รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2569
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
1. แนะนำรายวิชา การเรียนการสอน และการประเมินผล 2. ประเภทของวิจัยด้านภาษา 2.1 การวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ 2.2 การวิจัยเชิงสำรวจ 2.3 การวิจัยในชั้นเรียน |
9 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 ดูตัวอย่างงานวิจัย 1.2 บรรยาย เรื่องประเภทของงานวิจัยด้านภาษา 1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 ตัวอย่างงานวิจัย 2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011 3. ช่องทางการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
4-6 |
การทบทวนวรรณกรรม (สัปดาห์ 4-5) 1. ประเด็นที่สนใจและววรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 2. การหาหัวข้อวิจัยจากวรรณกรรม 3. การอ้างอิงจากววรณกรรม การเขียนโครงงานวิจัย (สัปดาห์ที่ 6) |
9 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 ดูตัวอย่างงานวิจัย 1.2 บรรยายความสำคัญของวรรณกรรมในงานวิจัย 1.3 บรรยายประเด็นวิจัยและวรรณกรรม 1.4 บรรยายการหาหัวข้อจากวรรณกรรม 1.5 ดูตัวอย่างการอ้างอิงจากแหล่งต่างๆ 1.6 ฝึกเขียนอ้างอิง 2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน 2.1 ตัวอย่างงานวิจัย 2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011 3. ช่องทางการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Class |
|
7 |
ระเบียบวิธีวิจัย: ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 ดูตัวอย่างประชากรที่ใช้ในงานวิจัยด้านภาษา 1.2 บรรยาย ประชากรในงานวิจัยด้านภาษา 1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.4 ฝึกหาประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากสถานการณ์สมมติ 2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน 2.1 ตัวอย่างงานวิจัย 2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011 3. ช่องทางการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Class |
|
8-11 |
ระเบียบวิธีวิจัย: เครื่องมือวิจัย 1. ประเภทเครื่องมือวิจัย 2. การเลือกเครื่องมือวิจัย 3. การสร้างเครื่องมือวิจัย 4. การหาความเที่ยงตรงและความน่าเชื่อถือ |
12 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 ดูตัวอย่างเครื่องมือวิจัยต่าง ๆ 1.2 บรรยาย เรื่องเครื่องมือวิจัยด้านภาษา 1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.4 ฝึกสร้างเครื่องมือ 2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน 2.1 ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยด้านภาษา 2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011 3. ช่องทางการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Class |
|
12-13 |
การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล 1. การเก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือประเภทต่าง ๆ 2. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ 3. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 ดูตัวอย่างเครื่องมือวิจัยต่าง ๆ 1.2 บรรยายและถามตอบ การใช้เครื่องมือวิจัยด้านภาษาในการเก็บข้อมูล 1.3 สาธิตการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากงานวิจัยด้านภาษา 1.4 สาธิตการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากงานวิจัยด้านภาษา 2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน 2.1 ตัวอย่างเครื่องมือและข้อมูลดิบสำหรับใช้ในการฝึกวิเคราะห์ 2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114011 3. ช่องทางการสอน 3.1 สในห้องเรียน 3.2 Google Class |
|
14-15 |
การเขียนรายงานวิจัย 1. องค์ประกอบของรายงานวิจัย 2. การเขียนบทนำ 3. การเขียนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 4. การเขียนระบียบวิธีวิจัย 5. การเขียนอธิบายผลวิจัยและการอภิปรายผล 6. การเขียนสรุปงานวิจัย |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 ดูตัวอย่างงานวิจัย 1.2 บรรยายและถาม/ตอบเกี่ยวกับองค์ประกอบของเล่มรายงานวิจัย 1.3 ศึกษาจากตัวอย่างเล่มวิจัย 1.4 ฝึกเขียนส่วนต่าง ๆ ของรายงานวิจัย 2. สื่อ/เอกสารการเรียนการสอน 2.1 ตัวอย่างเครื่องมือและข้อมูลดิบสำหรับใช้ในการฝึกวิเคราะห์ 2.2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS114801 3. ช่องทางการสอน 3.1 สอนผ่าน Zoom 3.2 Google Class |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 5 ร่วมกิจกรรม 5 |
โครงงานวิจัย |
|
10 | ไม่มี |
รายงานวิจัย |
|
40 | ไม่มี |
สอบกลางภาค |
|
20 | ไม่มี |
สอบปลายภาค |
|
20 | ไม่มี |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | จัดทำขึ้นเพื่อรายวิชานี้โดยเฉพาะ | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ