Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS331201
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาเกาหลี 1
ภาษาอังกฤษ
English name
KOREAN LISTENING AND SPEAKING I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Yonghoon Lee
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การทักทาย การแนะนำตนเองและผู้อื่น การกล่าวลา การถามและบอกทิศทาง การเชื้อเชิญ การนัดหมาย การกล่าวขอโทษเป็นภาษาเกาหลี
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Greetings, introducing oneself and others, leave taking, asking for and giving direction, making invitations, making appointments, making apologies in Korean language
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Community based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    การฟังและการพูด
    - การแนะนำตนเอง แนะนำสิ่งต่าง ๆ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    2-3 การฟังและการพูด
    - การแนะนำตนเอง แนะนำสิ่งต่าง ๆ
    - การถามตอบเกี่ยวกับ วิธีการเดินทาง
    - การถามตอบข้อมูลส่วนตัว ต่างๆ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    4-5 การฟังและการพูด
    - การถามตอบเกี่ยวกับ ตำแหน่ง ทิศทาง
    - การถามตอบเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้า การต่อรองราคา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    6-7 การฟังและการพูด
    - การถามตอบเกี่ยวกับ เวลาการนัดหมาย สภาพอากาศ
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ การไหว้วาน การร้องขอ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    8-9 การฟังและการพูด
    - การสนทนาเกี่ยวกับประสบการณ์ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ งานอดิเรก
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    10-11 การฟังและการพูด
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ สมาชิกในครอบครัว เรื่องราวในครอบครัว
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ แผนการในอนาคต
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    12-13 การฟังและการพูด
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ การนัดหมาย การสัญญา
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ การปฏิเสธการนัดหมาย การให้เหตุผลในการปฏิเสธ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    14-15 การฟังและการพูด
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ การบรรยายรูปลักษณ์ ของ คน สัตว์ สิ่งของต่างๆ
    - การสนทนาประเด็นที่เกี่ยวกับ การให้เหตุผลในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • C2: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กิจกรรมระหว่างนักศึกษาในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน
      10
      การบ้าน + การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
        10
        การทดสอบทักษะการฟังและการพูด
        • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
        • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        20 งานเดี่ยว หรือ งานกลุ่ม
        สอบกลางภาค
        • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
        • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        30
        สอบปลายภาค
        • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ ไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเกาหลีเบื้องต้น เพื่อนำไปใช้ในการฟังและพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ
        • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการฟังและพูดภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้น ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S1: นักศึกษามีทักะในการฟังภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: นักศึกษามีทักะในการพูดภาษาเกาหลี ระดับเบื้องต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        30
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์สถาบันเซจง 누리세종학당: www. sejonghakdang. org.kr
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
        หนังสือ หรือ ตำรา Sejong Korean Conversation 2,(2018) [세종한국어 회화 2], King Sejong Institute Foundation อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        หนังสือ หรือ ตำรา Sejong Korean Conversation 1,(2018) [세종한국어 회화 1], King Sejong Institute Foundation อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. คุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
        2. ความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
        3. ทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
        4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
        4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ