รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำและชี้แจงเกี่ยวกับรายวิชา วิธีการเรียน กิจกรรม และการประเมินผล - ความหมายของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม |
3 |
|
1) แจกแผนการสอน (upload ในระบบล่วงหน้า)/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการเรียนการสอนรวมทั้งการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning (2) พบนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา (3) นักศึกษาจับกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมและรายงานกลุ่ม (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
2 | ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
3 | แนวคิดและทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
4 | แบบแผนของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
5 | กลไกของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
6 | โลกาภิวัตน์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
7 | ปฏิกิริยาที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
8 | ความยาวนานของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
9 | กลยุทธ์ของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
10 | ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
11 | การนำเสนอความก้าวหน้าของการทำรายงานกลุ่ม | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่ฟังการนำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่ม |
|
12 | ต้นทุนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) กิจกรรมกลุ่ม ให้อภิปรายภายในกลุ่ม สรุปสาระสำคัญลงในใบงาน แล้วส่งใบงานใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
13 | กรณีศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทของไทย | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
14 | กรณีศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในบริบทสากล | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
15 |
- การนำเสนอรายงานของนักศึกษา - สรุป |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่ฟังการนำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่ม (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้ในวิชาร่วมกัน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
กิจกรรมกลุ่ม (ใบงาน) ในแต่ละสัปดาห์ |
|
10 | |
รายงานกลุ่มและการนำเสนอรายงาน |
|
15 | |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน |
จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง. (2561). เอกสารประกอบการสอน รายวิชา HS423121 (การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม). คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิเทศ ตินณะกุล. (2551). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
กฤตินี ณัฏฐวุฒิสิทธ และคณะ. (2553). โครงการศึกษาวิจัยพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของโลกที่ มีผลกระทบต่อวัฒนธรรมสังคมไทย. กรุงเทพ: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | พงษ์ วิเศษสังข์. (2554). เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม. วารสารนักบริหาร. 31(1), 124-130. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2536). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม: แนวทางการศึกษาวิเคราะห์และการวางแผน. ขอนแก่น: โรงพิมพ์คลังนานาธรรมวิทยา. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2542). สังคมและวัฒนธรรมไทย: ลักษณะการเปลี่ยนแปลงและวิทยาการวิจัย. ขอนแก่น: ภาควิชาสังคมวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Healy, Kieran. (1998). Social Change: Mechanism and Metaphors. Princeton: Department of Sociology, Princeton University. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Inglehart, Ronald and Wayne E. Baker. (2000). Modernization, Cultural Change, and the Persistence of Traditional Values. American Sociological Review. 65(1), 19-51. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Jalal, Sadiya and Husain, Kausar. (2018). Globalisation and Socio-Cultural Changes in India. Language in India. 18(8), 247-265 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Landis, Paul H. (1935). Social Change and Social Interaction as Factors in Culture Change. American Journal of Sociology. 41(1), 52-58. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Longhurst, Brian. (2007). Cultural Change and Ordinary Life (Sociology and Social Change). New York: Open University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Salawu, B. (2010). The phenomenon of socio-cultural change in the context of sociological tradition: A discourse on the founding fathers of sociology. International Journal of Sociology and Anthropology. 2(1), 001-010. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Vago, Steven. (1980). Social Change. New York: Holt, Rinehart and Winston. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Weinstein, Jay. (2010). Social Change. Revised ed. Lanham: Rowman & Littlefield. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Weinstein, Jay. (2005). Social and Cultural Change: Social Science for a Dynamic World. 2nd ed. Lanham: Rowman & Littlefield. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ของเมืองทาลินน์ ประเทศสาธารณรัฐเอสโตเนีย: https://www.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4198 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนย่านตลาดพลู: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/953 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในหมู่บ้านกำลังพัฒนา : ศึกษากรณีบ้านหนองเต่า ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น: http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1192534000134 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของภาคอีสาน (ในช่วง 1950-1990): https://tdri.or.th/2013/05/y93n/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - ญ้อสองฝั่งโขง: การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมหลังการปักปันเขตแดนลาวและสยาม พ.ศ. 2436: http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG5910043 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทยและสังคมโลก: http://www.edupol.org/eduOrganize/eLearning/generalStaff/doc/group02/03/01.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางสังคม-เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม : ศึกษากรณี ชาวเลสังกาอู้ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10428 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - “วัฒนธรรมต่างชาติ” พลวัตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรมของชุมชนอำเภอเกาะสมุย และเกาะ พงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี: http://research.culture.go.th/index.php/research/item/900-st118.html | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมกับปัญหาสังคม: https://www.stou.ac.th/Offices/Oes/upload/a-w%2010131-1-3-pdf/a-w%2010131%20-%203n%20(2-60).pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีต่อวิถีชีวิตชนเผ่าละว้าหมู่ที่ 11 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน: http://www.ojs.mcu.ac.th/index.php/jbscm/article/view/2323 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนตําบลแหลมตะลุมพุก. อําเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต ป พ.ศ. 2505 – 2547: http://kb.tsu.ac.th/jspui/bitstream/123456789/1613/1/101290.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Societies and Cultures: Change and Persistence: http://www.svs.is/static/files/images/pdf_files/ahdr/English_version/AHDR_chp_3.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Culture and Culture Change: ttps://www.pearsonhighered.com/assets/samplechapter/0/2/0/5/0205711200.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Difference between Social and Cultural Change (by Puja Monda): http://www.yourarticlelibrary.com/sociology/difference-between-social-and-cultural-change/35128/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - What is Social Change: http://animatingdemocracy.org/place-start/what-social-change | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Social and Cultural Change in the European Arctic: http://www.arcticinfo.eu/en/eu-arctic-impact-assessment-factsheets-social-and-cultural-change | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Vietnam: Culture, Social Change, and Development: http://studyabroad.sit.edu/sn/programs/semester/fall-2015/vnr/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Centre for Research on Socio-Cultural Change (CRESC): http://www.esrc.ac.uk/research/major-investments/cresc.aspx | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Social and Cultural Change in South Pacific Islands: http://www.vu.edu.au/units/ass1005 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Centre for the Study of Social and Cultural Change: http://eng.iph.ras.ru/soc_cult_changes.htm | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Social and Cultural Changes in Cross-National Perspective: Values and Modernization: http://lcsr.hse.ru/en/announcements/96011241.html | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ