รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น หัวข้อที่ 1 สำเนียงและความหลากหลายในการออกเสียงภาษาอังกฤษ |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน เพื่อชี้แจ้งวัตถุประสงค์ เนื้อหา กฎระเบียบ และการประเมินผลของรายวิชาผ่านระบบ KKU e-learning (2) นักศึกษาทดสอบการวินิจฉัยทักษะการออกเสียงด้วยการอัดคลิปเสียงตามคาพูดที่ระบุให้ และส่งไฟล์เสียงผ่านระบบ KKU e-learning (3) ผู้สอนสอนความหลากหลายในของออกเสียงของสาเนียงต่างๆ ด้วยเอกสารประกอบการเรียนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่อัพโหลดไว้ใน KKU e-learning และเปิดซีรีส์ Mind Your Language Season 1 Episode 1 (https://www.youtube.com/watch?v=vhd1IqNM3M8) เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลกระทบของความหลากหลายของสาเนียงภาษาอังกฤษและความต่างแตกทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อการสื่อสาร (4) นักศึกษาจับกลุ่มละ 3 ถึง 4 คนเพื่อทางาน World Englishes โดยแต่ละกลุ่มเลือกสำเนียงภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่สำเนียงหลัก (อาทิ American English, British English และ Australian English) ซึ่งนักศึกษาจะต้องค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะเด่นของสำเนียงนั้นๆ รวมถึงมารยาทการสื่อสารของวัฒนธรรมในสำเนียงเหล่านั้น และนำเสนอในสัปดาห์ที่ 8 (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ดูคลิปวิดิโอการออกเสียงพยัญชนะและสระนอกเวลาเรียน(https://www.youtube.com/watch?v=vzsQkjX4fD8) และอัดเสียงตนเองฝึกออกเสียงตามคลิปวิดิโอและส่งไฟล์เสียงผ่านระบบ KKU e-learning (ชิ้นงานที่ 1) |
2 | หัวข้อที่ 2 การออกเสียงพยัญชนะ (consonant sound and minimal pairs) และสระ (vowel sound) ในคำ | 2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนการออกเสียงพยัญชนะและสระด้วยการเล่นเกม Kahoot (2) ผู้สอนสอนการออกเสียงพยัญชนะและสระเพิ่มเติมผ่านเอกสารประกอบการสอนหัวข้อตาราง International Phonetic Alphabets ที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสลับกันออกเสียงพยัญชนะและสระ และช่วยแนะนำเพื่อนในกลุ่มที่ยังออกเสียงไม่ถูกต้อง (3) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคาศัพท์ที่กำหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 2 และ 3) (4) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ชมวิดิโอหรือฟังสื่อภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียนและเขียนรายงานสาระที่ได้จากการฟังและการออกเสียงที่น่าสนใจ โดยนักศึกษาบันทึกรายงานในรูปแบบไฟล์เอกสารและส่งผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน Listening for Fun ที่ 1) |
3 | หัวข้อที่ 3 การออกเสียงพยัญชนะผสม (consonant clusters) | 2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการออกเสียงพยัญชนะผสมด้วยเอกสารประกอบการสอนและและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดนึกถึงคำศัพท์ในภาษาอังกฤษที่มีการสะกดพยัญชนะติดกันมากกว่า 1 ตัว แล้วฝึกออกเสียงคำเหล่านั้นให้ถูกต้อง โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนเพื่อให้เข้าไปอธิบายและชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทากิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษายกตัวอย่างคำศัพท์ที่กลุ่มตัวเองคิดออกให้ออกเสียงให้เพื่อนๆ กลุ่มอื่นฟัง โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคาศัพท์ที่กำหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 4 และ 5) |
4 | หัวข้อที่ 4 การเน้นเสียงระดับคำ (word stress) | 2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการเน้นเสียงระดับคาด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาทุกคนช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 6 และ 7) (6) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ชมวิดิโอหรือฟังสื่อภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียนและเขียนรายงานสาระที่ได้จากการฟังและการออกเสียงที่น่าสนใจ โดยนักศึกษาบันทึกรายงานในรูปแบบไฟล์เอกสารและส่งผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน Listening for Fun ที่ 2) |
5 | หัวข้อที่ 5 ปัจจัยและอุปสรรคกับการเน้นเสียงระดับคา (suffixes and prefixes with word stress) | 2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการเน้นเสียงคาที่มีปัจจัยและอุปสรรคด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทากิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 8 และ 9) |
6 |
สอบย่อยครั้งที่ 1 หัวข้อที่ 6 การเน้นเสียงคำนามประสม (word stress in compound nouns) |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า และอธิบายรายละเอียดและระเบียบการสอบย่อยครั้งที่ 1 (2) นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning และอัดเสียงตนเองตามคาศัพท์และประโยคที่ระบุในข้อสอบ เมื่อแล้วเสร็จนักศึกษาจึงส่งไฟล์เสียงเข้าระบบ (3) ผู้สอนสอนการเน้นเสียงคำ คำนามประสมด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (4) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอนโดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (5) นักศึกษาช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (6) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 10) (7) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ชมวิดิโอหรือฟังสื่อภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียนและเขียนรายงานสาระที่ได้จากการฟังและการออกเสียงที่น่าสนใจ โดยนักศึกษาบันทึกรายงานในรูปแบบไฟล์เอกสารและส่งผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน Listening for Fun ที่ 3) |
7 | หัวข้อที่ 7 การเน้นเสียงวลีกริยา (Stress in phrasal verbs) | 2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการเน้นเสียงวลีกริยาด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กำหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 11 และ 12) |
8 | งานนำเสนอครั้งที่ 1 | 2 | 2 |
|
(1) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนาเสนอ World English ในห้องเรียน หลังการนำเสนอแต่ละครั้งนักศึกษาที่เป็นผู้ฟังจะตั้งคาถามถามผู้นำเสนอและแสดงความคิดเห็นต่อการนำเสนอของกลุ่มนั้นๆ (2) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ชมวิดิโอหรือฟังสื่อภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียนและเขียนรายงานสาระที่ได้จากการฟังและการออกเสียงที่น่าสนใจ โดยนักศึกษาบันทึกรายงานในรูปแบบไฟล์เอกสารและส่งผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน Listening for Fun ที่ 4) |
9 |
หัวข้อที่ 8 การออกเสียงในวิธีการพูดแบบช้าและเร็ว (fast and slow speech) หัวข้อที่ 9 การออกเสียงคำไวยากรณ์ (weak forms of function words) |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนความแตกต่างของการออกเสียงระหว่างวิธีการพูดแบบช้าและเร็วด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่ม และแต่ละกลุ่มได้รับบทพูดจำลองสถานการณ์ต่างๆ อาทิ การนำเสนองานหน้าห้อง การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน การอธิบายสรรพคุณสินค้า ฯลฯ เพื่อช่วยกันพิจารณาว่าควรออกเสียงแบบช้าหรือเร็ว และฝึกฝนออกเสียง โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนเพื่อให้เข้าไปอธิบายและชี้แนะในห้องย่อยได้ตลอดเวลาการทากิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาสาธิตการออกเสียงของบทพูดที่กลุ่มตนเองได้รับ โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงบทพูดที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 13 และ 14) |
10 |
หัวข้อที่ 10 เสียงเชื่อมระหว่างคำ (Linking sounds) หัวข้อที่ 11 เสียงสั้นในกริยาช่วย (Contracted forms) |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการออกเสียงเชื่อมระหว่างคำและการออกเสียงสั้นในกริยาช่วยด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงจัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 15 และ 16) (6) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ชมวิดิโอหรือฟังสื่อภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียนและเขียนรายงานสาระที่ได้จากการฟังและการออกเสียงที่น่าสนใจ โดยนักศึกษาบันทึกรายงานในรูปแบบไฟล์เอกสารและส่งผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน Listening for Fun ที่ 5) |
11 |
หัวข้อที่ 12 การงดออกเสียงพยัญชนะ (Leaving out consonant sounds) หัวข้อที่ 13 การงดออกเสียงพยางค์ (Words that lose a syllable) |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการงดออกเสียงพยัญชนะและการงดออกเสียงพยางค์ด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาทุกคนช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 17 และ 18) |
12 |
หัวข้อที่ 14 การแบ่งหน่วยออกเสียงในประโยค (Speech units) หัวข้อที่ 15 การเน้นเสียงในหน่วยออกเสียง (Prominence in speech units) |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนความแตกต่างของการการแบ่งหน่วยออกเสียงในประโยคและการเน้นเสียงในหน่วยออกเสียงด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม และมอบหมายให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์การแบ่งหน่วยออกเสียงของบทพูดในสถานการณ์ต่างๆ อาทิ การรายงานข่าว การบรรยายขั้นตอน การบรรยายสรรพคุณสินค้า ฯลฯ และฝึกออกเสียงบทพูดดังกล่าว โดยผู้เรียนสามารถขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทากิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาสาธิตการออกเสียงของบทความที่กลุ่มตนได้รับ โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคาศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 19 และ 20) (6) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ชมวิดิโอหรือฟังสื่อภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียนและเขียนรายงานสาระที่ได้จากการฟังและการออกเสียงที่น่าสนใจ โดยนักศึกษาบันทึกรายงานในรูปแบบไฟล์เอกสารและส่งผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน Listening for Fun ที่ 6) |
13 |
สอบย่อยครั้งที่ 2 หัวข้อที่ 16 น้าเสียง (Introducing to Tone) |
2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า และอธิบายรายละเอียดและระเบียบการสอบย่อยครั้งที่ 2 (2) นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning และอัดเสียงตนเองตามคาศัพท์และประโยคที่ระบุในข้อสอบ เมื่อแล้วเสร็จนักศึกษาจึงส่งไฟล์เสียงเข้าระบบ (3) ผู้สอนสอนการใช้น้ำเสียงในการสื่อสารที่เหมาะสมด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทาแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถกดขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในห้องย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียงคำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 21) |
14 | หัวข้อที่ 17 การเน้นเสียงเพื่อย้ำใจความ (Emphatic stress) | 2 | 2 |
|
(1) ผู้สอนพบนักศึกษาในห้องเรียน และทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยชิ้นงานในสัปดาห์ก่อนหน้า (2) ผู้สอนสอนการเน้นเสียงเพื่อย้ำใจความด้วยเอกสารประกอบการสอนและฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากไฟล์บันทึกเสียงที่จัดเตรียมไว้ใน KKU e-learning (3) ผู้สอนแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม เพื่อทำแบบฝึกหัดและฝึกออกเสียงในเอกสารประกอบการสอน โดยผู้เรียนสามารถขอความช่วยเหลือผู้สอนให้เข้าไปชี้แนะในกลุ่มย่อยได้ตลอดเวลาการทำกิจกรรมกลุ่ม (4) นักศึกษาช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด โดยมีผู้สอนช่วยชี้แนะ (5) นักศึกษาได้รับมอบหมายให้อัดเสียงตนเองออกเสียง คำศัพท์ที่กาหนดให้และส่งไฟล์เสียงผ่าน KKU e-learning (ชิ้นงาน lab work ที่ 22 และ 23) |
15 |
สอบย่อยครั้งที่ 3 งานนำเสนอครั้งที่ 2 |
2 | 2 |
|
(1) พบนักศึกษาในห้องเรียน ทบทวนเนื้อหาด้วยการเฉลยการออกเสียงที่ถูกต้องของชิ้นงานที่ 13 และ อธิบายรายละเอียดและระเบียบการสอบย่อยครั้งที่ 3 (2) นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning และอัดเสียงตนเองตามคำศัพท์และประโยคที่ระบุในข้อสอบ เมื่อแล้วเสร็จนักศึกษาจึงส่งไฟล์เสียงเข้าระบบ (3) นักศึกษานาเสนอวิดิโอการแสดงบทบาทสมมติในภาพยนตร์ที่กลุ่มตนเองเลือก โดยอัพโหลดไฟล์ลงใน KKU e-learning และอ่านคาแนะนำรวมถึงตอบคำถามเกี่ยวข้องกับวิดิโอที่ตั้งขึ้นนักศึกษาร่วมชั้นและอาจารย์ผ่านระบบ discussion forum |
รวมจำนวนชั่วโมง | 30 | 30 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
เช็คชื่อ |
|
5 | ทุกสัปดาห์ |
การนำเสนอ 2 ครั้ง |
|
30 | สัปดาห์ที่ 8 และ 15 |
ชิ้นงาน Lab work |
|
20 | สัปดาห์ที่ 1-7 และ 9-14 |
ชิ้นงาน Listening for Fun |
|
10 | สัปดาห์ที่ 2, 4, 6, 8, 10, 12, 14 |
ทดสอบย่อย 3 ครั้ง |
|
35 | สัปดาห์ที่ 6, 13 และ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Hancock, M. (2017). English pronunciation in use: self-study and classroom use. Cambridge: Cambridge University Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://usefulenglish.ru/phonetics | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://pronouncedsuccess.com/thought-groups-rhythm-english-pronunciation/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://elfpron.wordpress.com/2014/03/03/identifying-and-practising-tone-units/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.teachingenglish.org.uk/article/word-stress | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.fluentu.com/blog/english/english-word-stress/ | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=vhd1IqNM3M8 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=vzsQkjX4fD8 | ||
e-Learning | KKU e-Learning: HS111001 English Pronunciation |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
(1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
(2) มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(3) มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
(4) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(2) มีทักษะและประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
(3) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
(4) มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
(5) มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
(2) ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
(3) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
(4) มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
(3) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ