Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS144101
ภาษาไทย
Thai name
วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณทางภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
QUANTITATIVE RESEARCH METHODOLOGY IN ENGLISH LANGUAGE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุขุม วสุนธราโศภิต
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • (1) มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
    • (2) สามารถทำการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
    • (3) มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถประมวลผล และการศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้ และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      • มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      • มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความหมาย ประเภทของงานวิจัย วิธีวิจัย การออกแบบงานวิจัยทางภาษา การสร้างเครื่องมือในการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่สำคัญในการวิจัยทางภาษา การวิเคราะห์ข้อมูล การตีความผลการวิจัยและสรุปผล
      ภาษาอังกฤษ
      English
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1. แนะนำรายวิชา
      ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยเบื้องต้น
      3
        กิจกรรม: -อธิบาย ซักถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของเนื้อหารายวิชา

        สื่อ
        -เอกสาร
        -power point

        วิธีการประเมิน
        การอภิปรายแสดงความคิดเห็น
        -การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
        -การสังเกต
        2 ความหมาย ประเภทของงานวิจัย และตัวอย่างงานวิจัยในเชิงภาษา 3
          กิจกรรม
          - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
          - ตัวอย่าง
          -แบบฝึกหัด

          สื่อ
          -เอกสาร
          -power point

          วิธีการประเมิน
          การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
          -การสังเกต
          3 การเลือกหัวข้อวิจัย กำหนดประเด็นปัญหาในการวิจัย ตั้งวัตถุประสงค์และคำถามในการวิจัย 3
            กิจกรรม
            - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
            - ตัวอย่าง
            -แบบฝึกหัด

            สื่อ
            - เอกสาร
            PowerPoint

            วิธีการประเมิน
            การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
            -การสังเกต
            4 การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3
              กิจกรรม
              - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
              - ตัวอย่าง
              -แบบฝึกหัด

              สื่อ
              - เอกสาร
              PowerPoint

              วิธีการประเมิน
              การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
              -การสังเกต
              5 การกำหนด ประชากร
              กลุ่มตัวอย่าง ประเภทต่างๆ
              3
                กิจกรรม
                - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                - ตัวอย่าง
                -แบบฝึกหัด

                สื่อ
                - เอกสาร
                PowerPoint

                วิธีการประเมิน
                การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                -การสังเกต
                6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประเภทต่างๆ 3
                  กิจกรรม
                  - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                  - ตัวอย่าง
                  -แบบฝึกหัด

                  สื่อ
                  - เอกสาร
                  PowerPoint

                  วิธีการประเมิน
                  การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                  -การสังเกต
                  7 การเก็บรวบรวมข้อมูล
                  ลักษณะ ของข้อมูล ประเภท ของการเก็บข้อมูลประเภทต่างๆ
                  3
                    กิจกรรม
                    - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                    - ตัวอย่าง
                    -แบบฝึกหัด

                    สื่อ
                    - เอกสาร
                    PowerPoint

                    วิธีการประเมิน
                    การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                    -การสังเกต
                    8 Midterm Examination
                      9 การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ประเภทต่างๆของข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ทางสถิติ โครงสร้างการคำนวนทางสถิติ และสถิติอ้างอิง 3
                        กิจกรรม
                        - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                        - ตัวอย่าง
                        -แบบฝึกหัด

                        สื่อ
                        - เอกสาร
                        PowerPoint

                        วิธีการประเมิน
                        การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                        -การสังเกต
                        10 การจัดการข้อมูลในโปรแกรม SPASS 3
                          กิจกรรม
                          - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                          - ตัวอย่าง
                          -แบบฝึกหัด

                          สื่อ
                          - เอกสาร
                          PowerPoint

                          วิธีการประเมิน
                          การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                          -การสังเกต
                          11 การจัดการข้อมูลในโปรแกรม SPASS 3
                            กิจกรรม
                            - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                            - ตัวอย่าง
                            -แบบฝึกหัด

                            สื่อ
                            - เอกสาร
                            PowerPoint

                            วิธีการประเมิน
                            การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                            -การสังเกต
                            12 การวิเคราะห์ข้อมูลและแปรผลข้อมูลในโปรแกรม SPASS 3
                              กิจกรรม
                              - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                              - ตัวอย่าง
                              -แบบฝึกหัด

                              สื่อ
                              - เอกสาร
                              PowerPoint

                              วิธีการประเมิน
                              การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                              -การสังเกต
                              13 การวิเคราะห์ข้อมูลในโปรแกรม SPASS และแปรผลจากงานวิจัยที่พบทางภาษา 3
                                กิจกรรม
                                - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                                - ตัวอย่าง
                                -แบบฝึกหัด

                                สื่อ
                                - เอกสาร
                                PowerPoint

                                วิธีการประเมิน
                                การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                                -การสังเกต
                                14 Mini - project for oral presentation
                                สรุปการเรียนรู้
                                3
                                  กิจกรรม
                                  - บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                                  - ตัวอย่าง
                                  -แบบฝึกหัด

                                  สื่อ
                                  - เอกสาร
                                  PowerPoint

                                  วิธีการประเมิน
                                  การอภิปราย การแสดงความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                                  -การสังเกต
                                  15 Final Examination
                                    รวมจำนวนชั่วโมง 39 0
                                    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
                                         Course assessment
                                    วิธีการประเมิน
                                    Assessment Method
                                    CLO สัดส่วนคะแนน
                                    Score breakdown
                                    หมายเหตุ
                                    Note
                                    การเข้าห้องเรียน
                                      5 สัปดาห์ที่ 1-15
                                      Mini project
                                        40 สัปดาห์ที่ 1-15
                                        ASSIGMENTS
                                          30 สัปดาห์ที่ 7 และ 14
                                          สอบปลายภาค
                                            25 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
                                            สัดส่วนคะแนนรวม 100
                                            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                                                 Textbook and instructional materials
                                            ประเภทตำรา
                                            Type
                                            รายละเอียด
                                            Description
                                            ประเภทผู้แต่ง
                                            Author
                                            ไฟล์
                                            File
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Brown, J. D. & Rodgers, T. (2002). Doing second language research. Oxford: Oxford University Press.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Creswell, J. W. & Clark, V. (2007). Designing and conducting mixed methods research. Thousand Oaks, CA: Sage Publication.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Creswell, J. W. (2003). Research design: Qualitative quantitative and mixed methods approaches. 2nd ed. Thousand Oaks, CA: sage Publication.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Nunan, D. (2002). Research methods in language learning. Cambridge: Cambridge University Press.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา American Psychological Association. (2010). Publication manual. Washington, DC: APA. Mackey, A. & Susan M
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Gass, S. M. (2005). Second language research: Methodology and design. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates, Inc.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Tarone, E., Gass, S. M., & Cohen, A. D. (1994). Research methodology in second-language acquisition. Michigan: Lawrence Erlbaum Associates, Inc.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Hinkel, E. (2013). Handbook of research in second language teaching and learning. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates, Inc.
                                            หนังสือ หรือ ตำรา Richards, K. (2003). Qualitative inquiry in TESOL. London: Palgrave Macmillan.
                                            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                                                 Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                                            การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                                            Evaluation of course effectiveness and validation
                                            • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
                                            การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                                            Improving Course instruction and effectiveness
                                            • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
                                            • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
                                            • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
                                            ผลการเรียนรู้
                                            Curriculum mapping
                                            1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

                                            รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
                                            หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)

                                            1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
                                            1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการ
                                            1.2 มีความประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตสาธารณะ
                                            มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

                                            2. ความรู้
                                            2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
                                            2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
                                            2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

                                            3. ทักษะทางปัญญา
                                            3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
                                            3.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสาคัญ

                                            4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                                            4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
                                            4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

                                            5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                            5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
                                            5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้