Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS324107
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่น 7
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese VII
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS323106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่าน เขียนตัวอักษรคันจิระดับสูง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาญี่ปุ่นที่เป็นทางการ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเกี่ยวกับบทความในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร บทวิจารณ์ และสื่อต่าง ๆ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Vocabulary, expressions, structures for Japanese formal usage, Skills of listening, speaking, reading and writing about the essays from the newspaper, magazine, criticization and other medias
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 - แนะนำการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      - ทบทวนศัพท์ สำนวน โครงสร้าง วิธีการใช้รูปประโยคต่างๆในระดับต้นและระดับกลาง
      3
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ อภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน พร้อมทั้งการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      (2) การทบทวนศัพท์ สำนวน โครงสร้าง วิธีการใช้รูปประโยคต่างๆในระดับต้นและระดับกลาง
      (3) อธิบายโครงงาน แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 6 กลุ่ม ทำโครงงาน ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค การใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารระดับสูงทาง ด้านการศึกษา การเมืองการปกครอง สังคมและวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

      2-3 การเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไม 4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวนการเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไมระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวนการเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไม
      ในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวนการเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไมในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      3-4 การบอกเหตุผล สาเหตุ 4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวนการบอกเหตุผล สาเหตุระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวนการบอกเหตุผล สาเหตุในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวนการบอกเหตุผล สาเหตุในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      5-6 -การบอกเวลา จำนวนสัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐาน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวนการบอกเวลา จำนวน สัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐานระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวนการบอกเวลา จำนวน สัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐาน ในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวนการบอกเวลา จำนวน สัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐานในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      7-8 การคาดคะเน การสันนิษฐาน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การคาดคะเน การสันนิษฐานระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การคาดคะเน การสันนิษฐานในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การคาดคะเน การสันนิษฐานในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      9-10 การอธิบาย การสรุปความ 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การอธิบาย การสรุปความระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การอธิบาย การสรุปความในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การอธิบาย การสรุปความในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      11 การถ่ายทอดข้อความ 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การถ่ายทอดข้อความระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การถ่ายทอดข้อความในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การถ่ายทอดข้อความในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      12 การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือ 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย
      13 การเสนอความคิดเห็น 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การเสนอความคิดเห็นระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน
      (2) ทำแบบฝึกหัด
      (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online)
      (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การเสนอความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การเสนอความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
      (6) ทำแบบทดสอบย่อย

      14-15 การนำเสนอโครงงาน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      (1) นักศึกษานำเสนอโครงงานผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับ การใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆทางด้านที่กำหนดในโครงงาน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัด การบ้าน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      20 Online
      สัปดาห์ที่ 2-13
      ทดสอบย่อย
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      30 Online
      สัปดาห์ที่ 2-13
      โครงงาน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร (R3C)
      30 Online
      สัปดาห์ที่ 14-15
      สอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยค วิธีการใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ และเลือกใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปประโยคภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องตามสถานที่ บุคคล
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระดับสูงได้อย่างถูกต้อง สละสลวย
      20 Online
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา พราวพรรณ พลบุญ.(2565). เอกสารประกอบการสอน วิชา HS324107 ภาษาญี่ปุ่น 7.ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และ
      สังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา Isao Iori, Kumiko Nakanishi, Shinno Takanashi.(2001). Japanese Grammar Handbook for Intermediate and Advanced Teachers,Three a network.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ