้
    • S4: นักศึกษาจะสามารถคิดได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านและสังคมอย่างไร โดยสามารถแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นของตนเองได้
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    25 สัปดาห์ที่2,3,4,5,6,7,8,9,10,15
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการแสดงข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและลักษณะทั่วไปในภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจวิธีการอ่านและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นเหตุและผลสมมติฐานและสำนวนทั่วไปจากประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • S3: นักศึกษาสามารถอ่านประโยคยาว ๆ ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและเข้าใจเนื้อหาของประโยคยาวนี้และเขียนความคิดเห็นของตนเองได้
    • S4: นักศึกษาจะสามารถคิดได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านและสังคมอย่างไร โดยสามารถแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นของตนเองได้
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย
    การนำเสนอเป็นกลุ่ม
    • S1: นักศึกษาสามารถอ่านและค้นหาข้อเท็จจริงและความคิดเห็น เหตุและผล สมมติฐานและนิพจน์ทั่วไปได้ด้วยตนเอง และเข้าใจและเปรียบเทียบความแตกต่างได้ด้วยตนเอง
    • S2: นักศึกษาสามารถเขียนและแสดงข้อเท็จจริงและความคิด เห็นเหตุและผล สมมติฐานและเนื้อหาทั่วไป ได้ด้วยตนเอง
    • S3: นักศึกษาสามารถอ่านประโยคยาว ๆ ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นและเข้าใจเนื้อหาของประโยคยาวนี้และเขียนความคิดเห็นของตนเองได้
    • S4: นักศึกษาจะสามารถคิดได้ว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านและสังคมอย่างไร โดยสามารถแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นของตนเองได้
    • E1: นักศึกษาสามารถแยกแยะและเข้าใจความคิดเห็นของผู้เขียนและการอ้างอิงของผู้เขียนได้
    • E2: นักศึกษาสามารถเขียนความคิดเห็นและความคิดของตนเองแยกต่างหากจากการอ้างอิงจากแหล่งอื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    20 สัปดาห์ที่11,12,13,14,15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Wakita Riko. (2021). Curriculum Design for Japanese Language Class to Support Reading Literacy. Matani ronshu Vol.15. Osaka : SOCIETY FOR THE STUDY OF JAPANESE LANGUAGE AND CULTURE. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Kishi Hiroshi. (2011). I had a dream. Tokyo : Futabasha Publishers Ltd..
    หนังสือ หรือ ตำรา Genka Toru. (2022). What does “OISHII” mean? An introduction to aesthetics through food. Tokyo : CHUOKORON-SHINSHA, INC.. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Kajitani Shinji. (2022). What does it mean to write? -A writing class that will change your life. Tokyo : Asuka Shinsha. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ