Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613206
ภาษาไทย
Thai name
การพูดทางธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
Business Speaking
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษามีบุคลิกภาพที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการสื่อสารทางธุริจ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย ความสำคัญ ประเภท หลักการพูดทางธุรกิจ การสื่อสาร ในองค์กรธุรกิจ การเจรจาต่อรอง การสร้างภาพลักษณ์ การขายสินค้าและบริการและการนำเสนองานทางธุรกิจ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning, significance, types, and principle of business speaking; communication in business organization, negotiation, image building, product and service selling, and business presentation
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    • Experiential learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูดทางธุรกิจ
    ความสำคัญ องค์ประกอบ วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
    ความสำคัญของการพูด รูปแบบ องค์ประกอบ
    คุณธรรมและจริยธรรมในการพูดเพื่อการสื่อสาร
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    - การบรรยาย
    -อ่านเอกสาร/ตำราตามหัวข้อที่กำหนด
    - การอภิปราย
    -แบบฝึกหัดวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสารตามกรอบ SPEAKINg
    2 - การสื่อสารในองค์กร
    - การใช้โทรศัพท์เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
    3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง การสื่อสารในองค์กร และการใช้โทรศัพท์ในทางธุรกิจ
    YouTube เรื่องการใช้โทรศัพท์ในรูปแบบต่าง ๆ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากประสบการณ์การสื่อสารด้วยการใช้โทรศัทพ์เพื่อการติดต่อทางธุรกิจ
    3 การพูดและการสนทนาในทางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การประชุม การเจรจาต่อรอง 3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • E1: นักศึกษาซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่องการพูดและการสนทนาในทางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การประชุม การเจรจาต่อรอง

    YouTube ภาษาและเทคนิคการสัมภาษณ์ในสถานการต่างๆ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    4 การสื่อสารด้วยการพูดเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ
    ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ ภาษา สถานการณ์ ในการพูดเพื่อการโฆษณาฯ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษาซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    บรรยาย เรื่องการสื่อสารเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์การติดต่อสื่อสารด้วยการพูดในงานประชาสัมพันธ์
    5 การประชุมในการสื่อสารทางธุรกิจ
    ความสำคัญ องค์ประกอบ รูปแบบ ภาษาในการประชุมทางธุรกิจ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย เรื่องการสื่อสารเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ
    บทบาทสมมุติ แบ่งกลุ่มทดลองการประชุมในรูปแบบต่างๆ
    6-7 ความหมายของวาทกรรม แนวคิด
    การประยุกต์ใช้แนวคิดวาทกรรมเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยายแนวคิดเรื่องวาทกรรม
    - อ่านเอกสารบทความวิจัยและให้แสดงความคิดเห็น
    - ให้นักศึกษาสร้างตัวบทพูดในการสื่อสารทางธุรกิจโดยใช้แนวคิดวาทกรรม
    8 การสร้างเนื้อหาทางสื่อดิจิทัลเพื่อผลทางธุรกิจ 3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1. ให้นักศึกษาฟังคลิปเรื่อง
    (1) กระบวนการสร้างเนื้อหาดาต้าในสื่อดิจิทัลhttps://www.youtube.com/watch?v=fHh4MHc52pQ
    https://www.youtube.com/watch?v=hWeBuHhH87w
    https://www.youtube.com/watch?v=NnLPv-dAA6E
    https://www.youtube.com/watch?v=UMdiJsej6v4
    (2) การเล่าเรื่องด้วยข้อมูล
    https://www.youtube.com/watch?v=D6EN6Yhw7XM
    https://www.youtube.com/watch?v=p4obL3FkDYk
    https://www.youtube.com/watch?v=bhMkjY_rOdM
    https://www.youtube.com/watch?v=kineaN2LFws
    กิจกรรมในชั้นเรียน (การประชุม หน้า 71)
    1. ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นจากคลิปที่ศึกษามาล่วงหน้า
    2. การสร้างเนื้อหา (ระดมสมอง Brainstorm)
    (1) จับกลุ่ม (กลุ่มเดิม)
    (2) เลือกสินค้า
    (3) เลือกสื่อดิจิทัลที่จะใช้เผยแพร่
    (4) คิดเนื้อหา การเล่าเรื่อง
    กิจกรรมหลังเรียน
    1. อัดคลิปนำเสนอจากงานข้างต้น (ไม่เกิน 5 นาที)
    9 การสร้างเนื้อหาทางธุรกิจ 3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    นำเสนอผลการจากการเรียนในสัปดาห์ที่8
    10 การสนทนาในการสื่อสารทางธุรกิจ
    - ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ ของการสนทนาเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยาย
    - การอภิปราย
    -ฟังคลิปเรื่อง (ศิลปะการพูดกับผู้ใหญ่)(อยากมีการพูดที่ดี ควรพกสิ่งนี้ไปด้วยเสมอ!)(การพูดเป็นศาสตร์ที่สามารถฝึกฝนได้)
    -ให้ยกตัวอย่างสถานการณ์การสนทนาที่ประทับใจและไม่ประทับจากการเป็นผู้ใช้บริการ
    11-12 “การพูดเพื่อการขายสินค้าและบริการ”
    ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ภาษาในการพูดเพื่อการขายทางธุรกิจ
    6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษามีบุคลิกภาพที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการสื่อสารทางธุริจ
    1. ฟังบรรยายเรื่อง “การพูดเพื่อการขายสินค้าและบริการ”
    2. ให้นักศึกษาฟังคลิปเรื่อง การขายสินค้าและบริการ
    3. นักศึกษาฝึกพูดเพื่อนำเสนอการขายสินค้าตามสถานการณ์ที่กำหนดให้
    13-14 การพูดเพื่อการอบรม
    ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบ ภาษาของการฝึกอบรมเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
    6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    -ฟังบรรยายเรื่องการฝึกอบรม
    -ฟังคลิปเรื่อง การเป็นวิทยากร
    -ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นจากคลิปและเอกสารที่ศึกษามาล่วงหน้า
    -การสร้างเนื้อหา (ระดมสมอง Brainstorm)
    -ให้ยกตัวอย่างสถานการณ์การฝึกอบรม หัวข้อที่ต้องการฝึกพัฒนาพนักงานในองค์ แตกประเด็นในเรื่องที่จะต้องพูด
    -ฝึกปฏิบัติการอบรมตามสถานการณ์ที่กำหนดให้
    15 การนำความรู้การพูดทางธุรกิจไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 3
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C2: นักศึกษามีบุคลิกภาพที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการสื่อสารทางธุริจ
    -การอภิปราย
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษามีบุคลิกภาพที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการสื่อสารทางธุริจ
    60
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสื่อสารในทางธุรกิจ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูดในการสื่อสารทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้การพูดทางธุรกิจในการปรับใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. (2564). การพูดเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ. ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    ไฟล์ปริ้นต์-digital-30-11-64.pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ