รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- สังเขปรายวิชา - ความสำคัญของอาชีพมัคคุเทศก์ - บทบาทหน้าที่ จรรยาบรรณ คุณสมบัติของมัคคุเทศก์ |
6 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนการส่งงานเขียน/ KKU E-learning และ Google Classroom - แบ่งกลุ่มนำเสนอและอภิปรายเกี่ยวกับความสำคัญ บทบาทและจรรยาบรรณของมัคคุเทศก์/ KKU E-learning และ Google Classroom |
|
3-5 |
- การกล่าวต้อนรับ การ อธิบายการเดินทาง การท่องเที่ยว - การอธิบายเกี่ยวกับประเทศไทย |
9 |
|
- วิเคราะห์ระดับการใช้รูปสุภาพ (Keigo) - เรียนรู้รูปแบบโครงสร้างของไวยากรณ์ คำศัพท์ที่ใช้ในการท่องเที่ยว / KKU E-learning และ Google Classroom |
|
7-8 |
- การอธิบายเกี่ยวกับอัตราการแลกเงิน - การอธิบายเกี่ยวกับวิถีชีวิตคนไทย |
6 |
|
- ผู้เรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับวิถีชีวิตคนไทยโดยทั่วไป และวิถีชีวิตคนแถบลุ่มน้ำโขง - เรียนรู้รูปแบบโครงสร้างของไวยากรณ์ คำศัพท์ที่เกี่ยวกับการแลกเงิน และวิถีชีวิต/ KKU E-learning และ Google Classroom |
|
8-10 |
- ศิลปวัฒธรรมแถบลุ่มน้ำโขง - การอธิบายเกี่ยวกับวัด - ปราสาทหินพนมรุ้ง |
9 |
|
- เรียนรู้และวิเคราะห์ศิลปวัฒนธรรมแถบลุ่มน้ำโขง - เรียนรู้รูปแบบโครงสร้างของไวยากรณ์ คำศัพท์ที่เกี่ยวกับศิลปะ/ KKU E-learning และ Google Classroom |
|
11-12 |
- การอธิบายสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ - งานประเพณีต่างๆ - การส่งนักท่องเที่ยว (Transfer out) |
6 |
|
- เรียนรู้วิธีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และงานประเพณีที่สำคัญ/ KKU E-learning และ Google Classroom | |
13-15 | - เสนอหัวข้อท่องเที่ยว | 9 |
|
- ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้เรียนสนใจ จัดแผนการท่องเที่ยว พร้อมทั้งนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวเป็นภาษาญี่ปุ่น/ KKU E-learning และ Google Classroom | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัด |
|
10 | |
สอบปากเปล่า |
|
20 | สอบ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 คะแนน |
การแนะนำสถานที่ |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ภัทรา ภมรศิลปธรรม. (2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS322211 การอ่านและการเขียนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Research Institute for Japanese Language Education. (2004). Dokkai wo Hajimeruanata e.Tokyo. Bonjisha |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | 高橋慈子. (2018). 技術者のためのテクニカルライティング入門講座. 株式会社 翔泳社. 株式会社 翔泳社 加藤文明者印刷所: Japan | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | 高橋 俊一. (2011). すっきり!わかりやすい!文章が書ける. 株式会社すばる舎.中央精版株式会社: Japan | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://anime-manga.jp/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://nihongo-e-na.com | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://nihongo-e-na.com | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://momo.jpf.go.jp/sushi/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ