Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Major in Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS324904
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่นเพี่อธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese for Business
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS323106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Nobuki Shinohara
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Nobuki Shinohara
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Japanese vocabulary, expressions and sentences in various business situations
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Problem-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน

      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet)
      -พบนักศึกษาและอธิบายจุดประสงค์การเรียนรู้
      -พิจารณาและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      -แนะนำหนังสือและสื่ออื่น ๆที่ใช้ในการเรียนการสอน
      -ให้นักศึกษานึกถึงความหมายของการทำงาน
      -ให้นักศึกษาคิดความหมายของการทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างนักศึกษากับคน 
      วัยทำงาน
      2 มองย้อนกลับไปที่การฝึกงาน(HS323796)
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT)
      -ให้นักศึกษาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการฝึกงาน(รายวิชาHS323796)ที่เกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา
      หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำงานธุรกิจญี่ปุ่นหรือการทำงานกับคนญี่ปุ่นด้วยภาษาญี่ปุ่น
      -ให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับความสามารถและบุคลิกภาพที่จำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นและสรุป ให้พวกเขาส่ง
      สรุปไปที่ Google Classroom

      3-4 ความสามารถและบุคลิกภาพที่จำเป็นในการทำงานกับคนญี่ปุ่น 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT)
      -ให้นักศึกษานำเสนอโดยสรุปเกี่ยวกับความสามารถและบุคลิกภาพที่จำเป็นในการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นทีละคน และ
      อภิปรายกัน
      -ให้นักศึกษานึกถึงทักษะที่ต้องเรียนรู้จริง ๆ และมารยาทที่พวกเขาต้องได้รับ
      -ให้นักศึกษาคิดและสรุปสิ่งที่พวกเขาควรทำเพื่อเรียนรู้ ส่งสรุปไปที่ Google Classroom
      5-8 การได้มาซึ่งทักษะที่นักเรียนควรเรียนรู้และมารยาทที่นักเรียนควรได้รับเพื่อทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น


      12
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT)
      -วิเคราะห์และสรุปเนื้อหาที่ได้อภิปรายไปเมื่อคราวที่แล้วร่วมกัน
      -จากบทสรุปที่เขียนโดยนักศึกษา ให้อธิบายว่าทักษะใดที่นักศึกษาควรเรียนรู้ในตอนนี้ และมารยาทที่นักศึกษาควรได้ 
      รับเพื่อทำงานกับคนญี่ปุ่น
      -นักศึกษาฝึกฝนและได้รับทักษะและมารยาททางธุรกิจขั้นพื้นฐาน
      9 กฎระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าและข้อธรรมเนียมปฏิบัติในด้านการทำงานของคนญี่ปุ่น 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT)
      -บรรยายมารยาทและระเบียบธรรมเนียมในสังคมการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ
      -ถาม - ตอบเกี่ยวกับสิ่งที่บรรยายไปและอื่น ๆ
      -ให้นักศึกษาเขียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในวันนี้ลงไฟล์ที่เตรียมให้ และส่งไปที่ Google Classroom
      10-12 รูปแบบการใช้สำนวน
      -รูปประโยคในการสนทนาตามสถานการณ์การทำงานต่าง ๆ ของญี่ปุ่นด้วยภาษาสุภาพเพื่อการทำงาน
      -วิธีการใช้คำศัพท์ สำนวนและประโยครูปสุภาพในบริบทต่าง ๆ
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet)
      -บรรยายและทำกิจกรรมเกี่ยวกับรูปแบบการใช้สำนวนประโยคและคำศัพท์ คำสุภาพต่าง ๆด้วยสไลด์ PPTและเอกสาร 
      ไฟล์ Word ผ่านห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom
      -ให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบสำนวน การใช้ และกฎจากประโยคตัวอย่างและการสนทนาทางธุรกิจจริง
      -ให้นักศึกษาจับคู่ฝึกสนทนาในการทำงานรูปแบบต่าง ๆด้วยคำสุภาพ
      -นักศึกษาจับคู่ฝึกสนทนาด้วยการใช้บทบาทสมติที่อาจารย์กำหนดให้ในรูปแบบต่าง ๆ และนำเสนอ
      -ถาม - ตอบหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนไป
      13-14 วิธีการและหลักการสนทนาในการทำงานตามสถานการณ์ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet)
      -บรรยายและทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสถานการณ์การทำงานรูปแบบต่างๆ ด้วยสไลด์ PPTและเอกสารไฟล์ผ่านห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom
      -ให้นักศึกษาฝึกสนทนาทางธุรกิจในสถานการณ์ต่างๆ
      -นักศึกษาจับคู่ฝึกสนทนาด้วยการใช้บทบาทสมติที่อาจารย์กำหนดให้ในรูปแบบต่าง ๆ และนำเสนอ
      -ให้นักศึกษาอธิบายว่าเหตุใดจึงมีการสนทนาทางธุรกิจเช่นนี้
      -ให้นักศึกษาอภิปรายว่าการสนทนาทางธุรกิจเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่
      -ทำให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับการสนทนาทางธุรกิจที่ดีขึ้น
      -ถาม - ตอบหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนไป

      15 สรุปวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ (HS324604) นี้
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      (สอนบรรยาย ในห้องเรียน หรือ ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MEET ร่วมกับสไลด์ PPT)
      -ให้นักศึกษาวิเคราะห์ และอภิปรายสรุปเนื้อหาที่เรียนไปทั้งหมด
      -ให้นักศึกษาสรุปและแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปทั้งหมด
      -ทำให้นักศึกษานึกถึงความหมายของการทำงานและความแตกต่างระหว่างนักศึกษากับคนวัยทำงานอีกครั้ง
      -นักศึกษาเขียนสรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ลงเอกสารที่แจกให้และส่งไปที่ Google Classroom

      รวมจำนวนชั่วโมง 42 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      10 ทุกสัปดาห์
      การมอบหมายงานและการบ้าน(Assignment and Homework)
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      20 สัปดาห์ที่2,3,4,5,6,7,8,9
      การนำเสนอและการสนทนาสวมบทบาท
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      30 สัปดาห์ที่3,4,10,11,12,13,14,15
      สอบกลางภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      20 เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย
      สอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการใช้คำศัพท์ สำนวน ประโยคภาษาญี่ปุ่น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบและระเบียบในการปฏิบัติทางการค้าตามธรรมเนียมญี่ปุ่น
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สำนวน คำศัพท์ และประโยคภาษาญี่ปุ่นสื่อสารในด้านธุรกิจขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามหลักการและธรรมเนียมปฏิบัติแบบญี่ปุ่น
      • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะการใช้สำนวน คำศัพท์และรูปประโยคได้ถูกต้องตรงตามสถานการณ์และมารยาทในเชิงธุรกิจเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับคนญี่ปุ่นได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ระเบียบ และซื่อสัตว์รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: นักศึกษารู้เละเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (R3C)
      20 เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Michiko Miyazaki and Sachiko Goushi. (2009). Work in Japanese! Business Japanese 30 hours. Tokyo : 3A Corporation. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Setsuko Murano, Mariko Yamabe and Yoko Mukoyama. (2012). Advanced level Business Japanese learned by role play -Aiming to build a career at a global company-. Tokyo : 3A Corporation. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Association for Technical and Career Education. (2004). Business ability test grade 3 text. Tokyo : JMA Management Center INC.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Satoshi Morishima. (2018). What is practical Japanese language education suitable for the technical workplace of a company? -Introduction of communication language ability evaluation criteria-. First issue of BJ Journal. Tokyo : Society for Business Japanese Research
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ DISCO Inc. Caritas Research. (2022) Survey on recruitment of foreign students and highly-skilled foreign human resources (December 2021 survey). Tokyo : DISCO Inc.


      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ