รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1.1 Class Orientation 1.2 Class Introduction: Overview of Border Studies |
3 |
|
1.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - อธิบายประมวลรายวิชา แนะนำการเรียนการสอน จุดประสงค์การเรียนรู้และรูปแบบการประเมินผล - บรรยายเบิ้องต้น - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 1.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 1.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU e-Learning |
|
2 |
2. The Formation of the State - State Formation - Rational Choice - A Marxist Thoughts of the State - States and Capitalism |
3 |
|
2.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 2.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 2.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
3 |
3. Nation-State & National Identity - THEORIES OF NATION FORMATION - NATIONALIST IDEOLOGY - FROM NATION-STATE FORMATION TO NATION-STATE BUILDING - FORMATION AND FUNCTION OFNATIONAL IDENTITY |
3 |
|
3.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 3.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 3.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
4 |
4. Nationalism - Political Legitimacy & Imagined Community - Community and Social Thought - Ideology and Imagined Community |
3 |
|
4.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 4.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 4.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
5 |
5. Cartography and Territory - The meaning and power of maps - Cartography & Spatial Knowledge - Grounding Political Authority - Geo-body - Power and Politics of Mapping |
3 |
|
5.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 5.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 5.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
6 |
6. Border (I) - Borders and space - The emergence of state borders - Theoretical border discussion - Normative border concept |
3 |
|
6.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 6.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 6.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
7 |
7. Border (II) - Models of Borderlands Interaction - Alienated Borderlands - Coexistent Borderlands - Interdependent Borderlands - Integrated Borderlands - International Conflict and Accommodation - Ethnic Conflict and Accommodation |
3 |
|
7.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 7.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 7.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
8 |
8. Citizenship - Types of citizenship: formal and substantive - Citizenship and the state - Citizenship and Capitalism - Debates of Citizenship |
3 |
|
8.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 8.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 8.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
9 |
9. Diaspora - Theory of Diaspora - Place and Subject |
3 |
|
9.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 9.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 9.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
10 |
10 Migration - Theory of Migration - Hannah Arendt on the Nation-State |
3 |
|
10.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 10.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 10.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
11 |
11. State & Territorialization - Upland-lowland distinction - State and (De-/Re-) Territorialization - A non-state approach - Secondary State Formation in the Hills |
3 |
|
11.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 11.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 11.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
12 |
12. Borders, Conflict, and Trade - Border and Conflict - Border and Trade |
3 |
|
12.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 12.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 12.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
13 | Paper Presentation (I) | 3 |
|
13.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - นักศึกษานำเสนอหัวข้อรายงายปลายภาค 13.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 13.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
14 | Paper Presentation (II) | 3 |
|
14.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - นักศึกษานำเสนอหัวข้อรายงายปลายภาค 14.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 14.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
15 | Wrap-Up and Discussion | 3 |
|
15.1 กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น 15.2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - หนังสือ ตำราและบทความทางวิชาการ - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power Point - ตัวอย่างกรณีศึกษา - Youtube 15.3 ช่องทางการสอน - Google Classroom - Google Meet - ห้องเรียน - KKU E-Learning |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม ซักถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | ตลอดภาคการศึกษา |
งานกลุ่ม - การนำเสนอบทความที่ได้รับมอบหมาย |
|
10 | สัปดาห์ที่ 2-11 |
งานเดี่ยว - การสรุปประเด็นสำคัญและการเขียนแสดงความคิดเห็นจากบทความที่กำหนด |
|
20 | สัปดาห์ที่ 2-11 |
การสอบกลางภาค |
|
10 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
งานเดี่ยว - การนำเสนอรายงานปลายภาค |
|
10 | สัปดาห์ที่ 13-14 |
งานเดี่ยว - รายงานวิจัยจาการสำรวจชายแดน (ในกรณีที่ไม่สามารถลงสำรวจชายแดนได้ คะแนนจะถูกนำไปรวมกับรายงานปลายภาค) |
|
10 | |
งานเดี่ยว - รายงานปลายภาค |
|
10 | สัปดาห์ที่ 16 |
การสอบปลายภาค |
|
20 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Alexander C. Diener and Joshua Hagen. Borderlines and Borderlands: Political Oddities at the Edge of the Nation-State. (eds.) Alexander C. Diener and Joshua Hagen. Lanham, Maryland: Rowman & Littlefield Publishers, Inc., 2010. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Thomas M. Wilson and Hastings Donnan. A Companion to Border Studies. (eds.) Thomas M. Wilson and Hastings Donnan. Oxford: Wiley-Blackwell, 2012. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Allen Buchanan and Margaret Moore. States, Nations, and Borders: The Ethics of Making Boundaries. (eds.) Allen Buchanan and Margaret Moore. New York: Cambridge University Press, 2003. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Doris Wastl-Walter. The Ashgate Research Companion to Border Studies. (ed) Doris Wastl-Walter. Abingdon: Routledge, 2011. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Benedict Anderson. The Spectre of Comparisons: Nationalism, Southeast Asia and the World. London: Verso, 1998. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mary P. Callahan. Making Enemies: War and State Building in Burma. Ithaca, N.Y.: Cornell University Press, 2003. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Harper Timothy Norman. The End of Empire and the making of Malaya. Cambridge: Cambridge University Press, 1999. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Clifford Geertz. Negara: The Theatre State in Nineteenth Century Bali.Princeton, New Jersey: Princeton University Press, 1980. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Peter B. Evans, Dietrich Rueschemeyer and Theda Skocpol (eds.). Bringing the State Back In. Cambridge University Press, 1985. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Paul Krugman. Geography and Trade. Leuven, Belgium: Leuven University Press, 1991. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Jordan Branch, The Cartographic State: Maps, Territory, and the Origins of Sovereignty. Cambridge University Press, 2014. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Philip G. Roeder. Where Nation-States Come From: Institutional Change in the Age of Nationalism. Princeton University Press, 2007. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | James C. Scott. The Art of Not Being Governed: An Anarchist History of Upland Southeast Asia. Yale University Press, 2009. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Eric Tagliacozzo. Secret Trades, Porous Borders: Smuggling and States Along a Southeast Asian Frontier, 1865-1915. Yale University Press, 2005. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Noboru Ishikawa. Between Frontiers: Nation and Identity in a Southeast Asian Borderland. Ohio University Press, 2009. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Joseph H. Carens. The Ethics of Immigration. Oxford University Press, 2013. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Seyla Benhabib. The Rights of Others: Aliens, Residents and Citizens. Cambridge University Press, 2004. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Phillip Cole. Philosophies of Exclusion: Liberal Political Theory and Immigration. Edinburgh University Press, 2000. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | John A. Agnew, Virginie Mamadouh, Anna Secor and Joanne Sharp, The Wiley Blackwell Companion to Political Geography. NY: John Wiley and Sons, 2015. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Paul A. Erickson and Liam D. Murphy (eds.). Readings for a History of Anthropological Theory. Toronto : University of Toronto Press, 2013. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Timothy J. Dunn. The Militarization of the United States-Mexico Border, 1978-1992. Austin: University of Texas Press, 1996. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Eric Tang. Unsettled: Cambodian Refugees in the New York City Hyperghetto. Philadelphia: Temple University Press, 2015. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rabab Abdulhadi, Evelyn Alsultany, Nadine Naber (eds.). Arab and Arab American Feminisms: Gender, Violence, and Belonging Syracuse, NY: Syracuse University Press, 2011. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Alexander C. Diener and Joshua Hagen (eds.). Borderlines and Borderlands: Political Oddities at the Edge of the Nation-State, Lanham, MA: Rowman & Littlefield, 2010. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Paul K. Huth and Todd L. Allee. The Democratic Peace and Territorial Conflict in the Twentieth Century. Ann Arbor: University of Michigan Press, 2003. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Masami Ishida (ed.). Border Economies in the Greater Mekong Subregion. London: Palgrave Macmillan, 2013. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | James C. Scott. Seeing Like a State: How Certain Schemes to Improve the Human Condition Have Failed. New Haven and London: Yale University Press, 1998. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Grant Evans, Christopher Hutton, Kuah Khun Eng (eds.). Where China meets Southeast Asia: social and cultural change in the border regions. Singapore: Institute of Southeast Asian Studies, 2000. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | John R. V. Prescott. Political Frontiers and Boundaries. London: Routledge, 1987. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kathleen Staudt. Border Politics in a global Era: Comparative Perspectives. Lanham, MD: Rowman & Littlefield, 2017. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Janet C. Sturgeon. Border Landscapes: The Politics of Akha Land Use in China and Thailand. Seattle: University of Washington Press, 2005. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Nick Vaughan-Williams. Border Politics: The Limits of Sovereign Power. Edinburgh: Edinburgh University Press, 2009. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Thomas M. Wilson and Hastings Donnan. Border Identities: Nation and State at International Frontiers. New York: Cambridge University Press, 1998. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Oscar J. Martinez. Border People: Life and Society in the U.S.-Mexico Borderlands. Tucson: The University of Arizona Press, 1994. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Anna Amelina, Devrimsel D. Nergiz, Thomas Faist and Nina Glick Schiller. Beyond Methodological Nationalism: Research Methodologies for Cross-Border Studies. New York: Routledge, 2012 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bruce A. Elleman, Stephen Kotkin, and Clive Schofield. Beijing's Power and China's Borders: Twenty Neighbors in Asia. New York: M.E. Sharpe, 2013. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Cengiz Günay and Nina Witjes (eds.) Border Politics: Defining Spaces of Governance and Forms of Transgressions. Cham, Springer, 2017. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Rober Hein-Geldern, “Conception of State and Kingship in Southeast Asia,” The Far Eastern Quarterly 2, no. 1 (November 1942): 15-30. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Nancy Lee Peluso, Peter Vandergeest, and Lesley Potter, “Social Aspects of Forestry in Southeast Asia,” Journal of Southeast Asian Studies 26, no. 1 (March 1995): 196-218. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Richard F. Doner, Bryan K Ritchie, and Dan Slater, “Systemic Vulnerability and the Origins of Developmental States: Northeast and Southeast Asia in Comparative Perspective,” International Organization 59 (Spring 2005): 327-361. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Janet C. Sturgeon, “Border Practices, Boundaries, and the Control of Resource Access: A Case from China, Thailand, and Burma,” Development and Change 35, no. 3 (2004): 463-484. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Wen-Chin Chang, “Guanxi and Regulation in Networks: The Yunnanese Jade Trade between Burma and Thailand, 1962-88," Journal of Southeast Asian Studies 35, no. 3 (2004): 479-501. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | CARL GRUNDY-WARR, “Coexistent Borderlands and Intra-State Conflicts in Mainland Southeast Asia,” Singapore Journal of Tropical Geography 14, no. 1 (June 1991): 42-55. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | David Newman and Anssi Paasi, “Fences and Neighbors in the Postmodern World: Boundary Narratives in Political Geography,” Progress in Human Geography 22, no. 2 (1998): 186–207. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | M. Coleman, "U.S. statecraft and the U.S.–Mexico border as security/economy nexus," Political Geography 24, no. 2 (February): 185–209. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Alison Mountz, “Embodying the Nation-State: Canada's Response to Human Smuggling,” Political Geography 23 (2004): 323–45. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | W. Walters, "Secure Borders, Safe Haven, Domopolitics," Citizenship Studies 8, no. 3 (2004): 237-260. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Matthew Sparke, “A Neoliberal Nexus: Economy, Security and the Biopolitics of Citizenship on the Border,” Political Geography 25, no. 2 (2006): 151–180. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | William Walters, “No Borders, Games with(out) Frontiers,” Social Justice 33 (2006): 21-39. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Martin Stuart-Fox, "Conflicting Conceptions of the State: Siam, France and Vietnam in the late nineteenth Century" Journal of the Siam Society 82 (1994): 135-144. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Patrick Ziegenhain, “Islam and Nation-Building in Indonesia and Malaysia.” The German Journal on Contemporary Asia (ASIEN) No. 146 (2018): 78–95. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Carl H. Landé, “Ethnic Conflict, Ethnic Accommodation, and Nation-Building in Southeast Asia,” Studies in Comparative International Development 33 (1999): 89–117. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | John T. Sidel, “The Fate of Nationalism in the New States: Southeast Asia in Comparative Historical Perspective,” Comparative Studies in Society and History 54, no. 1 ( January 2012): 114 – 144. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Kisho Tsuchiya, “Representing Timor: Histories, Geo-Bodies, and Belonging, 1860s–2018,” Journal of Southeast Asian Studies 50, no. 3 (September 2019) 365–386. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Ian Harris, “Rethinking Cambodian political discourse on territory: Genealogy of the Buddhist ritual boundary (sīmā),” Journal of Southeast Asian Studies 41, No. 2 (June 2010): 215-239. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Kimly Ngoun, “Narrating the national border: Cambodian State rhetoric vs popular Discourse on the Preah Vihear Conflict,” Journal of Southeast Asian Studies 47, no. 2 (June 2016): 210–233. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | A.K. M. Ahsan Ullah and Asiyah Az-Zahra Ahmad Kumpoh, “Are Borders the Reflection of International Relations? Southeast Asian Borders in Perspective,” Journal of Asian Security and International Affairs 5, no. 3 (2018): 1–23. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Alexander Horstmann, “Dual Ethnic Minorities and the Local Reworking of Citizenship at the Thailand-Malaysian Border,” Institute for Ethnology, Centre for International Borders Research, Queen's University Belfast, CIBR Working Papers in Border Studies, CIBR/WP02-3 (2002), 2-30. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Zezen Zaenal Mutaqin, “The Rohingya Refugee Crisis and Human Rights: What Should ASEAN Do?,” Asia-Pacific Journal on Human Rights and the Law 19, no. 1 (2018): 1-26. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Pia Jolliffe, “Night-Time and Refugees: Evidence from the Thai-Myanmar Border,” Journal of Refugee Studies 29, no. 1 (March 2016): 1–18. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Jessica Ball and Sarah Moselle, “Living liminally: Migrant Children living in the Myanmar-Thailand Border Region,” Global Studies of Childhood 5, no. 4 (2015): 425–436. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Jean Michaud, “Handling mountain minorities in China, Vietnam and Laos: from History to current Concerns,” Asian Ethnicity 10, no. 1 (February 2009): 25–49. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Micah F. Morton and Ian G. Baird, “From Hill Tribes to Indigenous Peoples: The Localisation of a global Movement in Thailand,” Journal of Southeast Asian Studies 50, no. 1 (February 2019): 7–31. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Sarah Turner, “Borderlands and Border Narratives: a longitudinal Study of Challenges and Opportunities for local Traders shaped by the Sino-Vietnamese Border,” Journal of Global History 5 (2010): 265–287. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Amarjit Kaur, “Crossing Frontiers: Race, Migration and Borders in Southeast Asia,” IJMS: International Journal on Multicultural Societies 6, no.2 (2004): 202-223. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Rukchanok Chumnanmak, Yaowalak Apichatvullop and Patcharin Laphanan, “Border Trade Area: Social Networks and Power Relations of the Thai-Lao PDR Border Trade System,” The Social Sciences 11 (2016): 317-323. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Akkanut Wantanasombut, “Thailand-Myanmar Border Trade,” PSAKU International Journal of Interdisciplinary Research (PSAKUIJIR) 1, no. 1, (2012): 124-143. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Abdul Rahim Anuar and Azhar Harun, “Malaysia-Thailand Cross Border Trade and cross Border Special Economic Zone Potential: A Case Study of Rantau Panjang-Sungai Kolok cross Border Town,” Journal of International Studies 14 (2018): 119-139. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Alessandro Rippa and Yi Yang, “The Amber Road: Cross-Border Trade and the Regulation of the Burmite Market in Tengchong, Yunnan,” TRaNS: Trans–Regional and–National Studies of Southeast Asia 5, no. 2 (July 2017): 243–267. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Kimly Ngoun, “Chapter 2: Background of the Conflict,” The Politics of Nationalism in Cambodia’s Preah Vihear Conflict with Thailand: The State, the City and the Border (PhD. diss., Australian National University), 39-76. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้