Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2569
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS114011
ภาษาไทย
Thai name
วิจัยในการศึกษาด้านภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
RESEARCH IN ENGLISH LANGUAGE STUDIES
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุขุม วสุนธราโศภิต
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุขุม วสุนธราโศภิต
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กรวิภา พูลผล
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อนงค์นาฏ นุศาสตร์เลิศ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • อธิบายหลักการและขั้นตอนในการทำวิจัยทางภาษาอังกฤษทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพได้
    • บอกองค์ประกอบและหลักการเขียนของโครงงานวิจัยได้
    • อธิบายองค์ประกอบและหลักการเขียนรายงานวิจัยได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ทำงานวิจัยตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาการและได้
    • แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อการศึกษาและการทำวิจัย
    ทักษะ
    Skills
    • ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายในการค้นคว้าวิจัยได้
    • เขียนโครงงานวิจัยได้
    • ทำวิจัยพื้นฐาน รวมทั้งการสร้างเครื่องมือ การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลได้
    • เขียนรายงานการวิจัยเป็นภาษาอังกฤษได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • สร้างผลงานที่ถูกต้องและรอบคอบตามระเบียบและกฎเกณฑ์ได้
    • สื่อสารด้วยการเขียนอย่างมีเหตุมีผล
    • ปฎิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ประเภทของวิจัยด้านภาษา การทบทวนวรรณกรรม ระเบียบวิธีวิจัย การ
    เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล สถิติ ตัวเลข การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศใน
    การจัดการข้อมูล การเขียนรายงาน การนำเสนอผลงานวิจัย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Types of research in language studies, literature review, research methodology, collecting and analyzing data, statisitcs, figures, use of digital and information technology in data management, report writing, research presentation
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 1. แนะนำรายวิชา การเรียนการสอน และการประเมินผล
    2. ประเภทของวิจัยด้านภาษา
    2.1 การวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ
    2.2 การวิจัยเชิงสำรวจ
    2.3 การวิจัยในชั้นเรียน
    9
      1. กิจกรรมการเรียนการสอน
      1.1 ดูตัวอย่างงานวิจัย
      1.2 บรรยาย เรื่องประเภทของงานวิจัยด้านภาษา
      1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
      2.1 ตัวอย่างงานวิจัย
      2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011
      3. ช่องทางการสอน
      3.1 ในห้องเรียน
      3.2 Google Classroom
      4-6 การทบทวนวรรณกรรม (สัปดาห์ 4-5)
      1. ประเด็นที่สนใจและววรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
      2. การหาหัวข้อวิจัยจากวรรณกรรม
      3. การอ้างอิงจากววรณกรรม
      การเขียนโครงงานวิจัย (สัปดาห์ที่ 6)
      9
        1. กิจกรรมการเรียนการสอน
        1.1 ดูตัวอย่างงานวิจัย
        1.2 บรรยายความสำคัญของวรรณกรรมในงานวิจัย
        1.3 บรรยายประเด็นวิจัยและวรรณกรรม
        1.4 บรรยายการหาหัวข้อจากวรรณกรรม
        1.5 ดูตัวอย่างการอ้างอิงจากแหล่งต่างๆ
        1.6 ฝึกเขียนอ้างอิง
        2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน
        2.1 ตัวอย่างงานวิจัย
        2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011
        3. ช่องทางการสอน
        3.1 ในห้องเรียน
        3.2 Google Class
        7 ระเบียบวิธีวิจัย: ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
        3
          1. กิจกรรมการเรียนการสอน
          1.1 ดูตัวอย่างประชากรที่ใช้ในงานวิจัยด้านภาษา
          1.2 บรรยาย ประชากรในงานวิจัยด้านภาษา
          1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
          1.4 ฝึกหาประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากสถานการณ์สมมติ
          2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน
          2.1 ตัวอย่างงานวิจัย
          2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011
          3. ช่องทางการสอน
          3.1 ในห้องเรียน
          3.2 Google Class
          8-11 ระเบียบวิธีวิจัย: เครื่องมือวิจัย
          1. ประเภทเครื่องมือวิจัย
          2. การเลือกเครื่องมือวิจัย
          3. การสร้างเครื่องมือวิจัย
          4. การหาความเที่ยงตรงและความน่าเชื่อถือ
          12
            1. กิจกรรมการเรียนการสอน
            1.1 ดูตัวอย่างเครื่องมือวิจัยต่าง ๆ
            1.2 บรรยาย เรื่องเครื่องมือวิจัยด้านภาษา
            1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
            1.4 ฝึกสร้างเครื่องมือ
            2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน
            2.1 ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยด้านภาษา
            2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011
            3. ช่องทางการสอน
            3.1 ในห้องเรียน
            3.2 Google Class
            12-13 การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
            1. การเก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือประเภทต่าง ๆ
            2. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
            3. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
            6
              1. กิจกรรมการเรียนการสอน
              1.1 ดูตัวอย่างเครื่องมือวิจัยต่าง ๆ
              1.2 บรรยายและถามตอบ การใช้เครื่องมือวิจัยด้านภาษาในการเก็บข้อมูล
              1.3 สาธิตการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากงานวิจัยด้านภาษา
              1.4 สาธิตการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากงานวิจัยด้านภาษา
              2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน
              2.1 ตัวอย่างเครื่องมือและข้อมูลดิบสำหรับใช้ในการฝึกวิเคราะห์
              2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011
              3. ช่องทางการสอน
              3.1 สในห้องเรียน
              3.2 Google Class
              14-15 การเขียนรายงานวิจัย
              1. องค์ประกอบของรายงานวิจัย
              2. การเขียนบทนำ
              3. การเขียนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
              4. การเขียนระบียบวิธีวิจัย
              5. การเขียนอธิบายผลวิจัยและการอภิปรายผล
              6. การเขียนสรุปงานวิจัย
              6
                1. กิจกรรมการเรียนการสอน
                1.1 ดูตัวอย่างงานวิจัย
                1.2 บรรยายและถาม/ตอบเกี่ยวกับองค์ประกอบของเล่มรายงานวิจัย
                1.3 ศึกษาจากตัวอย่างเล่มวิจัย
                1.4 ฝึกเขียนส่วนต่าง ๆ ของรายงานวิจัย
                2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน
                2.1 ตัวอย่างเครื่องมือและข้อมูลดิบสำหรับใช้ในการฝึกวิเคราะห์
                2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114801
                3. ช่องทางการสอน
                3.1 สอนผ่าน Zoom
                3.2 Google Class
                รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
                8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
                     Course assessment
                วิธีการประเมิน
                Assessment Method
                CLO สัดส่วนคะแนน
                Score breakdown
                หมายเหตุ
                Note
                การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
                • K1: อธิบายหลักการในการทำวิจัยทางภาษาอังกฤษทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพได้
                • K2: บอกขั้นตอนในการทำวิจัยได้
                • K3: บอกวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ แสวงหาความรู้ ในการค้นคว้าวิจัยได้
                • K4: ฮธิบายหลักการเขียนรายงานวิจัยได้
                10 การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 5
                ร่วมกิจกรรม 5
                โครงงานวิจัย
                • S1: ค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
                • S2: เขียนรายงานการวิจัยเป็นภาษาอังกฤษได้
                • S3: ทำวิจัยพื้นฐาน รวมทั้งการสร้างเครื่องมือ การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลได้
                10 ไม่มี
                รายงานวิจัย
                • S1: ค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
                • S2: เขียนรายงานการวิจัยเป็นภาษาอังกฤษได้
                • S3: ทำวิจัยพื้นฐาน รวมทั้งการสร้างเครื่องมือ การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลได้
                • E1: ทำงานวิจัยตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาการและได้
                • E2: แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อการศึกษาและการทำวิจัย
                • C1: สร้างผลงานที่ถูกต้องและรอบคอบตามระเบียบและกฎเกณฑ์ได้
                • C2: สื่อสารด้วยการเขียนอย่างมีเหตุมีผล
                • C3: ปฎิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
                40 ไม่มี
                สอบกลางภาค
                • K1: อธิบายหลักการในการทำวิจัยทางภาษาอังกฤษทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพได้
                • K2: บอกขั้นตอนในการทำวิจัยได้
                20 ไม่มี
                สอบปลายภาค
                • S3: ทำวิจัยพื้นฐาน รวมทั้งการสร้างเครื่องมือ การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลได้
                • E1: ทำงานวิจัยตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาการและได้
                • C2: สื่อสารด้วยการเขียนอย่างมีเหตุมีผล
                20 ไม่มี
                สัดส่วนคะแนนรวม 100
                9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                     Textbook and instructional materials
                ประเภทตำรา
                Type
                รายละเอียด
                Description
                ประเภทผู้แต่ง
                Author
                ไฟล์
                File
                เอกสารประกอบการสอน จัดทำขึ้นเพื่อรายวิชานี้โดยเฉพาะ อาจารย์ภายในคณะ
                10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                Evaluation of course effectiveness and validation
                • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
                • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
                การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                Improving Course instruction and effectiveness
                • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
                • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
                ผลการเรียนรู้
                Curriculum mapping
                1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

                รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

                1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
                1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
                1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
                1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
                1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
                1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

                2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
                2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
                2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
                2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
                2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

                3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
                3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
                3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
                3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

                4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
                4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
                4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
                4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
                4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ