Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS144217
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
ภาษาอังกฤษ
English name
ACADEMIC READING AND WRITING IN ENGLISH
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      หลักการ ทฤษฎี และรูปแบบของการอ่านเชิงวิชาการ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินเรื่องที่อ่าน งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในแบบต่างๆ การวางเค้าโครง การเขียนสรุป การวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อใช้ในการเขียนงานวิจัย จริยธรรมในการเขียนทางวิชาการ การเขียนอ้างอิงในงานวิจัย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Principles and theories of academic reading in English; Analyzing, synthesizing and evaluating research studies; Different types of academic writing in English; Organizing, summarizing, analyzing and synthesizing research articles; ethics in academic writing; citations and referencing.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 Course Introduction 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Introduction to syllabus, course policies, expected outcomes, course evaluation, and familiarization with KKU e-Learning classroom environment.
      2-3 Introduction to Academic Reading: Principles and Theories of Academic Reading 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Watch Video Clip from YouTube
      Video Clip 1: Academic reading https://www.griffith.edu.au/international/englishhelp/academic-reading
      (3) Students summarize the main points from the video clip and discuss in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (4) Students share some interesting video clips about academic reading in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      4-5 Academic Reading Skills: Analyzing, synthesizing, and evaluating research studies 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Watch Video Clips from YouTube
      Video Clip 2: Academic reading skills
      https://www.youtube.com/watch?v=DCWZ4yoFYNI
      Video Clip 3: Synthesizing information
      https://www.youtube.com/watch?v=7dEGoJdb6O0
      Video Clip 4: Research synthesis
      https://www.youtube.com/watch?v=ObK6J7vGnw8
      (3) Students summarize the main points from the video clips and discuss in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (4) Students share some interesting video clips about academic reading skills in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (5) Students do online exercises in KKU e-learning.
      6 Introduction to Academic Writing
      - Definition of Academic Writing
      - Types of Academic Writing
      3
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Watch Video Clip from YouTube
      Video Clip 5: An introduction to academic writing
      https://youtu.be/MyTLosz6aHA
      Video Clip 6: Academic writing: The Basics
      https://youtu.be/wdmSo2_e18A
      (3) Students summarize the main points from the video clips and discuss in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (4) Students share some interesting video clips about academic writing in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      7-8 Academic Writing Strategies
      (1) Quoting
      (2) Paraphrasing
      (3) Summarizing
      6
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Watch Video Clip from YouTube
      Video Clip 7: Using quotations in academic writing
      https://youtu.be/dsFKZquZXag
      Video Clip 8: How to paraphrase in research papers
      https://youtu.be/1VACN6X2eF0
      Video Clip 9: How to write an effective academic summary paragraph
      https://youtu.be/WZFI6dvgOzU
      (3) Students summarize the main points from the video clips and discuss in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (4) Students share some interesting video clips about academic writing strategies in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (5) Students do online exercises in KKU e-learning.
      9 Ethics in academic writing
      Citations and Referencing
      3
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Watch Video Clip from YouTube
      Video Clip 10: 10 Types of Plagiarism
      https://youtu.be/EF5eFeJMplA
      Video Clip 11: Getting started with APA style
      https://youtu.be/W8yojVCKPfo
      Video Clip 12: The basics of to APA In-text citations
      https://youtu.be/hhD4xaGAcRs
      (3) Students summarize the main points from the video clips and discuss in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (4) Students share some interesting video clips about academic writing strategies in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      (5) Students do online exercises in KKU e-learning.
      10 Academic Writing: Developing topic and outlining 3
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Introduction to Academic Writing Project. Discuss topic selection and focus.
      (3) Find at least 20 related research articles from online sources.
      (4) Make an outline of literature review and share it in the Discussion Forum in KKU e-Learning.
      11-15 Academic Writing: Writing a literature review 15
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) Online course meeting via ZOOM.
      (2) Develop the 1st draft of literature review. Revision, editing, and peer review (observing sufficient mechanics, usage, grammar, and spelling conventions to preserve coherence and meaning of text and credibility of writer; following the evaluation checklist)
      (4) Online consultation with a course lecturer.
      (5) Develop the 2nd draft of literature review. Revision, editing, and peer review (observing sufficient mechanics, usage, grammar, and spelling conventions to preserve coherence and meaning of text and credibility of writer; following the evaluation checklist)
      (4) Online consultation with a course lecturer.
      (5) Final draft online submission
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      Online class attendance and participation
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      10
      Mini projects
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      60
      Classwork and assignments
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่านงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนงานเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา American Psychological Association. (2010). Publication manual. Washington, DC: APA.
      หนังสือ หรือ ตำรา Bailey, S. (2011). Academic Writing: A Handbook for International Students (3rd ed). New York: Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา Fairbairn, G. & Winch, C. (2011). Reading, writing, and reasoning: A guide for students. Glasglow: McGraw Hill.
      หนังสือ หรือ ตำรา Getkham, K. (2013). English For Research Writing (2nd ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mike, W. (2011). Critical reading and writing for postgraduates. 2nd ed. London: Sage.
      หนังสือ หรือ ตำรา Peck, J., & Coyle, M. (2012). The Student’s Guide to Writing: Grammar, Punctuation and Spelling (3rd ed.). London: Palgrave Macmillan.
      หนังสือ หรือ ตำรา Swales, J. M. & Feak, C. B. (2009). Academic writing for graduate students. Michigan Ann Arbor: University of Michigan Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Wallman, N. & Buckler, S. (2008). Your dissertation in education. London: Sage.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Online sources
      Video Clip 1: Academic reading
      https://www.griffith.edu.au/international/englishhelp/academic-reading
      YouTube Video Clip 2: Academic reading skills
      https://www.youtube.com/watch?v=DCWZ4yoFYNI
      YouTube Video Clip 3: Synthesizing information
      https://www.youtube.com/watch?v=7dEGoJdb6O0
      YouTube Video Clip 4: Research synthesis
      https://www.youtube.com/watch?v=ObK6J7vGnw8
      YouTube Video Clip 5: An introduction to academic writing
      https://youtu.be/MyTLosz6aHA
      YouTube Video Clip 6: Academic writing: The Basics
      https://youtu.be/wdmSo2_e18A
      YouTube Video Clip 7: Using quotations in academic writing
      https://youtu.be/dsFKZquZXag
      YouTube Video Clip 8: How to paraphrase in research papers
      https://youtu.be/1VACN6X2eF0
      YouTube Video Clip 9: How to write an effective academic summary paragraph
      https://youtu.be/WZFI6dvgOzU
      YouTube Video Clip 10: 10 Types of Plagiarism
      https://youtu.be/EF5eFeJMplA
      YouTube Video Clip 11: Getting started with APA style
      https://youtu.be/W8yojVCKPfo
      YouTube Video Clip 12: The basics of to APA In-text citations
      https://youtu.be/hhD4xaGAcRs
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)

      1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการ
      1.2 มีความประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตสาธารณะ
      มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสาคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้