รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา : ชี้แจงเนื้อหาหลักของรายวิชา, ลักษณะของการเรียนการสอน, การวัดผลและการประเมินการศึกษา, การตัดเกรด รวมทั้งมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน |
3 |
|
(1) แจกแผนการสอน (upload ในระบบล่วงหน้า)/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการเรียนการสอนรวมทั้งการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning (2) พบนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา (3) นักศึกษาจับกลุ่มเพื่อทำรายงานกลุ่ม (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
2 | ความหมายของชาติพันธุ์, ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และการธำรงชาติพันธุ์ | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
3 | วิธีวิทยาในการศึกษาความหลากหลายทางวัฒนธรรมและกลุ่มชาติพันธุ์ | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
4 | เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในฐานะของอาณาบริเวณที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ | 3 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
5-6 |
กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: ประเทศบนผืนแผ่นดินใหญ่ (mainland) |
6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
7-8 | กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: ประเทศที่เป็นเกาะ | 6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
9-10 | ชาติพันธุ์: การจำแนกผู้คนและการเมืองของความแตกต่าง | 6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
11-12 | อัตลักษณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมและการธำรงชาติพันธุ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
13-14 | กลุ่มชาติพันธุ์ท่ามกลางการพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube (4) สั่งงานกลุ่ม ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อรายงาน แล้วโพสต์ใน forum ใน e-learning ของวิชา (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
15 |
- การนำเสนอรายงานของนักศึกษา - สรุป |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์ (2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ด้วยโปรแกรม PowerPoint (3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่ฟังการนำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่ม (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้ในวิชาร่วมกัน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบกลางภาค |
|
30 | นัดหมายนอกตารางมข. 30 |
การสอบปลายภาค |
|
40 | ตามตาราง มข. 30 |
รายงานกลุ่มและการนำเสนอรายงาน |
|
20 | ตลอดภาคการศึกษา |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | ตลอดภาคการศึกษา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ฉวีวรรณ ประจวบเหมาะและคณะ.(2547). ว่าด้วยแนวทางการศึกษาชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน). |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
จิตร ภูมิศักดิ์. (2540). ความเป็นมาของคำสยาม ไทย ลาว และขอมและลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศยาม บริษัท เคล็ดไทย จำกัด. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉลาดชาย รมิตานนท์ วิระดา สมสวัสดิ์ และเรณู วิชาศิลป์. (2541). ไท: TAI. เชียงใหม่: โรงพิมพ์มิ่งเมือง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. (2540). ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมชุมชนและชนชาติไท.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชลิต ชัยครรชิต. (มปพ.). การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการทางสังคมกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย. เอกสารการบรรยายประกอบ วิชาประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. 92 หน้า. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร. (2542). สังคมและวัฒนธรรมในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เรือนแก้วการพิมพ์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | นิติ ภวัครพันธ์.(2558). ชาติและชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศยาม. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บุญช่วย ศรีสวัสดิ์.(2506). ชาวเขาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ปรานี วงษ์เทศ.(2543). สังคมและวัฒนธรรมในอุษาคเนย์. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุวิไล เปรมศรีรัตน์และคณะ.(2547). แผนที่ภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงาน คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุเทพ สุนทรเภสัช.(2548). ชาติพันธุ์สัมพันธ์: แนวคิดพื้นฐานทางมานุษยวิทยาในการศึกษาอัตลักษณ์กลุ่มชาติพันธุ์ประชาชาติและการจัดองค์กรความสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Keyes, Charles F.(1995).The Golden Peninsular : Culture and Adaptation in Mainland Southeast Asia. Honolulu: University of Hawaii Press. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Lebar, Frank M,Gerald C. Hickey and John K. Musgrave. (1964). Ethnic Groups of Mainland Southeast Asia. Toronto: Burn & MacEachern. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Department of Ethnics. (2005). The Ethnic Groups in Lao P.D.R. Vientiane: Mantatulad. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Do Phoung. (2006). Viet Nam image of the community of 54 ethnic groups. Hanoi: The VNA publishing house. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Schliesinger,Joachim. (2000). Ethnic Groups of Thailand: non-Tai-speaking peoples. Bangkok: White Lotus. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Ethnic groups of Southeast Asia https://en.wikipedia.org/wiki/Ethnic_groups_of_Southeast_Asia | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Southeast Asia’s ethnic crises in modernity https://www.newmandala.org/southeast-asias-ethnic-crises-in-modernity | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Southeast Asia: The People https://www.britannica.com/place/Southeast-Asia/The-people | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Ethnic Diversity and Social Change in Southeast Asia https://faculty.washington.edu/charles/new%20PUBS/A46.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Vietnamese ethnic groups http://www.vietnam-culture.com/vietnamese-ethnic-groups.aspx |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Southeast Asian Peoples: People Groups https://www.peoplegroups.org/explore/AffinityBlocDetails.aspx?rop1=A011 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Ethnic Groups of Northern Southeast Asia http://www.sac.or.th/databases/siamrarebooksold/main/index.php/history/jss/243-erik-seidenfaden | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Ethnic groups of Southeast Asia https://www.youtube.com/watch?v=H2E8IaeSpp0 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Minorities in Southeast Asia and Southern China: History and Religion http://factsanddetails.com/asian/cat66/sub417/item2749.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ASEAN’s indigenous peoples https://www.iwgia.org/images/publications//0511_ASEAN_BRIEFING_PAPER_eb.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ฐานข้อมูลงานวิจัยทางชาติพันธุ์ในประเทศไทย http://www.sac.or.th/databases/ethnicredb/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้