Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113601
ภาษาไทย
Thai name
หลักการการรับรู้ภาษา
ภาษาอังกฤษ
English name
PRINCIPLES OF LANGUAGE ACQUISITION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จอมรัฐ พัฒนศร
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จอมรัฐ พัฒนศร
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
จริยธรรม
Ethics
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ทักษะ
Skills
  • สามารถนำความรู้แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา ไปใช้ในการวางแผนการสอนภาษาที่สอง
  • สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • สามารถนำเสนองานได้
ลักษณะบุคคล
Character
  • มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
หลักการและแนวคิดของการรับภาษาที่หนึ่งและภาษาที่สอง กระบวนการ
การพัฒนา การประยุกต์ในการสอนและวิจัย
ภาษาอังกฤษ
English
Principles and concepts of first and second language acquisition, processes, development, application in teaching and research
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Task-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำรายวิชา
ประเด็นปัญหาในการรับภาษาที่สอง
3
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
แนะนำรายวิชา งานและการประเมินผล, แนะนำการใช้งาน Google Classroom, ตั้งกลุ่มไลน์; บรรยายและแลกเปลียนเรื่อง ประเด็นปัญหาในการรับภาษาที่สอง
2-3 Language, Learning and teaching, three perspectives on SLA, brief history of language teaching 6
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
บรรยาย; เสวนา; เพื่อสรุปเนื้อหาและแลกเปลี่ยน; ผู้เรียนส่งหัวข้อโครงงานและปรึกษาอาจารย์เป็นรายกลุ่ม
4-5 Theories of first language acquisition; issues in first language acquisition; L1-acquisition inspired methods 6
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยายและแลกเปลี่ยน เล่น Kahoot เพื่อทวนเนื้อหา; ผู้เรียนส่งสรุปย่อบทความที่ใช้ในโครงงาน
6-7 Age and Acquisition: Critical Period Hypothesis, neurobiological considerations, cognitive considerations, affective considerations, linguistic considerations, Issues in L1 acquisition revisited, age and acquisition inspired teaching methods 6
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยายและแลกเปลี่ยน ทำแบบฝึกหัดทวน สรุปเนื้อหา ผู้เรียนปรึกษาอาจารย์เรื่องโครงงานทางเป็นรายกลุ่ม
8 นำเสนอความก้าวหน้าของโครงงาน 3
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • S3: สามารถนำเสนองานได้
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
นำเสนอกลุ่ม
9-10 Human Learning: behavioral perspective, cognitive perspective, social constructivist perspective, fundamental concepts in human learning, learning theories in the classroom 6
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • S3: สามารถนำเสนองานได้
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยาย; เสวนา; สรุปเนื้อหาและแลกเปลี่ยน
11-12 Affective factors, personality type, motivation, classroom applications 6
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • S3: สามารถนำเสนองานได้
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยาย; เสวนา; สรุปเนื้อหาและแลกเปลี่ยนตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยน; ผู้เรียนปรึกษาอาจารย์เรื่องโครงงานเป็นรายกลุ่มทาง VDO Conference

13-14 Interlanguage, learner's errors, sources of difficulty, error treatment, focus on form instruction 6
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • S1: สามารถนำความรู้แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา ไปใช้ในการวางแผนการสอนภาษาที่สอง
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • S3: สามารถนำเสนองานได้
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยาย; เสวนา; สรุปเนื้อหาและแลกเปลี่ยนตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยน
15 การนำเสนองาน 3
  • S1: สามารถนำความรู้แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา ไปใช้ในการวางแผนการสอนภาษาที่สอง
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • S3: สามารถนำเสนองานได้
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ผู้เรียนส่งวิดีโอคลิปนำเสนอโครงงาน; อาจารย์และผู้เรียนสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโครงงานทาง VDO Conference; สรุปเนื้อหาวิชา

รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
10
บันทึกการเรียนรู้ประจำบท
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • S1: สามารถนำความรู้แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา ไปใช้ในการวางแผนการสอนภาษาที่สอง
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
30
โครงงานและการนำเสนอ
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • S1: สามารถนำความรู้แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา ไปใช้ในการวางแผนการสอนภาษาที่สอง
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • S3: สามารถนำเสนองานได้
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  • C2: สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงวิชาการด้านการรับภาษาได้
  • C3: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
30
สอบปลายภาค
  • K1: มีความรู้หลักการ แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา
  • S1: สามารถนำความรู้แนวคิดและทฤษฎีการรับภาษา ไปใช้ในการวางแผนการสอนภาษาที่สอง
  • S2: สามารถสังเคราะห์บทความและวิจัยด้านการรับภาษา
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา Lightbown, P. & Spada, N. (2013). How Languages are Learned. Oxford: OUP.
หนังสือ หรือ ตำรา Vanpatten, B. & Benati, A. (2010). Key Terms in Second Language Acquisition. NY: Continuum.
หนังสือ หรือ ตำรา Vanpatten, B. & Williams, J. (2015). Theories in Second Language Acquisition. NY: Routledge.
หนังสือ หรือ ตำรา Brown, D. (2014). Principles of Language Learning and Teaching. 6th Ed. NY: Pearson. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ