Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613210
ภาษาไทย
Thai name
การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
ภาษาอังกฤษ
English name
Cross Cultural Communication
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วาลี ปรีชาปัญญากุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วาลี ปรีชาปัญญากุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • นักศึกษาอธิบายกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • นักศึกษาบอกปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาวิเคราะห์กระบวนการสื่อสารและปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • นักศึกษาสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะและกระบวนการสื่อสาร ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสาร ข้ามวัฒนธรรม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Knowledge and understanding about cultural differences, meaning, significance, characteristics, and communication process; influential factors on quality of cross cultural communication
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น
    1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    1.1 ความหมายและความสำคัญของวัฒนธรรม
    1.2 ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    (1) ชี้แจง แนะนำการเรียน การส่งงาน และอธิบายประมวลรายวิชาจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ร่วมกัน
    (2) ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกันถึงความหมายและความสำคัญของวัฒนธรรม
    (3) อธิบายเรื่องของความแตกต่างทางวัฒนธรรม

    ในห้องเรียน
    4-6 2. ความหมายและความสำคัญของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    2.1 ความหมาย
    2.2 ความสำคัญ
    2.3 บทบาท
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    (1) บรรยายหัวข้อ “ความหมาย ความสำคัญ และบทบาท” ในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    (2) นักศึกษาสืบค้นบทความเกี่ยวกับการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เรื่องใดเรื่องหนึ่งตามความสนใจของนักศึกษาแล้วสรุปสาระสำคัญ
    (3) อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน

    7-9 3. ลักษณะของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    3.1 ทางสังคม
    3.2 ทางวัฒนธรรม
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    (1) บรรยายหัวข้อ “ลักษณะของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม” โดยเน้นประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรม
    (2) ให้นักศึกษาดูคลิปช่องยูทูป Kyutae Oppa
    (3) มอบหมายงานให้นักศึกษาสื่อสารกับนักศึกษาต่างชาติ แล้วรบรวมเนื้อหาที่ได้จากการสื่อสาร



    10-12 บรรยายหัวข้อ กระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    ความตระหนกทางวัฒนธรรมและการเข้าสู่วัฒนธรรมใหม่
    (1) Honeymoon stage
    (2) Culture shock
    (3) Recovery
    (4) Adjustment
    อ่านบทความเรื่อง การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมการปรับตัวเข้าสู่วัฒนธรรมใหม่ของแรงงานไทยในประเทศเกาหลีและแรงงานเกาหลีในประเทศไทย
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    (1) บรรยายหัวข้อ “กระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม”
    (2)บรรยายถึงปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม โดยให้นักศึกษาดูยูทูปช่อง Cullen Hateberry

    13-15 5. ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    5.1ความรู้และความคิด
    5.2 ทัศนคติและความรู้สึก
    5.3 พฤติกรรม
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • K3: นักศึกษาบอกปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • S2: นักศึกษาสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    (1) บรรยายหัวข้อ ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    (2) นักศึกษานำเสนองานกลุ่มการสื่อสารกับนักศึกษาต่างชาติ พร้อมวิเคราะห์ถึงการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่แตกต่างกันได้
    (3) กำหนดสถานการณ์การสื่อสารที่มีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม แล้วให้นักศึกษาทำการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    10
    งานกลุ่ม
    • K2: นักศึกษาอธิบายกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • K3: นักศึกษาบอกปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์กระบวนการสื่อสารและปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • S2: นักศึกษาสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    30
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์กระบวนการสื่อสารและปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • K3: นักศึกษาบอกปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์กระบวนการสื่อสารและปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. (2542). การวิเคราะห์สื่อ แนวคิดและเทคนิค. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา โชคเหรียญสุขชัย. (2550). การสื่อสารเชิงอวัจนภาษา: รูปแบบและการใช้. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา โชคเหรียญสุขชัย. (2539). สื่อส่องวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา บอกซ์, คิวริออซิตี. (2553). วัฒนธรรมนานาชาติ (ชุด ท่องโลกความรู้ 101 วัน). (กัญญารัตน์ จิราสวัสดิ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่น อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา เมตตา วิวัฒนานุกูล (กฤตวิทย์). (2559). การสื่อสารต่างวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ศุภรัศมิ์ ฐิติกุลเจริญ. (2550). ทฤษฎีการสื่อสาร. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Wirangrong Boonnuch. (2011). Cross-cultural Communication: An Introduction. 2nd ed. Bangkok: Thammasat University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube https://www.youtube.com/@cullen_hateberry
    YouTube https://www.youtube.com/channel/UCGXO4eSJEmdjYL5cCC4-CYA
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วาลี ปรีชาปัญญากุล, สุเขตศักดิ์ หวานวาจา และ Shin, Keunhye. (2563).การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
    การปรับตัวเข้าสู่วัฒนธรรมใหม่ของแรงงานไทยในประเทศเกาหลีและแรงงานเกาหลีในประเทศ
    ไทย.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

    อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ