Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS422401
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยขั้นแนะนำทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
ภาษาอังกฤษ
English name
INTRODUCTION TO RESEARCH METHODOLOGY IN SOCIOLOGICAL AND ANTHROPOLOGICAL
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-3-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    วิธีการค้นคว้าหาความรู้ หลักการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ความสำคัญของปัญหาวิจัยและการพัฒนากรอบแนวความคิด บทบาทของแนวคิดและทฤษฎีในการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัยและจริยธรรมของการวิจัย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Inquiry methods, sociological and anthropological research principle,
    significance of research problem and conceptual framework development roles of concepts and theories in research, research design, data collection, data analysis, report writing and research ethics.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. หลักการวิจัยเบื้องต้นทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
    1.1 ความหมายของการวิจัย
    1.2 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
    1.3 ประเภทของงานวิจัย
    1.4 ขั้นตอนที่สำคัญในการวิจัย
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. แจกแผนการสอน
    2. บรรยาย
    3. อภิปรายและตอบคำถาม
    4. แบ่งกลุ่ม นศ.นำเสนอตัวอย่างงานวิจัยต่างๆ

    2 2. การกำหนดปัญหาวิจัยและการพัฒนากรอบแนวคิด
    2.1 การตั้งคำถามวิจัย
    2.2 การกำหนดหัวข้อการวิจัยและวัตถุประสงค์การวิจัย
    2.3 การพัฒนาแนวคิดที่จะนำไปวิจัย (Conceptualization)
    2.4 การพัฒนากรอบแนวคิดในการวิจัย
    2.5 การตั้งสมมติฐานการวิจัย
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. บรรยาย
    2. อภิปรายและตอบคำถาม
    3. ปฏิบัติการนศ.

    แบบฝึกหัดที่ 1 การตั้งคำถามวิจัยและวัตถุประสงค์การวิจัย และสมมติฐานการวิจัยเชิงปริมาณได้

    3 3. การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ
    3.1 ประเภทของการวิจัยเชิงปริมาณ
    3.2 ตัวแปรและการวัด (Variable and Measurement)
    3.3 ระดับของการวัด
    3.4 การแปลงแนวคิดที่เป็นนามธรรมสู่การวัดที่เป็นรูปธรรม (Operationalization)
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. อภิปรายและตอบคำถาม
    3. ปฏิบัติการ นศ.

    4 4. ประชากรเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง
    4.1 หน่วยในการวิเคราะห์
    4.2 ประชากรเป้าหมาย
    4.3 ขนาดตัวอย่าง
    4.4 ประเภทของการสุ่มตัวอย่าง
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. อภิปรายและตอบคำถาม
    3. ปฏิบัติการ นศ.

    แบบฝึกหัดที่ 2กำหนดกลุ่มประชากรและสุ่มตัวอย่างได้

    5 5 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยเชิงปริมาณ
    5.1 การพัฒนาเครื่องมือในการวิจัยเชิงปริมาณ
    5.2 ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือวิจัย
    5.3 หลักการสร้างคำถามในแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม
    5.4 -ความเที่ยงตรง-ความเชื่อถือได้
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. อภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
    3.ปฏิบัติการ นศ.

    แบบฝึกหัดที่ 3 ออกแบบคำถามเพื่อใช้ในการวัด

    6 6. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณเบื้องต้น
    -การประมวลผลข้อมูล
    -แนวทางการประมวลผล
    -การวิเคราะห์ข้อมูลและแนวทางการใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูล
    3. ปฏิบัติการ นศ.
    7 7. การเขียนรายงานวิจัยเชิงปริมาณ
    - รูปแบบการเขียนรายงานวิจัย
    - ประเภทการเขียนบทความวิจัย
    - การนำเสนอรายงานวิจัย
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2.ตัวอย่างการเขียนผลการวิจัย
    3. ปฏิบัติการ นศ.

    8 หลักการและลักษณะการวิจัยเชิงคุณภาพ
    ประเภทของการวิจัยเชิงคุณภาพ
    -การวิจัยชาติพันธุ์วรรณนา
    - การศึกษาเฉพาะกรณี
    - การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    - การวิจัยเพื่อติดตามและประเมินผล
    - การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์
    หัวข้อโครงร่างการวิจัย
    -การคิดหัวข้อวิจัย
    - หลักการและเหตุผล
    - แผนการดำเนินงาน
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1 บรรยาย ตั้งคำถามให้นักศึกษาอภิปรายและยกตัวอย่าง
    9 การทบทวนวรรณกรรมทางมานุษยวิทยา
    - การค้นคว้าหาข้อมูล
    - การเขียนทบทวนวรรณกรรมทางมานุษยวิทยา
    - การฝึกเขียน Proposal

    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ปฏิบัติการ นศ.

    10 พื้นที่ภาคสนามและการวิจัยเชิงคุณภาพภาคสนาม
    - ความเป็นมา
    - ความหมายของพื้นที่ภาคสนาม
    - ขั้นตอนการทำงานภาคสนาม
    - การจดบันทึกภาคสนาม
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ปฏิบัติการ นศ.


    11 ระเบียบวิธีวิจัยทางมานุษยวิทยา
    - ขอบเขตการวิจัย
    - เครื่องมือและเทคนิคการวิจัย
    - ตัวตนของผู้วิจัย
    - การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม
    -การสัมภาษณ์ในการวิจัยเชิงคุณภาพ
    -การศึกษาลักษณะประชาการและพื้นที่
    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ปฏิบัติการ นศ.

    12 จริยธรรมการวิจัย
    - การเปิดเผยตัวตนของผู้วิจัย
    - การอ้างอิงงานของผู้อื่น
    - การทำวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการเมืองการทหาร
    - การยินยอมอย่างเข้าใจ
    - การเคารพสิทธิส่วนตัว
    - การปกปิดข้อมูล
    - การปกปิดตัวตน
    - การตอบแทน

    2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ปฏิบัติการ นศ.
    3 ทำแบบทดสอบเรื่องจริยธรรมในการวิจัยในคนในเว็บไซต์ของ วช.


    13 - 14 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ และการเขียนรายงาน

    - แนวทางการประมวลข้อมูล
    - การวิเคราะห์
    - การเขียนรายงานวิชาการ
    - เทคนิคการเขียน
    - วิธีการอ้างอิง
    4 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ปฏิบัติการ นศ.

    15 การฝึกการนำเสนอ 2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    1. บรรยาย/ซักถาม
    2. ปฏิบัติการ นศ.

    นักศึกษานำเสนอรายงานตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนด
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 45
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20 เฉพาะเนื้อหาส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ
    แบบฝึกหัดการวิจัยเชิงปริมาณ
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    15 สัปดาห์ที่ 1 - 7
    รายงานโครงร่างการวิจัยเชิงปริมาณ
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    10 สัปดาห์ที่ 8
    รายงานการสืบค้น
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    10 สัปดาห์ที่ 10, 11
    การเข้าชั้นเรียน
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5 ตลอดภาคการศึกษา
    รายงานการวิจัยเบื้องต้น (โครงร่าง บททบทวนวรรณกรรม และประมวลผล)
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    20 เฉพาะเนื้อหาส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพทางมานุษยวิทยา
    การนำเสนอ
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    10 สัปดาห์ที่ 15
    การทดสอบความเข้าใจเรื่องจริยธรรมในการวิจัย
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกปัญหาในการวิจัยทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และการพัฒนาความคิดในการวิจัย และ บทบาทแนวคิด ทฤษฏี ที่ใช้ในการวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ การรายงานผลการวิจัย และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาแนวความคิดในการวิจัย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในการออกแบบการวิจัย
    • E1: มีจริยธรรมในการอ้างอิงทางวิชาการอย่างถูกต้อง ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการ ปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    10 สัปดาห์ที่ 15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา งามพิศ สัตย์สงวน. (2551). การวิจัยเชิงคุณภาพทางมานุษยวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ชาย โพธิสิตา. (2552). ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง.
    หนังสือ หรือ ตำรา สำเริง จันทรสุวรรณ และ สุวรรณ บัวทวน. (2552). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    หนังสือ หรือ ตำรา งามพิศ สัตย์สงวน. (2539). การวิจัยทางมานุษยวิทยา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา มาณพ คณะโต. (2551). วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 2. ขอนแก่น : เครือข่ายพัฒนาวิชาการและข้อมูลสารเสพติด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2545). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ :แนวสู่การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2540). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. (2540). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา Babbie, Earl. (1986). The Practice of Social Research. 4th edition. Belmont, CA.: Wadsworth.
    หนังสือ หรือ ตำรา Barrett, Stanley R. (2000). Anthropology: A Student's Guide to Theory and Method. Toronto: University of Toronto Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Bernard, H. Russel. (2006). Research Methods in Anthropology: Qualitative and Quantitative Approaches. 4th edition. Lanham, MD.: AltaMira Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Neuman, Lawrence W. (1997). Social Research Methods: Qualitative and Quantitative Approaches. Boston: Allyn and Bacon.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Ferraro, Gary. (2008). Methods in Cultural Anthropology. In Cultural Anthropology: An Applied Perspective. 7th edition. Pp. 88-113. Belmont, CA: Wadsworth.
    หนังสือ หรือ ตำรา Silverman, David, ed. (2004). Qualitative Research: Theory, Method and Practice. London: SAGE Publications.
    หนังสือ หรือ ตำรา กัลยา วานิชย์บัญชา. (2540). การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย SPSS for Windows. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ชาญ วงศ์สามัญ. (2543). การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยด้วยโปรแกรม SPSS for Windows. ขอนแก่น : ขอนแก่นการพิมพ์.
    หนังสือ หรือ ตำรา เทียนฉาย กีระนันทน์. (2537). สังคมศาสตร์วิจัย. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา นิศา ชูโต. (2545).การวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ : บริษัทแมทส์ปอยท์ จำกัด.
    หนังสือ หรือ ตำรา บัณฑิตวิทยาลัย. (2551). คู่มือการทำวิทยานิพนธ์และการศึกษาอิสระ. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธ์. (2540). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์และปกเจริญผล.
    หนังสือ หรือ ตำรา บุญธรรม จิตติอนันต์. (2540). การวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตราภรณ์. (2540). การออกแบบการวิจัย. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2540). วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุธีระ ประเสริฐสรรพ์. (2545). สรรพสิ่งล้วนวิจัย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา Adamms, Gerald R. and Jay D. Schvaneveldt. (1991). Understanding Research Methods. London : Longman.
    หนังสือ หรือ ตำรา Alreck, Pamela L. and Robert B. Settle. (1985). The Survey Research Handbook. Homewood, IL: Irwin.
    หนังสือ หรือ ตำรา Crawford, Helen J. and Christensen, Larry B. (1995). Developing Research Skills: A Laboratory Manual.
    3rd edition. Boston: Allyn and Bacon.
    หนังสือ หรือ ตำรา Guy, Rebecca F. and Others. (1987). Sociall Research Methods Puzzle and Solutions. Boston: Allyn and Bacon, Inc.
    หนังสือ หรือ ตำรา Leary, Mark R. (1991). Introduction to Behavioral Research Methods. Belmont: Wadsworth Publishing Company.
    หนังสือ หรือ ตำรา Miller, Delbert C. (1977). Handbook of Research Design and Social Measurement. New York: Longman.
    หนังสือ หรือ ตำรา Moore, Nick. (1984). How to Do Research. London: Library Association.
    หนังสือ หรือ ตำรา Yamane, Taro. (1967). Elementary Sampling Theory. Englewood Cliffs, NJ.: Printice-Hall,
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ