Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS811103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ภาษาอังกฤษ
English name
Languages, Religions and Literatures in Southeast Asia
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    • อาจารย์ณัฐหทัย มานาดี
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    นิยามและขอบเขต ของภาษา ศาสนา และวรรณกรรม รากฐานวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านภาษา ศาสนาและความเชื่อ และวรรณกรรม ภาษากับการสื่อสารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แนวคิดเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อที่สําคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วรรณกรรมสําคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Definitions and Scopes of languages, religions and literatures,
    Southeast Asian cultural foundation through languages, religions and
    belief and literature, languages and communication in Southeast Asia,
    concepts of religions and significant beliefs in Southeast Asia, significant
    literatures in Southeast Asia
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายวิชา
    - เกณฑ์การวัดผล
    - ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนการสอน
    - แนะนำหนังสือและบทความ
    - ภาพรวมวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    (1) ชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล
    (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับศาสนา ภาษา และวรรณกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่าน Kahoot!
    (3) บรรยายเบื้องต้นเกี่ยวกับภาพรวมของวัฒนธรรมภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ด้วย pptx
    (4) นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่ม Facebook Group เพื่อรับทราบข่าวสาร
    (5) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร บทความ และหนังสือออนไลน์ (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning
    2-5 ศาสนากับความเชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - แนวคิดเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อ
    - ศาสนาและความเชื่อที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ศาสนาฮินดู พุทธศาสนา คริสต์ศาสนา ศาสนาอิสลาม
    - ศาสนากับการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) นักศึกษาอ่านบทความที่กำหนดให้ก่อนมาเข้าชั้นเรียน จากนั้นร่วมกันอภิปรายเรื่องศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความเข้าใจของนักศึกษา
    (3) บรรยายหัวข้อศาสนากับความเชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx
    (4) ชมสารคดีเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และร่วมกันวิเคราะห์
    (5) ทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเก็บคะแนนผ่านทาง Google Forms
    (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning
    6-9 ภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - นิยามและขอบเขตของภาษาประจำชาติ
    - ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม
    - ภาษากับการเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - กรณีศึกษาภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) บรรยายหัวข้อภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย pptx
    (3) นักศึกษาอ่านบทความเกี่ยวกับภาษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนเข้าชั้นเรียน และร่วมกันอภิปรายในชั้น
    (4) นักศึกษาแบ่งกลุ่มย่อย นำเสนอรายงานกลุ่มเรื่องภาษากับวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (5) ทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเก็บคะแนนผ่านทาง Google Forms
    (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning
    10-13 วรรณกรรมสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - วรรณกรรมสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - อิทธิพลวัฒนธรรมต่างชาติต่อวรรณกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    - อิทธิพลของวรรณกรรมในสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการแสดงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) บรรยายหัวข้อวรรณกรรมสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดย pptx
    (3) ชมคลิปการแสดงที่มาจากวรรณกรรมของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และร่วมกันวิเคราะห์การนำเสนอวรรณกรรมที่แตกต่างกันของประเทศต่าง ๆ
    (4) นักศึกษาแบ่งกลุ่มย่อย นำเสนอภาพสะท้อนวรรณกรรมผ่านสถาปัตยกรรมและศิลปะในประเทศต่าง ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    (5) ทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเก็บคะแนนผ่านทาง Google Forms
    (6) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน (pdf) ผ่านระบบ KKU e-learning
    14-15 การนำเสนอผลงานและสรุปรายวิชา 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่มประจำวิชา
    (3) อาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันให้ความเห็นและซักถาม
    (4) บรรยายสรุปรายวิชา
    (5) นักศึกษาส่งเล่มรายงานผ่านระบบ KKU e-learning
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปรายและตอบคำถาม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    10 ทุกสัปดาห์
    แบบฝึกหัด
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    25 สัปดาห์ที่ 2-13
    การนำเสนอรายงานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    25 สัปดาห์ที่ 9,13,14-15
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    20 Take Home online
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ศาสนา วรรณกรรมและ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิพากษ์และวิเคราะห์ความแตกต่างของวัฒนธรรมด้านภาษา ศาสนา และวรรณกรรม ในแต่ละพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้สื่อสมัยใหม่ในการค้นหาข้อมูลความรู้และเรียบเรียงนำเสนอองค์ความรู้ได้
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึก จริยธรรมและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    20 Take Home online
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เอมอร ชิตตะโสภณ. (2545). วรรณกรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่: มิ่งขวัญ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ศาสนาในอาเซียน. (2559).กรุงเทพฯ : กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา มณทิรา ตาเมือง. (2555). ภาษา สังคมและวัฒนธรรม : จุดร่วม จุดต่างของประเทศในกลุ่มอาเซียน. พิษณุโลก : การพิมพ์ดอทคอม. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จำนงค์ ทองประเสริฐ. (2534). ประวัติศาสตร์พุทธศาสนาในเอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ : คุรุสภา.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้