รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- Introduction to the course - An Overview of Human Language - Linguistics and Major Subfields of Linguistics - Theory and scope of English Linguistics |
3 |
|
(1) บรรยาย ซักถามในห้องเรียน (2) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิปและตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นสำคัญเกี่ยวกับภาษามนุษย์และขอบเขตของภาษาศาสตร์ ส่งทาง Google Drive VDO 1: Human Language and Animal Communication https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ VDO 2: Introduction to Linguistics https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4 สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
2-3 |
สัทศาสตร์ (Phonetics) - Definition of Phonetics - Phonetic Symbols and Transcription - Speech Organs - English Consonant Sounds - English Vowel Sounds |
6 |
|
(1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียน หรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา) (2) ฝึกถ่ายทอดเสียงและอ่านออกสียงภาษาอังกฤษโดยการใช้สัทอักษร (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิป ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของเสียงพยัญชนะและเสียงสระ ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันกับภาษาอังกฤษแบบอังกฤษที่เรียนในชั้นเรียน VDO 3: Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE) https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I VDO 4: Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE) https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
4-5 |
ระบบเสียง (Phonology) - Definition of Phonology - Phonemes and Allophones - Distribution of Phonemes and Allophones - Syllables |
6 |
|
(1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียน หรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา) (2) ฝึกวิเคราะห์ระบบเสียงภาษาอังกฤษ (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของ phonetics และ phonology VDO 5: PHY101 - Phonetics vs. Phonology https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
6-7 |
Morphology - Definition of Morphology - Classifying Components in Morphology - The Internal Structure of Words - Morphological Processes |
6 |
|
(1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียนหรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา) (2) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างคำภาษาอังกฤษ (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปความหมายและยกตัวอย่าง ของ content words, function words, bound morphemes และ free morphemes VDO 6: An Introduction to Morphology https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14 สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
8-10 |
Syntax - Definition of Syntax - Syntactic Categories of Words - The Categories of Phrases - Analyzing Sentences |
9 |
|
(1) บรรยาย ซักถาม หรือ Zoom ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา (2) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างวลีและประโยคภาษาอังกฤษ (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และฝึกวิเคราะห์โครงสร้างวลีในภาษาอังกฤษเพิ่มเติม VDO 7: SYN109 - Phrase Structure I https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
11-13 |
Semantics - Definition of Semantics - Types of meaning - Semantic Relations among Words - Semantic Relations among Sentences |
9 |
|
(1) บรรยาย ซักถาม หรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา) (2) ฝึกวิเคราะห์ความหมายภาษาอังกฤษ (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง Google Drive และเขียนสรุปเกี่ยวกับประเภทของความหมายในภาษาอังกฤษ VDO 8: SEMANTICS-1: What is Semantics? https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
14-15 | Linguistics and Related Fields | 6 |
|
(1) บรรยาย ซักถาม ในห้องเรียนหรือ Zoom (ตามแต่ตกลงกับนักศึกษา) (2) มอบหมายให้นศ.ทำงานกลุ่ม ชมคลิป VDO และเขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ส่งทาง Google Drive VDO 9: GEN102 - What is Linguistics (not)? https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo สื่อ: เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 101 Introduction to English Linguistics และ สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัดท้ายบท |
|
35 | กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 1, 3, 5, 6, 7, 10, และ 13 |
งานที่ได้รับมอบหมาย |
|
5 | กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 14 |
ทดสอบย่อย |
|
60 | กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 8 และ 15 ทาง Zoom |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | Charles F. Meyer, C.F. (2016). Introducing English Linguistics. Cambridge: Cambridge University Press. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Schramm, M. (2015). Introduction to English Linguistics. Berlin: De Gruyter. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Timyam, Napasri. (2010). An introduction to English linguistics. Bangkok: Thailand Research Fund. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Adamson, H.D. (2019). Linguistics and English Literature: An Introduction. Cambridge: Cambridge University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Collins, B., Mees, I.M., & Carley, P. (2019). Practical English Phonetics and Phonology : A Resource Book for Students. London: Routledge. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Fromkin, V., Rodman, R., & Hyams, N. (2010). Introduction to linguistics. Cengage Learning Asia Pte Ltd. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Jones, D. (2006). Cambridge English Pronouncing Dictionary (17th edition). Cambridge: Cambridge University Press. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Widdowson, H.G. (1996). Linguistics. Oxford: Oxford University Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Human Language and Animal Communication: https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ | ||
e-Learning | Introduction to English Linguistics: https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4 | ||
YouTube |
Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE): https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I |
||
YouTube | Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE): https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo | ||
e-Learning | Phonetics vs. Phonology: https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY | ||
e-Learning | An Introduction to Morphology: https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14 | ||
YouTube | SYN109 - Phrase Structure I: https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c | ||
YouTube | SEMANTICS-1: What is Semantics?: https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s | ||
YouTube | GEN102 - What is Linguistics (not)?: https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ