Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113008
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาอังกฤษขั้นสูง
ภาษาอังกฤษ
English name
Advanced English Writing
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS112006#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุธิดา โง่นคำ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุธิดา โง่นคำ
    • อาจารย์Robert Lloyd Brown
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การเขียนเรียงความเชิงสาธก องค์ประกอบของเรียงความเชิงสาธก ประเภท การถอดความ การสรุปความ การสังเคราะห์และการอ้างอิง
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Writing argumentative essays, components of argumentative essays, types, paraphrasing, summarizing, synthesis and citing
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 (1) แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น

      (2) องค์ประกอบของการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      (2) นักศึกษาศึกษาโครงสร้างของเรียงความภาษาอังกฤษ (English Essay Structure) จา
      กเอกสารไฟล์ pdf
      (3) นักศึกษาดูคลิปบรรยายจาก YouTube
      คลิปที่ 1 หัวข้อ How To Write An Essay: Structure
      https://www.youtube.com/watch?v=6PnsKg7hkIo
      คลิปที่ 2 หัวข้อ Basic Essay Structure
      https://www.youtube.com/watch?v=7P4fzbzwwAg
      (4) นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums และให้นักศึกษาอภิปรายว่าชอบคลิปไหนกว่ากัน เพราะอะไร พร้อมหา YouTube ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Essay Structure และแชร์ใน Discussion Forums
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่ออภิปรายสรุปเกี่ยวกับหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ รวมถึงตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาในการเขียนและการแก้ไขงานเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ

      3-5 การเขียนเรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay) 12
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับการเขียนเรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay)
      (2) นักศึกษาศึกษาองค์ประกอบและตัวอย่างของการเขียนเรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay) จากเอกสารไฟล์ pdf
      (3) นักศึกษาเข้าฟังคลิปบรรยายจาก YouTube
      คลิปที่ 1 Opinion Essay or Persuasive Essay
      https://www.youtube.com/watch?v=DqwzYoThUpg
      คลิปที่ 2 The Five Paragraph Argumentative Essay Structure
      https://www.youtube.com/watch?v=57qLMT6tZp0
      (4) นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums และให้นักศึกษาอภิปรายว่าชอบคลิปไหนกว่ากัน เพราะอะไร พร้อมหา YouTube ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Argumentative Essay และแชร์ใน Discussion Forums
      (5) นักศึกษาศึกษาตัวอย่างงานการเขียนเรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay Models) จากการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต จำนวน 5 ตัวอย่างและทำแบบสรุปตัวอย่างงานการเขียนเรียงความเชิงสาธก (Analysis of Argumentative Essay Models) ตามแบบฟอร์ม
      (6) นักศึกษาส่งแบบสรุปตัวอย่างงานการเขียนเรียงความเชิงสาธก (Analysis of Argumentative Essay Models) โดยส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      (7) นักศึกษาเขียนเรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay) ตามโจทย์ได้รับมอบหมาย
      (8) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่ออภิปรายปัญหาในการเขียน Draft 1 และอาจารย์อธิบายวิธีการตรวจสอบการเขียนของตนเอง (Self-Editing Checklist)
      (9) นักศึกษาตรวจสอบงานเขียนของตนเอง (Draft 1) ตาม แบบประเมิน Self-Editing Checklist
      (10) นักศึกษาแก้ไขปรับปรุงงานเขียนของตนเอง (Draft 1) ตามแบบประเมิน Self-Editing Checklist
      (11) นักศึกษาส่งงานเขียนที่ปรับปรุงแล้ว (Draft 2) พร้อมแบบประเมิน Self-Editing Checklist ให้อาจารย์เพื่อตรวจสอบ โดยส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      (12) อาจารย์ให้คำแนะนำงานเขียนของนักศึกษา โดยใช้ Electronic Feedback (Microsoft Track Change) และส่งคืนนักศึกษาทางออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      (13) นักศึกษาแก้ไขงานเขียนของนักศึกษา (Draft 2) ตามคำแนะนำของอาจารย์
      (14) นักศึกษาส่งงานเขียนฉบับ Final Draft ให้อาจารย์ทางออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      6-8 การถอดความ (Paraphrasing) 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับวิธีการถอดความ (Paraphrasing)
      (2) นักศึกษาศึกษาตัวอย่างของการถอดความ (Paraphrasing) จากเอกสารไฟล์ pdf
      (3) นักศึกษาเข้าฟังคลิปบรรยายจาก YouTube
      คลิปที่ 1 English Writing: Paraphrasing
      https://www.youtube.com/watch?v=sgMJ16WUEPg
      คลิปที่ 2 Paraphrasing: The Basic Steps
      https://www.youtube.com/watch?v=nSGzuxbdheI
      (4) นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums และอภิปรายว่าชอบคลิปไหนกว่ากัน เพราะอะไร พร้อมหา YouTube ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การถอดความ (Paraphrasing) และแชร์ใน Discussion Forums
      (5) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการถอดความ (Paraphrasing) และส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (6) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดและให้คำแนะนำงานเขียนของนักศึกษา ผ่านระบบ KKU e-Learning และโปรแกรม Google Meet
      (7) นักศึกษาแก้ไขงานเขียน ตามคำแนะนำของอาจารย์
      (8) นักศึกษาส่งงานเขียนที่แก้ไขแล้ว คืนให้อาจารย์ทางออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      9. ทำแบบฝึกหัด paraphrasing (10 คะแนน) (สัปดาห์ที่ 8)
      9-11 การสรุปความ (Summarizing) 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับวิธีการสรุปความ (Summarizing)
      (2) นักศึกษาศึกษาตัวอย่างของการสรุปความ (Summarizing) จากเอกสารไฟล์ pdf
      (3) นักศึกษาเข้าฟังคลิปบรรยายจาก YouTube
      คลิปที่ 1 How to Write a Summary
      https://www.youtube.com/watch?v=eGWO1ldEhtQ
      คลิปที่ 2 The Simple Summary
      https://www.youtube.com/watch?v=V-ki6TP4EYs&t=81s
      (4) นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums และอภิปรายว่าชอบคลิปไหนกว่ากัน เพราะอะไร พร้อมหา YouTube ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การสรุปความ (Summarizing) และแชร์ใน Discussion Forums
      (5) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสรุปความ (Summarizing) และส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (6) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดและให้คำแนะนำงานเขียนของนักศึกษา ผ่านระบบ KKU e-Learning และโปรแกรม Google Meet
      (7) นักศึกษาแก้ไขงานเขียน ตามคำแนะนำของอาจารย์
      (8) นักศึกษาส่งงานเขียนที่แก้ไขแล้ว คืนให้อาจารย์ทางออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      9. ทำแบบฝึกหัด summarizing (10 คะแนน) (สัปดาห์ที่ 11)

      12-14 การสังเคราะห์และการอ้างอิง (Synthesis and Citing) 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับวิธีการสังเคราะห์และการอ้างอิง (Synthesis and Citing)
      (2) นักศึกษาศึกษาตัวอย่างของการสังเคราะห์และการอ้างอิง (Synthesis and Citing) จากเอกสารไฟล์ pdf
      (3) นักศึกษาเข้าฟังคลิปบรรยายจาก YouTube
      คลิปที่ 1 Synthesis for Literature Reviews
      https://www.youtube.com/watch?v=eVt2mMG_gwE
      คลิปที่ 2 Synthesizing Literature
      https://www.youtube.com/watch?v=Gm8mZ-ClNuw
      คลิปที่ 3 Writing a Literature Synthesis
      https://www.youtube.com/watch?v=JYqz8yv82po
      คลิปที่ 4 APA in Minutes: In-Text Citations
      https://www.youtube.com/watch?v=qzKlb7E7ERc
      (4) นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums และอภิปรายว่าชอบคลิปไหนกว่ากัน เพราะอะไร พร้อมหา YouTube ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสังเคราะห์และการอ้างอิง (Synthesis and Citing) และแชร์ใน Discussion Forums
      (5) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังเคราะห์และการอ้างอิง (Synthesis and Citing) และส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (6) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดและให้คำแนะนำงานเขียนของนักศึกษา ผ่านระบบ KKU e-Learning และโปรแกรม Google Meet
      (7) นักศึกษาแก้ไขงานเขียน ตามคำแนะนำของอาจารย์
      (8) นักศึกษาส่งงานเขียนที่แก้ไขแล้ว คืนให้อาจารย์ทางออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning
      9) ทำแบบฝึกหัด synthesis and citing (10 คะแนน) (สัปดาห์ที่ 14)
      15-16 นำเสนองาน synthesis and citing
      การสอบปลายภาค (Final Online Take-Home Examination)
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      การทดสอบประมวลความรู้การเขียนของรายวิชา (Online Take Home Exam)

      นำเสนองาน synthesis and citing
      การทดสอบประมวลความรู้การเขียนของรายวิชา (Online Take Home Exam)
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนใน KKU e-Learning และการมีส่่วนร่วม
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      5
      เรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay)
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      20
      การวิเคราะห์ตัวอย่างเรียงความเชิงสาธก (Argumentative Essay Model Analysis)
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      10
      แบบฝึกหัดการถอดความ (Paraphrasing)/ การสรุปความ (Summarizing)/ การสังเคราะห์และการอ้างอิง (Synthesis and Citing)
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      30
      การสอบปลายภาค (Final Online Take-Home Examination)
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      20
      การนำเสนองาน synthesis and citing
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธก
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด และโครงสร้างของเรียงความเชิงสาธก
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเชิงสาธกได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถถอดความ สรุปความ สังเคราะห์และอ้างอิงได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Chin, P., Reid, S., Wray, S., & Yamazaki, Y. (2012). Academic Writing Skills: Student’s Book 2. Cambridge: Cambridge University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Oshima, A., & Hogue, A. (2007). Introduction to Academic Writing. Longman: New York.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ The Purdue Online Writing Lab, Purdue University. Available at http://owl.english.purdue.edu/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://handymandanonline.com/Paraphrasing-tool/Index.html
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=6PnsKg7hkIo
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=7P4fzbzwwAg
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=DqwzYoThUpg
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=DqwzYoThUpg
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=57qLMT6tZp0
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=sgMJ16WUEPg
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=nSGzuxbdheI
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=eGWO1ldEhtQ
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=eGWO1ldEhtQ
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=V-ki6TP4EYs&t=81s
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=eVt2mMG_gwE
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=Gm8mZ-ClNuw
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=JYqz8yv82po
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=qzKlb7E7ERc
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
      1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
      1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
      1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
      1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

      2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
      2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
      2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
      2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
      3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
      3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

      4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
      4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ