Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS611102
ภาษาไทย
Thai name
ทักษะภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
English name
THAI LANGUAGE SKILLS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาไทย สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง 2564)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มารศรี สอทิพย์
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มารศรี สอทิพย์
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
ทักษะ
Skills
  • เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
ลักษณะบุคคล
Character
  • ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิผล กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่างรูปแบบ
ภาษาอังกฤษ
English
Effectively listening, speaking, reading and writing, procedure and methodology of receiving and sending messages in various situations
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Task-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสาร 3
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • C1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน
พบนักศึกษาเพื่ออภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2-4 การพัฒนาทักษะการฟัง 9
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • C1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
พบนักศึกษาเพื่อมอบหมายงาน
นักศึกษาฟังสื่อ Social Media ต่างๆ เพื่อทำแบบฝึกหัดและงานได้มอบหมาย
5-8 การพัฒนาทักษะการพูด 12
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • C1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
พบนักศึกษาเพื่อมอบหมายงาน
นักศึกษาฝึกพูดในโอกาสต่างๆ และทำคลิปวิดีโอการพูดของตนเองเพื่อนำเสนอในสื่อ Social Media
9-11 การพัฒนาทักษะการอ่าน 9
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • C1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
พบนักศึกษาเพื่อมอบหมายงาน
นักศึกษาฝึกอ่านบทอ่าน และบทความต่างๆ ในสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อ Social Media แล้วทำแบบฝึกหัดและงานได้มอบหมาย
12-14 การพัฒนาทักษะการเขียน 9
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • C1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
พบนักศึกษาเพื่อมอบหมายงาน
นักศึกษาพัฒนางานเขียน โดยฝึกเขียนบทวิเคราะห์ บทวิจารณ์ แล้วเผยแพร่ผ่าน Social Media
15 นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า 3
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • C1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
พบนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า และอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนใน Discussion forum
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • A1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
20
แบบฝึกหัดงานที่ได้รับมอบหมาย
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • A1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
50
สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
  • K1: เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  • S1: เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและกลวิธีการรับและส่งสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่คัดลอกผลงาน
  • A1: ผู้เรียนสามารถทำงานกลุ่มและมีความรับผิดชอบ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าได้
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. (2548). การใช้ภาษาไทย.
ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา.
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ