รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูดทางธุรกิจ ความสำคัญ องค์ประกอบ วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร ความสำคัญของการพูด รูปแบบ องค์ประกอบ คุณธรรมและจริยธรรมในการพูดเพื่อการสื่อสาร |
3 |
|
- การบรรยาย -อ่านเอกสาร/ตำราตามหัวข้อที่กำหนด - การอภิปราย -แบบฝึกหัดวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสารตามกรอบ SPEAKINg |
|
2 |
- การสื่อสารในองค์กร - การใช้โทรศัพท์เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง การสื่อสารในองค์กร และการใช้โทรศัพท์ในทางธุรกิจ YouTube เรื่องการใช้โทรศัพท์ในรูปแบบต่าง ๆ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากประสบการณ์การสื่อสารด้วยการใช้โทรศัทพ์เพื่อการติดต่อทางธุรกิจ |
|
3 | การพูดและการสนทนาในทางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การประชุม การเจรจาต่อรอง | 3 |
|
บรรยาย เรื่องการพูดและการสนทนาในทางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การประชุม การเจรจาต่อรอง YouTube ภาษาและเทคนิคการสัมภาษณ์ในสถานการต่างๆ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
4 |
การสื่อสารด้วยการพูดเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ ภาษา สถานการณ์ ในการพูดเพื่อการโฆษณาฯ |
3 |
|
บรรยาย เรื่องการสื่อสารเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์การติดต่อสื่อสารด้วยการพูดในงานประชาสัมพันธ์ |
|
5 |
การประชุมในการสื่อสารทางธุรกิจ ความสำคัญ องค์ประกอบ รูปแบบ ภาษาในการประชุมทางธุรกิจ |
3 |
|
บรรยาย เรื่องการสื่อสารเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ บทบาทสมมุติ แบ่งกลุ่มทดลองการประชุมในรูปแบบต่างๆ |
|
6-7 |
ความหมายของวาทกรรม แนวคิด การประยุกต์ใช้แนวคิดวาทกรรมเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
6 |
|
- บรรยายแนวคิดเรื่องวาทกรรม - อ่านเอกสารบทความวิจัยและให้แสดงความคิดเห็น - ให้นักศึกษาสร้างตัวบทพูดในการสื่อสารทางธุรกิจโดยใช้แนวคิดวาทกรรม |
|
8 | การสร้างเนื้อหาทางสื่อดิจิทัลเพื่อผลทางธุรกิจ | 3 |
|
1. ให้นักศึกษาฟังคลิปเรื่อง (1) กระบวนการสร้างเนื้อหาดาต้าในสื่อดิจิทัลhttps://www.youtube.com/watch?v=fHh4MHc52pQ https://www.youtube.com/watch?v=hWeBuHhH87w https://www.youtube.com/watch?v=NnLPv-dAA6E https://www.youtube.com/watch?v=UMdiJsej6v4 (2) การเล่าเรื่องด้วยข้อมูล https://www.youtube.com/watch?v=D6EN6Yhw7XM https://www.youtube.com/watch?v=p4obL3FkDYk https://www.youtube.com/watch?v=bhMkjY_rOdM https://www.youtube.com/watch?v=kineaN2LFws กิจกรรมในชั้นเรียน (การประชุม หน้า 71) 1. ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นจากคลิปที่ศึกษามาล่วงหน้า 2. การสร้างเนื้อหา (ระดมสมอง Brainstorm) (1) จับกลุ่ม (กลุ่มเดิม) (2) เลือกสินค้า (3) เลือกสื่อดิจิทัลที่จะใช้เผยแพร่ (4) คิดเนื้อหา การเล่าเรื่อง กิจกรรมหลังเรียน 1. อัดคลิปนำเสนอจากงานข้างต้น (ไม่เกิน 5 นาที) |
|
9 | การสร้างเนื้อหาทางธุรกิจ | 3 |
|
นำเสนอผลการจากการเรียนในสัปดาห์ที่8 | |
10 |
การสนทนาในการสื่อสารทางธุรกิจ - ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ ของการสนทนาเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
3 |
|
- บรรยาย - การอภิปราย -ฟังคลิปเรื่อง (ศิลปะการพูดกับผู้ใหญ่)(อยากมีการพูดที่ดี ควรพกสิ่งนี้ไปด้วยเสมอ!)(การพูดเป็นศาสตร์ที่สามารถฝึกฝนได้) -ให้ยกตัวอย่างสถานการณ์การสนทนาที่ประทับใจและไม่ประทับจากการเป็นผู้ใช้บริการ |
|
11-12 |
“การพูดเพื่อการขายสินค้าและบริการ” ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ภาษาในการพูดเพื่อการขายทางธุรกิจ |
6 |
|
1. ฟังบรรยายเรื่อง “การพูดเพื่อการขายสินค้าและบริการ” 2. ให้นักศึกษาฟังคลิปเรื่อง การขายสินค้าและบริการ 3. นักศึกษาฝึกพูดเพื่อนำเสนอการขายสินค้าตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ |
|
13-14 |
การพูดเพื่อการอบรม ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ ภาษาของการฝึกอบรมเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
6 |
|
-ฟังบรรยายเรื่องการฝึกอบรม -ฟังคลิปเรื่อง การเป็นวิทยากร -ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นจากคลิปและเอกสารที่ศึกษามาล่วงหน้า -การสร้างเนื้อหา (ระดมสมอง Brainstorm) -ให้ยกตัวอย่างสถานการณ์การฝึกอบรม หัวข้อที่ต้องการฝึกพัฒนาพนักงานในองค์ แตกประเด็นในเรื่องที่จะต้องพูด -ฝึกปฏิบัติการอบรมตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ |
|
15 | การนำความรู้การพูดทางธุรกิจไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน | 3 |
|
-การอภิปราย | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
งานเดี่ยว |
|
60 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. (2564). การพูดเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ. ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ