Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433902
ภาษาไทย
Thai name
กระบวนการเรียนรู้และการจัดการความรู้ในชุมชน
ภาษาอังกฤษ
English name
LEARNING PROCESS AND KNOWLEDGE MANAGEMENT IN COMMUNITY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภีมกร โดมมงคล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภีมกร โดมมงคล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เข้าใจแนวคิด หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา การจัดการความรู้ขององค์กรและชุมชน
    • อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
    • เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
    • สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
    • เข้าใจองคาพยพของการจัดการความรู้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
    • สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
    • มีภาวะผู้นำและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
    • มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • มีความยืดหยุ่นในการทำงาน
    • การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    • มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความสำคัญ แนวคิด ปรัชญา กระบวนการการเรียนรู้ วิธีการ ยุทธศาสตร์ บรรยากาศ และเทคนิค กระบวนการในการเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาสังคม แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้ การจัดการความรู้สำหรับสังคมฐานความรู้และองค์การยุคใหม่ของการจัดการความรู้ การจัดการความรู้และการบริหารองค์การ การถอดบทเรียน และชุมชนปฏิบัติ

    ภาษาอังกฤษ
    English
    Importance, concept, philosophy, learning process, methods, strategies, atmosphere and techniques of learning processes for social development, concepts of knowledge management, knowledge management for knowledge-base society and modern organization of knowledge management, knowledge management and organization administration, lesson learn and community of practice
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    • Community based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น 3
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      หนังสือ หรือ ตำรา
      e-Learning
      2-3 - ความหมายและความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้
      - แนวคิด/ปรัชญาของการศึกษาและการเรียนรู้
      - ยุทธศาสตร์ในการเสริมสร้างการเรียนรู้
      - เทคนิค วิธีการและกระบวนการในการเสริมสร้างการเรียนรู้
      6
      • K1: เข้าใจแนวคิด หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา การจัดการความรู้ขององค์กรและชุมชน
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S3: มีภาวะผู้นำและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      4-5 - การจัดการความรู้คืออะไร
      - สิ่งที่แตกต่างระหว่างความรู้ชัดแจ้งและความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัวคน
      - การจัดการความรู้ไม่รู้จบ
      - บุคคลสำคัญของการจัดการความรู้
      6
      • K1: เข้าใจแนวคิด หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา การจัดการความรู้ขององค์กรและชุมชน
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
      5-6 - การดำเนินการจัดการความรู้
      - เครื่องมือในการจัดการความรู้
      - ฐานข้อมูลความรู้
      - องค์กรแห่งการเรียนรู้
      - ชุมชนแนวปฏิบัติ
      6
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K4: สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      6-7 เรียนรู้ร่วมกับองค์กร/สถานประกอบการ 6
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K4: สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      (1) นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ลงปฏิบัติการภาคสนาม ศึกษาเรียนรู้ร่วมกับองค์กรที่ปฏิบัติงาน
      (2) อาจารย์ติดตามนิเทศพบกับเจ้าหน้าที่องค์กรและนักศึกษาเพื่อติดตามการปฏิบัติงานและการเรียนรู้ของนักศึกษา ให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อให้การเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      8-9 สรุป วิเคราะห์ สังเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา/การจัดการความรู้ขององค์กรและชุมชน 6
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K3: เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
      • K4: สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      • S5: มีความยืดหยุ่นในการทำงาน
      • S6: การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      10-11 นำเสนอรายงานกลุ่มการประยุกต์ใช้โมเดลการจัดการความรู้กับหน่วยงานที่ไปฝึกปฎิบัติงาน 6
      • K4: สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S3: มีภาวะผู้นำและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • S6: การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
      ในห้องเรียน
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      12-13 สรุปประมวลองค์ความรู้และการจัดการความรู้ร่วมกัน 6
      • K1: เข้าใจแนวคิด หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา การจัดการความรู้ขององค์กรและชุมชน
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K3: เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
      • K4: สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
      • K5: เข้าใจองคาพยพของการจัดการความรู้
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      • S3: มีภาวะผู้นำและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • S5: มีความยืดหยุ่นในการทำงาน
      • S6: การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
      • C4: มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K3: เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      30
      การนำเสนอรายงานการเรียนรู้จากองค์กร
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K3: เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      20
      ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะในการปฏิบัติงาน
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K3: เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      20
      สอบปลายภาค
      • K1: เข้าใจแนวคิด หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนา การจัดการความรู้ขององค์กรและชุมชน
      • K2: อธิบายองค์ประกอบของการ การจัดการความรู้ กระบวนการจัดการ บุคคล เครื่องมือ
      • K3: เข้าใจความหมายและความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้
      • K4: สามารถนำโมเดลการจัดการความรู้มาวิเคราะห์องค์กรและหน่วยงานที่ตนเองได้ร่วมปฎิบัติงานได้
      • K5: เข้าใจองคาพยพของการจัดการความรู้
      • S1: สังเคราะห์และวิเคราะห์กระบวนเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน
      • S2: สามารถปฏิบัติงานและเรียนรู้ร่วมกับองค์กรและสถานประกอบการ
      • S3: มีภาวะผู้นำและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
      • S4: มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • S5: มีความยืดหยุ่นในการทำงาน
      • S6: การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
      • C4: มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
      30 สอบปลายภาคมีจำนวนข้อสอบ 3 ข้อ คะแนนข้อละ 10 คะแนน คะแนนเก็บทั้งหมดจะถูหารด้วย 2 เพื่อเป็นคะแนนเก็บจำนวนรวม 50 คะแนน และ จะใช้คะแนนจากการนำเสนอรายงานวิจัยกลุ่มจากการศึกษาดูงานและฝึกงานจากหน่วยงานอีก 50 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา วิจิตร อาวะกุล. 2540. การฝึกอบรม The Management of Training . กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา สุพัตรา ชาติบัญชาชัย. มปป. กระบวนการเรียนรู้ : แนวคิด ความหมาย และบทเรียนในสังคมไทย. โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้
      เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
      กรุงเทพฯ.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา เนาวรัตน์ พลายน้อย และ ธีรเดช ฉายอรุณ.. 2551. การพัฒนาการเรียนรู้ผ่านกระบวนการประเมินแบบเสริมพลัง(Empowerment Evaluation). สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) .กรุงเทพฯ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ศุภวัลย์ พลายน้อย.2553.นานาวิธีการถอดบทเรียนและการสังเคราะห์ความรู้. ฝ่ายติดตามประเมินผลภายในและสังเคราะห์องค์ความรู้โครงการวิจัยและพัฒนาชีวิตสาธารณะท้องถิ่นน่าอยู่ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI). กรุงเทพฯ : พี.เอ.ลีพวิ่ง จำกัด. 2547 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา กนกภรณ์ ชูเชิด และสกรรจ์ พรหมศิริ. การถอดบทเรียน “วิธีวิทยาเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้สำหรับนักปฏิบัติการภาคประชาสังคม”. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI). กรุงเทพฯ: พี.เอ.ลีพวิ่ง จำกัด. 2548 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ปาริชาติ วลัยเสถียร. กระบวนการเรียนรู้และการจัดการความรู้ของชุมชน (รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์). สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. 2549 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา มานะ นาคำ และคณะ. กระบวนการเรียนรู้และการจัดการความรู้ของชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ. สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). 2549 อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา ปาริชาติ วลัยเสถียร และคณะ “กระบวนการและเทคนิคการทำงานของนักพัฒนา” สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย 2543 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา มานะ นาคำ และคณะ. รายงานวิจัยถอดบทเรียนศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ. คณะมนุษยศาสตร์และ
      สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2554
      อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา นิพจน์ เทียนวิหาร , นิธิ เอียวศรีวงศ์และไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม. 2547.ความรู้ท้องถิ่น การจัดการความรู้สู่การจัดการทางสังคม.
      มปท.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ประพันธ์ ผาสุกยืด. 2547.การจัดการความรู้ฉบับมือใหม่หัดขับ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ใยไหม อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ประพันธ์ ผาสุกยืด. 2549.การจัดการความรู้ฉบับขับเคลื่อน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ใยไหม
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ประเวศ วะสี. 2550. การจัดการความรู้ กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพและความสุข. กรุงเทพฯ :
      สำนักพิมพ์กรีน-ปัญญาญาณ.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา พระมหาสุทิย์ อาภาโร (อบอุ่น). 2547. เครือข่าย :ธรรมชาติ ความรู้ และการจัดการ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เดือนตุลา.
      วิจารณ์ พานิช .พิมพ์ครั้งที่4. 2551.การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ.กรุงเทพฯ.สุขภาพใจ
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา พระมหาสุทิย์ อาภาโร (อบอุ่น).2550.ผู้บริหารองค์กรอัจฉริยะ ฉบับนักปฏิบัติ.สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม กรุงเทพฯ
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา เอกวิทย์ ณ ถลาง และคณะ. 2546. ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อมรินทร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล Peter F. Drucker (แปลโดย ณัฐยา สินตระการผล). 2554. การจัดการความรู้. กรุงเทพฯ : ส.เอเชียเพรส. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล Etienne Wenger และคณะเขียน (แปลโดย พูลลาภ อุทัยเลิศอรุณ) 2547. ชุมชนแนวปฏิบัติ การจัดการความรู้สายพันธุ์
      ใหม่.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วีเลิร์น.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ