Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423121
ภาษาไทย
Thai name
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
ภาษาอังกฤษ
English name
SOCIO-CULTURAL CHANGE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2562)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาสามารถอ้างอิงงานได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
ลักษณะบุคคล
Character
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย และทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม โดยเน้นถึงโครงสร้างทางสังคม และระบบคุณค่าของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ภาษาอังกฤษ
English
Concepts, methodology, and theories of social and cultural change, are emphasizing on social structure and values with rapid changes
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Online learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Research-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 - แนะนำและชี้แจงเกี่ยวกับรายวิชา วิธีการเรียน กิจกรรม และการประเมินผล
- ความหมายของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
1) แจกแผนการสอน (upload ในระบบล่วงหน้า)/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการเรียนการสอนรวมทั้งการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning
(2) พบนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
(3) นักศึกษาจับกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมและรายงานกลุ่ม
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
2 ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
3 แนวคิดและทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
4 แบบแผนของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
5 กลไกของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
6 โลกาภิวัตน์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
7 ปฏิกิริยาที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
8 ความยาวนานของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
9 กลยุทธ์ของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
10 ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
11 การนำเสนอความก้าวหน้าของการทำรายงานกลุ่ม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่ฟังการนำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่ม
12 ต้นทุนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน
e-learning ของวิชา
(5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
13 กรณีศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทย 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
14 กรณีศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทสากล 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: นักศึกษาสามารถอ้างอิงงานได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
15 - การนำเสนอรายงานของนักศึกษา
- สรุป
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: นักศึกษาสามารถอ้างอิงงานได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของ ตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์
(2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่ฟังการนำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่ม
(4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้ในวิชาร่วมกัน
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
สอบกลางภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
30
สอบปลายภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
40
กิจกรรมกลุ่ม (ใบงาน) ในแต่ละสัปดาห์
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: นักศึกษาสามารถอ้างอิงงานได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
10
รายงานกลุ่มและการนำเสนอรายงาน
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
15
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในมิติสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในแง่มุมต่างๆ
  • K2: สามารถวิเคราะห์ประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมได้
  • K3: สามารถนำแนวคิดไปใช้ในการศึกษาและทำความเข้าใจกรณีศึกษาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทยและสากลได้
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในบริบทไทยและสากล
5
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
เอกสารประกอบการสอน จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง. (2561). เอกสารประกอบการสอน รายวิชา HS423121 (การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม). คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา นิเทศ ตินณะกุล. (2551). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา กฤตินี ณัฏฐวุฒิสิทธ และคณะ. (2553). โครงการศึกษาวิจัยพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของโลกที่ มีผลกระทบต่อวัฒนธรรมสังคมไทย. กรุงเทพ: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ พงษ์ วิเศษสังข์. (2554). เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม. วารสารนักบริหาร. 31(1), 124-130. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2536). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม: แนวทางการศึกษาวิเคราะห์และการวางแผน. ขอนแก่น: โรงพิมพ์คลังนานาธรรมวิทยา.
อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2542). สังคมและวัฒนธรรมไทย: ลักษณะการเปลี่ยนแปลงและวิทยาการวิจัย. ขอนแก่น: ภาควิชาสังคมวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา Healy, Kieran. (1998). Social Change: Mechanism and Metaphors. Princeton: Department of Sociology, Princeton University.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Inglehart, Ronald and Wayne E. Baker. (2000). Modernization, Cultural Change, and the Persistence of Traditional Values. American Sociological Review. 65(1), 19-51.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Jalal, Sadiya and Husain, Kausar. (2018). Globalisation and Socio-Cultural Changes in India. Language in India. 18(8), 247-265
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Landis, Paul H. (1935). Social Change and Social Interaction as Factors in Culture Change. American Journal of Sociology. 41(1), 52-58.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Longhurst, Brian. (2007). Cultural Change and Ordinary Life (Sociology and Social Change). New York: Open University Press.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Salawu, B. (2010). The phenomenon of socio-cultural change in the context of sociological tradition: A discourse on the founding fathers of sociology. International Journal of Sociology and Anthropology. 2(1), 001-010.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Vago, Steven. (1980). Social Change. New York: Holt, Rinehart and Winston. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Weinstein, Jay. (2010). Social Change. Revised ed. Lanham: Rowman & Littlefield. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Weinstein, Jay. (2005). Social and Cultural Change: Social Science for a Dynamic World. 2nd ed.
Lanham: Rowman & Littlefield.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ของเมืองทาลินน์ ประเทศสาธารณรัฐเอสโตเนีย: https://www.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4198 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนย่านตลาดพลู: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/953 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในหมู่บ้านกำลังพัฒนา : ศึกษากรณีบ้านหนองเต่า ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น: http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1192534000134 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของภาคอีสาน (ในช่วง 1950-1990): https://tdri.or.th/2013/05/y93n/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - ญ้อสองฝั่งโขง: การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมหลังการปักปันเขตแดนลาวและสยาม พ.ศ. 2436: http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG5910043 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทยและสังคมโลก: http://www.edupol.org/eduOrganize/eLearning/generalStaff/doc/group02/03/01.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางสังคม-เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม : ศึกษากรณี ชาวเลสังกาอู้ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10428 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - “วัฒนธรรมต่างชาติ” พลวัตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรมของชุมชนอำเภอเกาะสมุย และเกาะ พงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี: http://research.culture.go.th/index.php/research/item/900-st118.html อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมกับปัญหาสังคม: https://www.stou.ac.th/Offices/Oes/upload/a-w%2010131-1-3-pdf/a-w%2010131%20-%203n%20(2-60).pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีต่อวิถีชีวิตชนเผ่าละว้าหมู่ที่ 11 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน: http://www.ojs.mcu.ac.th/index.php/jbscm/article/view/2323 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนตําบลแหลมตะลุมพุก. อําเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต ป พ.ศ. 2505 – 2547: http://kb.tsu.ac.th/jspui/bitstream/123456789/1613/1/101290.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Societies and Cultures: Change and Persistence: http://www.svs.is/static/files/images/pdf_files/ahdr/English_version/AHDR_chp_3.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Culture and Culture Change: ttps://www.pearsonhighered.com/assets/samplechapter/0/2/0/5/0205711200.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Difference between Social and Cultural Change (by Puja Monda): http://www.yourarticlelibrary.com/sociology/difference-between-social-and-cultural-change/35128/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - What is Social Change: http://animatingdemocracy.org/place-start/what-social-change อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Social and Cultural Change in the European Arctic: http://www.arcticinfo.eu/en/eu-arctic-impact-assessment-factsheets-social-and-cultural-change อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Vietnam: Culture, Social Change, and Development: http://studyabroad.sit.edu/sn/programs/semester/fall-2015/vnr/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Centre for Research on Socio-Cultural Change (CRESC): http://www.esrc.ac.uk/research/major-investments/cresc.aspx อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Social and Cultural Change in South Pacific Islands: http://www.vu.edu.au/units/ass1005 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Centre for the Study of Social and Cultural Change: http://eng.iph.ras.ru/soc_cult_changes.htm อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Social and Cultural Changes in Cross-National Perspective: Values and Modernization: http://lcsr.hse.ru/en/announcements/96011241.html อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ