รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำและชี้แจงเกี่ยวกับรายวิชา วิธีการเรียน กิจกรรม และการประเมินผล - มอลหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์และทำรายงาน |
3 |
|
(1) แจกแผนการสอน (upload ในระบบล่วงหน้า)/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการเรียนการสอนรวมทั้งการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือใน platform อื่น (2) แนะนำเนื้อหาของรายวิชาในภาพรวม กิจกรรมต่าง ๆ และการประเมินผลการเรียนรู้ (3) มอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์และรายงานกลุ่ม พร้อมทั้งส่งรายชื่อของสมาชิกกลุ่ม (4) ผู้สอนเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
2 | ความหมายของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
3-4 | ทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 6 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
5-6 | แบบแผนและสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง | 6 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
7 | ผู้เรียนนำเสนอความก้าวหน้าของการทำรายงาน ครั้งที่ 1 | 3 |
|
(1) ผู้เรียนนำเสนอหัวข้อรายงานกลุ่ม (2) ผู้สอนและผู้เรียนจากกลุ่มอื่นซักถามและแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของแต่ละกลุ่ม (3) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint (4) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
8 | โลกาภิวัตน์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
9 | ปฏิกิริยาที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
10 | ความยาวนานของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
11 | ผู้เรียนนำเสนอความก้าวหน้าของการทำรายงาน ครั้งที่ 2 | 3 |
|
(1) ผู้เรียนนำเสนอความก้าวหน้าของการทำรายงานกลุ่ม (2) ผู้สอนและผู้เรียนจากกลุ่มอื่นซักถามและแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของแต่ละกลุ่ม (3) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint (4) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
12 | กลยุทธ์ของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
13 | ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
14 | ต้นทุนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
(1) ผู้สอนบรรยายเนื้อหา (2) ผู้สอนมอบหมายในผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่ม (3) ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น (4) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน (5) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (6) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
15 |
- การนำเสนอรายงานของนักศึกษา - สรุป |
3 |
|
(1) ผู้เรียนนำเสนอรายงาน (2) ผู้สอนและผู้เรียนจากกลุ่มอื่นซักถามและแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของแต่ละกลุ่ม (3) ผู้สอนและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญจากการเรียนร่วมกัน (4) สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint, YouTube (5) ช่องทางการสอน : On-site/Online |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
กิจกรรมกลุ่ม (ใบงาน) 10 สัปดาห์ |
|
10 | |
รายงานกลุ่มและการนำเสนอรายงาน |
|
15 | |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน |
จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง. (2565). เอกสารประกอบการสอน รายวิชา HS421004 (การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม). คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิเทศ ตินณะกุล. (2551). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2536). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม: แนวทางการศึกษาวิเคราะห์และการวางแผน. ขอนแก่น: โรงพิมพ์คลังนานาธรรมวิทยา. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2542). สังคมและวัฒนธรรมไทย: ลักษณะการเปลี่ยนแปลงและวิทยาการวิจัย. ขอนแก่น: ภาควิชาสังคมวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Healy, Kieran. (1998). Social Change: Mechanism and Metaphors. Princeton: Department of Sociology, Princeton University. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Inglehart, Ronald and Wayne E. Baker. (2000). Modernization, Cultural Change, and the Persistence of Traditional Values. American Sociological Review. 65(1), 19-51. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Longhurst, Brian. (2007). Cultural Change and Ordinary Life (Sociology and Social Change). New York: Open University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Salawu, B. (2010). The phenomenon of socio-cultural change in the context of sociological tradition: A discourse on the founding fathers of sociology. International Journal of Sociology and Anthropology. 2(1), 001-010. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Vago, Steven. (1980). Social Change. New York: Holt, Rinehart and Winston. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Weinstein, Jay. (2010). Social Change. Revised ed. Lanham: Rowman & Littlefield. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ของเมืองทาลินน์ ประเทศสาธารณรัฐเอสโตเนีย: https://www.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4198 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนย่านตลาดพลู: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/953 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในหมู่บ้านกำลังพัฒนา : ศึกษากรณีบ้านหนองเต่า ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น: http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1192534000134 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของภาคอีสาน (ในช่วง 1950-1990): https://tdri.or.th/2013/05/y93n/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ญ้อสองฝั่งโขง: การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมหลังการปักปันเขตแดนลาวและสยาม พ.ศ. 2436: http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG5910043 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทยและสังคมโลก: http://www.edupol.org/eduOrganize/eLearning/generalStaff/doc/group02/03/01.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางสังคม-เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม : ศึกษากรณี ชาวเลสังกาอู้ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | “วัฒนธรรมต่างชาติ” พลวัตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรมของชุมชนอำเภอเกาะสมุย และเกาะ พงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี: http://research.culture.go.th/index.php/research/item/900-st118.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมกับปัญหาสังคม: https://www.stou.ac.th/Offices/Oes/upload/a-w%2010131-1-3-pdf/a-w%2010131%20-%203n%20(2-60).pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีต่อวิถีชีวิตชนเผ่าละว้าหมู่ที่ 11 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน: http://www.ojs.mcu.ac.th/index.php/jbscm/article/view/2323 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนตําบลแหลมตะลุมพุก อําเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2505 – 2547: http://kb.tsu.ac.th/jspui/bitstream/123456789/1613/1/101290.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Societies and Cultures: Change and Persistence: http://www.svs.is/static/files/images/pdf_files/ahdr/English_version/AHDR_chp_3.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Difference between Social and Cultural Change (by Puja Monda): http://www.yourarticlelibrary.com/sociology/difference-between-social-and-cultural-change/35128 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | What is Social Change: http://animatingdemocracy.org/place-start/what-social-change | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Centre for Research on Socio-Cultural Change (CRESC): http://www.esrc.ac.uk/research/major-investments/cresc.aspx | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Social and Cultural Changes in Cross-National Perspective: Values and Modernization: http://lcsr.hse.ru/en/announcements/96011241.html | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | นฤมล นิราทร. (2559). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและปัญหาสังคม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ