Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113011
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
ภาษาอังกฤษ
English name
Academic English Writing
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์เกวลิน ปวบุญสิริวงศ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์เกวลิน ปวบุญสิริวงศ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    • มีความรู้ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • ผู้เรียนสามารถเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษได้
    • ผู้เรียนสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
    • ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    หลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ กระบวนการเขียน การเรียบเรียงความคิด รูปแบบ การเขียนประเภทต่างๆ การเขียนประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อนที่ดีการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความสั้น ๆ ที่ดี
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Principles of academic writing, writing process, organization of ideas, organization of writing patterns, writing well-formed simple, compound, and complex sentences, writing well-organized paragraphs and short essays
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1.1 การแนะนำรายวิชา และระบบเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอน
    1.2 การทดสอบก่อนเรียนเพื่อดูความรู้พื้นฐานของนักศึกษา (Diagnostic Test)
    3
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    1) แนะนำรายวิชา การเรียนการสอนออนไลน์ การประเมินผล แนะนำ Google Classroom ซึ่งเป็นช่องทางในการสื่อสาร การโพสต์สื่อการเรียนการสอน และส่งงานในรายวิชา
    2) ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนผ่าน Google Forms

    2-3 2.1 หลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ (Academic Paragraphs)
    2.2 การเขียนประโยคภาษาอังกฤษประเภทต่าง ๆ (Types of Sentences)
    6
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ในหัวข้อ Formal vs Informal Writing (https://www.youtube.com/watch?v=nwMI97hDTJk)
    2) ให้ผู้เรียนดูลักษณะภาษาที่ใช้ในการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ จากเว็บไซต์ Formal vs. Informal: Best Writing Practices (https://www.uopeople.edu/blog/formal-vs-informal-writing/?authuser=0)
    3) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ Academic Style
    https://www.youtube.com/watch?v=4s_0um-fnXU&list=PLJSPTc0K-PlTaEBbDi5e15O6a4AMQlqwg&index=7
    4) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ What Is Academic Writing? (https://www.youtube.com/watch?v=1pE-ohVy9e0&list=PLeVxAnFsasIqIc8b03kHA3tw-xfIwgO2M&index=2)
    5) ให้ผู้เรียนฝึกการดูประโยคในย่อหน้าที่เรียน หา Subject-verb agreement
    6) เรียนหลักการใช้ Capital letters และทำแบบฝึกหัด
    4-5 หลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Paragraph Structure) 6
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • K2: มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ ในหัวข้อดังต่อไปนี้
    1.1) Structure and Key Elements of Academic Paragraphs (https://www.youtube.com/watch?v=1n15ZkcX5sM&t=1s)
    1.2) Academic Writing: The Basics (https://www.youtube.com/watch?v=wdmSo2_e18A)
    2) ฟังการบรรยายเรื่องหลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Paragraph Structure)
    3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ
    4) แนะนำเว็บไซต์ดิกชันเนอรี่ออนไลน์ที่จะช่วยนักศึกษาใช้คำศัพท์ได้ถูกต้องและสามารถค้นคว้าต่อยอดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    4.1) Oxford Learner's Dictionaries https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/ และ
    4.2) Longman Dictionary https://www.ldoceonline.com/
    5) แนะนำเว็บไซต์ที่จะช่วยนักศึกษาในการเขียนย่อหน้า On Paragraphs
    https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/academic_writing/paragraphs_and_paragraphing/index.html
    6) มีการสอบย่อยครั้งที่ 1
    6-7 การเขียนย่อหน้าประเภท Logical Division of Ideas 6
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • K2: มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • S2: ผู้เรียนสามารถเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
    • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C3: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    1) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำในเว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Writing Strong Paragraphs: Writing a Logical Paragraph) ที่
    https://libguides.newcastle.edu.au/c.php?g=557839&p=5631494
    2) ฟังบรรยายเรื่องการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Logical Division of Ideas
    3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ
    4) ให้ผู้เรียนจับคู่เพื่อช่วยกันเขียนย่อหน้าการเขียนย่อหน้าประเภท Logical Division of Ideas ช่วยกัน โดยเลือกหัวข้อเอง และส่งย่อหน้า (draft 1)
    5) ผู้สอนตรวจงานและให้ผลสะท้อนเป็นคู่
    6) ผู้เรียนนำผลสะท้อนไปพัฒนางานของตนเอง และส่งย่อหน้าใหม่นั้น (final draft)
    7) ผู้สอนรวบรวมงานของผู้เรียนทุกคู่ แล้วโพสต์ใน Google Docs เพื่อให้เพื่อนได้อ่านย่อหน้า และแสดงความเห็นในการเขียนย่อหน้าของเพื่อนได้
    8 การเขียนย่อหน้าประเภท Process Paragraphs 3
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • E1: มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
    • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C3: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษหัวข้อ Process Paragraph and Process Essay (3.39 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=32R30EYIW-U
    2) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษหัวข้อ How to Write a Process Paragraph
    การเขียน (16.51 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=fh50cfgmHm8
    3) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Process Paragraphs ที่เว็บไซต์ https://bowiestate.libguides.com/english_100/Process
    4) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Process Paragraphs
    5) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ
    9-10 การเขียนย่อหน้าประเภท Cause / Effect Paragraphs 6
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • K2: มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • S2: ผู้เรียนสามารถเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
    • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C3: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษหัวข้อ Introduction to Cause and Effect Paragraph
    การเขียน (3.42 นาที) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=bZetJ03Ci_Y
    2) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำวิธีการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Cause / Effect Paragraphs และทำแบบฝึกหัดเช็คความเข้าใจด้วยตนเองที่ เว็บไซต์ที่ https://www.grammar-quizzes.com/19-2.html
    3) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษประเภท Cause / Effect Paragraphs
    (4) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ
    5) ให้ผู้เรียนจับคู่เพื่อช่วยกันเขียนย่อหน้าการเขียนย่อหน้าประเภท Cause / Effect Paragraphs ช่วยกัน โดยเลือกหัวข้อเองเกี่ยวกับ environmental/ social issues กำลังเป็นประเด็นในสังคม ณ ช่วงเวลานั้น และทำงานคู่ และให้ส่งย่อหน้า (draft 1) ให้ผู้สอน
    6) ผู้สอนตรวจงานและให้ผลสะท้อนเป็นคู่
    7) ผู้เรียนนำผลสะท้อนไปพัฒนางานของตนเอง และส่งย่อหน้าใหม่นั้น (final draft)
    8) ให้ผู้เรียนนำเสนอหรืออัดคลิปสั้นเพื่อที่จะนำเสนอการเขียนย่อหน้าของคู่ตัวเอง เสมือนว่าเป็นคลิปรายงานข่าวหรือการแสดงความคิดเห็นจากผู้ชมทางบ้านต่อหัวข้อ environmental/ social issues ที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม ณ ช่วงเวลานั้น แล้วให้เพื่อนในห้องสะท้อนความคิดเห็นหัวข้อที่นำเสนอและรูปแบบการนำเสนอได้
    11-12 หลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ (Essay Organization) 6
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • K3: มีความรู้ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
    1) ให้ผู้เรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ หัวข้อ How to Write an Effective 5-Paragraph Essay: Formulas for 5-Paragraph Essay (11.52 นาที) ที่
    https://www.youtube.com/watch?v=GwjmMtTVO1gParagraph Organization)
    https://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Drafting/Paragraph-Organization-(Video)
    2) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเรียงความภาษาอังกฤษ (Essay Organization)
    3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ
    4) แนะนำเว็บไซต์ที่จะช่วยผู้เรียนในการพิสูจน์อักษร (Proofread) ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเป็นผู้เขียนภาษาอังกฤษต่อไปได้
    4.1) วิดีโอที่ 1 หัวข้อ Proofreading - UNC Writing Center (2.10)
    https://www.youtube.com/watch?v=q_AODU87NGc&feature=youtu.be
    4.2) วิดีโอที่ 2 หัวข้อ University of Sheffield - What to look for when proofreading (3:45)
    https://www.youtube.com/watch?v=XuNjIR0a3kc
    4.3) วิดีโอที่ 3 หัวข้อ Techniques for Proofreading (2.10)
    https://www.youtube.com/watch?v=8x8gnOsEXPU
    4.4) วิดีโอที่ 4 หัวข้อ Five steps to improving your proofreading (3:31)
    https://www.youtube.com/watch?v=JRVL8f-_TPw
    13-15 การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษประเภท Opinion Essays 9
    • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
    • K3: มีความรู้ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
    • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
    • S3: ผู้เรียนสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
    • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
    • C3: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    1) ให้ผู้เรียนเข้าอ่านคำแนะนำวิธีการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ Writing Essays จาก
    1.1) https://uniskills.library.curtin.edu.au/assignment/writing/essays/
    1.2) https://www.trentu.ca/academicskills/how-guides/how-write-university/how-approach-any-assignment/how-write-essay
    1.3) https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/academic_writing/essay_writing/index.html
    1.4) https://www.port.ac.uk/student-life/help-and-advice/study-skills/written-assignments/basic-essay-structure
    2) ฟังบรรยายเรื่องหลักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษประเภท Opinion Essays
    3) ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดของบทเรียนที่เกี่ยวข้อง และแสดงความคิดเห็น ถาม-ตอบ
    4) มอบหมายงานกลุ่มให้ผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนจับกลุ่ม ๆ ละ 3 คน เพื่อช่วยกันเขียนเรียงความประเภท Opinion Essays โดยเลือกหัวข้อเอง เกี่ยวกับบริบท South East Asia หลังจากนั้นให้ส่งย่อหน้า (draft 1) ให้ผู้สอน
    5) ผู้สอนตรวจงานและให้ผลสะท้อนเป็นกลุ่ม
    6) ผู้เรียนนำผลสะท้อนไปพัฒนางานของตนเอง และส่งเรียงความใหม่ (final draft)
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      10
      งานเขียน (Journal Entries, Paragraphs, Essays)
      งานกลุ่ม
      งานเดี่ยว
      • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
      • K2: มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
      • K3: มีความรู้ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
      • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
      • S2: ผู้เรียนสามารถเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษได้
      • S3: ผู้เรียนสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษได้
      • E1: มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
      30
      3. งานคู่/ กลุ่มและการนำเสนอ
      • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
      • K2: มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
      • K3: มีความรู้ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
      • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
      • S2: ผู้เรียนสามารถเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษได้
      • S3: ผู้เรียนสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษได้
      • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
      20
      การทดสอบย่อย
      • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
      • K2: มีความรู้ในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษตามหลักการเขียนภาษาอังกฤษทางวิชาการ
      • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
      • S2: ผู้เรียนสามารถเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษได้
      • E1: มีความซื่อสัตย์ในการเขียนงานของตนเอง ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น
      20
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ทางด้านโครงสร้างประโยค และประเภทของประโยคภาษาอังกฤษที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความได้
      • S1: ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและมีความหลากหลายในการใช้ประเภทของประโยคภาษาอังกฤษ
      20
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Hamp-Lyons, L., & Heasley, B. (2006). Study writing: A course in writing skills for academic purposes (2nd ed.). Cambridge University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Oshima, A., & Hogue, A. (2020). Longman academic writing series 3: Paragraphs to essays (4th ed.). Pearson Education.
      YouTube หัวข้อการเชียนเชิงวิชาการ (An Introduction to Academic Writing) (7:39 นาที) จาก https://www.youtube.com/watch?v=MyTLosz6aHA
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ประเภทของประโยค ( Simple, Compound, Complex) จากเว็บไซต์ University Writing Center (Texas A&M University) (3.55 นาที)
      https://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Drafting/Sentences-Simple,-Compound-Complex-(Video)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน (Commas & Coordinate & Subordinate Clauses) เพื่อนำมาใช้ในการแต่งประโยคภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
      http://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Punctuation/Sentence-Types-Clauses
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ การเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ (Paragraph Organization)
      https://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Drafting/Paragraph-Organization-(Video)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ แนะนำเว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนย่อหน้า On Paragraphs
      https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/academic_writing/paragraphs_and_paragraphing/index.html
      YouTube เว็บไซต์ที่จะช่วยผู้เรียนในการพิสูจน์อักษร (Proofread)
      - https://www.youtube.com/watch?v=q_AODU87NGc&feature=youtu.be
      YouTube University of Sheffield - What to look for when proofreading (3:45):
      https://www.youtube.com/watch?v=XuNjIR0a3kc
      YouTube Techniques for Proofreading (2.10): https://www.youtube.com/watch?v=8x8gnOsEXPU
      YouTube Five steps to improving your proofreading (3:31): https://www.youtube.com/watch?v=JRVL8f-_TPw
      YouTube วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ในหัวข้อ Formal vs Informal Writing (https://www.youtube.com/watch?v=nwMI97hDTJk)
      YouTube ลักษณะภาษาที่ใช้ในการเชียนภาษาอังกฤษแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ จากเว็บไซต์ Formal vs. Informal: Best Writing Practices (https://www.uopeople.edu/blog/formal-vs-informal-writing/?authuser=0)
      YouTube วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ Academic Style (https://www.youtube.com/watch?v=4s_0um-fnXU&list=PLJSPTc0K-PlTaEBbDi5e15O6a4AMQlqwg&index=7)
      YouTube วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนเชิงวิชาการในหัวข้อ What Is Academic Writing? (https://www.youtube.com/watch?v=1pE-ohVy9e0&list=PLeVxAnFsasIqIc8b03kHA3tw-xfIwgO2M&index=2)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ Essay Writing (https://uniskills.library.curtin.edu.au/assignment/writing/essays/)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซต์เกี่ยวกับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ How to Write an Essay (https://www.trentu.ca/academicskills/how-guides/how-write-university/how-approach-any-assignment/how-write-essay)
      YouTube วิดีโอเกี่ยวกับการเชียนย่อหน้าเชิงวิชาการทางภาษาอังกฤษ Structure and Key Elements of Academic Paragraphs (https://www.youtube.com/watch?v=1n15ZkcX5sM&t=1s)
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
      • ประเมินโดยให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามของรายวิชา
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
      2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
      5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้