รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Major in Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน |
3 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -พบนักศึกษาและอธิบายจุดประสงค์การเรียนรู้ -พิจารณาและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน -แนะนำหนังสือและสื่ออื่น ๆที่ใช้ในการเรียนการสอน -ให้นักศึกษานึกถึงความหมายของการทำงาน -ให้นักศึกษาคิดความหมายของการทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างนักศึกษากับคน วัยทำงาน |
|
2 |
มองย้อนกลับไปที่การฝึกงาน(HS323796) |
3 |
|
(สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT) -ให้นักศึกษาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการฝึกงาน(รายวิชาHS323796)ที่เกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำงานธุรกิจญี่ปุ่นหรือการทำงานกับคนญี่ปุ่นด้วยภาษาญี่ปุ่น -ให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับความสามารถและบุคลิกภาพที่จำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นและสรุป ให้พวกเขาส่ง สรุปไปที่ Google Classroom |
|
3-4 | ความสามารถและบุคลิกภาพที่จำเป็นในการทำงานกับคนญี่ปุ่น | 6 |
|
(สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT) -ให้นักศึกษานำเสนอโดยสรุปเกี่ยวกับความสามารถและบุคลิกภาพที่จำเป็นในการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นทีละคน และ อภิปรายกัน -ให้นักศึกษานึกถึงทักษะที่ต้องเรียนรู้จริง ๆ และมารยาทที่พวกเขาต้องได้รับ -ให้นักศึกษาคิดและสรุปสิ่งที่พวกเขาควรทำเพื่อเรียนรู้ ส่งสรุปไปที่ Google Classroom |
|
5-8 |
การได้มาซึ่งทักษะที่นักเรียนควรเรียนรู้และมารยาทที่นักเรียนควรได้รับเพื่อทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น |
12 |
|
(สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT) -วิเคราะห์และสรุปเนื้อหาที่ได้อภิปรายไปเมื่อคราวที่แล้วร่วมกัน -จากบทสรุปที่เขียนโดยนักศึกษา ให้อธิบายว่าทักษะใดที่นักศึกษาควรเรียนรู้ในตอนนี้ และมารยาทที่นักศึกษาควรได้ รับเพื่อทำงานกับคนญี่ปุ่น -นักศึกษาฝึกฝนและได้รับทักษะและมารยาททางธุรกิจขั้นพื้นฐาน |
|
9 | กฎระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าและข้อธรรมเนียมปฏิบัติในด้านการทำงานของคนญี่ปุ่น | 3 |
|
(สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT) -บรรยายมารยาทและระเบียบธรรมเนียมในสังคมการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ -ถาม - ตอบเกี่ยวกับสิ่งที่บรรยายไปและอื่น ๆ -ให้นักศึกษาเขียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในวันนี้ลงไฟล์ที่เตรียมให้ และส่งไปที่ Google Classroom |
|
10-12 |
รูปแบบการใช้สำนวน -รูปประโยคในการสนทนาตามสถานการณ์การทำงานต่าง ๆ ของญี่ปุ่นด้วยภาษาสุภาพเพื่อการทำงาน -วิธีการใช้คำศัพท์ สำนวนและประโยครูปสุภาพในบริบทต่าง ๆ |
6 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -บรรยายและทำกิจกรรมเกี่ยวกับรูปแบบการใช้สำนวนประโยคและคำศัพท์ คำสุภาพต่าง ๆด้วยสไลด์ PPTและเอกสาร ไฟล์ Word ผ่านห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom -ให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบสำนวน การใช้ และกฎจากประโยคตัวอย่างและการสนทนาทางธุรกิจจริง -ให้นักศึกษาจับคู่ฝึกสนทนาในการทำงานรูปแบบต่าง ๆด้วยคำสุภาพ -นักศึกษาจับคู่ฝึกสนทนาด้วยการใช้บทบาทสมติที่อาจารย์กำหนดให้ในรูปแบบต่าง ๆ และนำเสนอ -ถาม - ตอบหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนไป |
|
13-14 |
วิธีการและหลักการสนทนาในการทำงานตามสถานการณ์ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น |
6 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -บรรยายและทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสถานการณ์การทำงานรูปแบบต่างๆ ด้วยสไลด์ PPTและเอกสารไฟล์ผ่านห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom -ให้นักศึกษาฝึกสนทนาทางธุรกิจในสถานการณ์ต่างๆ -นักศึกษาจับคู่ฝึกสนทนาด้วยการใช้บทบาทสมติที่อาจารย์กำหนดให้ในรูปแบบต่าง ๆ และนำเสนอ -ให้นักศึกษาอธิบายว่าเหตุใดจึงมีการสนทนาทางธุรกิจเช่นนี้ -ให้นักศึกษาอภิปรายว่าการสนทนาทางธุรกิจเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่ -ทำให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับการสนทนาทางธุรกิจที่ดีขึ้น -ถาม - ตอบหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนไป |
|
15 |
สรุปวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ (HS324604) นี้ |
3 |
|
(สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT) -ให้นักศึกษาวิเคราะห์ และอภิปรายสรุปเนื้อหาที่เรียนไปทั้งหมด -ให้นักศึกษาสรุปและแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปทั้งหมด -ทำให้นักศึกษานึกถึงความหมายของการทำงานและความแตกต่างระหว่างนักศึกษากับคนวัยทำงานอีกครั้ง -นักศึกษาเขียนสรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ลงเอกสารที่แจกให้และส่งไปที่ Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การมอบหมายงานและการบ้าน(Assignment and Homework) |
|
20 | สัปดาห์ที่2,3,4,5,6,7,8,9 |
การนำเสนอและการสนทนาสวมบทบาท |
|
30 | สัปดาห์ที่3,4,10,11,12,13,14,15 |
สอบกลางภาค |
|
20 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
20 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Michiko Miyazaki and Sachiko Goushi. (2009). Work in Japanese! Business Japanese 30 hours. Tokyo : 3A Corporation. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Setsuko Murano, Mariko Yamabe and Yoko Mukoyama. (2012). Advanced level Business Japanese learned by role play -Aiming to build a career at a global company-. Tokyo : 3A Corporation. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Association for Technical and Career Education. (2004). Business ability test grade 3 text. Tokyo : JMA Management Center INC. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Satoshi Morishima. (2018). What is practical Japanese language education suitable for the technical workplace of a company? -Introduction of communication language ability evaluation criteria-. First issue of BJ Journal. Tokyo : Society for Business Japanese Research | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
DISCO Inc. Caritas Research. (2022) Survey on recruitment of foreign students and highly-skilled foreign human resources (December 2021 survey). Tokyo : DISCO Inc. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ