รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น กิจกรรม เกี่ยวกับการเรียนการสอนการประเมินผลในรายวิชา การเขียนรายงาน (1) งานเดี่ยว: วิเคราะห์แนวการเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เลือกนักเขียน 1 คน) (2) งานกลุ่ม/ในแต่ละยุค |
3 |
|
(1) พบนักศึกษา เพื่อชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำอาจารย์ผู้สอน และแนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล รวมทั้งกิจกรรมตลอดภาค รวมทั้งแนะนำวิธีการสืบค้นฐานข้อมูลจาก Thailis และThaijoรวมทั้งจากเว็ปต่างๆ (2) บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารคดี:ความหมาย ความสำคัญ และประเภทสารคดี โดย pptx ผ่าน Google classroom (3) ตอบคำถามออนไลน์ผ่านgoogle classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่าน google classroom |
|
2-3 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารคดี 1. นิยามและความหมายของสารคดี 2. ประวัติการเขียนสารคดี 3. ประเภทของสารคดี 4. สารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการและการวิเคราะห์งานเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวสมัยจารีต ในไทย/ต่างประเทศชิ้นสำคัญ (กรณีศึกษา 1 ชิ้น) |
6 |
|
(1) บรรยายความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสารคดีและความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของสารคดี ตัวอย่างงานเขียนสารคดีสมัยจารีตทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดย pptx ผ่าน Google classroom (2) ตอบคำถามออนไลน์ผ่าน google classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ google classroom (3) มอบหมายงานกลุ่ม ทบทวนวรรณกรรมสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อมานำเสนอในสัปดาห์ที่ 5 |
|
4-5 | นำเสนอรายงานเดี่ยวชิ้นเอก : วิเคราะห์การเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(เลือกมา 1 คน) | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาเพื่อมอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกวิเคราะห์งานชิ้นเอกยุคจารีตทั้งไทยและต่างประเทศ (2) ติดตามรายงานความก้าวหน้าของนักศึกษาในการเขียนงานเดี่ยวชิ้นเอก (การตั้งชื่อเรื่อง การเขียนบทนำ การทบทวนวรรณกรรม) (3) ตอบคำถามออนไลน์ผ่านgoogle classroom |
|
6-8 | พัฒนาการและการวิเคราะห์งานเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวสมัยอิทธิพลตะวันตกในไทยและต่างประเทศ (กรณีศึกษาวิเคราะห์งานชิ้นสำคัญ) | 9 |
|
(1) บรรยายความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของสารคดี ตัวอย่างวิเคราะห์งานเขียนสารคดีสมัยอิทธิพลตะวันตก โดย pptx (2) ตอบคำถามออนไลน์ผ่าน google classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่าน google classroom (3) สรุปงานการวิเคราะห์ในสมัยจารีต (4) มอบหมายงานกลุ่มฝึกการวิเคราะห์สมัยปัจจุบัน (5) ติดตามรายงานความก้าวหน้างานชิ้นเอก งานเดี่ยวในการเขียน/วิเคราะห์ทางด้านเนื้อหาการวางโครงเรื่อง/อื่นๆ |
|
9-10 | รายงานความก้าวหน้า:วิเคราะห์การเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(เลือกมา 1 คน) | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาเพื่อสรุปงานการฝึกวิเคราะห์ในยุคอิทธิพลตะวันตก (2) ติดตามความก้าวหน้า งานชิ้นเอก งานเดี่ยวของนักศึกษาแต่ละคนทางด้านการวิเคราะห์เนื้อหา (3) ตอบคำถามออนไลน์ผ่านgoogle classroom |
|
11-13 | พัฒนาการและการวิเคราะห์งานเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว รวมทั้งรูปแบบของสื่อสารคดีในยุคปัจจุบัน (ไทยและต่างประเทศ) | 9 |
|
(1) บรรยายความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของสารคดี ตัวอย่างวิเคราะห์งานเขียนสารคดีสมัยปัจจุบัน โดย pptx ผ่าน Google classroom (2) ตอบคำถามออนไลน์ผ่าน google classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านgoogle classroom (3) ติดตามรายงานความก้าวการเขียนสรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะงานชิ้นเอก(สัปดาห์ที่11-12) (4) มอบหมายการนำเสนองานเดี่ยว ชิ้นเอกเพื่อมานำเสนอในสัปดาห์ที่ 13- 14 |
|
14-15 | นำเสนอรายงานและสรุปเนื้อหารายวิชา | 6 |
|
(1) พบนักศึกษา เพื่อสรุปบทเรียนและร่วมกันอภิปราย ตอบคำถาม และทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนและนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านgoogle classroom | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1. การเข้าชั้นเรียน KKU e-learning, การมีส่วนร่วมอภิปรายและตอบคำถาม และทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนออนไลน์ |
|
5 | |
2. งานกลุ่ม (นำเสนองานกลุ่ม)วิเคราะห์เอกสารยุคจารีต ตะวันตก และยุคปัจจุบัน (3ชิ้น) |
|
30 | |
3. งานเดี่ยว (นำเสนองานเดี่ยวพร้อมเล่มรายงาน) |
|
50 | |
4. การสอบปลายภาค |
|
15 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | มูโอต์, อ็องรี. (2558). บันทึกการเดินทางของอ็องรี มูโอต์ ในราชอาณาจักรสยาม กัมพูชา ลาว และอินโดจีนตอนกลางส่วนอื่นๆ. แปลโดย กรรณิกา จรรย์แสง. กรุงเทพฯ : มติชน. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2555). ระยะทางเที่ยวชวากว่าสองเดือน. กรุงเทพฯ : แสงดาว. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Aitken Ian and Deprez Camille. (2017). The Colonial Documentary Film in South and South-East Asia. Edinburgh: Edinburgh University Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | บทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น https://www.gapyear.com/history-of-travel/ , https://www.nytimes.com/section/travel | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
บทความในวารสารออนไลน์ เช่น Journal of Southeast Asian History |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.gapyear.com/history-of-travel/ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บันทึกการเดินทางของอ็องรี มูโอต์ ในราชอาณาจักรสยาม กัมพูชา ลาว และอินโดจีนตอนกลางส่วนอื่นๆ. แปลโดย กรุงเทพฯ : มติชน. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พระยาสุรินทรฤาชัย (แปล) จดหมายเหตุแห่งพุทธอาณาจักรของพระภิกษุฟาเหียน | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | รวิโรจน์ เตยต่อวงศ์กุล (แปล)การเดินทางของมาร์โค โปโล | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บาทหลวงเดอ ชัวชีย์ สันต์ ท.โกมลบุตร (แปล) จดหมายเหตุรายวันการเดินทางไปสู่ประเทศสยามในปีค.ศ.1685-1686 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เชอวาลิเยร์ เดอ ฟอร์บัง. จดหมายเหตุฟอร์บัง | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | หนังสือการเดินทางของชาวตะวันตกเข้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง อีกหลายคน เช่น เจมส์ แมคคาร์ธีร์ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | งานพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | งานพระนิพนธ์ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เช่น นิราศนครวัด | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
หนังสือ (ยุคจารีต) -จดหมายเหตุแห่งพุทธอาณาจักรของพระภิกษุฟาเหียน -การเดินทางของมาร์โค โปโล -จดหมายเหตุรายวันการเดินทางไปสู่ประเทศสยามในปีค.ศ.1685-1686 -จดหมายเหตุฟอร์บัง |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
หนังสือ (อิทธิพลตะวันตก) - เล่าเรื่องเมืองสยาม -บันทึกการเดินทางของอ็องรี มูโอต์ ในราชอาณาจักรสยาม กัมพูชา ลาว และอินโดจีนตอนกลางส่วนอื่นๆ. แปลโดย กรุงเทพฯ : มติชน. -หนังสือการเดินทางของชาวตะวันตกเข้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง อีกหลายคน เช่น เจมส์ แมคคาร์ธีร์ -งานพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลายเรื่อง งานพระนิพนธ์ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เช่น นิราศนครวัด |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
หนังสือ (2475-ยุคปัจจุบัน) -แม่เล่าให้ฟัง -นักเขียนไทยและเทศหลายท่านทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ เช่น เลอสรร ธรรมพิชา สังข์ พัฒโนทัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ประภัสสร เสวิกุล วินิตา ดิถียนต์ ญิบ พันจันทร์ งานพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระเทพฯ นวพร เรืองสกุล ธีรภาพ โลหิตกุล วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ฯลฯ และในนิตยสารสารคดีต่างๆ ฯลฯ |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
หนังสือวิชาการ คู่มือการเขียนเรื่องบันเทิงคดีและสารคดี กว่าจะเป็นสารคดี สารคดีและการเขียนสารคดี การเขียนสารคดีสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยานิพนธ์ งานวิจัยและบทความฯลฯ |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เช่น https://www.gapyear.com/history-of-travel/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.nytimes.com/section/travel | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้