รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
French
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
Major in French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - สระและพยัญชนะฝรั่งเศส - การกล่าวทักทาย แนะนำตัว ทำความรู้จัก การกล่าวอำลา |
3 |
|
ดูคลิป les voyelles et les consonnes françaises ดูคลิป Salut / Bonjour / Ça va! / Comment allez-vous ? ศึกษา Dossier 0 บทบาทสมมุติ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
2-3 |
- โครงสร้างไวยากรณ์เบื้องต้นที่ใช้ในการแนะนำตัว - ประโยคคำถาม - คำนามและคำนำหน้านาม - จำนวนตัวเลข - คำบุพบทที่ใช้กับชื่อประเทศ/เมือง |
6 |
|
ดูคลิป les contacts ศึกษา Dossier 1 / leçon 1-2 บทบาทสมมุติ เรื่อง Saluer / se présenter / demander les informations / questionner l'identité ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
4-5 |
- การแนะนำตัวโดยการบอกคำคุณศัพท์เกี่ยวกับสัญชาติต่างๆ - การพูดแสดงความเป็นเจ้าของสิ่งของต่างๆ - คำคุณศัพท์เกี่ยวกับสี |
6 |
|
ดูคลิป les contacts ศึกษา Dossier 1 / leçon 1-2 บทบาทสมมุติ เรื่อง Saluer / se présenter / demander les informations / questionner l'identité ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
6 |
- การใช้คำบุพบทเพื่อบอกตำแหน่งของสิ่งของ - การให้ข้อมูลและบอกตำแหน่งของสถานที่ต่างๆในแผนที่และภูมิศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส - การบรรยายลักษณะที่อยู่อาศัย - ไวยากรณ์ประโยคปฏิเสธ |
3 |
|
ดูคลิป les contacts ศึกษา Dossier 1 / leçon 3 บทบาทสมมุติ เรื่อง demander les coordonnées / la négation : ne.....pas / la France en Europe ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
7-8 |
- การบอกเส้นทางและวิธีการคมนาคมขนส่ง - ไวยากรณ์ประโยคประโยคคำสั่ง - การบรรยายกิจวัตรประจำวัน - คำบุพบทเกี่ยวกับสถานที่ - สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศฝรั่งเศส |
6 |
|
ดูคลิป Métro, boulot, dodo ศึกษา Dossier 2 / leçon 1 บทบาทสมมุติ เรื่อง Un aller-simple, sil vous plaît. / Réservez deux chambres ! ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
9-10 |
- การถามและตอบเวลา/วันที่/ฤดูกาล - การบอกอาชีพ ข้อมูลบุคคลในครอบครัว |
6 |
|
ดูคลิป Faites comme chez vous ! ศึกษา Dossier 2 / leçon 2 บทบาทสมมุติ เรื่อง Quel est votre métier ? Est-ce qu'il fait beau ? ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
12-13 |
- การบอกกิจวัตรประจำวันและงานอดิเรก - การบอกรสนิยมความชอบ |
6 |
|
ดูคลิป Le voyage en France, je 'aime. ศึกษา Dossier 2 / leçon 3 บทบาทสมมุติ เรื่อง Quel est votre destiontion de cet été ? ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
14-15 |
- วันสำคัญและเทศกาลต่างๆในฝรั่งเศส - ไวยากรณ์ที่ใช้บอกเหตุการณ์ในอดีตกาล le passé composé |
6 |
|
ดูคลิป A la gare de Paris-Nord ศึกษา Dossier 3 / leçon 1-2 บทบาทสมมุติ เรื่อง Je suis arrivé à Paris ce midi. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | ทุกสัปดาห์ |
แบบทดสอบย่อย |
|
20 | สัปดาห์ที่ 4, 8, 12, 15 |
สอบปากเปล่า |
|
5 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français. Paris : Hachette. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français Cahier d’exercices. Paris : Hachette. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ