รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
2 |
1. ประเภทของงาน 2. ความหมายของงาน |
3 |
|
1.บรรยาย เรื่องประเภทของงานและความหมายของงาน 2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องประเภทของงานและความหมายของงาน เอกสาร: 1. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 2. หนังสือ หรือ ตำรา ช่องทางการสอน: ในห้องเรียน |
|
3 | Theoretical perspectives | 3 |
|
1.บรรยาย เรื่องทฤษฏีการเรียนภาษาแบบใช้งานเป็นฐาน cognitive perspective, sociocultural perspective, psycholinguistic perspective 2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสาร: 1. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 2. หนังสือ หรือ ตำรา ช่องทางการสอน: 3. Video clip ใน Google Classroom |
|
4-6 | Designing a Task-based language learning syllabus | 9 |
|
1. บรรยาย เรื่องการออกแบบหลักสูตรแบบใช้งานเป็นฐาน 2. บรรยาย เรื่องการวิเคราะห์ความต้องการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3. ผู้เรียนออกแบบแบบสอบถามการวิเคราะห์ความต้องการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4. ผู้เรียนเก็บและข้อมูลความต้องการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 5. ผู้เรียนนำเสนอความต้องการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เอกสาร: 1. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทางการสอน: 1. ห้องเรียน 2. เก็บข้อมูลนอกชั้นเรียน |
|
7 | Writing up a task-based language learning syllabus | 3 |
|
1.บรรยายวิธีการเขียน task-based syllabus 2.ผู้เรียนเขียน task-based syllabus เอกสาร: 1. หนังสือ หรือ ตำรา 2. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทาง: ห้องเรียน |
|
8 | Presentation 1 | 3 |
|
ผู้เรียนนำเสนอหลักสูตรสอนภาษาแบบ Task-Based เอกสาร: 1. ใบคะแนนนำเสนอ ช่องทาง: 1. ห้องเรียน |
|
9 | Task-supported Language Learning | 3 |
|
1.บรรยาย เรื่อง Task-supported language learning 2.บรรยายประเภทของ task ที่ใช้ใน task-supported language learning 3.ผู้เรียนทดลองเรียนภาษาผ่านการใช้ task ประเภทต่างๆ เอกสาร 1.หนังสือ หรือ ตำรา 2.ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทาง 1.โปรแกรมวีดีทัศน์ 2. ห้องเรียน |
|
10 | Task Cycle | 3 |
|
1.บรรยาย เรื่อง Task Cycle 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา Task Cycle เอกสาร 1.หนังสือ หรือ ตำรา 2.ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทาง ห้องเรียน |
|
11-13 | Task Design | 9 |
|
1.ผู้เรียนออกแบบ Task ประเภทต่างๆ ที่สอดคล้องกับ Task-based Language Learning Syllabus 2.ผู้เรียนให้ผู้สอนตรวจสอบ Task 3.ผู้เรียนทดลองใช้ Task 4.ผู้เรียนวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Task เอกสาร: 1.Template การเขียน Task 2. แบบประเมิน Task ช่องทาง: 1.ห้องเรียน 2.นอกชั้นเรียน |
|
14 | Presentation 2 | 3 |
|
ผู้เรียนนำเสนอ Task ที่ได้ออกแบบและทดลองใช้ เอกสาร: 1. ใบคะแนนนำเสนอ ช่องทาง: 1. ห้องเรียน |
|
15 | Task-based Assessment | 3 |
|
1.บรรยาย เรื่อง Task-based Assessment 2.ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 3.ผู้เรียนศึกษาตัวอย่างรูปแบบการวัดประเมินผลแบบ task 4.ผู้เรียนออกแบบเครื่องมือประเมินวัดผล task เอกสาร 1.หนังสือ หรือ ตำรา 2.ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ช่องทาง 1.ในห้องเรียน |
|
16 | สรุปเนื้อหา | 3 |
|
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ Task-based language learning อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับรายวิชา ส่ง Portfolio ชิ้นงาน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานกลุ่ม Task-Based Syllabus |
|
30 | |
งานกลุ่ม Task-Supported Language Learning Tasks |
|
30 | |
Presentation 1 |
|
10 | |
Presentation 2 |
|
10 | |
งานเดี่ยว Homework |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารรวบรวม เรื่อง Task-Based Language Learning | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จอมรัฐ พัฒนศร และ อังคณา พัฒนศร การเรียนการสอนภาษาแบบใช้งานเป็นฐาน | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Ellis, R. Skehan, P. Li, S., Shintani, N., Lambert, C. Task-based language teaching: Theory and Practice. Cambridge. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Faez, F. & Tavaloki, P. (2019). Task-Based Language Teaching. Tesol Press. | ||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Power point รายหัวข้อ | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Ahmadian, M. J., & Long, M. H. (Eds.). (2021). The Cambridge Handbook of Task-Based Language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ