Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS812104
ภาษาไทย
Thai name
ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ภาษาอังกฤษ
English name
Ethnic Diversity in Southeast Asia
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมายของกลุ่มชาติพันธุ์ขอบเขตและความสําคัญของการศึกษา
    ความหลากหลายทางชาติพันธุ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในฐานะของอาณาบริเวณ
    ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศต่าง ๆ ของเอเชียตะวันออก
    เฉียงใต้การย้ายถิ่นและการเคลื่อนย้ายของกลุ่มชาติพันธุ์ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม
    ชาติพันธุ์กับรัฐ การธํารงชาติพันธุ์และกลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางการพัฒนา กระแส
    โลกาภิวัตน์รวมทั้งสภาวะข้ามชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meanings of ethnic group, scopes and significance of the study of
    ethnic diversity, Southeast Asia as ethnically diverse region, ethnic groups
    in Southeast Asian countries, migrations and mobility of ethnic groups,
    relationship between ethnic groups and states, ethnicity, and ethnic
    groups in the middle of developments, globalization, and
    transnationalization in Southeast Asia
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา :
    ชี้แจงเนื้อหาหลักของรายวิชา, ลักษณะของการเรียนการสอน, การวัดผลและการประเมินการศึกษา, การตัดเกรด รวมทั้งมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน
    3
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) แจกแผนการสอน (upload ในระบบล่วงหน้า)/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการเรียนการสอนรวมทั้งการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning
    (2) พบนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
    (3) นักศึกษาจับกลุ่มเพื่อทำรายงานกลุ่ม
    (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    2 ความหมายของชาติพันธุ์, ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และการธำรงชาติพันธุ์ 3
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    3 วิธีวิทยาในการศึกษาความหลากหลายทางวัฒนธรรมและกลุ่มชาติพันธุ์ 3
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน
    e-learning ของวิชา
    (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    4 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในฐานะของอาณาบริเวณที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ 3
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน
    e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    5-6 กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: ประเทศบนผืนแผ่นดินใหญ่ (mainland)

    6
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน
    e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    7-8 กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: ประเทศที่เป็นเกาะ 6
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน
    e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

    9-10 ชาติพันธุ์: การจำแนกผู้คนและการเมืองของความแตกต่าง 6
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน
    e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

    11-12 อัตลักษณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมและการธำรงชาติพันธุ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน
    e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

    13-14 กลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางการพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
    (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา
    (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

    15 - การนำเสนอรายงานของนักศึกษา
    - สรุป
    3
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองและสมาชิกในกลุ่มสนใจ
    • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์
    (2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่ฟังการนำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่ม
    (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้ในวิชาร่วมกัน

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสอบกลางภาค
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    30 นัดหมายนอกตารางมข. 30
    การสอบปลายภาค
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    40 ตามตาราง มข. 30
    รายงานกลุ่มและการนำเสนอรายงาน
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    20 ตลอดภาคการศึกษา
    การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • K1: ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • K2: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
    • K3: ความเข้าใจในสภาพทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์
    • K4: ความรู้ในแนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยทางชาติพันธุ์
    • E1: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
    10 ตลอดภาคการศึกษา
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ฉวีวรรณ ประจวบเหมาะและคณะ.(2547). ว่าด้วยแนวทางการศึกษาชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน).
    หนังสือ หรือ ตำรา จิตร ภูมิศักดิ์. (2540). ความเป็นมาของคำสยาม ไทย ลาว และขอมและลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ. กรุงเทพฯ:
    สำนักพิมพ์ศยาม บริษัท เคล็ดไทย จำกัด.
    หนังสือ หรือ ตำรา ฉลาดชาย รมิตานนท์ วิระดา สมสวัสดิ์ และเรณู วิชาศิลป์. (2541). ไท: TAI. เชียงใหม่: โรงพิมพ์มิ่งเมือง.
    หนังสือ หรือ ตำรา ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. (2540). ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมชุมชนและชนชาติไท.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ชลิต ชัยครรชิต. (มปพ.). การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการทางสังคมกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย. เอกสารการบรรยายประกอบ
    วิชาประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. 92 หน้า.
    หนังสือ หรือ ตำรา ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร. (2542). สังคมและวัฒนธรรมในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เรือนแก้วการพิมพ์.
    หนังสือ หรือ ตำรา นิติ ภวัครพันธ์.(2558). ชาติและชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศยาม.
    หนังสือ หรือ ตำรา บุญช่วย ศรีสวัสดิ์.(2506). ชาวเขาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรานี วงษ์เทศ.(2543). สังคมและวัฒนธรรมในอุษาคเนย์. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุวิไล เปรมศรีรัตน์และคณะ.(2547). แผนที่ภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงาน
    คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุเทพ สุนทรเภสัช.(2548). ชาติพันธุ์สัมพันธ์: แนวคิดพื้นฐานทางมานุษยวิทยาในการศึกษาอัตลักษณ์กลุ่มชาติพันธุ์ประชาชาติและการจัดองค์กรความสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ.
    หนังสือ หรือ ตำรา Keyes, Charles F.(1995).The Golden Peninsular : Culture and Adaptation in Mainland Southeast Asia.
    Honolulu: University of Hawaii Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Lebar, Frank M,Gerald C. Hickey and John K. Musgrave. (1964). Ethnic Groups of Mainland Southeast Asia. Toronto: Burn & MacEachern.
    หนังสือ หรือ ตำรา Department of Ethnics. (2005). The Ethnic Groups in Lao P.D.R. Vientiane: Mantatulad.
    หนังสือ หรือ ตำรา Do Phoung. (2006). Viet Nam image of the community of 54 ethnic groups. Hanoi: The VNA publishing house.
    หนังสือ หรือ ตำรา Schliesinger,Joachim. (2000). Ethnic Groups of Thailand: non-Tai-speaking peoples. Bangkok: White Lotus.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Ethnic groups of Southeast Asia https://en.wikipedia.org/wiki/Ethnic_groups_of_Southeast_Asia
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Southeast Asia’s ethnic crises in modernity https://www.newmandala.org/southeast-asias-ethnic-crises-in-modernity
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Southeast Asia: The People https://www.britannica.com/place/Southeast-Asia/The-people
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Ethnic Diversity and Social Change in Southeast Asia https://faculty.washington.edu/charles/new%20PUBS/A46.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Vietnamese ethnic groups http://www.vietnam-culture.com/vietnamese-ethnic-groups.aspx

    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Southeast Asian Peoples: People Groups https://www.peoplegroups.org/explore/AffinityBlocDetails.aspx?rop1=A011
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Ethnic Groups of Northern Southeast Asia http://www.sac.or.th/databases/siamrarebooksold/main/index.php/history/jss/243-erik-seidenfaden
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Ethnic groups of Southeast Asia https://www.youtube.com/watch?v=H2E8IaeSpp0
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Minorities in Southeast Asia and Southern China: History and Religion http://factsanddetails.com/asian/cat66/sub417/item2749.html
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ASEAN’s indigenous peoples https://www.iwgia.org/images/publications//0511_ASEAN_BRIEFING_PAPER_eb.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ฐานข้อมูลงานวิจัยทางชาติพันธุ์ในประเทศไทย http://www.sac.or.th/databases/ethnicredb/
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้