รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1.แนะนำรายวิชา 1.1 การเรียน การสอน 1.2 ข้อตกลงเบื้องต้น 2.เกณฑ์การให้คะแนนในงานที่มอบหมาย 3. การตัดเกรด 4. ความสำคัญของการเขียน |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง ความสำคัญของการเขียน นักศึกษาเข้าร่วม Google Classroom ของรายวิชา ทำแบบทดสอบเรื่องการใช้ภาษาไทย |
|
2 |
1. รูปแบบของสื่อสารคดีประเภทต่าง ๆ ในปัจจุบัน - สารคดีทางสื่อโทรทัศน์ - สารคดีทางสื่อวิทยุ - สารคดีทางสื่อสิ่งพิมพ์ -สารคดีทางสื่อออนไลน์ -สารคคีจากสื่อนิทรรศการ |
3 |
|
บรรยาย เรื่องรูปแบบของสื่อสารคดีประเภทต่าง ๆ ในปัจจุบันด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน มอบหมายงานให้นักศึกษานำสารคดีที่สนใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในห้องในครั้งต่อไป อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับสารคดีในปัจจุบันในห้องเรียน แนะนำเพจและเว็บไซต์สารคดีในปัจจุบัน Google Classroom |
|
3 |
ขั้นตอนการเขียนสารคดี - การเลือกหัวข้อ - การวางโครงเรื่อง - การสืบค้นข้อมูล การเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์ - การเลือกหัวข้อที่เหมาะสม - การวางโครงเรื่อง - การสืบค้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อเขียนสารคดี - รูปแบบของสารคดีประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน |
3 |
|
บรรยาย เรื่องวิธีการเชียนสารคดี ด้วยสไลด์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่องรูปแบบของสารคดีจากบทความสารคดีที่นักศึกษานำมา นักศึกษาฝึกการวางโครงเรื่องสารคดี ส่งผ่าน Google Classroom |
|
4-6 |
การเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์ - การเลือกใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อนำเสนอเป็นสารคดี - ความแตกต่างระหว่างสารคดีและงานวิชาการทางประวัติศาสตร์ - สารคดีทางประวัติศาสตร์รูปแบบต่าง ๆ |
9 |
|
บรรยาย เรื่องการเลือกใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ บรรยาย เรื่องความแตกต่างของสารคดีและงานวิชาการ บรรยาย รูปแบบของสารคดีทางประวัติศาสตร์ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน อ่านงานเขียนจากเพจต่าง ๆ ใน Facebook แล้วอภิปรายร่วมกัน ทดลองเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์ขนาดสั้น ส่งงานผ่าน Google Classroom |
|
7-11 |
การผลิตสารคดีประวัติศาสตร์ผ่านสื่อต่าง ๆ - สื่อออนไลน์ - สื่อวิทยุ (Podcast) - สื่อโทรทัศน์ - สื่อ YouTube หรือ TIkTok |
15 |
|
บรรยาย เรื่องการผลิตสารคดีประวัติศาสตร์ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้แก่ สื่อออนไลน์ สื่อวิทยุ (Podcast) สื่อโทรทัศน์ สื่อ YouTube หรือ TIkTok ดูตัวอย่างของสารคดีผ่านคลิปยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน อ่านงานเขียนจากเพจต่าง ๆ ใน Facebook แล้วอภิปรายร่วมกัน เขียนและสารคดีทางประวัติศาสตร์ผ่านสื่อประเภทต่าง ส่งงานที่ได้รับมอบหมายผ่าน Google Classroom |
|
12-14 |
การผลิตสารคดีประวัติศาสตร์และนำเสนอผ่านนิทรรศการ - ความรู้เกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ - การเขียนสารคดีประวัติศาสตร์เพื่อเผยแพร่เป็นนิทรรศการ |
9 |
|
บรรยาย เรื่องการผลิตสารคดีประวัติศาสตร์และนำเสนอผ่านนิทรรศการ ดูคลิปนิทรรศการต่าง ๆ ผ่านยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน นักศึกษาร่วมกันจัดนิทรรศการทางประวัติศาสตร์ ส่งงานที่ได้รับมอบหมายผ่าน Google Classroom |
|
15 | สรุปเนื้อหารายวิชาการเขียนและผลิตสารคดีทางประวัติศาสตร์ | 3 |
|
บรรยายสรุปเรื่องการเขียนและผลิตสารคดีทางประวัติศาสตร์ | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานเดี่ยว (งานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ ) คะแนนรวม 80 คะแนน งานกลุ่ม (งานนิทรรศการ นักศึกษาจัดร่วมกัน) คะแนนรวม 20 คะแนน |
|
100 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ธัญญา สังขพันธานนท์. (2548) การเขียนสารคดีภาคปฏิบัติ. มหาสารคาม: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Weil, Stephen E. (2003). Making Museums Matter. Washington: Smithsonian Institution Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ชลอ รอดลอย. (2551). การเขียนสารคดี.กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ธีรภาพ โลหิตกุล. (2552) กว่าจะเป็นสารคดี (พิมพ์ครั้งที่ 5 ฉบับปรับปรุงและเพิ่มเติม). กรุงเทพฯ: อ่านเอาเรื่อง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้