รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
Course introduction Unit 1 Training |
9 |
|
1.อาจารย์บรรยายประกอบบทบรรยาย หัวข้อ Consultant interview โดยผ่าน ช่องทาง Blended learning 2.นักศึกษาศึกษาบทความหัวข้อTime to break out from campus ร่วมทำกิจกรรมการเรียน หัวข้อ Telephone strategies: clarifying and confirming ในชั้นเรียน 3. นักศึกษาทำแบบฝึกหัดแบบ Writinge-mail 4. นักศึกษา ศึกษาเพิ่มเติมแบบ selfstudy จากกรณีศึกษาหัวข้อ Training at SmileCo และ เขียน email เพื่อสื่อสาร ช่องทางการจัดกิจกรรม ในห้องเรียน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
4-6 | Unit 2: Parnership | 9 |
|
1.อาจารย์บรรยายประกอบบทบรรยาย หัวข้อ A PPP debate โดยผ่าน ช่องทาง Blended learning 2.นักศึกษาศึกษาบทความหัวข้อ Infrastructure: Experience of the 1990s has put people off และร่วมทำกิจกรรมการเรียน ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ หัวข้อ Dependent Prepositions และ หัวข้อ The Passive ในชั้นเรียน 3. นักศึกษาทำแบบฝึกหัดแบบNegotistingand being precise 4. นักศึกษา ศึกษาเทคนิคการเขียน Report writing: Layout and structure 5. นักศึกษา ศึกษาเพิ่มเติมจากกรณีศึกษาหัวข้อ Konopnicka Airport takes off และ เขียน executive summary เพื่อสื่อสาร ช่องทางการจัดกิจกรรม ในห้องเรียน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
7-8 | Unit 3: Employment trends | 6 |
|
1.อาจารย์บรรยายประกอบบทบรรยาย หัวข้อThe future of work โดยผ่าน ช่องทาง Blended learning 2.นักศึกษาศึกษาบทความหัวข้อ India:call centres ring the changes ร่วมทำกิจกรรมไวยากรณ์ และ หัวข้อ Telephone strategies: clarifying and confirming ในชั้นเรียน 3. นักศึกษาทำแบบฝึกหัดแบบ Writinge-mail 4. นักศึกษา ศึกษาเพิ่มเติมแบบ selfstudy จากกรณีศึกษาหัวข้อ Training at SmileCo และ เขียน email เพื่อสื่อสาร ช่องทางการจัดกิจกรรม ในห้องเรียน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ MeetJ |
|
9 | สอบกลางภาค | 3 |
|
สอบข้อเขียน ในห้องเรียน |
|
10-11 |
Ethics in Business |
6 |
|
1.อาจารย์บรรยายประกอบบทบรรยาย หัวข้อ Ethics in Business โดยผ่าน ช่องทาง Blended learning 2.นักศึกษาศึกษาบทความหัวข้อ Business ethics and cooperate social s ร่วมทำกิจกรรมไวยากรณ์ และ หัวข้อ Multi-word verbs ในชั้นเรียน ในชั้นเรียน 3. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด 4. นักศึกษา ศึกษาเพิ่มเติมแบบ selfstudy จากกรณีศึกษาหัวข้อ Cooperate responsibility และ เขียน email เพื่อสื่อสาร ช่องทางการจัดกิจกรรม ในห้องเรียน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
12-13 |
Finance and Banking |
6 |
|
1.อาจารย์บรรยายประกอบบทบรรยาย หัวข้อ Finance and Banking โดยผ่าน ช่องทาง Blended learning 2.นักศึกษาศึกษาบทความหัวข้อ Time to break out from campus ร่วมทำกิจกรรมไวยากรณ์ และ หัวข้อ Multi-word verbs ในชั้นเรียน 3. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด 4. นักศึกษา ศึกษาเพิ่มเติมแบบ selfstudy จากกรณีศึกษาหัวข้อ Telephone strategies และ เขียน email เพื่อสื่อสาร ช่องทางการจัดกิจกรรม ในห้องเรียน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
14 |
Unit 6: Consultants |
3 |
|
1. อาจารย์บรรยายหัวข้อ A PPP Debats 2.นักศึกษาศึกษาบทความหัวข้อ Infrastructure Experience of the 1990s' ร่วมทำกิจกรรมไวยากรณ์ และ หัวข้อ Multi-word verbs ในชั้นเรียน 3. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด 4. นักศึกษา ศึกษาเพิ่มเติมแบบ selfstudy จากกรณีศึกษาหัวข้อ Being Vague and Being Precise และ เขียน Executuve summaryเพื่อสื่อสาร ช่องทางการจัดกิจกรรม ในห้องเรียน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
15 | นำเสนองานกลุ่ม | 3 |
|
นักศึกษานำเสนองานกลุ่ม ในรูปแบบ ebook presentation | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และแบบฝึกหัดในชั้นเรียน |
|
10 | |
งานกลุ่ม 1. ความถูกต้องทางภาษาเขียน 2. 10 คะแนน 3. ความถูกต้องของคำศัพท์ วลี และสำนวน 10 คะแนน 4. รูปแบบการนำเสนอ 10 คะแนน |
|
30 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Ashley, A. (1988). Commercial Correspondence. Oxford: Oxford University Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Executive Search Services. (n.d.). ThaiJobCenter.Com. [On-line]. Available: http://www.thaijobcenter.com/showjobdetail.phtml?job_id=0018&com_id | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | 4hb.com. (n.d.). Announcement of Business Name Change. [On-line].Available: http://www.quazell.com/BusinessLetters/ltranncname.html | ||
โปรแกรมวีดีทัศน์ |
Michael Learner Productions. (n.d.). E-mail at a Glance. [On-line].Available: http://www.learnthe net.com/English/email/050mail.htm. |
||
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | Ritnimit, J.J. (n.d.). Successful Telephone Conversation. Bangkok: Library Limited. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Yee, C.T.S. & Aik, K.C. (1992). English for Occupational Purposes. Singapore: Federal Publications. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Grant, D. & McLarty, R. (1995). Business Basics. Oxford: Heiemann. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Hoban, Yvonne. (1992). English for the Secretary. New York: McGraw-Hill. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
(1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
(2) มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(3) มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
(4) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(2) มีทักษะและประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
(3) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
(4) มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
(5) มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
(2) ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
(3) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
(4) มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
(3) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ