รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำการเรียนการสอน -ประเภทของตัวอักษร -ตัวอักษร Hiragana -ตัวอักษร Katakana |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย ประเภทของตัวอักษร Hiragana ,katakana -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -เกมส์ตอบคำถาม (Kahoot, Quizizz) -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning , Google classroom |
|
2-3 |
-ประโยคที่มีคำนามเป็นภาคแสดงของประโยค ปัจจุบันกาล (ประโยคบอกเล่า ปฏิเสธ คำถาม) -การขยายคำนาม -การใช้คำช่วย -การใช้คำบ่งชี้สิ่งของ -การแนะนำตนเอง -อักษรคันจิ |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
4-5 |
-ประโยคที่มีคำคุณศัพท์เป็นภาคแสดงของประโยคในรูปบอกเล่า ปฏิเสธ คำถาม) -การขยายคำนามด้วยคำคุณศัพท์ -การใช้คำบ่งชี้สถานที่ -การใช้คำสันธานที่แสดงการเพิ่มเติมเนื้อหา "และ" -การบอกเวลา -การบอกราคา |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -บทบาทสมมุติ -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
6-7 |
-ประโยคที่มีคำกริยาเป็นภาคแสดงของประโยค (ปัจจุบันกาล และอดีตกาล) -คำช่วยที่ใช้กับประโยคคำกริยา -การใช้คำสันธานที่แสดงการขัดแย้ง "แต่" -การบอกเล่ากิจวัตรประจำวัน |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
8-9 |
-ประโยคคำนามรูปอดีตกาล -ประโยคคำคุณศัพท์รูปอดิตกาล -การบอกระยะเวลา -การชักชวน -การบอกวิธีการเดินทาง |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ -บทบาทสมมุติ -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
10-11 |
-คำวิเศษณ์บอกระดับ ปริมาณ -คำสันธานแสดงลำดับเหตุการณ์ -คำช่วยแสดงการยกตัวอย่าง -สำนวนแสดงการมีอยู่ของคน สัตว์ สิ่งของ -ลักษณนาม -สำนวนการขอร้อง |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -บทบาทสมมุติ -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
12-13 |
-สำนวนการให้-การรับ -สำนวนแสดงการเปลี่ยนแปลง -ประโยคความรวม -การบอกวัตถุประสงค์ |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
14-15 |
-ชนิดของคำกริยา -การผันคำกริยา (รุปพจนานุกรม รูป nai, รูป te) -ประโยคคำสั่ง -คำช่วยแสดงการเปรียบเทียบ |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ -บทบาทสมมุติ -ทำแบบฝึกหัด -ทำแบบทดสอบ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -หนังสือ -e-Learning , Google classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
ทดสอบย่อย |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Japanese Language Center for International Students .(2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ