รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา แจ้งข้อตกลงเบื้องต้นในการประเมินรายวิชา และทำแบบทดสอบภาษาญี่ปุ่นในระดับสูงเพื่อประเมินก่อนเข้าเรียน | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่ออธิบายเนื้อหารายวิชา แนะนำขั้นตอนการเรียนการสอน แนะนำเว็บไซค์ที่จะใช้ในการสอน (2) ให้นักศึกษาทำบททดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียนในรายวิชา ผ่านแบบสำรวจ Google Form และให้นักศึกษาแนะนำตัวเป็นภาษาญี่ปุ่นเป็นรายบุคคล (3) ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนการสอน |
|
2 | บทที่ 1 สำนวนการเปรียบเทียบ | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 1 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ในระบบตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 1และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 1 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 1 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “สีกับจินตนาการ” ซักถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ให้นักศึกษาจับคู่กันเขียนความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และส่งงาน |
|
3 |
ไวยากรณ์บทที่ 2 - สำนวนการเปรียบเหมือน |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 2 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 2 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 2 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 2 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “การเล่นเป่ายิ้งชุบของแต่ละประเทศ” ซักถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ให้นักศึกษาจับคู่กันเขียนความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และส่งงานตามเวลาที่กำหนด |
|
4 |
ไวยากรณ์บทที่ 3 - สำนวนการบอกระดับของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 3 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 3ก่อนเข้าเรียนผ่านโปรแกรม Zoom และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 3 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบท ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 3 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “ที่จอดรถที่ไม่สะดวก” ซักถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และให้นักศึกษาจับคู่กันเขียนความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ตามเวลาที่กำหนด |
|
5 |
ไวยากรณ์บทที่ 4 - สำนวนการกล่าวถึงในทางตรงกันข้าม |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 4 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 4 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 4 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้าย ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 4 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “การประกาศแจ้งเตือนและความมีน้ำใจ” ซักถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และให้นักศึกษาจับคู่กันเขียนความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ตามเวลาที่กำหนด |
|
6 |
ไวยากรณ์บทที่ 5 - สำนวนการรายงานเรื่องที่ได้ยินมา |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 5 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 5 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 5 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบท ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 5 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “ไทม์แคปซูล” ซักถามความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และให้นักศึกษาจับคู่กันเขียนความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และส่งงานผ่านตามเวลาที่กำหนด |
|
7 |
ไวยากรณ์บทที่ 6 - สำนวนการแสดงการเชื่อมต่อของช่วงเวลา |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 6 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 6 ก่อนเข้าเรียนผ่านโปรแกรม Zoom และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 6 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบท ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 6 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “รถอัตโนมัติในอนาคต” และให้นักศึกษาอภิปราย ซักถาม หรือแสดงความเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับหัวข้อที่อ่านในชั่วโมงเรียน |
|
8 |
ไวยากรณ์บทที่ 7 - สำนวนการคาดคะเน |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 7 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 7 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 7 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทใ ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 7 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “สถิติการท้าทาย” และให้นักศึกษาอภิปราย ซักถาม หรือแสดงความเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับหัวข้อที่อ่านในชั่วโมงเรียน |
|
9 |
ไวยากรณ์บทที่ 8 - สำนวนการแสดงความคาดหวัง |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 8 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 8 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 8 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบท ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 8 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “หมอดูที่ดูแม่น 100 %” และให้นักศึกษาอภิปราย ซักถาม หรือแสดงความเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับหัวข้อที่อ่านในชั่วโมงเรียน |
|
10 |
ไวยากรณ์บทที่ 9 - สำนวนการแสดงเหตุและผลที่ตามมา (1) |
3 |
|
(1) พบนักศึกษา เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 9 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 9 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 9 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบท ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 9 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “แรงบรรดาลใจ” และให้นักศึกษาอภิปราย ซักถาม หรือแสดงความเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับหัวข้อที่อ่านในชั่วโมงเรียน |
|
11 |
ไวยากรณ์บทที่ 10 - สำนวนแสดงเหตุและผลที่ตามมา (2) |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อแนะนำคำศัพท์ประจำบทที่ 10 ให้นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบทบทวนคำศัพท์ ตามเวลาที่กำหนด (2) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 10 และจะหลังจากฟังการบรรยายเนื้อหาไวยากรณ์บทที่ 10 แล้ว ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบท ตามเวลาที่กำหนด (3) ให้นักศึกษาเข้าเว็บไซค์ http://kakijun.com/ ค้นหาลำดับการเขียน การอ่านออกเสียง ความหมายของคันจิที่ปรากฎในบทที่ 10 ด้วยตนเอง (4) ให้นักศึกษาอ่านบทความขนาดยาวเรื่อง “ช่วยไม่ได้” อภิปราย ซักถาม หรือแสดงความเห็นเป็นภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับหัวข้อที่อ่านในชั่วโมงเรียน |
|
12-13 | อ่านบทความขนาดยาวที่มีบริบททางวัฒนธรรม และให้เขียนอภิปรายและนำเสนอเป็นรายกลุ่ม | 6 |
|
(1) อ่านบทความที่มีเนื้อหายาว (2) แบ่งกลุ่มอภิปรายเป็นรายกลุ่ม (3) นำเสนอข้อสรุปของกลุ่ม โดยนำเสนอเป็นภาษาญี่ปุ่น |
|
14-15 | อ่านบทความขนาดยาวที่มีบริบททางวัฒนธรรม และให้เขียนอภิปรายและนำเสนอเป็นรายกลุ่ม | 6 |
|
(1) อ่านบทความที่มีเนื้อหายาว (2) แบ่งกลุ่มอภิปรายเป็นรายกลุ่ม (3) นำเสนอข้อสรุปของกลุ่ม โดยนำเสนอเป็นภาษาญี่ปุ่น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนในและการมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในชั้นเรียน |
|
10 | นักศึกษาเข้าเรียนและมีส่วนร่วมมากกว่า 80% |
การเตรียมความพร้อมตัวอักษรคันจิด้วยตนเอง และการสอบคำศํพท์ คันจิ |
|
10 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
การนำเสนองานกลุ่ม |
|
20 |
การนำเสนองานในสัปดาห์ที่ 12-15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
รัชนี ปิยะธำรงชัย. (2562). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS322003. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
TOMOMATSU Etsuko & WAKURI Masako. (2007). Chuukyuu Nihongo Bunpou Youten Seiri Pointo 20. Tokyo: 3A Corporation |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | โคยามะ, ซาโตรุ.(2550). J bride พลิกสูตรการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น.กรุงเทพฯ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.kakijun.com | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Oyanagi Noboru. (2002). New Approach Japanese Intermediate Course. Nihongo Kenkyusha |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ