รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | ขอบเขต และความหมายของรัฐประศาสนศาสตร์ | 3 |
|
หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หรือในห้องเรียน |
|
2-3 | กรอบความคิดต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง กรอบความคิดต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หรือในห้องเรียน |
|
4-8 | วิวัฒนาการขององค์ความรู้รัฐประศาสนศาสตร์ | 15 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หรือในห้องเรียน |
|
9-13 | เครื่องมือทางการบริหารภาครัฐ | 15 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน หนังสือ หรือ ตำรา บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ e-Learning จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หรือในห้องเรียน |
|
14-15 | การบริหารรัฐกิจเปรียบเทียบ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ e-Learning ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หรือในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
25 | |
งานเดี่ยว |
|
25 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | รายวิชารัฐประศาสนศาสต์ขั้นแนะนำ | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Bowornwathana, B. 1997. Transforming bureaucracies for the 21st century: The new democratic governance paradigm. Public Administration Quarterly. Fall, 21(3), 294-308. Denhardt, R. B. & Denhardt, J. V. 2008. Public administration: An action orientation. (5th ed.). Belmont, CA:Thomson/Wadsworth. Denhardt, R. B. & Denhardt J. V. 2007. The new public service: Serving, not steering. (Expanded ed.) Armonk, NY: M.E. Sharpe. Henry, N. 2008. Public administration and public affairs. (10thed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall. King, C. S. & Stivers, C. 1998. Government is us: Public administration in an anti-government era. Thousand Oaks, CA: Sage Publications. Osborne, D. & Gaebler, T. 1992. Reinventing government: Creating a government that works better and costs less. Reading, MA: Addison-Wesley. Peters, B. G. (2001). The Future of governing. (2nd Edition, Rev.). Lawrence, Kansas: The University Press of Kansas. Peters, B. G. (2000). Governance and comparative politics. In Jon Pierre (Ed.). Debating governance: Authority, steering, and democracy (pp. 36-53). New York: Oxford University Press. Peters, B. G. & Pierre, J. (Eds.) 2007. Handbook of public administration. London: Sage Publications. Pierre, J. (Ed.) (2000). Debating governance: Authority, steering, and democracy. New York: Oxford University Press. Rhodes, R.A.W. 2000. Governance and public administration. In Jon Pierre (Ed.). Debating governance: Authority, steering, and democracy (pp. 54-90). New York: Oxford University Press. Rhodes, R.A.W. 1996. The new governance: Governing without government. Political Studies. XLIV, 652-667. Shafritz, J. M. & Hyde, A. C. 2008. Classics of public administration. (6th ed.). Belmont, CA: Wadsworth. Shafritz, J. M., Ott, J. S., & Jang, Y. S. 2005. Classics of organization theory. (6th ed.). Belmont, CA: Wadsworth. คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ดุลยภาพแห่งรัฐ : กระบวนทัศน์แห่งการศึกษารัฐประศาสน ศาสตร์ : รวมการบรรยายพิเศษจากนักวิชาการในยุคสมัยของการจัดความสัมพันธ์ใหม่ระหว่าง รัฐ สังคมและพลเมือง. วีระศักดิ์ เครือเทพ (บรรณาธิการ). กรุงเทพฯ. 2548. พิทยา บวรวัฒนา. 2541. ทฤษฎีรัฐประศาสนศาสตร์และแนวการศึกษา. ค.ศ.1970-1980. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พิทยา บวรวัฒนา. 2541. ทฤษฎีรัฐประศาสนศาสตร์และแนวการศึกษา (ค.ศ.1887-1970). พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้อยตระกูล อรรถมานะ. 2550. สาธารณบริหารศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 3, แก้ไขเพิ่มเติม) กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สุขุมวิทย์ ไสยโสภณ. หลักรัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ: ขอนแก่นการพิมพ์. 2551. อุทัย เลาหวิเชียร. 2543. รัฐประศาสนศาสตร์ ลักษณะวิชาและมิติต่าง ๆ (พิมพ์ครั้งที่ 6) กรุงเทพฯ: เสมาธรรม อุทัย เลาหวิเชียร. 2519. รัฐประศาสนศาสตร์ในความหมายใหม่ ภูมิหลัง แนวความคิด และ ความสัมพันธ์กับสาขาอื่นๆ ของรัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ: คณะรัฐศาสตร์ สถาบัน บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ