รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1 ปรัชญา ขอบเขต ความหมายของการพัฒนาชุมชน 1.1 ปรัชญาของการพัฒนาชุมชน 1.2 ขอบเขตของการพัฒนาชุมชน 1.3 ความหมายของการพัฒนาชุมชน 1.4 โครงสร้างและลักษณะของชุมชนไทย |
2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning และโปรแกรม Google Classroom 2.นักศึกษาทำ Pre-test 3.บรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 4.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย พร้อมแบ่งกลุ่มสำหรับทำใบงาน 5.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube), 4.Pre-test |
|
2 |
หน่วยที่ 2 ทฤษฎีการพัฒนากระแสหลักที่ใช้ในการศึกษาชุมชน 2.1 ทฤษฎีวิวัฒนาการ 2.2 ทฤษฎีความเจริญเติบโต 2.3 ทฤษฎีความทันสมัย 2.4 แนวคิดเสรีนิยมใหม่ 2.5 แนวคิดทุนทางสังคมกับการพัฒนา |
2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube) |
|
3 |
หน่วยที่ 3 แนวคิดเชิงวิพากษ์ที่ใช้ในการศึกษาชุมชน 3.1 พัฒนาการของแนวคิดเชิงวิพากษ์ 3.2 แนวคิดมาร์กซิสต์ 3.3 แนวคิดมาร์กซิสต์ใหม่ 3.4 แนวคิดหลังทันสมัย |
2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 1 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom 3.นักศึกษานำเสนอผลงาน นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.ใบงานที่ 1 (งานกลุ่ม) |
|
4 |
หน่วยที่ 4 กระบวนการพัฒนาชุมชน 4.1 หลักการพัฒนาชุมชน 4.2 วิธีการพัฒนาชุมชน 4.3 กระบวนการพัฒนาชุมชนโดยหน่วยงานภาครัฐ 4.4 กระบวนการพัฒนาชุมชนโดยหน่วยงานเอกชนและภาคประชาสังคม หน่วยที่ 5 การมีส่วนร่วมของชุมชนในงานพัฒนา 5.1 ความหมายและความสำคัญของการมีส่วนร่วม 5.2 ขั้นตอน เงื่อนไข และระดับของการมีส่วนร่วม 5.3 ปัญหาและอุปสรรคของการมีส่วนร่วมในงานพัฒนา |
2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 2 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom 3.นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม) |
|
5 |
หน่วยที่ 6 ความอยู่ดีมีสุขของประชาชน 6.1 ความหมายของความอยู่ดีมีสุข 6.2 องค์ประกอบของความอยู่ดีมีสุข 6.3 ตัวชี้วัดความอยู่ดีมีสุข |
2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย 4.นักศึกษาสอบย่อย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.สอบย่อย |
|
6 |
หน่วยที่ 7 ยุทธศาสตร์การพัฒนากับความยากจนของประชาสังคม 7.1 ความหมายและประเภทของยุทธศาสตร์การพัฒนา 7.2 ความยากจน 7.3 การแก้ไขปัญหาความยากจนโดยภาครัฐ 7.4 การแก้ไขปัญหาความยากจนโดยประชาสังคม |
2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย 4.นักศึกษาทำ Post-test สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.Post-test |
|
7-14 | ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ | 16 | 14 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นักศึกษาเข้าฝึกในสถานประกอบการ 2.อาจารย์นิเทศการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการของนักศึกษา 3.นักศึกษาขอรับคำแนะนำจากพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ และขอรับคำแนะนำจากอาจารย์ผ่าน application ต่าง ๆ 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.คู่มือการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ, 2.Line group/Facebook/Email, 3.แบบประเมินการฝึกปฏิบัติงาน |
15 | นำเสนอผลการศึกษาจากการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ | 2 | 1 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นักศึกษานำเสนองานผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 3.สรุปเนื้อหาในการนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube) 3. Report (กลุ่ม), 4. แบบประเมินรายงาน |
รวมจำนวนชั่วโมง | 30 | 15 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานที่ 1-2 และสอบย่อย |
|
50 | สัปดาห์ที่ 1-6 |
การฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ |
|
20 | สัปดาห์ที่ 7-14 |
รายงานกลุ่ม |
|
30 | สัปดาห์ที่ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | บัวพันธ์ พรหมพักพิง. (2551). แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนา. ขอนแก่น : โรงพิมพ์ขอนแก่นการพิมพ์. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อภิศักดิ์ ธีระวิสิษฐ์. (2553). หลักการพัฒนาชุมชน. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. (2557). การเป็นสมัยใหม่กับแนวคิดชุมชน. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สร้างสรรค์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2544). ชุมชนนิยม: ฝ่าวิกฤตชุมชนล่มสลาย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอเชียเพลส. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2542). วาทกรรมการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิภาษา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2561). การพัฒนาชุมชนเมือง. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น | อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | เบ็ญจมาศ สิริภัทร. (2544). ประชาคมรากหญ้า. กรุงเทพฯ : สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ปรีชา คุวินทร์พันธุ์. (2545). สังคมวิทยาและมานุษยวิทยานคร. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ประเวศ วะสี. (2542). เศรษฐกิจพอเพียงและประชาคม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ณรัชช์อร (ณัฐนรี) ศรีทอง. (2554). การบริหารงานพัฒนาชุมชนเชิงยุทธศาสตร์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | สมนึก ปัญญาสิงห์. (2556). การพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2551). สังคมไทย : ลักษณะ การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนา. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2541). การพัฒนาชุมชนแบบการจัดการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอมีเทรดดิ้ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | อนุชาติ พวงสำลี และกฤตยา อาชวนิจกุล. (2542). ขบวนการประชาสังคมไทย : ความเคลื่อนไหวภาคพลเมือง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อัมรินทร์ปริ้นติ้ง แอนด์พลับลิชชิ่ง จำกัด . | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
e-Learning | KKU e-Learning | อาจารย์ภายในคณะ | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซต์วารสารออนไลน์ในฐาน TCI และ Scopus | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ