Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS321101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่น 1
ภาษาอังกฤษ
English name
JAPANESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้นขั้นต้น เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Skills of Japanese listening, speaking, reading and writing in the basic elementary level for communication in everyday life
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำการเรียนการสอน
    -ประเภทของตัวอักษร
    -ตัวอักษร Hiragana
    -ตัวอักษร Katakana
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย ประเภทของตัวอักษร Hiragana ,katakana
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -เกมส์ตอบคำถาม (Kahoot, Quizizz)
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning , Google classroom
    2-3 -ประโยคที่มีคำนามเป็นภาคแสดงของประโยค ปัจจุบันกาล (ประโยคบอกเล่า ปฏิเสธ คำถาม)
    -การขยายคำนาม
    -การใช้คำช่วย
    -การใช้คำบ่งชี้สิ่งของ
    -การแนะนำตนเอง
    -อักษรคันจิ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    4-5 -ประโยคที่มีคำคุณศัพท์เป็นภาคแสดงของประโยคในรูปบอกเล่า ปฏิเสธ คำถาม)
    -การขยายคำนามด้วยคำคุณศัพท์
    -การใช้คำบ่งชี้สถานที่
    -การใช้คำสันธานที่แสดงการเพิ่มเติมเนื้อหา "และ"
    -การบอกเวลา
    -การบอกราคา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -บทบาทสมมุติ
    -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    6-7 -ประโยคที่มีคำกริยาเป็นภาคแสดงของประโยค (ปัจจุบันกาล และอดีตกาล)
    -คำช่วยที่ใช้กับประโยคคำกริยา
    -การใช้คำสันธานที่แสดงการขัดแย้ง "แต่"
    -การบอกเล่ากิจวัตรประจำวัน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    8-9 -ประโยคคำนามรูปอดีตกาล
    -ประโยคคำคุณศัพท์รูปอดิตกาล
    -การบอกระยะเวลา
    -การชักชวน
    -การบอกวิธีการเดินทาง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    -บทบาทสมมุติ
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    10-11 -คำวิเศษณ์บอกระดับ ปริมาณ
    -คำสันธานแสดงลำดับเหตุการณ์
    -คำช่วยแสดงการยกตัวอย่าง
    -สำนวนแสดงการมีอยู่ของคน สัตว์ สิ่งของ
    -ลักษณนาม
    -สำนวนการขอร้อง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -บทบาทสมมุติ
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    12-13 -สำนวนการให้-การรับ
    -สำนวนแสดงการเปลี่ยนแปลง
    -ประโยคความรวม
    -การบอกวัตถุประสงค์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    14-15 -ชนิดของคำกริยา
    -การผันคำกริยา (รุปพจนานุกรม รูป nai, รูป te)
    -ประโยคคำสั่ง
    -คำช่วยแสดงการเปรียบเทียบ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย
    -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    -บทบาทสมมุติ
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทำแบบทดสอบ
    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -หนังสือ
    -e-Learning , Google classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
    20
    ทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Japanese Language Center for International Students .(2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ