Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS111101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
INTRODUCTION TO ENGLISH LINGUISTICS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ภาษาและภาษาศาสตร์ สัทศาสตร์ สัทวิทยา วิทยาหน่วยคำ อรรถศาสตร์
    ภาษาอังกฤษ ความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Language and linguistics, English phonetics, phonology, morphology, syntax, semantics, relationships between linguistics and other disciplines
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - Introduction to the course
    - An Overview of Human Language
    - Linguistics and Major Subfields of Linguistics
    - Theory and scope of English Linguistics
    3
      (1) บรรยาย ซักถามในห้องเรียน
      (2) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิปและตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นสำคัญเกี่ยวกับภาษามนุษย์และขอบเขตของภาษาศาสตร์ ส่งทาง Google Drive
      VDO 1: Human Language and Animal Communication
      https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ
      VDO 2: Introduction to Linguistics
      https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4


      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      2-3 สัทศาสตร์ (Phonetics)
      - Definition of Phonetics
      - Phonetic Symbols and Transcription
      - Speech Organs
      - English Consonant Sounds
      - English Vowel Sounds
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      (1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียน หรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา)
      (2) ฝึกถ่ายทอดเสียงและอ่านออกสียงภาษาอังกฤษโดยการใช้สัทอักษร
      (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิป ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของเสียงพยัญชนะและเสียงสระ ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันกับภาษาอังกฤษแบบอังกฤษที่เรียนในชั้นเรียน
      VDO 3: Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE)
      https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I
      VDO 4: Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE)
      https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo

      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      4-5 ระบบเสียง (Phonology)
      - Definition of Phonology
      - Phonemes and Allophones
      - Distribution of Phonemes and Allophones
      - Syllables
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      (1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียน หรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา)
      (2) ฝึกวิเคราะห์ระบบเสียงภาษาอังกฤษ
      (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของ phonetics และ phonology
      VDO 5: PHY101 - Phonetics vs. Phonology
      https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY


      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      6-7 Morphology
      - Definition of Morphology
      - Classifying Components in Morphology
      - The Internal Structure of Words
      - Morphological Processes
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      (1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียนหรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา)
      (2) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างคำภาษาอังกฤษ
      (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปความหมายและยกตัวอย่าง ของ content words, function words, bound morphemes และ free morphemes
      VDO 6: An Introduction to Morphology
      https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14

      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      8-10 Syntax
      - Definition of Syntax
      - Syntactic Categories of Words
      - The Categories of Phrases
      - Analyzing Sentences
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      (1) บรรยาย ซักถาม หรือ Zoom ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา
      (2) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างวลีและประโยคภาษาอังกฤษ
      (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และฝึกวิเคราะห์โครงสร้างวลีในภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
      VDO 7: SYN109 - Phrase Structure I
      https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c


      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      11-13 Semantics
      - Definition of Semantics
      - Types of meaning
      - Semantic Relations among Words
      - Semantic Relations among Sentences
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      (1) บรรยาย ซักถาม หรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา)
      (2) ฝึกวิเคราะห์ความหมายภาษาอังกฤษ
      (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปเกี่ยวกับประเภทของความหมายในภาษาอังกฤษ
      VDO 8: SEMANTICS-1: What is Semantics?
      https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s

      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      14-15 Linguistics and Related Fields 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      (1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียนหรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา)
      (2) มอบหมายให้นศ.ทำงานกลุ่ม ชมคลิป VDO และเขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ส่งทาง Google Drive
      VDO 9: GEN102 - What is Linguistics (not)?
      https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo


      สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัดท้ายบท
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      35 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 1, 3, 5, 6, 7, 10, และ 13
      งานที่ได้รับมอบหมาย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      • C1: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
      5 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 14
      ทดสอบย่อย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
      • E1: นักศึกษามี วินัย ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในการส่งงานให้ตรงเวลาและไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
      60 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 8 และ 15 ทาง Zoom
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล Charles F. Meyer, C.F. (2016). Introducing English Linguistics. Cambridge: Cambridge University Press.
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม Schramm, M. (2015). Introduction to English Linguistics. Berlin: De Gruyter.
      หนังสือ หรือ ตำรา Timyam, Napasri. (2010). An introduction to English linguistics. Bangkok: Thailand Research Fund.
      หนังสือ หรือ ตำรา Adamson, H.D. (2019). Linguistics and English Literature: An Introduction. Cambridge: Cambridge University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Collins, B., Mees, I.M., & Carley, P. (2019). Practical English Phonetics and Phonology : A Resource Book for Students. London: Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา Fromkin, V., Rodman, R., & Hyams, N. (2010). Introduction to linguistics. Cengage Learning Asia Pte Ltd.
      หนังสือ หรือ ตำรา Jones, D. (2006). Cambridge English Pronouncing Dictionary (17th edition). Cambridge: Cambridge University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Widdowson, H.G. (1996). Linguistics. Oxford: Oxford University Press.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Human Language and Animal Communication: https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ
      e-Learning Introduction to English Linguistics: https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4
      YouTube Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE):
      https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I
      YouTube Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE): https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo
      e-Learning Phonetics vs. Phonology: https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY
      e-Learning An Introduction to Morphology: https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14
      YouTube SYN109 - Phrase Structure I: https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c
      YouTube SEMANTICS-1: What is Semantics?: https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s
      YouTube GEN102 - What is Linguistics (not)?: https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
      1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
      1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
      1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
      1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

      2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
      2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
      2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
      2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
      3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
      3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

      4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
      4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ