รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง - ทบทวนศัพท์ สำนวน โครงสร้าง วิธีการใช้รูปประโยคต่างๆในระดับต้นและระดับกลาง |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ อภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน พร้อมทั้งการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (2) การทบทวนศัพท์ สำนวน โครงสร้าง วิธีการใช้รูปประโยคต่างๆในระดับต้นและระดับกลาง (3) อธิบายโครงงาน แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 6 กลุ่ม ทำโครงงาน ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค การใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารระดับสูงทาง ด้านการศึกษา การเมืองการปกครอง สังคมและวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
|
2-3 | การเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไม | 4.5 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวนการเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไมระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวนการเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไม ในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวนการเปรียบเทียบ การอุปมา อุปไมในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
3-4 | การบอกเหตุผล สาเหตุ | 4.5 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวนการบอกเหตุผล สาเหตุระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวนการบอกเหตุผล สาเหตุในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวนการบอกเหตุผล สาเหตุในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
5-6 | -การบอกเวลา จำนวนสัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐาน | 6 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวนการบอกเวลา จำนวน สัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐานระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวนการบอกเวลา จำนวน สัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐาน ในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวนการบอกเวลา จำนวน สัดส่วน เกณฑ์ มาตรฐานในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
7-8 | การคาดคะเน การสันนิษฐาน | 6 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การคาดคะเน การสันนิษฐานระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การคาดคะเน การสันนิษฐานในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การคาดคะเน การสันนิษฐานในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
9-10 | การอธิบาย การสรุปความ | 6 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การอธิบาย การสรุปความระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การอธิบาย การสรุปความในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การอธิบาย การสรุปความในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
11 | การถ่ายทอดข้อความ | 3 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การถ่ายทอดข้อความระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การถ่ายทอดข้อความในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การถ่ายทอดข้อความในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
12 | การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือ | 3 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การขออนุญาต การเสนอความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
13 | การเสนอความคิดเห็น | 3 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค วิธีการใช้สำนวน การเสนอความคิดเห็นระดับสูงเพื่อการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน (2) ทำแบบฝึกหัด (3) จับคู่และให้แก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับเพื่อนในการพัฒนาการใช้ภาษาญี่ปุ่น (online) (4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจ การใช้สำนวน การเสนอความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การใช้สำนวน การเสนอความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด (6) ทำแบบทดสอบย่อย |
|
14-15 | การนำเสนอโครงงาน | 6 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอโครงงานผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับ การใช้ภาษาญี่ปุ่นระดับสูงเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆทางด้านที่กำหนดในโครงงาน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัด การบ้าน |
|
20 |
Online สัปดาห์ที่ 2-13 |
ทดสอบย่อย |
|
30 |
Online สัปดาห์ที่ 2-13 |
โครงงาน |
|
30 |
Online สัปดาห์ที่ 14-15 |
สอบปลายภาค |
|
20 | Online |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
พราวพรรณ พลบุญ.(2565). เอกสารประกอบการสอน วิชา HS324107 ภาษาญี่ปุ่น 7.ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Isao Iori, Kumiko Nakanishi, Shinno Takanashi.(2001). Japanese Grammar Handbook for Intermediate and Advanced Teachers,Three a network. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ