รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1.1 การแนะนำรายวิชา และระบบเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอน 1.2 การทดสอบก่อนเรียนเพื่อดูความรู้พื้นฐานของนักศึกษา (Diagnostic Test) |
3 |
|
1) แนะนำรายวิชา การเรียนการสอนออนไลน์ การประเมินผล แนะนำ Google Classroom ซึ่งเป็นช่องทางในการสื่อสาร การโพสต์สื่อการเรียนการสอน และส่งงานในรายวิชา 2) ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนผ่าน Google Forms |
|
2-3 |
2.1 หลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ (Academic Paragraphs) 2.2 การเขียนประโยคภาษาอังกฤษประเภทต่าง ๆ (Types of Sentences) |
6 |
|
1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ในหัวข้อ Formal vs Informal Writing (https://www.youtube.com/watch?v=nwMI97hDTJk) 2) ให้ผู้เรียนดูลักษณะภาษาที่ใช้ในการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ จากเว็บไซต์ Formal vs. Informal: Best Writing Practices (https://www.uopeople.edu/blog/formal-vs-informal-writing/?authuser=0) 3) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ Academic Style https://www.youtube.com/watch?v=4s_0um-fnXU&list=PLJSPTc0K-PlTaEBbDi5e15O6a4AMQlqwg&index=7 4) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ What Is Academic Writing? (https://www.youtube.com/watch?v=1pE-ohVy9e0&list=PLeVxAnFsasIqIc8b03kHA3tw-xfIwgO2M&index=2) 5) ให้ผู้เรียนฝึกการดูประโยคในย่อหน้าที่เรียน หา Subject-verb agreement 6) เรียนหลักการใช้ Capital letters และทำแบบฝึกหัด |
|
4-5 | หลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Paragraph Structure) | 6 |
|
1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ ในหัวข้อดังต่อไปนี้ 1.1) Structure and Key Elements of Academic Paragraphs (https://www.youtube.com/watch?v=1n15ZkcX5sM&t=1s) 1.2) Academic Writing: The Basics (https://www.youtube.com/watch?v=wdmSo2_e18A) 2) ฟังการบรรยายเรื่องหลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Paragraph Structure) 3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ 4) แนะนำเว็บไซต์ดิกชันเนอรี่ออนไลน์ที่จะช่วยนักศึกษาใช้คำศัพท์ได้ถูกต้องและสามารถค้นคว้าต่อยอดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ 4.1) Oxford Learner's Dictionaries https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/ และ 4.2) Longman Dictionary https://www.ldoceonline.com/ 5) แนะนำเว็บไซต์ที่จะช่วยนักศึกษาในการเขียนย่อหน้า On Paragraphs https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/academic_writing/paragraphs_and_paragraphing/index.html 6) มีการสอบย่อยครั้งที่ 1 |
|
6-7 | การเขียนย่อหน้าประเภท Logical Division of Ideas | 6 |
|
1) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำในเว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Writing Strong Paragraphs: Writing a Logical Paragraph) ที่ https://libguides.newcastle.edu.au/c.php?g=557839&p=5631494 2) ฟังบรรยายเรื่องการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Logical Division of Ideas 3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ 4) ให้ผู้เรียนจับคู่เพื่อช่วยกันเขียนย่อหน้าการเขียนย่อหน้าประเภท Logical Division of Ideas ช่วยกัน โดยเลือกหัวข้อเอง และส่งย่อหน้า (draft 1) 5) ผู้สอนตรวจงานและให้ผลสะท้อนเป็นคู่ 6) ผู้เรียนนำผลสะท้อนไปพัฒนางานของตนเอง และส่งย่อหน้าใหม่นั้น (final draft) 7) ผู้สอนรวบรวมงานของผู้เรียนทุกคู่ แล้วโพสต์ใน Google Docs เพื่อให้เพื่อนได้อ่านย่อหน้า และแสดงความเห็นในการเขียนย่อหน้าของเพื่อนได้ |
|
8 | การเขียนย่อหน้าประเภท Process Paragraphs | 3 |
|
1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษหัวข้อ Process Paragraph and Process Essay (3.39 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=32R30EYIW-U 2) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษหัวข้อ How to Write a Process Paragraph การเขียน (16.51 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=fh50cfgmHm8 3) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Process Paragraphs ที่เว็บไซต์ https://bowiestate.libguides.com/english_100/Process 4) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Process Paragraphs 5) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ |
|
9-10 | การเขียนย่อหน้าประเภท Cause / Effect Paragraphs | 6 |
|
1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษหัวข้อ Introduction to Cause and Effect Paragraph การเขียน (3.42 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=bZetJ03Ci_Y 2) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Cause / Effect Paragraphs และทำแบบฝึกหัดเช็คความเข้าใจด้วยตนเองที่ เว็บไซต์ที่ https://www.grammar-quizzes.com/19-2.html 3) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Cause / Effect Paragraphs (4) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ 5) ให้ผู้เรียนจับคู่เพื่อช่วยกันเขียนย่อหน้าการเขียนย่อหน้าประเภท Cause / Effect Paragraphs ช่วยกัน โดยเลือกหัวข้อเองเกี่ยวกับ environmental/ social issues กำลังเป็นประเด็นในสังคม ณ ช่วงเวลานั้น และทำงานคู่ และให้ส่งย่อหน้า (draft 1) ให้ผู้สอน 6) ผู้สอนตรวจงานและให้ผลสะท้อนเป็นคู่ 7) ผู้เรียนนำผลสะท้อนไปพัฒนางานของตนเอง และส่งย่อหน้าใหม่นั้น (final draft) 8) ให้ผู้เรียนนำเสนอหรืออัดคลิปสั้นเพื่อที่จะนำเสนอการเขียนย่อหน้าของคู่ตัวเอง เสมือนว่าเป็นคลิปรายงานข่าวหรือการแสดงความคิดเห็นจากผู้ชมทางบ้านต่อหัวข้อ environmental/ social issues ที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม ณ ช่วงเวลานั้น แล้วให้เพื่อนในห้องสะท้อนความคิดเห็นหัวข้อที่นำเสนอและรูปแบบการนำเสนอได้ |
|
11-12 | หลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ (Essay Organization) | 6 |
|
1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ หัวข้อ How to Write an Effective 5-Paragraph Essay: Formulas for 5-Paragraph Essay (11.52 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=GwjmMtTVO1gParagraph Organization) https://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Drafting/Paragraph-Organization-(Video) 2) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเรียงความภาษาอังกฤษ (Essay Organization) 3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ 4) แนะนำเว็บไซต์ที่จะช่วยผู้เรียนในการพิสูจน์อักษร (Proofread) ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเป็นผู้เขียนภาษาอังกฤษต่อไปได้ 4.1) วิดีโอที่ 1 หัวข้อ Proofreading - UNC Writing Center (2.10) https://www.youtube.com/watch?v=q_AODU87NGc&feature=youtu.be 4.2) วิดีโอที่ 2 หัวข้อ University of Sheffield - What to look for when proofreading (3:45) https://www.youtube.com/watch?v=XuNjIR0a3kc 4.3) วิดีโอที่ 3 หัวข้อ Techniques for Proofreading (2.10) https://www.youtube.com/watch?v=8x8gnOsEXPU 4.4) วิดีโอที่ 4 หัวข้อ Five steps to improving your proofreading (3:31) https://www.youtube.com/watch?v=JRVL8f-_TPw |
|
13-15 | การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษประเภท Opinion Essays | 9 |
|
1) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำวิธีการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ Writing Essays จาก 1.1) https://uniskills.library.curtin.edu.au/assignment/writing/essays/ 1.2) https://www.trentu.ca/academicskills/how-guides/how-write-university/how-approach-any-assignment/how-write-essay 1.3) https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/academic_writing/essay_writing/index.html 1.4) https://www.port.ac.uk/student-life/help-and-advice/study-skills/written-assignments/basic-essay-structure 2) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษประเภท Opinion Essays 3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ 4) มอบหมายงานกลุ่มให้ผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนจับกลุ่ม ๆ ละ 3 คน เพื่อช่วยกันเขียนเรียงความประเภท Opinion Essays โดยเลือกหัวข้อเอง เกี่ยวกับบริบท South East Asia หลังจากนั้นให้ส่งย่อหน้า (draft 1) ให้ผู้สอน 5) ผู้สอนตรวจงานและให้ผลสะท้อนเป็นกลุ่ม 6) ผู้เรียนนำผลสะท้อนไปพัฒนางานของตนเอง และส่งเรียงความใหม่ (final draft) |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
งานเขียน (Journal Entries, Paragraphs, Essays) งานกลุ่ม งานเดี่ยว |
|
30 | |
3. งานคู่/ กลุ่มและการนำเสนอ |
|
20 | |
การทดสอบย่อย |
|
20 | |
การสอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Hamp-Lyons, L., & Heasley, B. (2006). Study writing: A course in writing skills for academic purposes (2nd ed.). Cambridge University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Oshima, A., & Hogue, A. (2020). Longman academic writing series 3: Paragraphs to essays (4th ed.). Pearson Education. | ||
YouTube | หัวข้อการเชียนเชิงวิชาการ (An Introduction to Academic Writing) (7:39 นาที) จาก https://www.youtube.com/watch?v=MyTLosz6aHA | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ประเภทของประโยค ( Simple, Compound, Complex) จากเว็บไซต์ University Writing Center (Texas A&M University) (3.55 นาที) https://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Drafting/Sentences-Simple,-Compound-Complex-(Video) |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
การใช้เครื่องหมายวรรคตอน (Commas & Coordinate & Subordinate Clauses) เพื่อนำมาใช้ในการแต่งประโยคภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง http://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Punctuation/Sentence-Types-Clauses |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
การเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Paragraph Organization) https://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Drafting/Paragraph-Organization-(Video) |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
แนะนำเว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนย่อหน้า On Paragraphs https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/academic_writing/paragraphs_and_paragraphing/index.html |
||
YouTube |
เว็บไซต์ที่จะช่วยผู้เรียนในการพิสูจน์อักษร (Proofread) - https://www.youtube.com/watch?v=q_AODU87NGc&feature=youtu.be |
||
YouTube |
University of Sheffield - What to look for when proofreading (3:45): https://www.youtube.com/watch?v=XuNjIR0a3kc |
||
YouTube | Techniques for Proofreading (2.10): https://www.youtube.com/watch?v=8x8gnOsEXPU | ||
YouTube | Five steps to improving your proofreading (3:31): https://www.youtube.com/watch?v=JRVL8f-_TPw | ||
YouTube | วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ในหัวข้อ Formal vs Informal Writing (https://www.youtube.com/watch?v=nwMI97hDTJk) | ||
YouTube | ลักษณะภาษาที่ใช้ในการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ จากเว็บไซต์ Formal vs. Informal: Best Writing Practices (https://www.uopeople.edu/blog/formal-vs-informal-writing/?authuser=0) | ||
YouTube |
วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ Academic Style (https://www.youtube.com/watch?v=4s_0um-fnXU&list=PLJSPTc0K-PlTaEBbDi5e15O6a4AMQlqwg&index=7) |
||
YouTube | วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ What Is Academic Writing? (https://www.youtube.com/watch?v=1pE-ohVy9e0&list=PLeVxAnFsasIqIc8b03kHA3tw-xfIwgO2M&index=2) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ Essay Writing (https://uniskills.library.curtin.edu.au/assignment/writing/essays/) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ How to Write an Essay (https://www.trentu.ca/academicskills/how-guides/how-write-university/how-approach-any-assignment/how-write-essay) | ||
YouTube | วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนย่อหน้าเชิงวิชาการทางภาษาอังกฤษ Structure and Key Elements of Academic Paragraphs (https://www.youtube.com/watch?v=1n15ZkcX5sM&t=1s) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้