Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS323203
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่น 3
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese Listening and Speaking III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS322202#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันเป็นภาษาญี่ปุ่น
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Conversations on current events in Japanese language
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 อธิบายรายวิชา

    ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สอง
    2
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    เรียนรู้วิธีทำให้การเรียนรู้ภาษามีประสิทธิภาพ

    ได้รับความรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา

    1-6 ดูข่าวFast fashion
    เรียนคำศัพท์และไวยากรณ์ใหม่
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน
    6 6
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • C2: เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    คิดถึงความรับผิดชอบของผู้ผลิตและผู้บริโภคผ่านข่าวและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำในอนาคต
    7 fast fashion
    virtual exchange แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาญี่ปุ่น
    4
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C2: เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    อภิปรายหัวข้อในกลุ่มที่ breakout room
    และเทำความข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกัน
    8-9 การเรียนคำสุภาพ

    เรียนการฟัง การพูด(role playing)
    6 4
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    สื่อสารโดยใช้รูปประโยคและไวยากรณ์ที่ระดับสูง และคำศัพท์เฉพาะทางได้เพื่อถ่ายทอดเจตนาของผู้พูด

    10-12 Carbon neutral
    ดูข่าว
    เรียนคำศัพท์และไวยากรณ์ใหม่
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน
    6 6
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • C2: เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    คิดถึงความรับผิดชอบของผู้ผลิตและผู้บริโภคผ่านข่าวและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำในอนาคต
    13-15 ดูข่าว stray dogs
    เรียนคำศัพท์และไวยากรณ์ใหม่
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน
    5 5
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • C2: เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    คิดถึงความรับผิดชอบของผู้ผลิตและผู้บริโภคผ่านข่าวและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำในอนาคต
    16 ดูข่าว ความวิตกกังวลด้านอาชีพในหมู่คนหนุ่มสาว
    เรียนคำศัพท์และไวยากรณ์ใหม่
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน
    2 2
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    คิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในอนาคตโดยอิงจากสภาพที่แท้จริงของสถานที่ทำงานของญี่ปุ่นและผู้ใหญ่วัยทำงาน
    17, 18 virtual exchange
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาญี่ปุ่น
    2 4
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • C2: เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    การอภิปรายกลุ่ม ทำความเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความ
    แตกต่างในความคิดเห็นของกันและกัน
    รวมจำนวนชั่วโมง 29 31
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    กิจกรรมกลุ่ม 3ครั้ง “fast fashion” ”carbon neutral” ”stray dogs”
    • S2: สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายได้  สามารถเข้าใจ แยก และจัดระเบียบความเหมือนและความแตกต่างในความคิดเห็นของกันและกันได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    • C2: เชื่อมต่อและเปรียบเทียบค่านิยมและความคิดเห็นที่หลากหลาย และสามารถคิดวิธีที่ดีโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกคน
    20
    report
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    5
    ตอบคำถามในชั้นเรียน
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    3
    การเข้าเรยีน
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    7
    สอบย่อย, สอบกลางภาค สอบปลายภาค
    • K1: สามารถนำคำศัพท์และไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปใช้กับสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    25
    สอบย่อย, สอบกลางภาค สอบปลายภาค ←ตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเอง
    • K2: นอกจากการจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ใช้ไวยากรณ์นั้นและความสัมพันธ์กับคู่สนถนาได้อย่างลึกซึ้ง และพิจารณาสถานการณ์และเงื่อนไขที่สามารถใช้ไวยากรณ์นั้นได้
    20
    สอบสนทนา (สอบกลางภาค,สอบปลายภาค)
    • S1: สามารถสื่อสารโดยใช้สำนวนที่หลากหลายทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ระดับ N2 เพื่อให้สิ่งที่ต้องการพูดถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
    10
    รายงานหลังการเรียน 8ครั้ง
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    10
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Japan Foudation, Marugoto intermediate.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
    • จะทำวิจัยความสามารถในการคิดขั้นสูง(higher-order thinking skills)และระดับคำศัพท์ในการพูด
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 5.1

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ