Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS813302
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนและผลิตสารคดีทางประวัติศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
Writing and Producing Historical Documentaries
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    หลักการเขียนสารคดี กรรมวิธีการผลิตสารคดี การรวบรวมและการจัดการข้อมูล การเขียนคอนเทนต์ การเขียนและผลิตสื่อสารคดีทางประวัติศาสตร์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Principles of writing documentary, documentary production procedures, data collection and management, content writing, writing and producing historical documentary in printing, radio, television and online media
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1.แนะนำรายวิชา
    1.1 การเรียน การสอน
    1.2 ข้อตกลงเบื้องต้น
    2.เกณฑ์การให้คะแนนในงานที่มอบหมาย
    3. การตัดเกรด
    4. ความสำคัญของการเขียน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ความสำคัญของการเขียน

    นักศึกษาเข้าร่วม Google Classroom ของรายวิชา

    ทำแบบทดสอบเรื่องการใช้ภาษาไทย
    2 1. รูปแบบของสื่อสารคดีประเภทต่าง ๆ ในปัจจุบัน
    - สารคดีทางสื่อโทรทัศน์
    - สารคดีทางสื่อวิทยุ
    - สารคดีทางสื่อสิ่งพิมพ์
    -สารคดีทางสื่อออนไลน์
    -สารคคีจากสื่อนิทรรศการ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่องรูปแบบของสื่อสารคดีประเภทต่าง ๆ ในปัจจุบันด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    มอบหมายงานให้นักศึกษานำสารคดีที่สนใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในห้องในครั้งต่อไป
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับสารคดีในปัจจุบันในห้องเรียน
    แนะนำเพจและเว็บไซต์สารคดีในปัจจุบัน
    Google Classroom
    3 ขั้นตอนการเขียนสารคดี
    - การเลือกหัวข้อ
    - การวางโครงเรื่อง
    - การสืบค้นข้อมูล
    การเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์
    - การเลือกหัวข้อที่เหมาะสม
    - การวางโครงเรื่อง
    - การสืบค้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อเขียนสารคดี
    - รูปแบบของสารคดีประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่องวิธีการเชียนสารคดี ด้วยสไลด์
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่องรูปแบบของสารคดีจากบทความสารคดีที่นักศึกษานำมา
    นักศึกษาฝึกการวางโครงเรื่องสารคดี ส่งผ่าน Google Classroom
    4-6 การเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์
    - การเลือกใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อนำเสนอเป็นสารคดี
    - ความแตกต่างระหว่างสารคดีและงานวิชาการทางประวัติศาสตร์
    - สารคดีทางประวัติศาสตร์รูปแบบต่าง ๆ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่องการเลือกใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์

    บรรยาย เรื่องความแตกต่างของสารคดีและงานวิชาการ

    บรรยาย รูปแบบของสารคดีทางประวัติศาสตร์

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    อ่านงานเขียนจากเพจต่าง ๆ ใน Facebook แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ทดลองเขียนสารคดีทางประวัติศาสตร์ขนาดสั้น

    ส่งงานผ่าน Google Classroom
    7-11 การผลิตสารคดีประวัติศาสตร์ผ่านสื่อต่าง ๆ
    - สื่อออนไลน์
    - สื่อวิทยุ (Podcast)
    - สื่อโทรทัศน์
    - สื่อ YouTube หรือ TIkTok
    15
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่องการผลิตสารคดีประวัติศาสตร์ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้แก่ สื่อออนไลน์ สื่อวิทยุ (Podcast) สื่อโทรทัศน์ สื่อ YouTube หรือ TIkTok

    ดูตัวอย่างของสารคดีผ่านคลิปยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    อ่านงานเขียนจากเพจต่าง ๆ ใน Facebook แล้วอภิปรายร่วมกัน

    เขียนและสารคดีทางประวัติศาสตร์ผ่านสื่อประเภทต่าง

    ส่งงานที่ได้รับมอบหมายผ่าน Google Classroom
    12-14 การผลิตสารคดีประวัติศาสตร์และนำเสนอผ่านนิทรรศการ
    - ความรู้เกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ
    - การเขียนสารคดีประวัติศาสตร์เพื่อเผยแพร่เป็นนิทรรศการ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่องการผลิตสารคดีประวัติศาสตร์และนำเสนอผ่านนิทรรศการ

    ดูคลิปนิทรรศการต่าง ๆ ผ่านยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    นักศึกษาร่วมกันจัดนิทรรศการทางประวัติศาสตร์

    ส่งงานที่ได้รับมอบหมายผ่าน Google Classroom
    15 สรุปเนื้อหารายวิชาการเขียนและผลิตสารคดีทางประวัติศาสตร์ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษาคำนึงถึงจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาตระหนักและยอมรับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม
    บรรยายสรุปเรื่องการเขียนและผลิตสารคดีทางประวัติศาสตร์
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    งานเดี่ยว (งานเขียนในหัวข้อต่าง ๆ ) คะแนนรวม 80 คะแนน
    งานกลุ่ม (งานนิทรรศการ นักศึกษาจัดร่วมกัน) คะแนนรวม 20 คะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียน การสร้างและคัดเลือกเนื้อหา เพื่อผลิตเป็นสารคดี
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ในการสร้างเนื้อหาและนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนและการจัดทำสารคดี
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างถูกต้อง
    100
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ธัญญา สังขพันธานนท์. (2548) การเขียนสารคดีภาคปฏิบัติ. มหาสารคาม: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Weil, Stephen E. (2003). Making Museums Matter. Washington: Smithsonian Institution Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ชลอ รอดลอย. (2551). การเขียนสารคดี.กรุงเทพฯ: ส านักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ธีรภาพ โลหิตกุล. (2552) กว่าจะเป็นสารคดี (พิมพ์ครั้งที่ 5 ฉบับปรับปรุงและเพิ่มเติม). กรุงเทพฯ: อ่านเอาเรื่อง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้