รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น - มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาจาก VDO clips ที่กำหนดให้ |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานทั้งระบบออนไซต์ และระบบออนไลน์ผ่าน Google Classroom และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 1 ประกอบกับ VDOclip บันทึกการสอนบทที่ 1 (3) มอบหมายให้นักศึกษาตอบคำถามในแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1 เพื่อเตรียมนำมาอภิปรายกันในชั้นเรียนในสัปดาห์ที่ 2 |
|
2-3 | บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษา และภาษาศาสตร์ | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) อภิปรายรวมถึงตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในบทที่ 1 (3) อภิปรายคำตอบแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1 ร่วมกัน (4) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนในบทที่ 2 ประกอบกับ VDOclip บันทึกการสอนบทที่ 2 (5) มอบหมายให้นักศึกษาตอบคำถามในแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2เพื่อเตรียมนำมาอภิปรายกันในชั้นเรียนในสัปดาห์ที่ 4 |
|
4-6 | บทที่ 2 การเกิดเสียงในภาษา | 9 |
|
(1) พบนักศึกษาในชันเรียน (2) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามจากแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2 และอภิปรายคำตอบร่วมกัน (3) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนในบทที่ 3 ประกอบกับ VDOclip บันทึกการสอนในบทที่ 3 (4) มอบหมายให้นักศึกษาตอบคำถามจากแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 3 เพื่อนำมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนในคาบเรียนที่ 7 (5) มอบหมายงาน Infographic จากเนื้อหาในบทที่ 1-2 คะแนนเต็ม 10 คะแนน |
|
7-8 | บทที่ 3 ระบบเสียงและการถ่ายเสียงในภาษาไทย | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามท้ายบทที่ 3 และอภิปรายคำตอบร่วมกัน (3) สรุปสาระสำคัญในบทที่ 1-3 เพื่อเตรียมตัวสอบกลางภาค (4) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 4 ประกอบกับ VDOclip บันทึกการสอนบทที่ 4 เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 10 |
|
10-11 | บทที่ 4 หน่วยคำ และระบบคำในภาษาไทย | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นำเข้าสู่เนื้อหาบทที่ 4 ด้วย Pre-Test ใน Kahoot (3) อภิปรายและตอบข้อซักถามจากเนื้อหาในบทที่ 4 (4) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามท้ายบทที่ 4 (5) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาบันทึกการสอนบทที่ 5 เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 12 (6) มอบหมายให้นักศึกษาตอบคำถามท้ายบทที่ 5 หลังจากศึกษาจาก VDOclip บันทึกการสอนบทที่ 5 แล้ว เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 12 |
|
12 | บทที่ 5 ระบบประโยค | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นำเข้าสู่เนื้อหาบทที่ 5 ด้วย Pre-Test ใน Quizizz (3) อภิปรายและตอบข้อซักถามจากเนื้อหาในบทที่ 5 (4) ทำข้อสอบ Post-Test ใน Quizizz (5) เฉลยข้อสอบ และสรุปเนื้อหาบทที่ 5 (6) มอบหมายให้นักศึกษาสรุปสาระสำคัญจาก VDOclip บันทึกการสอนบทที่ 6 เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 13 (7) มอบหมายให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 6 หลังจากศึกษาจาก VDOclip บันทึกการสอนบทที่ 6 แล้ว |
|
13-14 | บทที่ 6 การศึกษาความหมายของคำในภาษาไทย | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นำเข้าสู่เนื้อหาบทที่ 6 ด้วยการตอบคำถามในเกม Booklet (3) อภิปรายและตอบข้อซักถามจาก VDO clip 7 และเนื้อหาในบทที่ 6 (4) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามท้ายบทที่ 6 และอภิปรายคำตอบร่วมกัน (5) สรุปสาระสำคัญในบทที่ 4-6 เพื่อเตรียมตัวสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2 ในสัปดาห์ที่ 15 (6) มอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำงาน 3-5 คน ตามประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ภาษาไทย ในปัจจุบันที่กำหนดให้ เพื่อนำเสนอในสัปดาห์ 15-16 |
|
15-16 | การนำเสนองานกลุ่ม | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นำเสนองานกลุ่ม (3) อภิปรายและตอบข้อซักถามร่วมกันจากการนำเสนองานกลุ่ม (4) สรุปเนื้อหาสาระสำคัญจากการนำเสนองานกลุ่ม และสรุปเนื้อหาที่ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ในการสอบปลายภาค |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนในชั้นเรียน, การมีส่วนร่วมใน Discussion Forum |
|
20 | สัปดาห์ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, 13, 15, 16 |
การนำเสนองานกลุ่ม |
|
10 | สัปดาห์ที่ 15, 16 |
แบบฝึกหัดสร้าง infographic |
|
10 | สัปดาห์ที่ 6 |
สอบกลางภาค |
|
30 | สัปดาห์ที่ 9 |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
กัลยรัตน์ อุ่นทานนท์. เอกสารประกอบการสอน วิชา ภาษาศาสตร์ภาษาไทย. ขอนแก่น : โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2560. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | กรรณิการ์ ช่อไม้ทอง. สรวิทยา 1. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. 2547. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
กัลยา ติงศภัทิย์, มรว. , นภาลัย สุวรรณธาดา และ วิจินต์ ภาณุพงศ์. ภาษาไทย 3 หน่วยที่ 1-6. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 2540. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา นาคสกุล. ระบบเสียงภาษาไทย . พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2541. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | จินดา งามสุทธิ. ภาษาศาสตร์ภาษาไทย. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2524. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ดิเรกชัย มหัทธนะสิน. หน่วยคำภาษาไทย . กรุงเทพฯ : บูรพาสาส์น. 2528. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เทียนมณี บุญจุน. สัทศาสตร์ : ระบบเสียงในภาษาอังกฤษและภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | นันทนา รณเกียรติ. สัทศาสตร์ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิสา ศักดิ์เดชยนต์, ยุพา ส่งศิริ และใจเอื้อ บูรณะสมบัติ. ภาษาศาสตร์สำหรับครู. กรุงเทพฯ : หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมศึกษาครู. 2526. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ประยุทธ กุยสาคร. ภาษาไทยเชิงภาษาศาสตร์. กรุงเทพฯ : หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมฝึกหัดครู. 2527. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ปราณี กุลละวณิชย์. แบบลักษณ์ภาษา. พิมพ์ครั้งที่2. กรุงเทพฯ : คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2545. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ราชบัณฑิตยสถาน. ศัพท์ภาษาศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตย์สถาน. กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน. 2546. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เรืองเดช ปันเขื่อนขัติย์. สัทอักษรไทย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล. 2525. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิจินตน์ ภาณุพงศ์. โครงสร้างภาษาไทย : ระบบไวยากรณ์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.สัมพันธ์ พาณิชย์. 2524. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เสาวรัตน์ ดาราวงษ์. คำผสานและที่มาของหน่วยผสานในภาษาไทย. กรุงเทพฯ : หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมฝึกหัดครู. 2520. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
อมรา ประสิทธิรัฐสินธุ์, ยุพาพรรณ หุ่นจำลอง และสรัญญา เศวตมาลย์. ทฤษฎีไวยากรณ์. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. 2544. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
อุดม วโรตม์สิกขดิตถ์. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษา ภาษา : ความรู้เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพ ฯ : มหาวิทยาลัย รามคำแหง. 2541. |
||
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | ภาษาศาสตร์เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. 2535. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ภาษาไทย 3 หน่วยที่ 7-15. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 2540. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ภาษาศาสตร์เหมาะสมัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : ต้นธรรม, ม.ป.ป. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | มุมต่างทางภาษาตามวิถีภาษาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : เคล็ดไทย, ม.ป.ป. | ||
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | ไวยากรณ์ไทยในภาษาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. 2542. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | แฮริส, จิมมี่ จี. และธีรพันธ์ วงศ์ไทย. แบบฝึกหัดการวิเคราะห์เสียงในภาษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา, 2516. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Peter Ladefoged. สัทศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. แปลจาก A Course in Phonetics. โดย อภิลักษณ์ ธรรมทวีธิกุล. สมุทรปราการ : บริษัทพงษ์วรินการพิมพ์ จำกัด, 2552. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ