รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำรายวิชา - เกณฑ์การวัดผล - ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนการสอน - แนะนำหนังสือและบทความ - ภาพรวมวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
3 |
|
(1) ชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับศาสนา ภาษา และวรรณกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่าน Kahoot! (3) บรรยายเบื้องต้นเกี่ยวกับภาพรวมของวัฒนธรรมภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ด้วย pptx (4) นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่ม Facebook Group เพื่อรับทราบข่าวสาร (5) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร บทความ และหนังสือออนไลน์ (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning |
|
2-5 |
ศาสนากับความเชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - แนวคิดเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อ - ศาสนาและความเชื่อที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ศาสนาฮินดู พุทธศาสนา คริสต์ศาสนา ศาสนาอิสลาม - ศาสนากับการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
12 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นักศึกษาอ่านบทความที่กำหนดให้ก่อนมาเข้าชั้นเรียน จากนั้นร่วมกันอภิปรายเรื่องศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความเข้าใจของนักศึกษา (3) บรรยายหัวข้อศาสนากับความเชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx (4) ชมสารคดีเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และร่วมกันวิเคราะห์ (5) ทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเก็บคะแนนผ่านทาง Google Forms (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning |
|
6-9 |
ภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - นิยามและขอบเขตของภาษาประจำชาติ - ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม - ภาษากับการเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - กรณีศึกษาภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
12 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) บรรยายหัวข้อภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx (3) นักศึกษาอ่านบทความเกี่ยวกับภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนเข้าชั้นเรียน และร่วมกันอภิปรายในชั้น (4) นักศึกษาแบ่งกลุ่มย่อย นำเสนอรายงานกลุ่มเรื่องภาษากับวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (5) ทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเก็บคะแนนผ่านทาง Google Forms (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning |
|
10-13 |
วรรณกรรมสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - วรรณกรรมสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - อิทธิพลวัฒนธรรมต่างชาติต่อวรรณกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - อิทธิพลของวรรณกรรมในสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการแสดงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
12 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) บรรยายหัวข้อวรรณกรรมสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดย pptx (3) ชมคลิปการแสดงที่มาจากวรรณกรรมของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และร่วมกันวิเคราะห์การนำเสนอวรรณกรรมที่แตกต่างกันของประเทศต่าง ๆ (4) นักศึกษาแบ่งกลุ่มย่อย นำเสนอภาพสะท้อนวรรณกรรมผ่านสถาปัตยกรรมและศิลปะในประเทศต่าง ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (5) ทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเก็บคะแนนผ่านทาง Google Forms (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning |
|
14-15 | การนำเสนอผลงานและสรุปรายวิชา | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่มประจำวิชา (3) อาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันให้ความเห็นและซักถาม (4) บรรยายสรุปรายวิชา (5) นักศึกษาส่งเล่มรายงานผ่านระบบ KKU e-learning |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปรายและตอบคำถาม |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
แบบฝึกหัด |
|
25 | สัปดาห์ที่ 2-13 |
การนำเสนอรายงานกลุ่ม |
|
25 | สัปดาห์ที่ 9,13,14-15 |
สอบกลางภาค |
|
20 | Take Home online |
สอบปลายภาค |
|
20 | Take Home online |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | เอมอร ชิตตะโสภณ. (2545). วรรณกรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่: มิ่งขวัญ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ศาสนาในอาเซียน. (2559).กรุงเทพฯ : กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | มณทิรา ตาเมือง. (2555). ภาษา สังคมและวัฒนธรรม : จุดร่วม จุดต่างของประเทศในกลุ่มอาเซียน. พิษณุโลก : การพิมพ์ดอทคอม. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จำนงค์ ทองประเสริฐ. (2534). ประวัติศาสตร์พุทธศาสนาในเอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ : คุรุสภา. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้