Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS612302
ภาษาไทย
Thai name
วรรณกรรมหมอลำ
ภาษาอังกฤษ
English name
MORLUM LITERATURE WORKS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
    • มีจรรยาบรรณของนักวิชาการ ไม่ลอกเลียนแบบหรือขโมยผลงานวิชาการของผู้อื่น
    • มีการอ้างอิงผลงานวิชาการที่ถูกต้อง
    ทักษะ
    Skills
    • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย พัฒนาการ ประเภทของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ ศิลปะการประพันธ์กลอนลำ ศิลปินหมอลำ การอนุรักษ์และการสืบสาน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning, development, types of Morlum, Morlum melody, lyrics, arts of lyric composition, Morlum artists, Morlum preservation and inheritance
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 ชี้แจงรายละเอียดวิชาวิธีการเรียน ความหมาย วิวัฒนาการและความสำคัญของหมอลำ
    - ความหมายของหมอลำ
    - พัฒนาการของหมอลำ
    - ความสำคัญของหมอลำ
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. แนะนำรายวิชา
    2. บรรยายเรื่อง ความหมาย พัฒนาการ และความสำคัญของหมอลำ
    3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
    3-5 ประเภทของหมอลำ ทำนองของกลอนลำ
    - หมอลำที่แสดงเพื่อความบันเทิง
    - หมอลำที่แสดงในพิธีกรรม
    - ทำนองลำทางสั้น
    - ทำนองลำทางยาว
    - ทำนองลำเต้ย
    - ทำนองลำเพลิน
    9
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • C1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน
    2. บรรยายและอภิปราย
    3. คลิปวิดีโอจาก YouTube
    4. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
    5. ฝึกฟังทำนองลำจาก YouTube
    6. ทดสอบฟังทำนองลำต่าง ๆ
    7. ทดสอบ ครั้งที่ 1
    6-8 ลักษณะคำประพันธ์และศิลปะการประพันธ์กลอนลำ ศิลปะในคำและความ
    - กลอน
    - ฮ่าย หรือ ร่ายอีสาน
    9
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • C1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
    2. บรรยายและอภิปรายพร้อมซักถาม
    3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
    4. กิจกรรมฝึกแต่งกลอน และฮ่าย
    5. ทดสอบ ครั้งที่ 2
    9-11 สถานภาพและแนวทางการศึกษาหมอลำ หมอลำกับสังคม วรรณกรรม ดนตรี ศิลปะ นาฏกรรมและ คติชนวิทยา
    - แนววิวัฒนาการนิยม
    - แนวสัญลักษณ์นิยม
    - แนวสุนทรียภาพนิยม
    - แนวบทบาทหน้าที่นิยม
    9
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • C1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. ทดสอบ ครั้งที่ 3
    2. บรรยาย อภิปราย และซักถาม
    3. คลิปวิดีโอจาก YouTube
    4. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
    5. สรุปการเรียนรู้และประเมินผลระหว่างเรียน
    12-13 หมอลำ : พลวัตและการปรับเปลี่ยนเพื่อความอยู่รอด
    - หมอลำในประเทศไทยเอกลักษณ์ของชาวอีสาน
    - ศิลปินพื้นบ้านสู่ศิลปินแห่งชาติ
    6
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • K3: เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S3: อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    1. กิจกรรมทบทวนบทเรียนผ่าน e-learning
    2. บรรยาย อภิปราย และซักถาม
    3. คลิปวิดีโอจาก YouTube
    4. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
    5. ทดสอบ ครั้งที่ 4
    14-15 การนำเสนอรายงานการค้นคว้าพัฒนาการวรรณกรรม 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • K3: เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S3: อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    • C1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    1. นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้า
    2. อภิปรายและซักถาม
    3. สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลหลังเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    กิจกรรมและทดสอบย่อย
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • K3: เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S3: อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    35 สัปดาห์ที่ 3, 5, 8, 11, 13
    สอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • K3: เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S3: อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    20 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • K3: เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S3: อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    20 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    การนำสนอผลการค้นคว้า
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่อง หมอลำซิ่ง และศิลปินหมอลำ
    • K2: ได้ศึกษาชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • K3: เกิดความสำนึกรักท้องถิ่นและศึกษาแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ต่อไป
    • S1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับหมอลำในด้านวิวัฒนาการของหมอลำ ทำนองลำ กลอนลำ หมอลำเรื่องและ หมอลำซิ่ง
    • S2: วิเคราะห์ชีวิตและลักษณะเฉพาะศิลปินหมอลำที่มีชื่อเสียง
    • S3: อภิปรายแนวทางในการสืบสานหมอลำให้คงอยู่ และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของวรรณกรรม ตลอดจน สามารถประเมินค่าวรรณกรรมได้
    15 สัปดาห์ที่ 14 และ 15
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      10
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา กิ่งแก้ว อัตถากร. คติชนวิทยา. เอกสารนิเทศการศึกษา ฉบับที่ 184. หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมการฝึกหัดครู. 2519.
      หนังสือ หรือ ตำรา จารุบุตร เรืองสุวรรณ. ของดีอีสาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา, 2520.
      หนังสือ หรือ ตำรา จารุวรรณ จันทร์เกษ. แนวคิดด้านค่านิยมในวรรณกรรมร้อยกรองของภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์ปริญญา
      อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519.
      หนังสือ หรือ ตำรา จารุวรรณ ธรรมวัตร. คติชาวบ้านอีสาน. กรุงเทพฯ : อักษรวัฒนา, ม.ป.ป.
      หนังสือ หรือ ตำรา ผญาบทกวีของชาวบ้าน. กาฬสินธุ์ : จินตภัณฑ์การ พิมพ์, 2526.
      หนังสือ หรือ ตำรา รายงานการวิจัยเรื่องบทบาทหมอลำต่อสังคมอีสานในช่วง กึ่งศตวรรษ. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
      มหาสารคาม, ม.ป.ป.
      หนังสือ หรือ ตำรา จารุวรรณ ธรรมวัตร และคณะ. นิทานกำพร้า : ภาพสะท้อนชีวิตผู้ด้อย โอกาสและชาติพันธุ์สัมพันธ์ ในอุษาคเนย์ตอนกลาง.
      กรุงเทพฯ : โครงการเมธีวิจัยอาวุโส สำนักงาน กองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2542.
      หนังสือ หรือ ตำรา เจริญชัย ชนไพโรจน์. ดนตรีและเพลงพื้นบ้านอีสาน. มหาสารคาม : ภาควิชาดุริยางคศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัย
      ศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม , 2526.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธวัช ปุณโณทก. นิทานพื้นบ้าน. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์, 2549.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปรีชา พิณทอง. สารานุกรมภาษาอีสาน- ไทย- อังกฤษ. อุบลราชธานี : ศิริธรรมการพิมพ์, 2532.
      หนังสือ หรือ ตำรา วีณา วีสเพ็ญ. กันตรึม. กรุงเทพฯ : วัชรินทร์การพิมพ์, 2526.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุกัญญา สุจฉายา. เพลงพื้นบ้านศึกษา. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ ผลงานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์
      มหาวิทยาลัย, 2543.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุจิตต์ วงษ์เทศ. เบิ่งสังคมและวัฒนธรรมอีสาน. กรุงเทพฯ : มติชน, 2543.
      หนังสือ หรือ ตำรา เกสร สว่างวงศ์. การศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมเรื่องนางผมหอม ฉบับ ลานนา อีสาน และไทยลื้อ. วิทยานิพนธ์ปริญญา
      อักษรศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2531.
      หนังสือ หรือ ตำรา คนึงชัย วิริยะสุนทร. การวิเคราะห์เรื่องขูลูนางอั้วสำนวนท้องถิ่นอีสาน. วิทยานิพนธ์ปริญญา อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
      มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2532.
      หนังสือ หรือ ตำรา นันท์รวี ขันผง. ลำซิ่ง : ลำกลอนแนวใหม่ของอีสาน. ปริญญานิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
      มหาสารคาม, 2519.
      หนังสือ หรือ ตำรา รำเพย ไชยสินธุ์. กระบวนจินตภาพในวรรณกรรมร้อยกรองอีสาน. ปริญญา นิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรี
      นครินทรวิโรฒ มหาสารคาม, อัดสำเนา
      หนังสือ หรือ ตำรา วุฒิศักดิ์ กะตะศิลา. บทบาทของหมอลำราตรี ศรีวิไล ผู้บุกเบิกลำซิ่ง. ปริญญานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรี
      นครินทรวิโรฒ มหาสารคาม, 2541.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
      1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
      1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
      1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
      2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
      2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
      2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
      3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
      3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
      3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
      5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
      5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
      5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ