Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS813203
ภาษาไทย
Thai name
ประวัติศาสตร์และสารคดี
ภาษาอังกฤษ
English name
History and Documentary
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และสารคดีกับการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ทางอาณาบริเวณศึกษา
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • นักศึกษารับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    นิยามความหมาย ประเภทของสารคดี พัฒนาการงานเขียนสารคดีตั้งแต่อดีตจนถึงยุคปัจจุบัน การวิเคราะห์ตัวอย่างงานสารคดีชิ้นเอกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Definition, documentary types, development of documentary writing from past to present, analysis of outstanding documentaries in Thailand and Southeast Asia, case studies of major
    documentaries in Thai and Southeast Asia
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น กิจกรรม เกี่ยวกับการเรียนการสอนการประเมินผลในรายวิชา

    การเขียนรายงาน
    (1) งานเดี่ยว: วิเคราะห์แนวการเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เลือกนักเขียน 1 คน)
    (2) งานกลุ่ม/ในแต่ละยุค
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) พบนักศึกษา เพื่อชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำอาจารย์ผู้สอน และแนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล รวมทั้งกิจกรรมตลอดภาค รวมทั้งแนะนำวิธีการสืบค้นฐานข้อมูลจาก Thailis และThaijoรวมทั้งจากเว็ปต่างๆ
    (2) บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารคดี:ความหมาย ความสำคัญ และประเภทสารคดี โดย pptx ผ่าน Google classroom
    (3) ตอบคำถามออนไลน์ผ่านgoogle classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่าน google classroom
    2-3 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารคดี
    1. นิยามและความหมายของสารคดี
    2. ประวัติการเขียนสารคดี
    3. ประเภทของสารคดี
    4. สารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว

    พัฒนาการและการวิเคราะห์งานเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวสมัยจารีต ในไทย/ต่างประเทศชิ้นสำคัญ (กรณีศึกษา 1 ชิ้น)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) บรรยายความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสารคดีและความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของสารคดี ตัวอย่างงานเขียนสารคดีสมัยจารีตทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดย pptx ผ่าน Google classroom
    (2) ตอบคำถามออนไลน์ผ่าน google classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านระบบ google classroom
    (3) มอบหมายงานกลุ่ม ทบทวนวรรณกรรมสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อมานำเสนอในสัปดาห์ที่ 5
    4-5 นำเสนอรายงานเดี่ยวชิ้นเอก : วิเคราะห์การเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(เลือกมา 1 คน) 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) พบนักศึกษาเพื่อมอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกวิเคราะห์งานชิ้นเอกยุคจารีตทั้งไทยและต่างประเทศ
    (2) ติดตามรายงานความก้าวหน้าของนักศึกษาในการเขียนงานเดี่ยวชิ้นเอก (การตั้งชื่อเรื่อง การเขียนบทนำ การทบทวนวรรณกรรม)
    (3) ตอบคำถามออนไลน์ผ่านgoogle classroom
    6-8 พัฒนาการและการวิเคราะห์งานเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวสมัยอิทธิพลตะวันตกในไทยและต่างประเทศ (กรณีศึกษาวิเคราะห์งานชิ้นสำคัญ) 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) บรรยายความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของสารคดี ตัวอย่างวิเคราะห์งานเขียนสารคดีสมัยอิทธิพลตะวันตก โดย pptx
    (2) ตอบคำถามออนไลน์ผ่าน google classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่าน google classroom
    (3) สรุปงานการวิเคราะห์ในสมัยจารีต
    (4) มอบหมายงานกลุ่มฝึกการวิเคราะห์สมัยปัจจุบัน
    (5) ติดตามรายงานความก้าวหน้างานชิ้นเอก งานเดี่ยวในการเขียน/วิเคราะห์ทางด้านเนื้อหาการวางโครงเรื่อง/อื่นๆ
    9-10 รายงานความก้าวหน้า:วิเคราะห์การเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(เลือกมา 1 คน) 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) พบนักศึกษาเพื่อสรุปงานการฝึกวิเคราะห์ในยุคอิทธิพลตะวันตก
    (2) ติดตามความก้าวหน้า งานชิ้นเอก งานเดี่ยวของนักศึกษาแต่ละคนทางด้านการวิเคราะห์เนื้อหา
    (3) ตอบคำถามออนไลน์ผ่านgoogle classroom
    11-13 พัฒนาการและการวิเคราะห์งานเขียนสารคดีประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว รวมทั้งรูปแบบของสื่อสารคดีในยุคปัจจุบัน (ไทยและต่างประเทศ) 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และสารคดีกับการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ทางอาณาบริเวณศึกษา
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) บรรยายความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของสารคดี ตัวอย่างวิเคราะห์งานเขียนสารคดีสมัยปัจจุบัน โดย pptx ผ่าน Google classroom (2) ตอบคำถามออนไลน์ผ่าน google classroom และนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านgoogle classroom
    (3) ติดตามรายงานความก้าวการเขียนสรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะงานชิ้นเอก(สัปดาห์ที่11-12)
    (4) มอบหมายการนำเสนองานเดี่ยว ชิ้นเอกเพื่อมานำเสนอในสัปดาห์ที่ 13- 14

    14-15 นำเสนอรายงานและสรุปเนื้อหารายวิชา 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และสารคดีกับการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ทางอาณาบริเวณศึกษา
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    (1) พบนักศึกษา เพื่อสรุปบทเรียนและร่วมกันอภิปราย ตอบคำถาม และทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนและนักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเก็บคะแนน ผ่านgoogle classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    1. การเข้าชั้นเรียน KKU e-learning, การมีส่วนร่วมอภิปรายและตอบคำถาม และทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนออนไลน์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    5
    2. งานกลุ่ม (นำเสนองานกลุ่ม)วิเคราะห์เอกสารยุคจารีต ตะวันตก และยุคปัจจุบัน (3ชิ้น)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และสารคดีกับการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ทางอาณาบริเวณศึกษา
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C2: นักศึกษารับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    3. งานเดี่ยว (นำเสนองานเดี่ยวพร้อมเล่มรายงาน)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และสารคดีกับการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ทางอาณาบริเวณศึกษา
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C2: นักศึกษารับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    50
    4. การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในประวัติและพัฒนาการของงานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว พัฒนาการรูปแบบของสื่อสารคดี : กรณีศึกษาในไทยและต่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์งานเขียนสารคดีเชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวชิ้นสำคัญได้
    • S1: นักศึกษาสามารถค้นคว้าข้อมูลด้วยสื่อสารสนเทศที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์และสารคดีกับการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ทางอาณาบริเวณศึกษา
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C2: นักศึกษารับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา มูโอต์, อ็องรี. (2558). บันทึกการเดินทางของอ็องรี มูโอต์ ในราชอาณาจักรสยาม กัมพูชา ลาว และอินโดจีนตอนกลางส่วนอื่นๆ. แปลโดย กรรณิกา จรรย์แสง. กรุงเทพฯ : มติชน.
    หนังสือ หรือ ตำรา จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2555). ระยะทางเที่ยวชวากว่าสองเดือน. กรุงเทพฯ : แสงดาว.
    หนังสือ หรือ ตำรา Aitken Ian and Deprez Camille. (2017). The Colonial Documentary Film in South and South-East Asia. Edinburgh: Edinburgh University Press.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ บทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น https://www.gapyear.com/history-of-travel/ , https://www.nytimes.com/section/travel
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ บทความในวารสารออนไลน์ เช่น
    Journal of Southeast Asian History
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.gapyear.com/history-of-travel/
    หนังสือ หรือ ตำรา บันทึกการเดินทางของอ็องรี มูโอต์ ในราชอาณาจักรสยาม กัมพูชา ลาว และอินโดจีนตอนกลางส่วนอื่นๆ. แปลโดย กรุงเทพฯ : มติชน.
    หนังสือ หรือ ตำรา พระยาสุรินทรฤาชัย (แปล) จดหมายเหตุแห่งพุทธอาณาจักรของพระภิกษุฟาเหียน
    หนังสือ หรือ ตำรา รวิโรจน์ เตยต่อวงศ์กุล (แปล)การเดินทางของมาร์โค โปโล
    หนังสือ หรือ ตำรา บาทหลวงเดอ ชัวชีย์ สันต์ ท.โกมลบุตร (แปล) จดหมายเหตุรายวันการเดินทางไปสู่ประเทศสยามในปีค.ศ.1685-1686
    หนังสือ หรือ ตำรา เชอวาลิเยร์ เดอ ฟอร์บัง. จดหมายเหตุฟอร์บัง
    หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือการเดินทางของชาวตะวันตกเข้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง อีกหลายคน เช่น เจมส์ แมคคาร์ธีร์
    หนังสือ หรือ ตำรา งานพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    หนังสือ หรือ ตำรา งานพระนิพนธ์ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เช่น นิราศนครวัด
    หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือ (ยุคจารีต)
    -จดหมายเหตุแห่งพุทธอาณาจักรของพระภิกษุฟาเหียน
    -การเดินทางของมาร์โค โปโล
    -จดหมายเหตุรายวันการเดินทางไปสู่ประเทศสยามในปีค.ศ.1685-1686
    -จดหมายเหตุฟอร์บัง
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือ (อิทธิพลตะวันตก)
    - เล่าเรื่องเมืองสยาม
    -บันทึกการเดินทางของอ็องรี มูโอต์ ในราชอาณาจักรสยาม กัมพูชา ลาว และอินโดจีนตอนกลางส่วนอื่นๆ. แปลโดย กรุงเทพฯ : มติชน.
    -หนังสือการเดินทางของชาวตะวันตกเข้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง อีกหลายคน เช่น เจมส์ แมคคาร์ธีร์
    -งานพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลายเรื่อง
    งานพระนิพนธ์ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เช่น นิราศนครวัด
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือ (2475-ยุคปัจจุบัน)
    -แม่เล่าให้ฟัง
    -นักเขียนไทยและเทศหลายท่านทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ เช่น เลอสรร ธรรมพิชา สังข์ พัฒโนทัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ประภัสสร เสวิกุล วินิตา ดิถียนต์ ญิบ พันจันทร์ งานพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระเทพฯ นวพร เรืองสกุล ธีรภาพ โลหิตกุล วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ฯลฯ
    และในนิตยสารสารคดีต่างๆ ฯลฯ
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือวิชาการ
    คู่มือการเขียนเรื่องบันเทิงคดีและสารคดี
    กว่าจะเป็นสารคดี
    สารคดีและการเขียนสารคดี
    การเขียนสารคดีสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์
    วิทยานิพนธ์ งานวิจัยและบทความฯลฯ
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เช่น https://www.gapyear.com/history-of-travel/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.nytimes.com/section/travel อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้